Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Thất thoát hay tham nhũng?

                                                                                                         Ảnh minh họa
BVB - Ngành xay dựng (nói chung) với ‘chùm khế ngọt’ A-B từ lâu rồi ai cũng biết là ngành ‘dễ ăn’ nhất, phất nhanh nhất, giàu vèo vèo không thể tưởng tượng nổi. Đó là chưa kể thông đồng, móc ngoặc, thỏa thuận ngầm giữa thủ trưởng và cơ quan duyệt dự án, tài chính, chủ đầu tư, thiết kế, thi công, nghiệm thu, kiểm tra, kiểm toán…
Cái ‘mối liên hệ’ cho mỗi dự án, công trình rất chặt chẽ và được hiểu theo ‘hệ thống hóa’, được bảo lãnh và cả cái quyền ‘hợp pháp hóa’.
Không có dự án, người ta vẽ ra, bày ra dự án; chưa có công trình thì ‘tự sản sinh’ ra công trình. Có những tuyến đường chưa cần mở, cứ mở; không cần to rộng, cứ cho thật to rộng, chi phí đầu tư càng lớn thì túi riêng càng phồng. Có những cây cầu không cần ngùng ngoằng, không càn cao rộng, cứ cao rộng...Có dự án, có công trình là có tiền tư túi của các nhóm lợi ích mà khó ai bắt bẻ. Biết bao dự án công trình kê chi phí đầu tư lên 5-10 lần, khai khống, rút ruột công trình, ‘hợp thức hóa’ các chi phí rất nghề, rất siêu. Trong khi đó, nhìn trên cả nước không thể tính hết những tuyến đường vừa đưa vào sử dụng đã sụt lún, lại thêm kinh phí sửa đường 'di tu dưỡng lộ'...!?
 Riêng xây dựng cầu, đường, cống, đập của ngành GTVT thì có trời mới biết là họ sử dụng vật liệu, mua sắm phương tiện phục vụ thi công rất lãng phí, tùy tiện khi sử dụng, dùng cũ mà khai mua mới, không cần quá khắt khe về tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, ‘múa võ’ để rút ngân sách cỡ nào cũng khó lộ ra được.
Thế mà, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đưa ra con số “tiết kiệm cho nhà nước” thì thật là vô lý, quái lạ vô cùng! Có thể coi là 'chuyện ngược đời'. Bài viết dưới đây của tác giả Vũ Hữu Sự (có sự mới viết), đã lột tả và phân tích được một phần thực trạng đó:
*           *           *
Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GT-VT đã rà soát lại 68 dự án và đã giảm được vốn đầu tư so với giá trị ban đầu là 57.282 tỷ đồng.
Tính bình quân, mỗi dự án giảm được trên 800 tỷ đồng. Chưa kể trước đó, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đã chỉ đạo rà soát lại 44 dự án và đã giảm được vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng. 
Chỉ mới qua hai đợt rà soát trên, đưa giá trị công trình về với giá thực, việc thực, mà ngân sách đã tiết kiệm được 97.282 tỷ đồng, tương đương với hơn 4,5 tỷ USD. 
Nếu rà soát lại toàn bộ các dự án xây dựng công trên cả nước thì con số tiết kiệm được cho ngân sách, cũng đồng nghĩa với việc ngân sách sẽ bị lãng phí, thất thoát nếu không được rà soát, sẽ là bao nhiêu? 
Câu hỏi được đặt ra là nếu không có sự rà soát đó, thì số tiền được gọi là lãng phí, thất thoát đó sẽ đi đâu? Hay nói thẳng ra là sẽ vào túi ai? 
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Phúc tại nghị trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã phải thừa nhận, việc thất thoát trong xây dựng công là có thật. 
Tuy nhiên ngay sau đó, Bộ trưởng lại nói rằng chưa có con số cụ thể về sự thất thoát này, vì chưa có việc nghiên cứu, đánh giá toàn diện.
Dù Bộ trưởng không đưa ra được một con số cụ thể, nhưng chỉ nhìn vào những con số trên, thì cử tri cả nước cũng đã hình dung ra được mức độ thất thoát trong xây dựng công lớn đến mức nào rồi. 
Những dự án xây dựng công là điều kiện tuyệt vời cho tham nhũng. Những cuộc đấu thầu “quân xanh quân đỏ”. Những tỷ lệ mà nhà thầu phải “cắt phế” lại trong việc thi công mỗi công trình công là 10, 15, thậm chí đến 20% giá trị công trình, là hoàn toàn có căn cứ.
Chính vì thế mà mỗi dự án đều được tính đội giá vật liệu, nhân công… lên và vẽ ra rất nhiều thứ khác, để lấy tiền bù vào việc “cắt phế” đó, cộng với lợi ích riêng của nhà thầu. 
Và nếu không kê khống được vốn đầu tư lên thì không ít công trình làm xong chưa được bao lâu, thậm chí có công trình còn chưa kịp bàn giao, đã xuống cấp nghiêm trọng.
 Hay những con đường mới làm xong được mấy tháng đã nổi sống trâu sống bò, mặt đường bị bong tróc nham nhở… vì dùng vật liệu không đạt chuẩn và rút bớt nhân công, máy móc thiết bị để lấy tiền bù vào khoản “cắt phế” kia.
 Nhưng rồi tất cả đều “đúng quy trình” hết, chẳng ai bị làm sao. 
Những số tiền được gọi là thất thoát, lãng phí đó, thật ra chính là số tiền bị tham nhũng. Việc tham nhũng được đội lốt thất thoát, lãng phí.
 Cử tri cũng chẳng lạ gì chuyện không ít quan chức, sau mỗi công trình là túi lại nặng trĩu, là có tiền cho con đi du học ở nước ngoài hay mua biệt thự chục tỷ ở Thủ đô.
Đã thừa nhận thất thoát trong xây dựng công là có thật, nhưng lại không nắm cụ thể được số thất thoát là bao nhiêu? Và cũng không trình bày trước Quốc hội được những biện pháp nhằm chống thất thoát, lãng phí, cũng chính là chống tham nhũng. Câu trả lời của ông Bộ trưởng thật kỳ lạ
Vũ Hữu Sự /(Nông Nghiệp)
-----------

