Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Quan chức Tây, quan chức Ta

Tranh biếm họa, Thủ tướng Úc, John Howard
và TT Mỹ George W. Bush thời chiến tranh 
Iraq
.
                                                      Nguồn: Internet
* NGUYỄN VĂN TUẤN
Phải nói là câu chuyện ông chủ tịch tỉnh An Giang “kênh kiệu” làm tôi suy nghĩ hoài.
Thái độ của ông (và của nhiều quan chức khác ở VN) khác quá xa so với thái độ và ứng xử của giới chính khách phương Tây. Chiều nay đọc được câu chuyện Tổng thống Obama bị chửi trên Twitter, chuyện ông thủ tướng Phần Lan phải ngồi trong toilet máy bay, tôi lại liên tưởng đến hành xử của ông chủ tịch tỉnh An Giang và các quan chức VN nói chung.
Báo Washington Post hôm tháng 3 có một bài tường thuật về những chỉ trích ông trên mạng xã hội Twitter (1) rất thú vị và … vui. Xuất hiện trên một chương trình tivi, ông Obama đọc những tin nhắn phê phán ông. Có một người nickname là RWSurferGirl nhắn ông với câu hỏi: “Có cách nào chúng ta chở ông Obama bằng máy bay đến một sân golf ở nửa vòng thế giới, và cứ bỏ mặc ông ta ở đó” (Is there any way we could fly Obama to some golf course halfway around the world and just leave him there?) . Ông Obama không hề nóng giận, mà còn hào hứng trả lời rằng: “Đó là một ý tưởng hay”.
Một người khác lấy tên Carol tweet tin nhắn với hàm ý chỉ trích: Dạo này, tóc ông Obama ngày càng bạc đi. Tôi không nghĩ ra lí do tại sao, bởi vì ông ấy có vẻ chẳng quan tâm đến những gì đang xảy ra (“Obama’s hair is looking grayer this days. I can’t imagine why since he doesn’t seem to be one bit worried about all that is going on.”) Không thấy nói ông Obama trả lời cái tin nhắn này.
Dĩ nhiên, ông Obama chẳng ra lệnh hay chỉ thị cho cảnh sát phạt ai. Ngược lại, ông còn rất vui vẻ đọc các tin nhắn chỉ trích, thậm chỉ hàm ý chửi rủa, trên đài truyền hình trước hàng chục triệu khán giả. Chẳng những thế, ông còn tỏ ra vui vẻ và thêm vài câu bình luận hóm hỉnh (2).
Một trong những chuyện ở Úc mà tôi rất thích là chuyện ông cựu thủ tướng John Howard. Ông Howard là người ủng hộ Tổng thống Mĩ George Bush trong cuộc chiến chống khủng bố, nên ông Bush chỉ cần một cú điện thoại là Howard gửi tàu chiến đi yểm trợ Mĩ ngay mà chưa thông qua Quốc hội. Thế là giới báo chí và dân chúng bực mình. Báo Sydney Morning Herald có in một hí hoạ của hoạ sĩ Moir vẽ ông Howard là một con chó xù, còn Bush là cao bồi ngồi trên ngựa, cầm dây kéo con chó xù. Phải nói là bức hí hoạ rất xúc phạm. Sau này, có kí giả hỏi ông Howard nghĩ gì về bức hoạ đó, ông thản nhiên nói đại khái là: Tôi không thích, nhưng việc của anh ấy [chỉ hoạ sĩ] làm thì anh ấy làm, còn tôi tin vào những gì tôi làm là đúng.
Chẳng những hí hoạ như thế, mà giới chống chiến tranh còn cho nặn hình Howard như là con chó, và ông Bush cầm dây kéo con chó theo sau. Hình còn có biểu ngữ “Howard = Bù nhìn của Mĩ”. Cũng như bên Mĩ, ông Howard chẳng làm gì mấy người phản đối ông ta. Thật ra, tôi không rõ ông có thì giờ xem mấy hình này không nữa, vì làm thủ tướng ở cái xứ “giãy chết” này là rất rất bận rộn. Cho dù có xem thì tôi nghĩ ông Howard cũng chỉ cười, chứ chẳng bao giờ để tâm, hay huy động cảnh sát đến phạt người sáng tác cái tượng hình.
Hôm qua, tôi đọc được một bản tin cũng rất hay về hành xử của ông thủ tướng Phần Lan. Số là ông Thủ tướng Juha Sipilä và phu nhân do bận rộn công việc nên họ lỡ chuyến bay từ Helsinki đến Oulu. Cuối cùng thì hai vợ chồng cũng đi được một chuyến bay khác, nhưng chuyến bay chỉ còn 1 chỗ trống. Thế là ông thủ tướng nhường cho bà vợ ngồi, còn ông thì ngồi trong … cầu tiêu (3). Ông ngồi trong đó suốt chuyến bay 1 giờ đồng hồ!
Câu chuyện ngài thủ tướng Phần Lan giàu có phải ngồi trong toilet làm tôi nhớ đến chuyện của ông Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ bị Vietnam Airlines cho ngồi ghế hạng phổ thông. Chuyện xảy ra vào giữa năm 2008, lúc đó ông Võ Văn Kiệt qua đời. Lúc đó, Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ là Karel De Gucht và các quan chức khác đang thăm chính thức VN, và ông có một chuyến đi từ Hà Nội vào Sài Gòn, với vé đã mua trước, và dĩ nhiên là hạng thương gia. Nhưng khổ nỗi hôm đó cũng là ngày các uỷ viên trung ương đảng bay vào Sài Gòn dự đám tang ông Kiệt, và họ chiếm hết hàng ghế hạng thương gia. Thế là Vietnam Airlines “tống cổ” vị quốc khách của VN, xuống ngồi ghế hạng phổ thông.
Điều đáng nói là ông Bộ trưởng Bỉ chẳng phản ứng gì. Đến khi về Bỉ thì chẳng hiểu sao báo chí biết được câu chuyện là làm ồn ào. Báo chí trích lời của đoàn doanh nhân Bỉ bay cùng chuyến rằng “Việt Nam đã có nền kinh tế tự do hóa nhanh, nhưng đây vẫn là một chế độ cộng sản.” Vài ý kiến khác thì chỉ ra rằng chuyện này chỉ có thể xảy ra trong các chế độ độc tài, toàn trị (4).
Việt Nam không phải là chế độ độc tài, nhưng là toàn trị. Trong xã hội toàn trị đó, hệ thống tuyên truyền đã rất thành công dựng nên những hình ảnh lãnh đạo như là những thần tượng bất khả xâm phạm. Từ đó, họ trở nên xa lánh dân chúng là điều dễ hiểu. Chỉ cần đi ra sân bay, đứng xếp hàng chờ làm thủ tục bay, chúng ta sẽ dễ dàng thấy những quan chức này, họ thường xách cặp táp có cái tag “VIP”, và thường ngang nhiên vượt qua những người đang đứng xếp hàng để yêu cầu nhân viên làm thủ tục cho họ trước. Họ quen với phong cách “ăn trên ngồi trốc” đó, đến nỗi chiếm chỗ của quốc khách! Họ cũng quá quen được tâng bốc và người khác khúm núm trước mặt. Do đó, khi thấy có ai đó nói không hay về mình là họ rất khó chịu, thậm chí oán hận. Về mặt tâm lí thì phản ứng của họ cũng dễ hiểu. Nhưng thái độ của họ, mà tiêu biểu là ông chủ tịch An Giang, chỉ chứng tỏ rằng họ thiếu tự tin và thiếu bản lĩnh để đối phó với chỉ trích. Họ chưa trưởng thành. 
(Nguyễn Văn Tuấn FB)
___
 
