Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Liệu điều lệ mới của ĐCSTQ có dẫn đến việc giải thể Đảng?

* Leo Timm
Sự việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sửa đổi điều lệ kỷ luật xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của chế độ vào ngày 21 tháng 10 đã gây không ít náo động.

Được sửa đổi vào ngày 12 tháng 10 trước đó, các điều lệ của Đảng tương đương về mặt chức năng với luật hình sự của chính quyền Trung Quốc.
           Tuy nhiên, trong các điều lệ được sửa đổi, dòng chữ “Các tổ chức Đảng có phần lớn đảng viên vi phạm kỷ luật nghiêm trọng sẽ bị giải thể” đã ập ngay vào mắt giới truyền thông nhà nước Trung Quốc và những thành phần bất đồng với chế độ đang sống lưu vong.
Các nhà bình luận chính trị và cư dân mạng ngay lập tức đã quan tâm đến những ẩn ý logic của điều lệ trên, họ tự hỏi rằng liệu quy định này có nên được sử dụng để giải tán toàn bộ ĐCSTQ hay không. Mặc dù mục đích của quy định này hết sức không rõ ràng, nhưng lời diễn giải đó của các nhà bình luận cũng không phải là không có lý: Truyền thông nhà nước Trung Quốc vốn rất cẩn trọng trong việc sử dụng các tiêu đề và bố cục để truyền tải những thông điệp ẩn ý chính trị nhằm vào những người thông thạo kế sách của Đảng.
Ông Tôn Quang Văn – Giáo sư về hưu của Đại học Sơn Đông, Trung Quốc – nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên rằng trong khi việc “giải thể” các tổ chức đảng là ngụ ý các hoạt động “đại phẫu” nhắm trực tiếp vào các cơ quan riêng lẻ, việc tham nhũng đồi bại lan tràn trong chế độ cộng sản có nghĩa là ngay cả việc “giải thể một phần” cũng sẽ làm hủy hoại toàn bộ cấu trúc của Đảng.
Tiêu đề một bài báo của tờ Thanh niên Bắc Kinh nhật báo:
 “Các Tổ Chức Đảng Có Phần Lớn Đảng Viên 
Vi Phạm Kỷ Luật Nghiêm Trọng Phải Bị Giải Thể ” 
                                                                           (Sina Weibo)
Trong những năm gần đây vấn đề tham nhũng đã được đặt lên hàng đầu, trong bối cảnh nền kinh tế của Trung Quốc đi vào bế tắc cùng với sự lên ngôi của ông Tập Cận Bình. Lên nắm giữ quyền lực vào cuối năm 2012, ông Tập đã tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng chống lại giới chức quan liêu của Trung Quốc – với hàng trăm ngàn người đã bị điều tra hoặc trừng phạt.
“Chiến dịch “đả hổ” của ông Tập (hổ là thuật ngữ chỉ các quan chức lớn tham nhũng) đã bộc lộ vấn nạn tham nhũng nghiêm trọng của các đảng viên cộng sản”, ông Tôn nói. “Điều này (tham nhũng) đã vượt quá giới hạn chịu đựng của người dân Trung Quốc”.
Tạm biệt Lênin?
Theo nhà bình luận chính trị Heng He, Nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh (Beijing Youth Daily) có thể đã phớt lờ những ảnh hưởng từ cách thể hiện của tờ báo lên người đọc.
Ông Heng He nói với đài phát thanh Sound of Hope rằng, Nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh hoàn toàn có thể thêm thắt hay nhấn mạnh một số phần nhất định trong số các điều lệ mới về kỷ luật của đảng, chẳng việc gì lại đi nhấn mạnh việc giải thể các tổ chức Đảng.
Heng He tin rằng công chúng nói chung đều nhận thấy ĐCSTQ là tham nhũng đến mức không thể thay đổi được, họ hoan nghênh cả ý tưởng lẫn công nhận khả năng thay đổi thể chế.
Thật vậy, cư dân mạng đã sớm suy tưởng về những ẩn ý từ các quy định vừa được ban hành của đảng.
“Nếu có quá nhiều tổ chức đảng cần phải được giải thể, đó chẳng phải là sự kết thúc của đảng rồi ư?”, một bình luận của người dùng trên Sina Weibo – một trang web truyền thông xã hội ở Trung Quốc. “Chúng ta có thể có giấc mơ kiểu này cho Trung Quốc được không?”
Một người sử dụng tên là “Drama Army” đã viết: “Ủy ban kiểm tra kỷ luật, xin vui lòng thống kê những đảng viên vi phạm luật lệ và hãy tự giải tán!”
Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương, đứng đầu là ông Vương Kỳ Sơn, là cơ quan của Đảng chịu trách nhiệm chính trong chiến dịch chống tham nhũng.
Ông Heng He nói, tham nhũng không thể được giải quyết từ trên xuống dưới, mà phải đi từ dưới lên, ông thể hiện sự thiếu tin tưởng vào khả năng của đảng trong việc thực hiện cải cách có ý nghĩa, bất chấp quy mô chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Heng He nói rằng trong khi tham nhũng là có thể quản lý được trong những thập niên đầu của chế độ cộng sản dưới thời Mao Trạch Đông, nó đã trở thành phổ biến theo sau những cuộc cải cách kinh tế dưới thời Đặng Tiểu Bình.
Các quan chức của Đảng đã được mặc sức hái những quả ngọt đạt được từ những thành công mới gần đây của Trung Quốc nhờ lao động giá rẻ và buôn bán với nước ngoài, tạo ra một vòng xoáy không ngừng tăng trưởng việc ăn hối lộ và tham ô, dưới sự lãnh đạo của phe cánh đảng liên minh với Giang Trạch Dân trong những năm 1990 và 2000.
“Nhằm bảo vệ quyền lực của mình, Giang Trạch Dân không chỉ cho phép tham nhũng, mà còn khuyến khích tham nhũng và thậm chí làm cho điều này trở thành đương nhiên”, ông Heng He nói.
Giang đã nắm quyền lực chính trị rất lâu sau khi rời khỏi những chức vụ chính thức của ông ta, trong khi vẫn duy trì sự độc tôn của tư tưởng cộng sản, sử dụng nó làm nền tảng cho tính hợp pháp chính trị. Chiến dịch của Tập chủ yếu nhắm vào các quan chức đã làm giàu bất chính trong thời gian Giang cầm quyền.
Nếu ông Tập muốn chấn chỉnh điều này, thì không thể không từ bỏ Đảng Cộng sản và tái cơ cấu quyền lực chính trị hiện đang tập trung quanh nó. Ở Trung Quốc, “tham nhũng cũng như chống tham nhũng, đều đến từ cùng một nguồn, đó là, những người nắm quyền lực chính trị” –  ông Heng He nói
“Những nỗ lực từ trên xuống để kiềm chế tham nhũng chưa bao giờ đi đến thành công”, ông Heng He nói với Sound of Hope. “Tham nhũng đã trở thành nhân tố thúc đẩy đằng sau chế độ quan liêu hành chính; việc chống tham nhũng toàn diện là không thể, bởi vì tất cả mọi người đều tham nhũng, 99% là tham nhũng. Việc chống tham nhũng thật sự sẽ lật đổ toàn bộ đảng".
L.T - Epoch Times /Jenny Li và Juliet Song góp phần vào nghiên cứu/Dịch giả: Xuân Dung
--------------