17 nhận xét:

  1. Trương Minh Tịnhlúc 19:47 26 tháng 11, 2015

    Xã hội xấu xa thấy khiếp.Tệ bậc nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi có lời khuyên chân thành cho các DLV. Nếu các bạn lừa dối 1 đứa con nít thì có thể, nhưng vào đây thuyết phục "chế độ tham nhũng... tốt lắm" cho chính những người vốn của chế độ ấy nhưng đã từ bỏ ý thức hệ vẩn đục của nó, vậy thì nhiệm vụ của các bạn khó như hái sao trên trời!
    Tôi biết có nhiều bạn đã quăng bỏ ngòi bút dơ bẩn để làm việc lương thiện khác.

    Trả lờiXóa
  3. lót tay "bôi trơn" chạy dự án để có được vốn đầu tư;lót tay "tư vấn giám sát"; bôi trơn để "giải ngân"; "chi phí quản lý chi phí chung" thì vô tội vạ, phần trăm cho chủ đầu tư, phần trăm cho nhà thầu chính, phần trăm cho quan chức địa phương...khởi công khánh thành bàn giao rầm rộ,.. định mức chi phí vật liệu nhân công, chi phí chung.... thì cao gấp mấy lần thực tế, đơn giá vật liệu thì khai khống lên so với thị trường... tất cả làm cho giá công trình đến khi đưa vào sử dụng đội lên cao gấp 2-3 lần thực tế chi phí cho giá thành đối với một công trình do tư nhân đầu tư và quản lý-.và cũng cao hơn gấp 2 đến 3 lần so với những công trình tương tự khi những nước như Pháp, Mỹ...đầu tư và thi công.
    Tham nhũng làm giá đầu tư vượt lên, vì chính tham nhũng là mục đích của độc tài đảng toàn trị csVN.

