Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Bà Aung San Suu Kyi sẽ đối thoại với quân đội chia sẻ quyền lực

Sau khi chiến thắng của đảng Liên đoàn Tự do vì Dân chủ (NLD) tại Myanmar được chính thức xác nhận, bà Aung San Suu Kyi sẽ đối thoại với quân đội chia sẻ quyền lực và thành lập chính phủ trong tuần tới.
Việc bà Aung San Suu Kyi sẽ đối thoại với quân đội chia sẻ quyền lực và thành lập chính phủ mới đã được xác nhận bởi NLD và cả đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar (USDP) cầm quyền xác nhận.
"Thực hiện ước muốn của nhân dân sau ngày bầu cử là điều rất quan trọng đối với phẩm giá của quốc gia và khát vọng hòa bình của nhân dân", bà Suu Kyi cho biết ngày 11.11 trong một bức thư gửi tới cho chỉ huy lực lượng quân đội Myanmar Ming Aung Hlaing, Tổng thống Myanmar Thein Sein và Chủ tịch quốc hội Myanmar Shwe Mann.
Phát ngôn viên của Tổng thống Thein Sein, ông Ye Htut đã viết trên facebook của ông rằng, cuộc họp giữa quân đội với bà Suu Kyi sẽ diễn ra ngay sau khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử được công bố. 
Ông cho biết thêm rằng, chính phủ Myanmar và quân đội sẽ tôn trọng kết quả của cuộc "bầu cử tự do và công bằng".
Quân đội Myanmar đã nắm quyền kể từ cuộc đảo chính năm 1962 và đàn áp dã man nhiều cuộc nổi dậy đòi dân chủ trong suốt quá trình cai trị của mình. 

Bình yên Myanmar
Tuy đã tự giảm bớt quyền lực của mình, nhưng quân đội Myanmar vẫn sẽ là một phe lớn quyết định chính sách của Myanmar trong tương lai khi họ mặc nhiên được 1/4 số ghế quốc hội.
Theo hiến pháp Myanmar bà Aung San Suu Kyi sẽ không thể trở thành tổng thống, vì bà có hai người con mang quốc tịch nước ngoài.
Đồng sáng lập NLD ông Tin Oo nói với AP hôm 10.11 rằng, đảng của ông hy vọng sẽ chiến thắng với số phiếu cao hơn 80%, một chiến thắng "long trời lỡ đất" tương tự chiến thắng năm 1990 đã bị quân đội Myanmar hủy bỏ.
Việc đối thoại với quân đội sẽ mang lại nhiều vấn đề đối với đảng của bà Suu Kyi theo các nhà phân tích quốc tế cho biết.
"Vì vậy, dù có lực lượng ủng hộ lớn sau lưng bà, nhưng bà Aung San Suu Kyi sẽ phải đối mặt với vấn đề nan giải này - bởi nếu bà cố gắng kết thân với quân đội, hành động đó giống như đâm đầu vào tường tự sát", ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á thuộc Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) cho biết.
Ông Toe Kyaw Hlaing, một nhà phân tích chính trị độc lập tại Myanmar cho rằng, quân đội vẫn có sức mạnh chính trị rất lớn tại Myanmar nên tốt nhất là NLD và các đảng chính trị khác cần hợp tác với họ.
"Nhưng tôi nghĩ rằng NLD sẽ vui vẻ hợp tác với họ như là một động thái để "hòa giải đất nước"", ông nói. "Họ là lực lượng quan trọng trong quốc hội nên không thể bỏ qua. Cần phải có sự hợp tác và NLD sẽ phải thuyết phục quân đội hợp tác với mình".
Luật bầu cử của Myanmar khá rối rắm, theo luật thì quân đội, đảng lớn nhất tại hạ viện và đảng lớn nhất tại thượng viện sẽ đề cử 1 ứng viên cho chức vụ tổng thống (tổng cộng 3 người). Ngày 31.1.2016, 664 nhà lập pháp của Myanmar (trong đó có 166 người của quân đội) sẽ bầu ra tổng thống từ 3 ứng viên kể trên, hai người còn lại sẽ là phó tổng thống.
Thiên Hà (theo AP)
-------------

14 nhận xét:

  1. Nhìn Myanmar rồi nhìn VN thấy chúng ta còn bận nghĩ về vấn đề bụi bẩn hay rửa chén. VN hóa ra quá hòa bình.

    Trả lờiXóa
  2. Thế mà có 1 lần, trong chuyến thăm Myamar của ông TT Nguyễn Tấn Dũng đã nói: "Tôi với cương vị là chủ tịch ASEAN đã chuyển tới Chính phủ và nhân dân Myanmar thông điệp của ASEAN là mong muốn Myanmar triển khai hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước Myanmar."
    Ông TT này đúng là không hổ danh là TT Ba Xạo: ông co dám đưa những điều ông nói với Myamar mà làm thực tế ngay tại đất nước của ông không?
    Chắc chắn là không rồi, vậy mà còn tìm cách xạo xọ dạy đời nước khác, thật không biết dấu cái mặt 3 XẠO vào đâu nữa.
    Tại sao một TT của một nước độc đảng, độc tài như thế lại khuyên Miến Điện “tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả đảng phái” trong khi Đảng ta vẫn ung dung độc quyền lãnh đạo Việt Nam? Làm sao dân chủ đa đảng lại dẫn đến “ổn định để phát triển đất nước” được?

