Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Huyện nghèo xây trung tâm hành chính 100 tỉ đồng


Trung tâm hành chính huyện Nam Giang hiện tại còn rất hoành tráng,
 cao to, vững chãi, nhưng xây mới với số kinh phí lớn 
                                           chỉ cốt để “ĂN”, đục khoét ngân sách                                                                                                                         Ảnh: Hoàng Sơn
BVB - Cứ cái kiểu lợi dụng xây công trình mới (trụ sở, tượng đài, khu văn hóa, ... cả đến cổng chào) để ăn chia nhóm lợi ích làm ruỗng Quốc khố thế này thì (như thông báo trước QH mới đây) ngân sách nhà nước chỉ còn 4.500 tỉ VNĐ là phải! Đảng "Lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện", Chính phủ quản lý, điều hành, Quốc hội...Ai chịu trách nhiệm này? Cứ để 'Lũ Chuột' núp trong cái bình của TBT Nguyễn Phú Trọng tự do, tùy tiện đục khoét thế này à?  Lãnh đạo 'đỉnh cao trí tuệ', lúc nào cũng huyênh hoang 'Vì dân vì nước' có đau lòng không? Hay cũng có được 'ăn chia' rồi?
Trong 30 năm, Trung tâm hành chính huyện miền núi Nam Giang (Quảng Nam) được di dời và xây mới 3 lần gây lãng phí hàng trăm tỉ đồng.
Ai cũng nói, ai cũng thấy lãng phí
Chính quyền H.Nam Giang đang triển khai giải phóng mặt bằng để chuẩn bị di dời trung tâm hành chính (TTHC) từ Bến Giằng (xã Cà Dy) về lại TT.Thạnh Mỹ, chỉ sau hơn 10 năm sử dụng.
Ông Zơ Râm Pháo (nguyên Chủ tịch HĐND H.Nam Giang) kể, TTHC huyện trước đây đặt tại Bến Giằng. Sau ngày giải phóng, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) thống nhất di dời về TT.Thạnh Mỹ để thuận tiện cho việc phát triển kinh tế vào năm 1985. Tuy nhiên, theo ông Pháo, sau khi chia tách tỉnh, năm 1997, huyện nhận được thông báo sẽ xây dựng nhà máy xi măng tại Thạnh Mỹ. “Lúc này, chính quyền huyện lấy ý kiến người dân để tiếp tục di chuyển TTHC huyện vì sợ nhà máy gây ô nhiễm. Và vị trí được chọn là trở về lại Bến Giằng”, ông Pháo nói
Từ năm 2000 - 2003, TTHC H.Nam Giang chính thức chuyển về Bến Giằng. Các trụ sở của UBND huyện, Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện... đồng loạt xây mới đã “ngốn” cả trăm tỉ đồng. Đó là chưa kể, khu vực Bến Giằng nằm ngay ngã ba sông thường xuyên bị sạt lở buộc chính quyền phải đổ hàng chục tỉ đồng vào xây dựng bờ kè. Thế nhưng, đến nay khi các trụ sở còn khang trang thì chính quyền địa phương lại xin chủ trương cho di dời về lại TT.Thạnh Mỹ.
Theo ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND H.Nam Giang, Tỉnh ủy Quảng Nam đã nhất trí việc di dời và đến tháng 2.2015, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết khu TTHC mới. Theo đó, trong giai đoạn từ 2016 - 2020, TTHC H.Nam Giang sẽ lần lượt xây dựng tại Thạnh Mỹ trên diện tích 85 ha với tổng kinh phí đầu tư 100 tỉ đồng - dùng để xây dựng 3 trụ sở của UBND huyện, Huyện ủy và Ủy ban MTTQ, giải phóng mặt bằng và mở đường. Ngoài ra, để chuyển nhiều cơ quan khác như: công an, huyện đội... về cũng tiêu tốn thêm hàng trăm tỉ đồng. “100 tỉ đồng để xây dựng lại TTHC với 3 trụ sở như thế là quá lớn. Trong khi các trụ sở cũ vẫn tốt và mới chỉ sử dụng hơn 10 năm. Chuyển đi chuyển lại tốn kém, ai cũng nói, ai cũng thấy lãng phí”, ông Pháo bày tỏ và cho biết thêm, khi có chủ trương chuyển TTHC huyện về lại Thạnh Mỹ nhiều người rất bức xúc.