    Trả lờiXóa
  4. Lý do con đường đáng ra phải chạy thẳng thì chúng bẻ cong đi là thế này đây...
    Con đường lẽ ra 50 năm sau mới sử dụng tới nhưng nó làm từ bây giờ...Quả là cao tay. Tiền thầy bỏ túi.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài này, tôi thật tâm đắc, điều băn khoan, bức xúc, khó chịu của tôi về ngành Xây dưng, nhất là xây dựng GTVT như đã được giải tỏa.
    Lời giới thiệu bài viết của Đại tá, nhà thơ, nhà báo Bùi Văn Bồng thật là đã khái quát hóa, tổng hợp hóa sâu sắc, đúng thực trạng, thực tế, để toát lên TTg Nguyễn Tấn Dũng tin vào BT Đinh La Thăng là rất phiến diện, nguy hiểm, có hại;
    Đinh La Thăng thường tự huyếnh, bệnh thành tích, khoe mẽ, 'ta đây', thích giải quyết khâu oai, nhưng ngành XD GTVT trong những năm qua ngốn ngân sách làm nghèo đất nước ông cũng thừa hiểu rồi.
    "Tiết kiệm cho nhà nước " ư? Còn xưa! Lũng đoan tài chính, vơ vét của công thì có, đầy rẫy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh La Thăng là thằng cực kỳ bệnh hoạn, đóng kịch!

      Xóa
  6. Vừa ăn vừa phá !

    Trả lờiXóa
  7. Chủ đầu tư nào thắng thầy mỗi dự án là phải nộp chu ban ban lý dự án 7-10% như là mặc định . Chuyện này đã được quy định như mặc định từ hàng 20 chục năm rồi . Hôm nay bác Bồng mới biết !!!!!!!.
    Cũng có thể chuyện này coi như mặc định , là lẽ tự nhiên cho nên hầu như không ai có cảm giác như vậy là sai phạm !!!

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn vào những quan chức mèm ở địa phương cũng sắm xe sang, mua nhà thành phố để sắn chờ con lên học thì biết tiền từ đâu mà có.

    Trả lờiXóa
  9. Đọc các trang báo của anh Bùi Văn Bồng, tôi rất phấn khởi vì trang báo đáp ứng được tâm ý của bạn đọc (cái gì là sự thật thì nó có sức quyến rũ, thu hút mọi người). Chắc anh còn nhớ, ngày trước của những năm ngoài 60, Đỗ Mười là trưởng ban chống tham ô, phủ hóa lãng phí. Chỉ có bao thuốc lá Điện Biên thôi (giá nhà nước bao thuốc lá Điện Biên là 5 hào) nhưng Đỗ Mười đã ra chợ đen mua với giá 5 đồng. Đỗ Mười lúc đó đã triệu tập các cán bộ của ti thương nghiệp Hải Phòng lên án mạnh mẽ về cái nạn tham ô, tuồn hang nhà nước ra bên ngoài để kiếm lời tham nhũng. Đỗ Mười đòi cách chức, kỉ luật hết. Nhưng khi hắn lên làm thủ tướng, rồi tiến lên Tổng bí thư, không ai thấy hắn nói một câu nào về chống tham nhũng, coi như là hắn đã cấm khẩu. Liên hệ với mọi việc hiện nay là Nguyễn Tấn Dũng, ông Dũng có vài lời phát biểu được cho là hợp lòng dân như khẳng định chủ quyền đất nước, lên án TQ chiếm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của VN, ông cũng đưa vài ý kiến về tự do, dân chủ. Trong lòng tôi, lại bàng bạc hiện ra hình ảnh của Đỗ Mười, tôi nghi ngờ có lẽ cũng cùng một trò lừa, mị dân cả. Chắc anh Bồng cũng đã thấy, ông Nguyễn Tấn Dũng cho dù có nắm được chức Tổng bí thư Đảng cộng sản VN trong tương lai, thì việc chống tham nhũng ở VN sẽ không bao giờ có kết quả. Mà có thể còn tệ hại hơn nữa. Bởi vì anh cũng thấy, tài sản của Nguyễn Tấn Dũng và vây cánh của ông ấy được bao che như thế nào.
    Nạn gia đình trị: như thời VN cộng hòa Ngô Đình Diệm trước đây,Triều Tiên, Irac và Siri. Gia đình ông Dũng đến dòng họ, các con đang đi theo và đội lốt trang sử này. Tương lai, nạn con ông cháu cha còn phát triển mạnh như xe xuống dốc không tài nào hãm được. Anh Bồng ạ, cái gì cũng vậy, Đảng cộng sản VN quá quắt lắm. Lừa dối dân đủ điều, áp bức, bóc lột quá, tự tô hồng, đánh bóng, tôn vinh mình bằng những thủ thuật ma giáo, lừa đảo thì hôm nay và cả ngày mai, nếu những con người này vẫn còn lãnh đạo, e là đất nước chỉ có đi xuống bùn đen. Cụ Nguyễn Du cũng đã dạy rồi: "Càng cay nghiệt lắm,, càng oan trái nhiều". Có phải không anh Bồng?

