Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Việt Nam cứ thế này chỉ có 'đi làm thuê' !

Những ‘đoàn quân VN đi ... xuất khẩu lao động”, làm thuê cho nước ngoài
BLA"Chúng ta vẫn bị ràng buộc bởi nhiều vòng kim cô, mãi không thoát ra được. Chúng ta đang luẩn quẩn với những triết lý" - nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan nói trong bài viết. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "không có gì quý hơn độc lập tự do", "mọi người sinh ra đều bình đẳng và có quyền mưu cầu hạnh phúc" (dẫn theo Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ). Việc một số ít người giành quyền áp đặt về tư tưởng, lối đi ... cho toàn dân tộc, cho dù mình chỉ sống không tới 100 tuổi, theo lối duy ý chí, "mãi mãi" ... vừa là hoang tưởng, trái với những nguyên tắc cơ bản mà loài người thừa nhận, vừa có tội với con cháu đời sau, với đất nước. 
*           *           *
Mặc dù thừa nhận kinh tế đã đạt được nhiều thành tựu nhưng các đại biểu tham dự diễn đàn “Tổng kết 30 năm phát triển kinh tế Việt Nam (VN)” do Viện Kinh tế VN tổ chức ngày 19-11 đều chung nhận định: Kinh tế VN vẫn tụt hậu, đang ở đẳng cấp thấp.
Hàn Quốc xuất khẩu ông chủ, Việt Nam xuất khẩu làm thuê
Dẫn lời một chuyên gia nổi tiếng, Viện trưởng Viện Kinh tế VN Trần Đình Thiên tổng kết: “Hiện nay Hàn Quốc xuất khẩu ông chủ sang VN, còn VN chủ yếu xuất khẩu lao động làm thuê sang Hàn Quốc. Đây là một hình ảnh đáng giá để nói về sự tụt hậu của VN 30 năm qua”.
Việc nâng tỉ lệ nội địa hóa ngành ô tô sản xuất trong nước coi như bị phá sản. Ảnh: CTV
Theo ông Thiên, 30 năm, Hàn Quốc thay đổi chân dung quốc gia rất nhanh, còn VN vẫn là hình ảnh quốc gia xuất khẩu lao động. Dẫn lời GS Trần Văn Thọ, ông Thiên cho rằng: “Dù xuất khẩu đẳng cấp thấp nhưng vẫn đang được nhiều người coi là thành công, song nếu cứ tiếp tục định hướng này thì VN sẽ là quốc gia đi làm thuê cho toàn thế giới”.
Đồng tình, TS Vũ Tuấn Anh, chuyên gia cao cấp của Viện Kinh tế VN, chỉ ra một nghịch lý khác: VN xuất khẩu lao động được đào tạo sang các nước Trung Đông, Hàn Quốc, Đài Loan… nhưng lại nhập khẩu lao động cơ bắp vào VN. Điển hình là lao động Trung Quốc tại những công trình do Trung Quốc làm tổng thầu ở Hà Tĩnh, Tây Nguyên.
Ở khía cạnh khác, TS Vũ Tuấn Anh nhận xét năng suất của lao động VN có tốc độ tăng trưởng rất chậm, thua kém nhiều nước trong khu vực như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…
“Năng suất lao động của chúng ta đứng ở mức thấp nhất khi so sánh với một số nước châu Á và chỉ đóng góp 20% vào sự tăng trưởng trong nhiều năm qua” - ông Tuấn nêu thực trạng.
Còn GS Nguyễn Quang Thái - Hội Kinh tế VN thì nhìn nhận năng suất lao động VN kém chủ yếu do cơ cấu kinh tế lạc hậu, dẫn đến lao động làm việc ở khu vực năng suất thấp quá đông. “Chuyển dịch cơ cấu kinh tế không đạt yêu cầu và không phù hợp với tiềm năng kinh tế của VN” - ông Thái bình luận.
“Xin đừng tô hồng Việt Nam
GS Nguyễn Quang Thái kể: Tuần trước, ông làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới. Họ khen ngợi và đánh giá VN rất cao.
Đáp lại những lời khen này, ông Thái nói: “Cám ơn các bạn đã yêu quý VN nên đã tô hồng VN quá nhiều. Các bạn muốn để VN tiến lên, có khát vọng tăng trưởng thì các bạn nên nói rõ những khuyết điểm, những mặt còn yếu kém”.
Dưới góc nhìn của ông Thái, VN hiện đã tụt hậu và có những khía cạnh tụt hậu rất xa so với thế giới. “Chúng ta xuất khẩu được 150 tỉ USD nhưng để xuất khẩu được chừng này thì lại phải nhập khẩu nguyên liệu rất nhiều. Chúng ta đã làm nhân đạo rất tốt là… xuất khẩu hộ các nước khác!” - ông Thái tỏ vẻ ngậm ngùi.
