Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Mặc cảm? Hay quyền lợi ích kỷ?

Với kiểu sống không có pháp luật, kẻ mạnh hiếp người yếu, quan chức hiếp dân đen đã tồn tại quá lâu trên đất nước này đã đẩy người dân đến chỗ sợ hãi tột cùng và mặc cảm tột cùng. Khi con người rơi vào trạng thái mặc cảm và sợ hãi tột cùng, phản ứng rất tự nhiên sẽ là tự phát huy bản năng cắn xé để tồn tại. Bất kì chuyện gì cũng đều được nói chuyện bằng bạo lực, bởi chỉ có bạo lực mạnh nhất mới tồn tại được trong xã hội đầy rẫy bạo lực.
Con người trở nên dữ tợn bởi con người đã quá sợ hãi. Con người trở nên bạo lực và man rợ bởi chưa bao giờ con người trở nên mặc cảm như hiện tại. Chính nỗi mặc cảm và sợ hãi đã làm cho con người không còn nghĩ được gì khác ngoài bạo lực.
Và đáng sợ nhất là chúng ta đang sống trong một đất nước mà nỗi mặc cảm và sự sợ hãi đã chi phối từng tế bào, chi phối từ người dân thấp cổ bé miệng cho đến hệ thống chóp bu chính trị. Và đằng sau sự mặc cảm, nỗi sợ hãi này sẽ là gì?
>>  Một xã hội ngập tràn nỗi sợ   ;  => Và cũng đọc ở đây   
Để giải quyết câu hỏi trên, thiết nghĩ cũng nên đặt lại câu hỏi: Vì sao người Việt, nhất là giới trẻ trở nên dữ tợn? Vì sao người Việt sống mặc cảm nặng nề? Và vì sao nói rằng hệ thống công quyền Việt Nam là một hệ thống mặc cảm?
Trước tiên, phải nhìn thấy vấn đề tuổi trẻ Việt Nam trở nên dữ tợn là vấn đề có thật. Tuổi trẻ Việt Nam ở đây xin hiểu là đa phần, là xu hướng chung của giới trẻ chứ không phải là toàn bộ tuổi trẻ Việt Nam đều dữ tợn. Nhưng số đông với tính hiếu chiến, sẵn sàng xông vào đánh nhau vì một lý do thậm chí không phải là lý do đang là chuyện khá hot của tuổi trẻ bây giờ.
Và phải nói cho chính xác chuyện này nữa, phần đông, rất đông tuổi trẻ Việt Nam sợ công an. Sợ chứ không phải nể, bởi họ luôn biết rằng đụng phải công an thì nguy cơ chết chóc, nguy hiểm cho tính mạng là thấy trước mắt, chính vì vậy họ sợ phải đụng đến công an.
Và hầu như số đông tuổi trẻ không bao giờ quan tâm đến chính trị, thậm chí không quan  tâm cả nghệ thuật, văn chương. Vấn đề quan tâm lớn nhất của họ là làm sao để có tiền, dể mua chiếc điện thoại xịn, mua chiếc xe xịn, khá nữa thì mua miếng đất để dành. Chỉ có tuổi trẻ mới dám bất chấp luân lý, đạo đức để đứng ra cho vay nặng lãi, làm cò, bảo kê quán xá…
Điều này, dù muốn hay không muốn thì nó vẫn lột tả được cái xã hội mà những người trẻ đang sống. Một xã hội mang đậm bản chất mông muội, không có phương hướng bởi xã hội không tôn trọng pháp luật, không có pháp luật để tôn trọng, mạnh ai nấy lấn, mạnh ai nấy thắng, cá lớn nuốt cá bé.
'Chống tham nhũng này! Đòi dân chủ này! Kiện cáo này!'  - Đánh cho chết này!
Gần thì ông hàng xóm đông con uy hiếp bà hàng xóm góa bụa bằng cách này hay cách khác, lấn ông hàng xóm yếu thế hơn mình bằng kiểu này kiểu nọ. Xa hơn một chút thì chính cái kẻ mạnh trong xóm đó lại bị một kẻ khác mạnh hơn uy hiếp.
Những tay bảo kê, cho vay nặng lãi, sa tặc, lâm tặc và các loại tặc khác chỉ uy hiếp được những kẻ yếu để kiếm ăn, bù vào, bọn họ lại bị công an uy hiếp để kiếm ăn trên chính sự liều lĩnh của họ.
Trên một chút, các sếp công an lại uy hiếp đám lính lác, hằng năm cấp dưới phải chung chi, quà cáp cho cấp trên… Thế rồi cấp trên lại chunbg chi, quà cáp cho cấp trên nữa, cứ thế mà chung lên, chung mãi đến chóng mặt.
Bởi chung qui không có một điểm chung để nhìn, không có một hệ thống nguyên tắc chung để tuân thủ. Ví dụ như khi con người biết tôn trọng pháp luật bởi trên đất nước của họ có một hệ thống pháp luật chặt chẽ, có những qui chuẩn đạo đức đã được luật hóa và có những nguyên tắc hành xử  nhằm giữ những giá định đạo đức thông qua pháp luật…
Có như vậy thì người ta sẽ không hành xử tùy tiện bởi người ta tin vào đạo đức, pháp luật và căn cứ trên đó để hành xử. Giả sử một người nào đó bị xâm hại bản thân, họ tin rằng pháp luật sẽ mang lại sự công bằng cho họ và họ nhờ đến tòa án, công an, chính quyền, bởi đây là những người mang lại sự công bằng và an ninh cho họ.