    Trả lờiXóa
  10. Hiểu biết chút ítlúc 11:21 27 tháng 11, 2015

    Thất thoát và Tham nhũng là hai khái niệm khác nhau nhưng không đối nghịch nhau.

    THÁT THOÁT LÀ MẤT MÁT LÀ HAO HỤT LÀ CỦA CẢI TIỀN BẠC KHÔNG CÒN ĐẦY ĐỦ VÀ BỊ MẤT DẦN... .

    THAM NHŨNG LÀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĂN CẮP CỦA BỌN QUAN LẠI CẤU KẾT VỚI NHAU.
    HOẶC D BỌN CẤP DƯỚI BIẾU XÉN....ĐỂ LẤY CỦA CÔNG CHO VÀO TÚI RIÊNG.

    Bởi vậy có nạn THAM NHŨNG thì THẤT THOÁT SẼ NHIỀU HƠN

    Trả lờiXóa
  11. Lãng phí trong chủ trương đầu tư là khó trị nhất. Vì chủ trương đầu tư do cấp chóp bu quyết định. Cấp này khó đụng đến lắm và không bao giờ quy tội lãng phí được.

    Trả lờiXóa
  12. "CHẲNG CÓ GÌ ĐANG TỪ KHÔNG MÀ THÀNH CÓ, CHẲNG CÓ GÌ ĐANG TỪ CÓ MÀ THÀNH KHÔNG"- định luật bảo toàn vật chất đã chỉ ra như vậy, thế mà đảng "ta" bảo rằng "THẤT THOÁT"? là thế nào?
    Thất thoát cái tiên sư lũ tuyên giáo đảng: nó chỉ từ túi công sang túi tư quan tham nhũng và bọn dưới trướng chứ đi đâu mà thất thoát? thử hỏi quan chức công chức: không sản xuất kinh doanh dịch vụ gì, không đổ mồ hôi sôi nước mắt, không lao tâm khổ tứ gì, tài sản tiền bạc đất đai kế thừa từ "vô sản" mà cha ông không có gì để lại, tại sao nay lại quá giàu như thế: quá nhiều đất đai, nhiều nhà cửa biệt thự, nhiều ô tô xịn, nhiều tiền bạc, nhiều vàng, nhiều đô la... thậm chí có thừa cho cả bồ nhí cái nhà hàng triệu đô, cho con cháu đi du học cho cả gia đình đi du lịch ở Mỹ, Anh,... vậy, tiền đâu ra vậy hả các "đầy tớ nhân dân"?
    Rõ ràng, những kẻ có quyền trong đảng csVN là lũ lừa bịp, lưu manh, cướp giật của nhân dân và dân tộc.

    Trả lờiXóa
  13. Lâu nay trong các hội nghị , hội thảo , văn bản nhà nước xuất hiện cái cum từ " nhóm lợi ích " , ý để chỉ những kẻ có quyền " ký " và những kẻ " xin ký " những dự án khủng trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội ( để rồi chia chác , lại quả ...) , gọi như vậy là rất " cong mềm mại " ! Nhưng với tôi thì không thể gọi bọn chúng với cái từ " nhóm lợi ích " được mà phải gọi cho đúng thực chất của lũ người này ( từ trung ương xuống đến địa phương ) là : MỘT LIÊN MINH MA QUỶ ! MỘT LŨ MAPHIA đo đảng CSVN sản sinh ra ! Gọi đích danh bọn người này như thế mới chính xác .

    Trả lờiXóa
  14. cs VN sống rất có tình cảm. Dù cán bộ của họ có phạm tội ác cỡ nào với đất nước và nhân dân, cũng xuê xoa cho qua?

    Trả lờiXóa
  15. Ông bạn Nặc danh 06:16 nói cái gì thế ? còn mơ ngủ sao !?

    Trả lờiXóa