-------------

12 nhận xét:

  1. Theo tôi,kiến thức và sự hiểu biết cũng như là đạo đức của tên chủ tịch này thua rất xa,vô cùng xa một em bé chăn trâu ở ngoài đồng ! không biết những ai đẫ bầu nó vào chức vụ này ?

    Trả lờiXóa
  2. Quan chức Tây : còn Dân , còn Nước , còn mình
    Quan chức ta : còn đảng còn mình ( họ tự nói ra )
    Từ đó , thấy rằng : quan chức Tây : vì Dân , vì Nước . Bởi thế , chuyện khen chê đối với họ là rất bình thường , đối với họ , đó là điều tốt , vì qua đó , họ biết những hạn chế của họ để họ khắc phục và từ đó phục vụ Đất Nước được tốt hợn
    Quan chức ta : vì đảng . Phải nói rằng , đây là sự sai lầm nhận thức . Không có Dân , không có Nước , làm sao có đảng. Vô ơn, quan chức ta là những kẻ cực kỳ vô ơn . Không biết ơn Dân nên họ hành động mù quáng , không biết đúng sai.
    Quản trị Đất Nước mà không hiểu việc , không biết việc gì cần làm , việc gì không nên làm thì nguy hiểm biết chừng nào. Một đội ngũ quan chức kiểu này , đã và đang gây thảm hoạ cho Đất Nước.

