Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Bỏ môn lịch sử làm gì?


Bộ Giáo Dục Việt Nam đã đưa ra một dự kiến bỏ môn Lịch Sử trong giảng dạy, chuyển môn này vào phần Giáo dục Công dân. Một cuộc hội thảo chính thức đã diễn ra , theo như lời của sử gia Dương Trung Quốc thì hội thảo này chủ đề là: Tích hợp giáo dục lịch sử, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục công dân hợp thành môn công dân với Tổ quốc trong chương trình giáo dục phổ thông mới” do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 3-11”.
Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử đã lên tiếng phản đối dữ dội trước dự thảo này của bộ giái dục Việt Nam. Từ giáo sư Phan Huy Lê, sử gia Dương Trung Quốc đến nhiều nhân sĩ, trí thức khác.
Giáo sư Nguyễn Ngọc Cơ nguyên phó chủ nhiệm khoa lịch sử trường đại học sư phạm Hà Nội cho rằng việc làm này là có tội với tổ tiên, đất nước. Còn giáo sư Phan Huy Lê gọi đó là thủ tiêu môn lịch sử, ông sử gia Dương Trung Quốc bày tỏ nhẹ nhàng hơn rằng ông thất vọng việc bỏ môn lịch sử.
Thực tế cho thấy nhiều năm trở lại đây học sinh không thiết tha gì với môn lịch sử. Đỉnh điểm kỳ thi hồi tháng 7 năm 2015 mới đây tại một điểm thi chỉ có môn thí sinh thi môn lịch sử, và cần đến 66 người coi cuộc thi này.
Không ai học như vậy, bỏ cũng là đúng. Nhưng trước tiên phải đi ngược lại vấn đền là tại sao học sinh không muốn học. Nguyên nhân do đâu?
Nguyên nhân môn lịch sử VN không thu hút được học sinh, bởi nó được soạn  theo ý đồ chính trị của Đảng CSVN, của Ban tuyên giáo ĐCSVN…những nơi chỉ có lừa đối, tuyên truyền một chiều ngự trị, miễn sao là có lợi cho vai trò cầm quyền của Đảng. Ở môn học này những phần về lịch sử Việt Nam thời xưa được dạy sơ sài , chẳng hạn đến Hai Bà Trưng đánh giặc nào cũng không được nói rõ.
Như tấm bia lớn để  giữa nghĩa trang liệt sĩ hy sinh trong cuộc chống Trung Quốc xâm lược ở biên giới phía Bắc chỉ được ghi là hy sinh, hay những tâm bia tội ác chống quân Trung Quốc bị đục bỏ. Hai Bà Trưng cũng chỉ được ghi chung chung là đánh quân xâm lược. Ngược lại thì khắp nơi trên đất Việt Nam đầy rẫy tấm bia ghi tội ác đế quốc Mỹ, sách giáo khoa cũng chi tiết vậy. Lịch sử Việt Nam cả ngàn năm chống chọi trước âm mưu thôn tính của Trung Quốc. Bỏ môn lịch sử đi tức là xoá ký ức của dân tộc, làm lãng quên sự cảnh giác trước âm mưu xâm lược của Trung Quốc. Những cuộc kháng chiến chống phương Bắc đầy rẫy những hình ảnh oai hùng, có tác động khơi dậy tính dân tộc quật cường sẽ bị xoá bỏ.  Nếu nhìn thấy việc các đài truyền hình Việt Nam, các nhà xuất bản ở Việt Nam cho ra liên tiếp và trình chiếu những tác phẩm của Trung Quốc, chúng ta có thể thấy đây hẳn là một ý đồ có tính toàn diện thôn tính tư tưởng người Việt, tẩy não cả một dân tộc nhằm mục đích thay thế hình ảnh Trung Quốc đầy dã tâm bằng một Trung Quốc thân thiện với Việt Nam. 
          Từ thời Hai Bà Trưng đánh giặc nào không biết, đến chiến tranh biên giới chống quân Trung Quốc  hay sự kiện Hoàng Sa, Trường Sa bị Trung Quốc cướp không có trong sách giáo khoa. Thay thế vào đó là quan hệ Việt Trung mười sáu chữ vàng, hữu nghị mà Đảng nhồi vào sách giáo dục công dân.  Chắc hẳn thế hệ sau này sẽ chỉ biết đến một Trung Quốc tốt bụng và người anh em thân thiết với đảng cộng sản Việt Nam.