    Phải chăng Đảng vẫn luôn dạy rằng dân chủ đa đảng sẽ dẫn đến bất ổn xã hội, bạo lọan, nội chiến? Tại sao thủ tướng lại xúi dại Miến Điện như vậy? Và vô vàn câu hỏi khác do bọn phản động và thế lực thù địch nêu ra mà ông TT cho đến giờ vẫn chưa thôi cách nói 3 xạo, nói một đàng làm một nẻo đã thành danh TT 3X!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tỉnh táo mà nói thì khi nào người nào nắm toàn bộ quân đội của VN, nắm toàn quyền an ninh tại VN thì mới có cơ hội làm được như quân đội Myanmar. Và ngay cả khi nắm toàn quyền quân đội mà không có nhân tố như bà Aung San Suu Kyi thì quân đội hoặc người toàn quyền cũng rất khó chuyển sang hệ thống dân chủ nhanh. Có thể nhìn một chút lịch sử của Nam Hàn thời Tổng thống Park Chun Hee.
      Cá nhân tôi thì Myanmar tiến lên dân chủ là có thể là vì các yếu tố tôi kể trên đều có và chịu thử thách. Xét trên mặt địa lý họ không bị kẹp bởi Lào, Campuchia và toàn bộ biển Đông.
      Tôi có thể chia sẻ cảm xúc của tôi với các bác về một mặt khác. Đó là hoàn cảnh hiện tại và hoàn cảnh trước những năm 60 thế kỷ trước. Các bác cũng như tôi sẽ nuối tiếc cơ hội đó thêm một thời gian dài nữa. Và càng nuối tiếc thì các bác cũng sẽ hiểu muốn thoát cái ách hiện tại phải trả cái giá cực kỳ lớn cho cái lựa chọn tự nhảy vào đia ngục nửa thế kỷ trước.
      Sai lầm này không ai muốn học vì chúng ta có thể nhìn thấy những con người nhìn ra điều này ở thời kỳ đó không đủ kiên trì hoặc đều đã chết. Còn sống ngày nào cơ bản những người đó mang cái tâm lý tội lỗi với quốc gia ngày ấy.
      Rễ cắm rất sâu, chỉ những người vô thần mới có thể đào trăm thước đất mà lôi lên toàn bộ. VN không đủ văn minh và không bị bao vây bởi những quốc gia văn minh để đối thay ôn hòa. Giết một ngàn, chết tám trăm là không thể tránh khỏi. Lịch sử không bao giờ thiếu ví dụ.

      Xóa
  3. Cuộc bầu cử dân chủ và tự do với sự tham dự của nhiều chính đảng diễn ra ôn hòa ở Miến Điện đã minh chứng lý luận dân chủ đa đảng tạo ra hỗn loạn chỉ là ngụy biện của ĐCSVN nhằm duy trì chế độ độc tài, độc đảng. Một quốc gia chỉ có một đảng là quốc gia độc tài. Các quốc gia đa đảng dù chưa kiện toàn thể chế dân chủ, và còn có nhiều xáo trộn chính trị như Thái Lan, Mã Lai Á, Nam Dương... nhưng vẫn là các quốc gia có mức phát triển kinh tế cao hơn các quốc gia độc đảng như Triều Tiên, Việt Nam, Lào…

    Hiện nay Việt Nam và Lào là hai quốc gia còn kiên trì chủ trương thực hiện xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa dưới chế độ độc đảng và cũng là hai quốc gia nghèo nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.(ASEAN)

    Trả lờiXóa
  4. Trước đại hội đảng lần thứ 12 dự kiến triệu tập vào năm 2016, giới lãnh đạo đảng hãy can đảm nêu ra những trở lực chính kìm hãm sự đoàn kết và sức mạnh của quốc gia: Chủ nghĩa xã hội, chế độ độc đảng, sự tước đoạt quyền làm chủ của nhân dân.

    Đã đến lúc phải có những quyết định mang tính chất lịch sử:

    - Dứt khoát gạch bỏ cụm từ "Chủ nghĩa xã hội ra khỏi Hiến pháp. Đảng không thể áp đặt Việt Nam mãi chấp nhận một chủ nghĩa lỗi thời và viễn vông.