Nhưng, ở Việt Nam, nhờ đến chính quyền bất kì việc gì còn khổ hơn nhờ những kẻ ăn vạ. Chuyện bé xé cho to để vòi vĩnh. Chuyện cần gấp nhưng gọi điện thoại báo khẩn từ thứ bảy mà đến thứ hai mới thấy ló mặt đến để phán vài câu không đâu vào đâu. Riêng chủ nhật thì bọn họ đã tính toán để mà ăn phía nào cho dày, đè phía nào cho nặng.
Công an cũng vậy, đụng đến họ thì tốn tiền gấp bội so với thuê giang hồ đến giải quyết, giang hồ giải quyết vừa nhanh, vừa gọn mà lại không mè nheo lâu dài như công an. Ví dụ như có người bị kẻ khác uy hiếp, anh/chị ta chỉ cần nhờ một tay giang hồ đủ máu mặt đến để hoặc là cho kẻ ăn hiếp kia một bài học, hoặc là đe nạt kẻ cậy mạnh hiếp yếu. Gã giang hồ này làm rất nhanh gọn, nói rõ giá tiền trước khi làm hoặc trong trường hợp gấp quá thì gã làm trước tính tiền sau nhưng giá cũng không bao giờ bằng nửa giá phải chung chi cho công an. Đó là sự thật.
Với kiểu sống không có pháp luật, kẻ mạnh hiếp người yếu, quan chức hiếp dân đen đã tồn tại quá lâu trên đất nước này đã đẩy người dân đến chỗ sợ hãi tột cùng và mặc cảm tột cùng. Khi con người rơi vào trạng thái mặc cảm và sợ hãi tột cùng, phản ứng rất tự nhiên sẽ là tự phát huy bản năng cắn xé để tồn tại. Bất kì chuyện gì cũng đều được nói chuyện bằng bạo lực, bởi chỉ có bạo lực mạnh nhất mới tồn tại được trong xã hội đầy rẫy bạo lực.
Và hình ảnh những đứa trẻ bạo lực đường phố, học sinh bạo lực học đường, người lớn bạo lực với bất chấp chung quanh dòm ngó, công an bạo lực với người biểu tình… Mọi thứ đều có nguy cơ biến thành bạo lực và chết chóc… Điều này chỉ cho thấy rằng xã hội Việt Nam đã rơi vào trạng thái mặc cảm đến tận gốc rễ.
Kẻ mặc cảm nặng nề nhất trong xã hội này không phải là người dân thấp cổ bé miệng mà chính là hệ thống chóp bu quyền lực trung ương đảng Cộng sản Việt Nam. Nếu nhìn bề ngoài họ sang trọng, hùng dũng bao nhiêu thì bên trong của họ lại chứa nỗi sợ hãi và mặc cảm từ nhiều phía. Họ thừa mặc cảm bởi tự thấy khả năng cũng như kiến thức của họ đã quá lạc hậu, không đuổi kịp thế giới tiến bộ, đặc biệt là không đuổi kịp tuổi trẻ.
Họ sợ hãi bởi vì xét về căn để, họ không có gì đủ mạnh để lãnh đạo đất nước ngoài sự cố chấp và khư khư những thứ lý thuyết mù mờ mà bản thân họ cũng không đủ tin cậy, khư khư ôm một cái xác chết để thần thánh hóa, để tự ma mị lẫn nhau mà cùng hưởng lộc, chia chác quyền lực. Nhưng họ cũng quá biết là họ không hề có quyền lực thực sự trong lòng nhân dân, quyền lực là do họ tự dựng lên và tự ép nhân dân vào chỗ phải nghe, phải tin, phải sùng bái họ.
Và trên hết là họ vẫn là những con người nhược tiểu so với đàn anh Cộng sản Trung Quốc, họ vừa phải trí trá với phương Tây để tồn tại, lại vừa phải khúm núm với đàn anh Trung Quốc để giữ độc tài, họ chưa bao giờ là một chủ thể độc lập. Chính vì không bao giờ có được độc lập nên họ chưa bao giờ đối xử một cách độc lập cũng như để cho ai đó có được độc lập. Đó là một thứ hiệu ứng dây chuyền trong tâm  lý mặc cảm. Càng mặc cảm, người ta càng đối xử lạnh nhạt, tệ hại và tàn nhẫn với nhau!
Với một đất nước luôn nặng tâm lý nhược tiểu và mặc cảm, từ hệ thống lãnh đạo trung ương xuống địa phương, từ quan chức cho đến thường dân, từ kẻ giang hồ cho đến trí thức đều mang nặng nỗi mặc cảm như vậy thì e rằng khó mà tiến bộ được. Nếu không muốn nói đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ tự hủy hoại lẫn nhau, kẻ ngoại xâm không cần tốn viên đạn nào vẫn có được một lãnh thổ trống trơn, lạnh lùng và chết chóc.
Đây là chuyện chắc chắn phải xảy ra nếu như chế độ Cộng sản độc tài tiếp tục tồn tại và con người tiếp tục quằn quại trong vũng lầy bạo lực, mặc cảm và nhược tiểu như đang thấy!(ViettuSG)
-------------