Cùng với bán tài nguyên, đất đai, biển đảo cho Trung Quốc. ĐCSVN đang rắp tâm bán nốt tư tưởng dân tộc cho Trung Quốc qua việc bỏ môn lịch sử bằng một thủ đoạn thâm hiểm là đầu tiên dạy sơ sài, dối trá cho học sinh chán. Tiếp theo vin vào lý do học sinh không muốn học để bỏ môn này, gom vào môn giáo dục công dân. Một cái tên nghe đã thấy nặng mùi tuyên truyền, nhồi nhét tư tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam. Học sinh  Việt Nam sẽ không được giáo dục theo truyền thống tổ tiên nữa mà giáo dục thành con người của CNXH, con người của Đảng, của Mác, Lê Nin, Hồ Chí Minh.
Chính phủ Việt Nam nói rằng hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đời này không đòi được, thì để đời con cháu sau này đòi. Nhưng với sự giáo dục như thế này thì liệu rằng con cháu đời sau lấy tinh thần nào để làm động lực đòi lại hai quần đảo ấy? Cứ cái đà giáo dục, tuyên truyền đang diễn ra thì vài mươi năm nữa có khi thế hệ sau ở Việt Nam xin sát nhập vào Trung Quốc cũng chẳng có gì là ngạc nhiên. Bởi diễn biến tâm lý về mặt tư tưởng ấy đã được sắp thành lộ trình từ hàng chục năm trước giữa Cộng Sản Việt Nam và Cộng Sản Trung Quốc.
Bỏ môn lịch sử, mục đích duy nhất của chế độ CSVN ngày nay là nằm trong kế hoach thôn tính tư tưởng, nô lệ hoá dân tộc vào Trung Quốc sau này.
Đòi hỏi giữ nguyên môn lịch sử chưa đủ, cần phải đòi hỏi cải cách giáo trình môn học này, đưa những bài học chân thực và khách quan trong lịch sử vào giảng dạy. Nhà văn nổi tiếng Gamzatov nói rằng ” nêú anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ bắn vào anh bằng đạn đại bác ”. CSVN còn vượt quá hơn câu thành ngữ ấy, bằng cách xoá sổ quá khứ của dân tộc. Bằng một cuộc tẩy não mà chỉ có chế độ độc tài, phát xít hay dùng đến.
Hãy nghe lời tâm tình của Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Quốc Sử trả lời báo Một Thế Giới. 
”Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống. Hầu hết những gì diễn ra hôm nay đều có nguồn cội, căn nguyên từ quá khứ, hay nói cách khác đó là sự tiếp nối của quá khứ. Bởi thế, muốn hiểu hiện tại, muốn hành xử cho đúng, không lệch lạc trong tương lai thì phải soi chiếu vào lịch sử.
Còn môn lịch sử, nó sẽ giúp chúng ta tìm hiểu quá khứ một cách có hệ thống. Tuy nhiên, có nhận thức đúng về quá khứ hay không còn phụ thuộc vào quan điểm và phương pháp nhận thức, quan điểm và phương pháp nghiên cứu lịch sử, dạy và học sử của mỗi người.
Đất nước, cộng đồng hay cá nhân nào cũng cần đến vai trò của lịch sử. Với dân tộc Việt Nam, việc tìm hiểu lịch sử còn quan trọng hơn nhiều, bởi lẽ đất nước ta luôn bị đe dọa, xâm lăng, ngay cả lúc này. Vì vậy, việc tìm hiểu, dạy và học lịch sử là một trong những vấn đề sống còn của mỗi người trong cộng đồng dân tộc. Hơn nữa, Việt Nam đang ở trong thời kỳ hội nhập, học sử là để hiểu mình, hiểu người, giúp chúng ta biết mình đang ở tầm vóc nào, hiểu rõ bạn bè và kẻ thù của mình, từ đó sẽ hội nhập tốt hơn.”
Ở cương vị người trong nước, có lẽ phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Quốc Sử chỉ khái quát chung được đến thế, vì ngại vạch rõ  mưu đồ của ĐCSVN. Nhưng dù chỉ khái quát thì cũng dễ thấy quan điểm khoa học đúng đắn của ông trình bày đại diện cho rất nhiều tâm tư của người dân Việt Nam
CSVN đã bán hết phần xác thịt của đất nước như tài nguyên, chủ quyền cho Trung Quốc. Giờ đang đến lúc CSVN bán phần linh hồn dân tộc cho bọn quỷ dữ ngoại bang phương Bắc. Mọi người dân cần nhìn rõ thủ đoạn nham hiểm này để cất tiếng nói giữ gìn được sinh khí của dân tộc, hồn thiêng của sông núi. Không thể làm ngơ cho Cộng Sản, một thứ quái thai của loài người lộng hành, tác quái , bất chấp cả lương tri, đạo lý  mà tự tung, tự tác như vậy được.