    - Chuyển hóa chế độ độc đảng phi dân chủ qua chế độ đa đảng dân chủ thực hiện nguyên tắc tam quyền phân lập, nhà nước dân chủ pháp trị và nền kinh tế thi trường thật sự...

    - Trả lại quyền làm chủ cho nhân dân thể hiện qua bầu cử tự do chọn người lãnh đạo. Chỉ nhân dân là người chủ duy nhất có quyền giao quyền và chia quyền lãnh đạo chứ không phải ĐCSVN.

    - Chấp nhận quyền tư do tư tưởng, quyền đối lập chính trị, quyền tự do báo chí và quyền tự do lập hội.

    Đại hội 12 sắp đến sẽ là cô hội lịch sử cho ĐCSVN dẹp bỏ chủ nghĩa xã hội Mác-Lênin ra khỏi hiến pháp, kết thúc chế độ một đảng toàn trị tệ hại bao che cho tham nhũng và bất công cũng như cản trở sự nghiệp canh tân đất nước.

    Trả lờiXóa
  5. Thương các nhà lãnh đạo Myanmar quá ! họ là những người trí thức chân chính,luôn thương dân và yêu nước !

    Trả lờiXóa
  6. Kính thưa bác Bùi Văn Bồng.
    Qua quá trình vào BVB1, thấy bác kiên trì chống tham nhũng, luôn mong mỏi Việt Nam có Dân chủ để thoát Trung. Xin ghi nhận tấm lòng cao cả của bác. Tấm gương Myanma sẽ lay động hàng chục triệu con tim Việt Nam. "Mưa dầm thấm lâu", chắc chăn sẽ có thành quả.bác ạ.

    Trả lờiXóa
  7. không đa đảng và tam quyền phân lập mới chính là liều thuốc độc dược dạng ma túy để làm tuyệt chủng đảng csVN.

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta có thể thẳng thắn phát biểu như thế này mà không cho rằng đó là ngông cuồng : đảng CSVN chính là một tổ chức chính trị ngang nhiêm tiếm quyền lãnh đạo đất nước ! Đảng CSVN có thông qua bầu cử chính thức để được " lãnh đạo toàn diện , tuyệt đối " đất nước này ? không hề . Và chính vì vậy những kẻ lãnh đạo cái tập đoàn ĐCSVN là những kẻ TIẾM QUYỀN ! và chính vì vậy cái chức CT nước , TT chính phủ , CTQH và Quốc hội , MTTQ , tổ chức công đoàn ... cũng chỉ là những cơ quan , tổ chức thừa hành lệnh của cái đảng CSVN này mà thôi , đó là một sự thật . Tất cả những yếu kém trong điều hành kinh tế , xã hội hỗn loạn , quan chức tham nhũng - ăn cắp ... đều do cái đảng CSVN sản sinh ra , nói cách khác nó là những " quái thai " do đảng CSVN đẻ ra . Một điều chắc chắn , nếu còn cái tập đoàn CSVN này tiếm quyền lãnh đạo đất nước thì Việt nam không thể phát triển được , không thể có nền dân chủ thực sự được ( dù kẻ này lên thay kẻ khác trong cái ĐH 12 thì cũng vẫn vậy thôi không khác được ) . Tôi và chúng ta hãy cứ chờ đấy , mèo thì vẫn hoàn mèo thôi !

    Trả lờiXóa
  9. họ là những người lịch sự, vì dân vì nước, không tham quyền cố vị, " cho đi là còn mãi"
    kính trọng lãnh đạo Mianmar

    Trả lờiXóa
  10. Còn Qân Đội Nhăn Răn của chúng ta? Vẫn nhăn nhở nhìn ngư dân Vn bị tàu lạ (mà thân quen) húc chìm!

    Trả lờiXóa
  11. Dân lương thiệnlúc 06:47 12 tháng 11, 2015

    Bà Suu Kyi sẽ thuyết phục được quân đội, vì ông Tổng thống Thein Sein , một vị tướng từng chỉ huy quân đội này.
    Ở Việt Nam chúng ta, lực lượng quân đội đang được củng cố tích cực, tư tưởng thân Tàu đã bị loại bỏ cơ bản, lại đang có hậu thuẫn tích cực từ Mỹ Nhật và cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ Biển Đông. Đó chính là QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
    Ngoài quân đội ra, lực lượng công an vẫn là quân của ĐCS, vậy chỉ có đến lúc không còn thế lực
    HẾT CỘNG SẢN BÁN NƯỚC, CHÚNG TA MỚI CÓ CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM

    Trả lờiXóa
  12. 21: 58 bình luận rất đúng - Tôi rất trọng trang BVB 1 đã cho mọi người hiểu nhiều về thời sự hiện nay

    Trả lờiXóa