20 nhận xét:

  1. Tôi không biết tại sao khuôn mặt người trẻ VN hiện nay đa số nhìn vào trông không phúc hậu như xưa? Không hề làm người khác tin tưởng, không muốn nói là rất nghi ngờ. Trông... kinh lắm!... Có phải tâm tính xấu (dữ tợn, ích kỷ, láu cá, hại người...) dần làm biến đổi khuôn mặt? (Trông mặt mà bắt hình dong)?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng thấy như thế : vô hồn !

      Xóa
    2. đấy là còn được học và làm theo tấm gương của BÁC HỒ vĩ đại , chứ nếu không thì còn kinh nữa

      Xóa
    3. Nếu không thì tốt hơn, ND 08:34 ạ.

      Xóa
  2. Một bài viết rất hay, phân tích khá chính xác thực trạng xã hội VN ngày nay.

    Trả lờiXóa
  3. Nôm na là chuyện Thượng đội hạ đạp chứ chả ai tin yêu ai cả...

    Trả lờiXóa
  4. Một bài viết với những nhận xét rất hay và xác đáng! Bọn đặc quyền, đặc lợi cứ khư khư ôm lấy quyền lực bởi chúng rất là mặc cảm về nhân cách về những cái quyền lực mà chúng khư khư nắm giữ,

    Trả lờiXóa
  5. lương tâm thời đạilúc 10:15 23 tháng 11, 2015

    Bạo lực đang rất sợ sức mạnh của Chính nghĩa & nhân dân.
    Từ một cháu thiếu niên Đỗ Đăng Dư chết trong Đồn công an, đến việc Công an kết luận 2 luật sư bị hành hung là do không bảo vệ môi trường, cho đến cuộc biểu tình đòi CA phải lập biên bản bắt trái phép luật sư Trần Vũ Hải , cuối cùng đến Đại tá bồi bút Nguyễn Như Phong Tổng biên tập báo nhà nước phải xin lỗi vì tội
    VU CÁO VÀ ĂN KHÔNG NÓI CÓ
    Cả thế giới đều biết những chuyện đồi bại kém cỏi của CA Hà Nội.
    Vậy mà kẻ chỉ huy của bọn kém cỏi này có thể sắp lên làm Vua của một Thủ đô có hơn 6 triệu dân.
    Nhà nước XHCN của ĐCS có mạnh hay không thì biết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiểu biết chút ítlúc 15:52 23 tháng 11, 2015

      Tất cả những sự kiện trên liên quan đến công an Hà Nội dưới sự "lãnh đạo anh minh" của nguyên bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị ( có lúc là tiến cử số một là TBT ĐCS trong đại hội 12? ) và nay tập trung vào hạt giống đỏ thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, vừa trúng Phó bí thư thành ủy Hà Nội và sắp tới có thể sẽ là chủ tịch UBND thành phố HÀ NỘI NGÀN NĂM THANH LỊCH?????

      Thât xâu hổ cho "đảng CS quang vinh", đã đào tạo nên những thứ rơm rác cặn bã đáng hổ thẹn

      Xóa
  6. Ông Mai Chí Thọ đã phán: Chế độ Cộng sản sinh ra những kẻ già về chính trị nhưng non về nhân cách.
    Ông ấy đã đúng!