-----------

16 nhận xét:

  1. Bỏ Lịch sử để tích hợp vào môn khác ví như ta đem quyển Lịch sử dân tộc ra chém nhỏ thành nhiều mảnh , như vậy sự tiếp thu về Lịch sử của học sinh sẽ chắp vá , mất phương hướng .
    Bỏ môn Lịch sử thì đúng là thủ đoạn quá nham hiểm , trước đây môn này tôi luôn được điểm đẹp , nhờ nó mà tôi có tình yêu Tổ quốc mãnh liệt , sau này tôi đã thành người lính tình nguyện cầm súng đánh quân bành trướng TQ . Qua trang của bác BVB xin gửi lời chào và lời cảm ơn cô giáo Dương Kim Ánh , cô chủ nhiệm lớp tôi về môn Văn và Sử trường Trung Liệt , Quận Đống Đa - Hà Nội .

    Trả lờiXóa
  2. Xin Trân trọng cảm ơn NGƯỜI BUÔN GIÓ đã vạch trần sự ngu xuẩn, điên rồ của bọn người mưu toan xóa nhòa Lịch sử Nước Việt Nam !
    Nay, xin phép Anh Vương Trí Nhàn cho tôi được trích dẫn bài PHIẾM LUẬN -của Anh,có nhan đề LỊCH SỬ NHÀM CHÁN Ư ? NÓI GÌ KỲ VẬY ?(Bài đăng trên báo NGƯỜI ĐẠI BIỂU):
    " (...)
    Đây là cách nói của nhà triết học B.Russel, do Giáo sư Hà Văn Tấn trích lại : " Đọc sử để biết những ngu xuẩn của quá khứ, nhờ thế người ta có thể chịu đựng tốt hơn những ngu xuẩn của hiện tại.".Nghe ra có vẻ khinh bạc, quá khích, nhưng bên trong lại có cái hợp lý của nó.
    Mấy mẩu chuyện xưa còn giúp tôi hiểu thêm một chuyện thời sự. Số là sau khi phát hiện nhiều bài thi vào Đại học ăn điểm 1 với điểm 0 trong môn Sử thì nhiều tờ báo thường xuyên có bài trao đổi về chuyện " làm sao để trò ta khỏi chán sử ta ? " Điều kỳ cục là nhận thức về môn Sử của một số cay bút tham gia thảo luận. Có người dám viết rằng đã gọi là lịch sử thì bao giờ cũng nhàm chán, khô khan, khó hiểu, lặp đi lặp lại (?!). Không ít người tính chuyện tăng tính hấp dẫn của môn sử bằng tranh vẽ với lại phim ảnh, bởi tin rừng chỉ các biện pháp kỹ thuật xịn ấy mới cứu cho cái môn học bát buộc ấy khỏi làm mọi người đỡ ngấy.
    Một dịp khác, lại thấy báo đăng thư độc giả phát hiện một hóa nghiên cứu văn hóa hàng đầu của ta, khi đi vào lịch sử đã viết nào là Trung Quốc không có hương ước chỉ Việt Nam mới có hương ước, đắp đê là chuyện chỉ Việt Nam mới biết làm, tam giáo đồng nguyên là chủ trương độc đáo chỉ riêng Việt Nam mới có.
    Nếu chúng ta biết rằng ở các nước lịch sử vẫn được người ta coi là một môn học sinh động và có sức hấp dẫn bậc nhất với học sinh, thì có thể thấy phát sợ cái quan niệm và trình độ của các thầy, nó là một trong những nguồn gốc chính làm nên tình trạng bê bết của nền giáo dục hiện nay !" (Bài đăng cách nay nhiều năm, song vẫn giữ nguyên tính thời sự. ).
    Xin trân trọng cảm ơn Anh Vương Trí Nhàn !