“Nhiệm kỳ này không làm thì con cháu cũng làm...”
Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND H.Nam Giang khi nói về chủ trương di dời TTHC huyện. Ông Mai cho rằng, các trụ sở của địa phương đóng tại Bến Giằng đã tồn tại bất cập từ hơn 10 năm qua; vị trí TTHC hiện nay tại Bến Giằng nằm trong khu vực quá chật hẹp không thể quy hoạch mở rộng để phát triển dân cư, kinh tế. Ngoài ra, do nằm tại ngã ba sông nên khu vực này bị ngập lụt khi có lũ lớn. Bên cạnh đó, do dịch vụ không phát triển nên người dân hoặc các đơn vị đến làm việc với huyện phải đi lại nhiều lần vì không có chỗ lưu trú. “Cán bộ, công chức huyện đều có nhà cửa ở Thạnh Mỹ, trong khi đó nhà công vụ thì không đủ chỗ nên hằng ngày đi làm mất nhiều thời gian...”, ông Mai nói và cho rằng cần thiết phải di dời để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Nói về phương án xử lý cơ sở hạ tầng của TTHC cũ, ông Mai cho hay, UBND xã Cà Dy sẽ tiếp quản các trụ sở. Một số công trình khác sẽ được ngành giáo dục sử dụng để bố trí làm trường học từ cấp THCS xuống mầm non... Các đơn vị thuộc ngành dọc nếu không sử dụng sẽ thanh lý để lấy kinh phí cho việc xây dựng trụ sở mới tại Thạnh Mỹ. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, với một xã miền núi chỉ có 3.000 dân như Cà Dy sẽ không sử dụng hết. Và việc bán các trụ sở của nhiều đơn vị khác cũng khó khả thi khi TTHC không còn đóng tại Bến Giằng. Trả lời câu hỏi: “Chính quyền địa phương nhìn nhận việc chuyển trụ sở có gây ra sự tốn kém quá lớn trong khi Nam Giang vẫn là một huyện khó khăn?”, ông Mai nói: “Huyện không đặt vấn đề lãng phí ở chỗ này mà vấn đề là TTHC không còn hợp lý nữa. Nhiệm kỳ này không làm thì con cháu sau cũng làm...”.
Ông Mai cũng nhìn nhận, xây dựng TTHC vào thời điểm này “cũng nhạy cảm” vì Chính phủ đã có chỉ đạo tạm dừng xây dựng các TTHC ngàn tỉ ở các tỉnh, thành. Tuy nhiên, theo ông Mai, số kinh phí để xây dựng TTHC 100 tỉ là “không phải lãng phí và không nên kéo dài chủ trương này”.
Theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc di dời TTHC Nam Giang xuất phát từ chủ trương của Tỉnh ủy cũng như UBND tỉnh. Ông Thu cho biết sẽ chỉ đạo các bên liên quan có báo cáo rõ ràng sự việc, sau đó sẽ giao cho Văn phòng UBND tỉnh có thông tin cụ thể, trong đó sẽ có giải thích rõ ràng vì sao phải xây dựng TTHC Nam Giang như chủ trương. Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã yêu cầu UBND H.Nam Giang có báo cáo về sự việc và sẽ thông tin lại.
Nam Giang là một huyện còn nhiều khó khăn của Quảng Nam, với 80% là đồng bào dân tộc thiểu số (tổng số 25.000 dân) sống phụ thuộc vào nương rẫy.
(Theo Thanh Niên)
-------------