10 nhận xét:

  1. Cái chìa khoá để giải thể Đảng Cộng Sản nó không nằm ở Đổi Mới hay Tự Do Dân chủ . Nó nằm ngay ở sinh hoạt thực tế xã hội , sự chịu đựng của những nguoi dân , đảng viên cs , quân đội , công an , trước những bất công của những phe nhóm tham nhũng hối lộ .

    Một xã hội phải nương tựa vào tham nhũng và hối lộ để vận hành và tồn tại đặc biệt của chế độ Cộng Sản . Những tinh thần yêu nước , tự do hay dân chủ đều bị phá sản trong một hệ thống giáo dục đã chuẩn bị kỹ lưỡng có mục đích từ ngày đầu Đảng cướp được chính quyền làm tiêu hao nhuệ khí đấu tranh của một dân tộc .

    Con người sống càng lâu trong chế độ Cộng Sản càng trở nên cam chịu , xơ cứng và vô cảm khi nói đến yêu nước , tự do và dân chủ nếu không được Đảng cho phép .

    Chỉ còn lại duy nhất cải bản năng ganh đua vật chất , danh lợi , tiền bạc mới đủ sức tạo nên sự phẩn uất được kết nối với nhau . Chỉ vì lý do duy nhất nó không đụng chạm đến màu sắc chính trị yêu nước hay tự do dân chủ mà Đảng cấm kỵ .

    Chống tham nhũng hối lộ vì thế nó là chiếc chìa khoá vàng hôm nay để khoá chặt chế độ Cộng Sản . Đẩy Đảng đứng trước pháp luật mà đảng cố tình né tránh . Mọi tinh thần yêu nước hay tự do dân chủ có thể được Đảng nguỵ biện , lừa dối bằng những chỉ thị hay nghị quyết . Nhưng tham nhũng hối lộ một khi đã bị phanh phui thì không thể nguỵ biện hay lừa bịp .

    Phanh phui tội bán nước , vi phạm nhân quyền , vi phạm dân chủ hay xâm phạm tự do , tất cả đều không đủ sức để đưa chế độ Cộng Sản ra trước vành móng ngựa của luật pháp mà Đảng đang thao túng . Chỉ có tội tham nhũng hối lộ tài sản của đất nước và nhân dân mới đủ sức tạo nên một cuộc cách mạng , một toà án nhân dân đặt Đảng vào thân phận của một bị cáo .