    Xin mạo muội thưa rằng : Chỉ cần các nhà viết sử đương đại-của nước ta-tập hợp các sự kiện ,các tư liệu, các dữ liệu có liên quan để viết nên những trang sử với tính khách quan, trung thực và tương đối đầy đủ về Lịch sử Việt Nam kể từ năm 1930 đến nay (năm 2015)rồi công bố trước công luận thì sẽ có không ít điều cần phải được xem xét lại; bàn luận...một cách nghiêm túc. Đây là một trong những việc khiến Ban Tư tưởng và Văn hóa của ĐCSVN sợ nhất !( Những bí mật quốc gia thông thường được lưu giữ trong thời gian sau 50 năm mới được công bố).
    Xin biết ơn Anh Bùi Văn Bồng !




    ,

    Trả lờiXóa
  3. Vụ này duy nhất chỉ có ở VNcs?

    Trả lờiXóa
  4. "Họ" chỉ muốn xóa nhòa lịch sử chống giặc ngoại xâm đoạn nói về quan hệ với Tầu cộng và thay vào đó là bốc thơm sử đảng cs. Một trò tháu cáy có hơi hướm mùi Tàu cộng.

    Trả lờiXóa
  5. Ẩn Danh 5:00, xin được sửa lỗi viết do không soát xét lại : " cay bút" sửa thành "cây bút"; " môn học bát buộc" sửa thành " môn học bắt buộc" ; " hóa nghiên cứu" sửa thành " nhà nghiên cứu" .
    Thành thật xin lỗi Anh Vương Trí Nhàn và Anh Bùi Văn Bồng cùng các vị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vào "Tên", đánh chữ Ẩn danh là sẽ được Ẩn danh.

      Xóa
  6. Như TS Phạm Quốc Sử đã đề xuất 3 trụ cột : QUỐC SỬ - QUỐC VĂN - QUỐC PHÁP là bộ mã nguồn duy nhất đã được cài đặt vĩnh viễn vào hệ thống không cho phép bất cứ sự thay đổi nào.Mọi triều đại,chế độ,chủ thuyết ....có thể bị đào thải nhưng dân tộc Việt Nam là mùa xuân vĩnh cửu,mãi mãi trường tồn.

    Trả lờiXóa
  7. Mũi két bộ trưởng PVL nên về vườn đi, lộ bài quá roài, tiếp đó là tên phó phụ trách của hắn! Những LĐ có trách nhiệm với đất nước phải làm điều này, tui đang mong chờ điều này!
    Dân khu đen.

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn NBG, sau bài của TS Nguyễn Quốc Sử thì đây là bài viết đánh trúng vào ý đồ của Tuyên giáo CS.

    Trả lờiXóa
  9. Tại sao học sinh chán môn sử,đặc biệt là học sinh cấp 3?
    Vì chúng bị ép phải học cái thứ gọi là sử đảng mà phần lớn là dối trá.Trước đây chưa có gúc gồ chấm tiên lãng thì đảng tha hồ mà lừa đảo,nay thì bọn chúng biết bị lừa nên tẩy chay.
    Tại sao đảng không nói thật mà phải nói láo,bưng bít?
    Vì nếu mọi sự thật được phơi bày thì thời gian cầm quyền của đảng chỉ tính từng ngày,nói như lão Triết thức ngủ là tự sát.
    Thử tưởng tượng xem nếu toàn dân biết được những chuyện như ông Hồ có ít nhất là 2 vợ,rồi chuyện vợ ông Lê Duẩn vỗ tay reo mừng khi nghe tin Trung cộng đánh chiếm Hoàng Sa thì sẽ như thế nào.
    Tóm lại,đảng còn thì sử phải nói láo,đó là điều kiện bắt buộc.