Lấy ví dụ về xuất khẩu gạo, GS Thái nói VN xuất khẩu gạo được 3 tỉ USD nhưng dành ra tới 3,8 triệu ha để trồng lúa. “Chúng ta đang thích định lượng và thích sự ổn định về số lượng, không quan tâm đến chất lượng nên gạo của VN không có thương hiệu”.
Dẫn ra một con số khác, TS Vũ Tuấn Anh chỉ ra VN xuất khẩu gạo được 3 tỉ USD nhưng lại nhập khẩu tới 4 tỉ USD ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi.
Từ đây các đại biểu cho rằng nền nông nghiệp của VN cũng tụt hậu như đặc trưng chung của nền kinh tế. TS Lê Xuân Bá, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, phát biểu: “Nền nông nghiệp VN không chỉ lạc hậu mà còn là nền nông nghiệp bẩn, đang đầu độc cả dân tộc một cách hợp pháp bằng các loại nông sản không an toàn”.
Theo ông Lê Xuân Bá, nếu không khắc phục được tình trạng này, nền nông nghiệp Việt chẳng những không tận dụng được cơ hội do hội nhập quốc tế mang lại, mà còn bị những thách thức của tiến trình hội nhập quốc tế nhấn chìm.
Mai mốt có còn đi vay được không?
Lấy ví dụ về sự phát triển của hạ tầng VN, TS Vũ Tuấn Anh nhận xét hạ tầng đã có những thay đổi rất nhanh. Có điều cơ sở hạ tầng đó có được là nhờ VN đi vay.
“Trong tương lai, chúng ta có còn đi vay được nữa không? Nếu không thì chúng ta sẽ xử lý bài toán hạ tầng thế nào?” - ông Anh lo lắng. Ông cũng cho rằng nếu nói về tốc độ tăng trưởng, VN thuộc loại có tốc độ tăng trưởng cao. Thế nhưng chúng ta vẫn ở một đẳng cấp thấp so với các quốc gia khác. Hiện nay Campuchia và Lào cũng đã vượt VN.
“Niềm tự hào tốc độ tăng trưởng nhanh cũng chưa đủ để giúp chúng ta tiến lên” - ông Anh nhìn nhận.
Vạch ra lý do, TS Vũ Tuấn Anh nói VN hiện tăng trưởng nhờ vào vốn (60%), mà chủ yếu là nhờ đầu tư nước ngoài. Công nghệ rất lạc hậu, còn việc chuyển giao công nghệ chủ yếu là nhờ các tập đoàn lớn của nước ngoài.
Trong khi các doanh nghiệp của chúng ta chỉ chuyển giao và tiếp nhận công nghệ mới rất ít. “Nếu cứ đà này thì các doanh nghiệp nước ngoài sẽ chiếm lĩnh toàn bộ nền công nghiệp VN. Nếu một nền kinh tế với công nghệ lạc hậu, rệu rã thì có thể phát triển được hay không?” - ông Anh đặt vấn đề.
Để tăng trưởng bền vững và có hiệu quả, GS Thái đề nghị cần phải xem lại chính sách đầu tư của VN. “Tiền trong túi ít thì phải dè xẻn, phải tính toán sao cho hiệu quả. Nhưng đáng tiếc là chúng ta chưa quan tâm đến điều này” - GS Thái nói.
Đi vào cụ thể hơn, TS Dương Đình Giám nói: “Tư duy tỉnh này có nhà máy thép, tỉnh kia cũng phải có, tỉnh này có xi măng, tỉnh kia cũng đầu tư, không chịu kém đã làm lãng phí nguồn lực để phát triển”.
.................
Bị ràng buộc bởi “vòng kim cô”
Chúng ta phải chú ý đến những bài học không thành công. Do khách quan, VN không có một mô hình, một chủ thuyết phát triển rõ ràng. Sự đổi mới kinh tế cũng chưa chú ý đến chất lượng.
Người VN thích tranh luận. Chúng ta 30 năm nay vẫn đang tranh luận với nhau về kinh tế thị trường định hướng XHCN, doanh nghiệp nhà nước là chủ đạo. Cuộc tranh luận này vẫn chưa kết thúc.
Những quan điểm hiện đại như kinh tế tri thức, kinh tế xanh, quốc gia khởi nghiệp, chúng ta cũng đã tranh luận 15 năm nay mà không rõ nội hàm của nó là gì.
Chúng ta vẫn bị ràng buộc bởi nhiều vòng kim cô, mãi không thoát ra được. Chúng ta đang luẩn quẩn với những triết lý, chẳng hạn như cái chung hay cái riêng mang tính quyết định. (Nguyên Phó Thủ tướng VŨ KHOAN)
......
 * Theo ông Lê Xuân Bá, ngành ô tô, tỉ lệ nội địa hóa với mục tiêu 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010 với xe thông dụng đã bị phá sản. Bởi hiện nay ngành này mới chỉ đạt có 7%-10% với xe con và 50% xe khách và tải nhẹ. Như vậy VN đang tụt hậu so với chính mục tiêu chúng ta đề ra.
(PLtpHCM)
--------------