    Ông Trọng rất hiểu rõ điều này khi nói đến vấn đề chỉnh đốn đảng . Đập chuột ắt vỡ bình , chiếc bình này rõ ràng là ĐCSVN . Ông Trọng đã lùi bước khi đụng đến chiêu bài diệt tham nhũng . Bởi vì khi dụng chiêu bài này chẳng khác chi đem Toàn bộ Đảng ra đặt trước vành móng ngựa của một toà án nhân dân vô hình .

    Nhưng ông Tập vì hận và tham quyền đã bất kể đến tính mệnh dù phải hy sinh bản thân . Sau những lần bị ám sát hụt . Giờ đây đã quyết tâm chứng tỏ cái tư duy nếu mình có mất , đảng cũng phải mất theo mình vì Đảng chỉ là một ổ sâu bọ .

    Phải , đây là bước đầu tiên cho ĐCSTQ tan vỡ nếu những lực lượng đối kháng trong Đảng cstq với Tập vẫn còn tiếp tục . Ngày 12 tháng mười năm nay , chính là ngày Tập bắt đầu bắt đầu cho một chiến dịch diệt trừ ĐCSTQ , thâu tóm sức mạnh về cho chính mình . Nếu thành công , Tập sẽ là một Putin thứ hai của thế kỷ 21 .

    Với hiện trạng này của TQ , đảng csvn trở nên cô độc lẻ loi . Dầu ông Trọng có muốn ve vuốt Tập hay ve vuốt ĐCSTQ thì chẳng được ích lợi gì . Trái lại sự tranh giành trong Đảng về mặt nhân sự cho Đại hội Đảng lần thứ 12 xem ra có vẻ bế tắc khi đặt trên tiêu chuẩn trong sạch và yêu nước . Chuẩn bị cho Đại trơn tru ở hạ tầng , nhưng vết ung thư Trung ương Đảng đang ở giai đoạn cuối khi đưa vào chiếc máy MRI mang nhãn hiệu trong sạch , yêu nước , thì được xác nhận hoàn toàn bất trị vì mọi tế bào trong sạch , yêu nước đều đã bị nhiễm trùng thối hoá .

    Mất chổ tựa đcstq , đảng csvn giờ đây như con gà mắc đẻ . Muốn đẻ ra đại hội đảng đảng lần thứ 12 thì quá khó quá đau . Đợt trứng này e thối mất ....!!!

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  2. Con đường tất yếu đi đến sụp đổ của ĐCS TQ của ĐCSVN cũng như mọi ĐCS khác.

    Trả lờiXóa
  3. Độc tài đảng trị,khát máu bạo tàn - nhất định 100% đi vào chỗ chết thôi mà !

    Trả lờiXóa
  4. ĐCS chỉ tồn tại khi có nhiều tiền , mà thể chế của họ không biết làm ra tiền , chỉ chém gió và tàn phá giỏi , nay hết tiền lấy gì mà hoạt động mà "tham nhũng" . Vét của dân "đến giọt cuối cùng" thì không tự vỡ , dân cũng nổi lên lật đổ . Myanma khác VN là vì họ không có CS , nhưng cũng giống nhau ở chỗ : HẾT TIỀN.

    Trả lờiXóa
  5. Chủ nghĩa cộng sản đã tàn sát cực kỳ man rợ nhiều trăm triệu con người vô tội trên toàn thế giới với các đao phủ trứ danh Lenin,Stalin,Mao trạch Đông,Đặng tiểu Bình,Giang trạch Dân,Fidel Castro... và đã hủy diệt gần như hoàn toàn tiềm lực sống của nhân loại trong suốt 1 thế kỷ ! đau thương tiếp nối đau thương ! không bút mực nào ghi hết tội ác của chúng ! VẬY MÀ VẪN CỐ BÁM THEO NÓ SAO ???

    Trả lờiXóa
  6. lương tâm thời đạilúc 09:21 11 tháng 11, 2015

    Đảng nào cũng có thể thành lập.
    Đảng nào cũng có thể giải tán.
    Chỉ có ĐCS TQ và ĐCS VN khoác áo Gifnh độc lập dân tộc đã lừa dối được nhân dân lâu như thế.
    Thời đó qua rồi?

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hô. Hãy nhanh chóng giải tán ĐCS cho dân nhờ. Từ ngày có cái đảng thổ tả này nhân dân chỉ từ chết đến bị thương thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Giải tán đảng cộng sản là nguyện vọng nóng bỏng của nhân dân toàn thế giới - nhất là,nhân dân VN !

    Trả lờiXóa
  9. Suy luận theo hướng này, VN sẽ giải thể PQT ; NXP,THB rồi ....

    Trả lờiXóa