23 nhận xét:

  1. Không bày đặt,lấy gì ăn ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nó không ăn thì lấy đâu bù lại khoản bỏ ra mua quan chức và tiền bao gái...

      Xóa
  2. Ở VN xưa giờ dân biết ý của Chú Phỉnh , hể chú nói cái gì , dân phải nghĩ ngược lại mới là đúng . Chứ Chú nói sao , dân tưởng dậy là chết , không những chết dở , mà nhiều khi còn bị trở thành phản động ngồi tù , rồi lại tìm thấy đơn xin tự tử hổng chừng .
    Ví dụ như ông Tổng biên Tập báo người lớn tuổi , nghe chú Phỉnh cổ võ chống tham nhũng , cứ thế mà tưởng thiệt , rốt cuộc ngồi tù …ngon ơ .
    Hay như ông Phó Thủ Tướng nói : 70 năm nay , chưa bao giờ VN ở VN trí “”” CAO “”” như thế này . Thế là hiểu rồi , vì sau đó gái VN qua Singapor kiếm tiền bị đuổi về hàng loạt , hay ngư dân cứ bị TQ đâm chìm tàu hoài .

    Gần đây Bộ Trưởng Bùi Quang Vinh nói ngân sách chỉ còn 45 ngàn tỉ , nhiều người đã vội ngây thơ than vãn .
    Đó , thấy chưa , hết chổ này tới tỉnh khác đua nhau xây hoành tráng , nào là xây tượng đài , nào là xây trung tâm hành chánh 1 cách phung phí vô tội vạ .
    Nghèo đâu mà nghèo .

    Vì áp dụng kiểu nghĩ ngược lại cho đúng chính xác , nên thay vì chỉ trích các công trình xây dựng hoành tráng , tôi lại hoan hô , nhiệt liệt khen ngợi . Phải hoang phí , dân nhìn vào chướng mắt, chế độ mới sụp lẹ ,cho dân mừng , chứ nếu họ xài kỹ lưởng , tiết kiệm , xài đúng chổ như Nhật , thì chết dân . Vì thế thì chế độ sẽ kéo dài qua tới thế kỹ tới , cứ thế mà tiếp tục sữa sai , tiếp tục mò mẩm CNXH , chết mẹ dân VN luôn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi trich thi chung van cu 'chen' manh bac a, nhung no van co gioi han
      Nhung su cam chiu, tu huyen hoac cua dan ta duong nhu vo han

      Xóa
  3. Ông Chủ tịch Huyện nói “ nhiệm kỳ này không làm thì con cháu cũng làm.. “
    Nhưng con cháu là con cháu nào dậy ? Bởi vì nghe nói 2020 VN sáp nhập vào TQ , vậy thì con cháu Tàu sẽ làm phải không . Nói sáp nhập thì có vẽ vô lý quá , nhưng Chính phủ và Quốc Hội CS đã lặng thinh với thắc mắc của người dân về chuyện tồn vong trọng đại của dân tộc , thường lặng thinh có nghĩa là có .

    Hơn nữa chứng cớ rành rành , đầy dãy , nhất là Trung Cộng cũng đã tuyên bố y như vậy .
    Chủ Tịch Huyện ơi , mình cứ xây bây giờ , cứ chia chác thoãi mái , nợ thì tụi Tàu mai mốt nó vào để cho nó gánh .
    Ngu gì mà để dành cho con cháu nó xây , lúc đó con cháu Tàu xây thì con cháu VN húp cháo .
    Bởi vậy :
    Mặc ai nói ngã nói nghiêng ,
    Lòng ta cứ vững như kiềng ba chân .
    Xây liền cho lẹ , để trễ , qua năm 2020 thì cháo cũng không có mà húp .
    Hoan hô Chủ Tịch Huyện kiên định lập trường .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Trọc Phúlúc 13:31 22 tháng 11, 2015

      Con cháu của tao, thì trước sau cũng là của tao. Mà của tao cũng là của con cháu nhà tao (4 C mà). Tham quá!

      Xóa
  4. Không vẽ ra, lấy cứt đổ vào mồm à?

    Trả lờiXóa
  5. Như thế này mà kêu là " thương nước,thương nòi,yêu tổ quốc,yêu đồng bào " sao ? Tiên sư cha chúng mầy ! chết hết đi !

    Trả lờiXóa
  6. Sao lãnh đạo cs VN không nghĩ là nên xây nhà máy , xí nghiệp để tạo ra công ăn việc làm , hay bệnh viện , trường học để phục vụ cộng đồng nhỉ ?.

    Xây dựng trụ sở to hoàng tráng để "vì dân" hay "chỉ để phục vụ mình" ?

    cs đi bằng đầu ,nên họ chỉ nghĩ được vậy thôi !!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thêm vào: suy nghĩ bằng hạ bộ ....

      Xóa
  7. Ăn thua gì, tỉnh này còn làm tượng bà mẹ VN anh hùng hết 410 tỷ, trong khi các bà mẹ VN anh hùng không có tiền mua gạo ăn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là các mẹ sẽ được phong anh hùng lầ thứ 2 , lần thứ nhất các mẹ đã hiến dâng chồng con cháu chắt và tuổi xuân , còn lần này lại dũng cảm nhường phần đãi ngộ cho các vị lãnh đạo có thêm tiền xây nhà mua xe . Vậy anh hùng là cái gì ? là hy sinh tất cả để rồi . . . hy sinh !