    Trả lờiXóa
  7. "Bởi chung qui không có một điểm chung để nhìn, không có một hệ thống nguyên tắc chung để tuân thủ"

    Có chứ . Cấp trên, đó là điểm chung để nhìn . Và chung chi cho cấp trên là hệ thống nguyên tắc chung để tuân thủ .

    Trả lờiXóa
  8. Xưa kia học lịch sử nghe nói về
    BỌN KIÊU BINH CỦA CHÚA TRỊNH.
    Bọn kiêu binh xấu thật nhưng chỉ ăn cắp trấn lột hôi của .... nhưng không có tên trùm chỉ huy ngồi trong phòng máy lạnh điều khiển như hiện nay.
    Hồi CMVH ở TQ, nghe về bọn
    HỒNG VỆ BINH TÀN PHÁ, ĐẤU TỐ TRÍ THỨC LÃNH ĐẠO RẤT VÔ HỌC... nhưng chúng chưa có trò vừa ăn cướp vừa la làng.
    Ngày nay ĐCS đào tạo ra bọn công an cấu kết với lưu manh và côn dồ đã làm được tất cả các việc mà
    KIÊU BINH & HỒNG VỆ BINH HỢP LẠI.
    ĐẢNG THẬT THIÊN TÀI

    Trả lờiXóa
  9. Tôi thấy lực lượng công an quá nhiều mà trật tự an ninh rất tồi tệ . Dân pahir tự bảo vệ mình trước côn đồ , cướp giật !

    Nghe nói trộm cướp còn nuôi công an nữa . Chắc lượng lượng công an chỉ chuyên lo ddanf áp dân chủ , dân oan và bảo vệ đảng thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và cả tướng tá công an cũng nhiều như rươi luôn , tiền thuế của dân nuôi bọn này tốn quá trời , thế rồi chúng quay ra đàn áp dân

      Xóa
  10. Sống trong xả hội CS cai trị : Dân sợ chính quyền - Cấp dưới sợ cấp trên không giám phát huy -
    Lảnh đạo Đảng và Nhà Nước sợ Trung Cộng không giám đấu tranh đòi lại biên cương hải đảo - Thử hỏi Đất nước không rơi vào tay Trung Cộng mới là lạ -
    Đời sau con cháu VN sẻ đọc sử ghi lại nhất là con cháu của Tổng Linh , Tổng Phiêu , Tổng Mạnh và nhất là Tổng Trọng đả bán nước cầu vinh -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế chúng nó mới vội vã định xóa sổ môn lịch sử hòng trốn tội...

      Xóa
    2. nếu có môn lịch sử phải bắt ghi khế ước thành đô nhận làm trư hầu của TRUNG QUỐC do NGUYỄN VĂN LINH , ĐỖ MƯỜI , LÊ ĐỨC ANH đã ký

      Xóa
    3. nhìn bức ảnh thấy dân ta bị đàn áp dã man thật , 4 cảnh sát cao to lực lưỡng đã khống trế thành công một phụ nữ yếu đuối , lại nhớ nhà ông ĐOÀN VĂN VƯƠN đảng ta đã huy động đầy đủ các quân binh chủng có cả chó săn hỗ trợ , đã có trận đánh đẹp bắt sống toàn bộ gia đình ông vươn gồm 4 người lớn và mấy đứa nhỏ

      Xóa
  11. Sống trong xả hội CS cai trị : Dân sợ chính quyền - Cấp dưới sợ cấp trên không giám phát huy -
    Lảnh đạo Đảng và Nhà Nước sợ Trung Cộng không giám đấu tranh đòi lại biên cương hải đảo - Thử hỏi Đất nước không rơi vào tay Trung Cộng mới là lạ -
    Đời sau con cháu VN sẻ đọc sử ghi lại nhất là con cháu của Tổng Linh , Tổng Phiêu , Tổng Mạnh và nhất là Tổng Trọng đả bán nước cầu vinh -

    Trả lờiXóa
  12. Bác bồng ơi e hãi cái chế độ này lắm rồi hãi lắm
    Công an ,chính quyền ,quân đội,nó là một bè đảng
    Trị dan đến tận cùng ,đúng như ảnh chụp
    Kiện này,chống tham nhũng này ,đòi dân chủ này
    Đất đai tài nguyên của quốc gia tao lấy
    Cái gì của ong cha mày hay mày làm ra mõm nó chửi,gậy nó vụt
    Khoá còng tay nó vất lên xe nếu có chết nó đổ cho mấy thằng phạm cùng phòng
    Đ m lũ chó nó khốn nạn vô cùng đ m cụ nhà chúng nó sao trời đất khong
    Đoản chết cụ chúng nó làm khổ dân lành dân lương thiện tổ sư cụ bọn chó

    Trả lờiXóa