    Trả lờiXóa
  10. Bạn hãy tưởng tượng xem Đạo Thiên Chúa mà không có kinh thánh, Đạo Phật không có Kinh Phật, Hồi Giáo không kinh Koran thì như thế nào?

    Trả lờiXóa
  11. Theo thỏa thuận giữa ĐCSTQ và ĐCSVN , năm 2020 VN sẽ chính thức sáp nhập vào T.Q . Vì vậy cần xóa sổ lịch sử VN, chỉ cần nhớ LS ĐCSVN là đủ . HS lúc đó bắt buộc học Lịch sử T.Q là chính .??

    Trả lờiXóa
  12. Gia đình có gia phả - có Tộc Họ để lưu truyền cho con cháu mai sau - Phát huy truyền thống để gây dựng đừng để mất góc mất cội nguồn -
    Lịch sử của Đất Nước lại càng ghi nhớ để toàn dân yêu Tổ Quốc yêu Đồng Bào cùng giang sơn gấm vóc - Lịch sử sẽ ghi lại công ơn của tiền nhân đả có công xây dựng đất nước trường tồn - Lịch sử lai càng ghi những tên tội đồ bán nước cầu vinh như Chiêu Thống , Trần ích Tắc -
    ĐCSVN là một tập đoàn bán nước hiện nay nên rất sợ lịch sử thành thử quyết bỏ để xoá đi sự minh bạch của dân tộc -
    Lịch sử sẽ ghi lại ĐCSVN cấu kết với Tàu làm tay sai cho CS Quốc tế giết hại dân lành VN làm cho Đất Nước chịu thống khổ -
    Lịch sử sẽ ghi lại Nông Đức Mạnh cúi đầu làm tay sai cho Trung Cộng
    Lịch sử sẽ ghi lai Nguyễn Văn Linh theo Tàu bán nước
    Lịch sử sẽ ghi lại Nguyễn Phú Trọng không dám trấu tranh đòi Trung Cộng trả lại Hoàng Sa cho Việt Nam
    Lịch sử sẽ ghi lại ĐCSVN là những tên tội đồ bán nước cầu vinh -
    Vì thế ĐCSVN tất muốc xoá môn lịch sử .

    Trả lờiXóa
  13. Thác Bảng Dốc - Ải Nam Quan của Việt Nam nay thành của chung với Tàu Cộng đôi bên cùng khai thác - Vịnh bắc bội cũng vậy lần lầ Viêt Nam chung hết với Tàu -

    Trả lờiXóa
  14. Ronald W. Reagan - Tổng thống Mỹ trách cứ: “Chấm dứt chiến tranh 1973, không đơn thuần là chỉ rút quân về nhà là xong. Vì lẽ, cái giá phải trả cho loại Hòa Bình đó là ngàn năm tăm tối cho các thế hệ sinh tại Việt Nam về sau.”
    điều tiên liệu trên của Ronald W. Reagan rõ ràng ngày càng hiển hiện rõ nét.
    nó bắt đầu từ sau khi ký hiệp định Paris 1973 thì csVN thôn tính luôn VNCH (phạm ngay điều cấm các bên thôn tính lẫn nhau ở điều 15 của Hiệp định= coi như xé bỏ hiệp định Paris) và từ đó đến nay dân tộc này phải hứng chịu đủ mọi tai họa do bọn độc tài đảng toàn trị csVN gây ra.

    Trả lờiXóa
  15. Người xứ Thanhlúc 22:32 1 tháng 12, 2015

    Thời VNCH Trường Sa và Hoàng Sa vẫn cơ bản yên ổn.
    Cảm ơn các tổng thống VNCH vì họ thực sự yêu nước

    Bỏ môn lịch sử là thực hiện theo mật ước Thành Đô.
    Dân VN kịch liệt phản đối tội ác tày trời của bọn chúng

    Trả lờiXóa