    Trả lờiXóa
  3. Các bạn nếu xem các phim Mr Bean sẽ thấy ông ta cắt cổ Thái từ Charles trong hình. Trong khi phim này phát trên toàn thế giới.
    Vương triều Anh cũng... cười xòa. Bọn tư bản đúng là rộng lượng.

    Trả lờiXóa
  4. Những người lớn tuổi chưa trưởng thành, cần có gia đình và xã hội bảo trợ và cần được các tổ chức chính quyền bênh vực.

    Trả lờiXóa
  5. Các cán bộ lãnh đạo CSVN mang nặng tư tưởng và đầu óc phong kiến nên mới cosnh]ngx chuyện như chủ tịch tỉnh Ăn Gian (An Giang)

    Trả lờiXóa
  6. chi co quan chuc o viet nam moi co chuyen nhu vay.

    Trả lờiXóa
  7. Thưa ông chủ tịch...Khi ông đảm nhiệm chức vụ này, tức là ông đã là người của công chúng, người phục vụ nhân dân, được dân thuê và sống bằng lương do dân trả...Do đó quan hệ giữa ông và dân không phải là quan hệ cá nhân... mà là quan hệ gữa người làm chủ và người phục vụ. Khi ông phục vụ không tốt thì tôi có quyền chê, bất kể là thái độ phục vụ hay công việc.... đều có thể khen chê đều được, tùy theo cảm nhận của tôi... Dân coi khinh các ông như con muỗi, vậy mà cai tôi của ông lại như con voi nên mới xảy ra cơ sự... Nếu ông có một chút người trong cái xác súc vật ông đang mang thì đâu đến nỗi vậy "tèn"

    Trả lờiXóa
  8. Mỗi một Cán Bộ trong cơ quan Nhà Nước đều là người của công chúng cần có cái tâm trong sáng - Được khen để phát huy - Được chê phải nhìn nhận khắc phục - Đừng đem lòng tiểu nhân - Đừng lấy uy quyền để bắt nạt dân chúng - Những trò tiểu nhân càng ngày càng làm cho bộ mặt cán bộ thêm nhem nhuốt thật đáng xấu hổ - ĐCSVN đả cất nhắc nhừng con người cơ hội chẳng có học thức chỉ bám lấy lợi ích nhỏ nhen dùng quyền của Đảng đứng trên pháp luật xem dân là tội đồ muốn bắt muốn phạt thế nào cũng được - Ôi chế độ u lụng một đảng quân phiệt đáng vất vào xọt rác .

    Trả lờiXóa
  9. Đừng đừng. Chớ vất mấy thằng này vào sọt rác. Gọi là rác nhưng có cái còn có thể tận dụng được. Chớ mấy thằng này chỉ có hại cho dân cho nước thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Không thể tưởng tượng nổi một quan chức đầu tỉnh mà thiếu văn hóa, thiếu hiểu biết, thiếu nhân cách nhưng thừa nhỏ nhen ... đến vậy ! Thật quá sức tưởng tượng. Ấy vậy mà các cơ quan chức năng của tỉnh này lại a dua vào sự việc thiếu nhân cách này " vui vẻ " thế (?! )
    Không thể hiểu nổi !
    Quá nhục nếu ông chủ tịch tự nhìn lại mình !

    Trả lờiXóa
  11. Đất nước của lũ man rợ tự xưng là "đỉnh cao" nên nó vậy đó,thưa ông bạn Linh Vu 17:56 ! => thằng này vừa ngu ngốc,vừa thất học,vừa tàn bạo vô nhân tính !

    Trả lờiXóa
  12. Xưa có chuyện: một bà quan, đi cùng đầy tớ đên thăm mấy bà quan khác, khi đang vui chuyện, bà quan này vô ý...đánh rắm. Mấy bà quan chưa biết là rắm của ai, bà này nhìn bà kia ngơ ngác...Thằng hầu thấy thế liền bảo: "đó là rắm của...bà con đấy". Bà quan xấu hổ kéo thằng hầu ra về, ra một đoạn bà quát: Sao mày ngu thế? Lúc sao mày không nói : "Đó là rắm của...tôi?". Nghe xong thằng hầu vội vàng chạy lại chổ mấy bà quan và thưa: " Thưa! Cái rắm hồi nãy của bà con...đánh là rắm...của con đấy ạ!" .

    Trả lờiXóa