      Xóa
  8. Bọn tao nhắm mắt làm ngơ cho tụi mày chia chác nhưng nhớ là phải ủng hộ , bảo vệ và đi theo tụi tao đến cùng nghe ! Đây là chiêu bài " Bảo vệ chính quyền " của tất cả các quốc gia có độc tài cai trị , dùng tiền của dân mua chuộc các cấp dưới quyền biến chúng thành vành đai phòng thủ từ xa . Cái này hoàn toàn dễ hiểu , vì như thường lệ là tất cả đều im lặng , trường học , bệnh viện , cầu đường không xây cứ dựng tượng đài để phục vụ cái gì ? giữa bức tượng 100 triệu và bức tượng 1000 tỷ khác nhau cái gì ? chỉ khác là to hơn và bé hơn , nhiều tiền và ít tiền mà thôi , còn giá trị văn hóa tinh thần , giá trị vinh danh của 2 bức tượng là bằng nhau .

    Trả lờiXóa
  9. Cô tôi nói về bọn tham nhũng như sau:
    - Ăn gì không ăn, sao lại đi ăn cướp vậy?!

    Trả lờiXóa
  10. Một xã hội bệnh hoạn.
    Thật buồn.

    Trả lờiXóa
  11. Năm 1973 , Cu Ba giúp VN xây dựng khách sạn Thắng Lơị bên Hồ Tây , theo thiết kế là to cao hoành tráng , vì lúc đó trong máu lãnh đạo VN chưa có GEN THAM nên đã khiêm tốn đề nghị bạn xây dựng vừa phải cho hợp với đức tính người Việt ! OK ! Hoan hô các bạn là những người thật thà , khiêm tốn , tiết kiệm , không tiêu xài hoang phí , một đức tính quý báu ! Nhưng sau nửa thế kỷ , bộ não và hệ thần kinh của lãnh đạo CSVN vẫn chưa hoàn thiện , nó đang trong thời kỳ tiến hóa giai đoạn cuối , trong máu của họ bắt đầu xuất hiện nhóm GEN HOÀNH TRÁNG , nhóm gen này phát triển mạnh làm cho nhóm gen khiêm tốn thật thà tiết kiệm teo đi , các thần kinh giác quan của họ chỉ nhận biết 1/10 so với thực tế nên bây giờ cái gì họ cũng thích phải to ! Sự biến đổi gen như virus cúm gia cầm của họ rất nguy hiểm cho cộng đồng người Việt , nó lây từ người sang người với tốc độ cao , hiện không có thuốc và phương pháp điều trị , tất cả những người mắc bệnh này thì sức đề kháng danh dự suy giảm nghiêm trọng , theo các nhà khoa học thì bao giờ tìm được loại " Vacxin dân chủ " , nó sẽ giúp chống lại căn bệnh này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh18:21 nói chưa chính xác, đúng ra là CSVN bây giở mượn chiêu bài hoành tráng để tham nhũng nhiều hơn, 30% kia mà, tội gì không xây cho to để ăn cho nhiều!

      Xóa
    2. Kể cả khai khống, nâng giá công trình 'lên mây', còn nhét túi nhiều hơn nữa!

      Xóa
  12. Sắp đổi tên Nước rồi. Cứ đà này nên đổi thành nước cộng hoà trụ sở tượng đài VN cho nó xứng tầm.

    Trả lờiXóa
  13. Chôm! Chôm nữa! Chôm mãi!
    Bàn tay không ngừng nghỉ!
    (Trố Hữu)

    Trả lờiXóa
  14. "Bà mẹ anh hùng" thì chỉ có ở VN thôi! Mị dân!
    Còn ông bố đẻ ra anh hùng ta, để chó gặm à? Bất bình đẳng giới!

    Trả lờiXóa
  15. Bay gio nhin vao cac trung tam hanh chinh cap xa con thay choang ngop du cho do la xa ngheo

    Trả lờiXóa
  16. Coong Tử Bạc Liêu sống lại phải chắp tay lạy các quan Chức cộng sản còn hơn lạy bố.
    Quan chức thời này ăn chơi xa đoạ gấp trăm lần Công tử Bạc Liêu.

    Trả lờiXóa