22 nhận xét:

  1. Việt Nam chưa bao giờ có nhiều dân ta đi làm thuê cho nước ngoài như'' thời đại huy hoàng nhất lịch sử'' ( lời Trọng lú) như lúc này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN xuất khẩu osin-nhập khẩu ông chủ! Huy hoàng quá rồi, đỉnh cao trí tuệ của đảng mà.

      Xóa
    2. Thời-Đại-Lú!

      Xóa
    3. Rách việc quá các bác ! xuất khẩu CEO, xuất khẩu làm thuê, xuất khẩu ... đĩ cũng đều là xuất khẩu, vinh quang quá đi chứ. Có thời đại nào mà Việt Nam ta xuất khẩu như thế này không ? Trùng trùng thanh niên nam nữ xách gói ra đi .... " sánh vai cùng cường quốc năm châu ".

      Xóa
  2. Đảng ta lãnh đạo ... đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác . Đến nay, VN , dưới sự lãnh đạo sáng suốt của đảng , dư thừa thắng lợi.
    Hiến kế: xuất khẩu thắng lợi, nước nào cần mua , ta bán; dư sức trả nợ công.

    Trả lờiXóa
  3. VN hiện nay là "học sinh cá biệt" trong Lớp học Liên Hiệp Quốc!

    Trả lờiXóa
  4. vòng Kim cô hay là tư tưởng ngu xuẩn và đường lối nhằm bảo vệ chế dộ. Càng có ý tưởng và pháp luật nhằm bảo vệ chế độ thì đất nước càng đói nghèo và nguy cơ mất nước vào bọn tàu là điều dễ trông thấy nhất. Bây giờ người ta bán nước hợp pháp hóa nữa chứ đâu phải như lê chiêu thống ngày xưa. Bán nước bây giờ nó còn to hơn, lớn hơn và hợp pháp hóa hơn. Bao giờ nhân dân Việt Nam quét sạch bè lũ bán nước cho tàu đây, bè lũ cõng rắn cắn gà nhà đây.

    Trả lờiXóa
  5. Tủi thân dân Việt mình ..40 năm không chiến tranh..nhờ ơn đảng .. Chúng tôi trở thành ..Thân phận làm thuê.....tủi thân .....hic hic 

    Trả lờiXóa
  6. XKLĐ = bán nô nê. ???

    Trả lờiXóa
  7. Có bác nào sưu tầm được ảnh của cái đám con cháu của bọn chóp bu đảng ra nước ngoài ăn chơi đập phá dưới cái vỏ du học,đặt bên cạnh tấm hình đầu bài,cho thấy rõ cnxh là thiên đường của ai và địa ngục của ai.
    Trong bài,những đại từ như "chúng ta","VN" cần phải thay bằng "đcsVN" thì mới chính xác,mới đúng người đúng tội.
    Chỉ khi nào người dân VN buộc được đcs từ bỏ "quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" thì đất nước mới ngóc đầu lên được,mới hết nhục được.

    Trả lờiXóa
  8. => Vinh hiển nhỉ !

    Trả lờiXóa
  9. Vì cay cú mà Lệ Thủy nói cùn, nghe không zô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì cú cay mà tên này phê Lệ Thủy. Dzô không nghe!

      Xóa
    2. Một ông già U80 lấy quê Lệ THủy, Quảng Bình - làm nickname. Vài bạn cứ tưởng Lệ Thủy là 'cô gái xinh đẹp' nào đó, thường hay 'chọc'!

      Xóa
    3. Có bạn còn comment gọi là 'Con mụ Lệ Thủy'...Ha...ha...

      Xóa
    4. "Lệ Thủy" nghĩa là "buồn cho đất nước mà lệ tuôn rơi...". Bọn DLV hiểu không?

      Xóa
    5. Hê hê,gửi bác Quãng Trạch:
      Tôi là một thanh niên năm nay mới 37 tuổi

      Xóa
  10. Với những vị lãnh đạo như hiện nay thì VN chỉ mãi làm nô lệ cho ngoại bang :Tầm và tâm đều kém cõi!

    Trả lờiXóa
  11. Không "mở cửa" cho văn minh nhân loại tràn vào, chỉ loay hoay tìm cách "hội nhập" để kiếm việc làm thuê làm mướn chỉ đủ để kiếm cơm nuôi miệng. Mở cửa thì được làm ông chủ đón khách. Hội nhập thì chỉ để tìm cách vay mượn, xin xỏ bán sức lao động khắp thế giới mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Em Lệ Thủy xinh đẹp của anh viết bài hay,tâm phục khẩu phục đấy !

    Trả lờiXóa
  13. Bạn nhầm rồi Nặc danh07:29 Ngày 25 tháng 11 năm 2015 ơi, Lệ thủy chỉ là dạng theo đóm ăn tàn chứ trình độ đâu mà viết được bài như thế này hả bác. Y chỉ có tài chửi rủa chế độ như kiểu hàng tôm, hàng cá thôi bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với lòng thương hại, Nặc danh14:43 Ngày 25 tháng 11 năm 2015 mới chính là theo đóm tham nhũng ăn tàn.

      Xóa