Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Vì sao dân ta vẫn nghèo?!

Sau 40 năm nước nhà hòa bình thống nhất, vì sao dân ta vẫn nghèo?! Câu hỏi nầy làm day dứt trong lòng những ai thực sự yêu nước thương dân!
Các nhà báo, nhà trí thức tâm huyết tốn nhiều công sức, giấy mực phản ánh thực trạng đáng buồn này, những mong chia sẻ nổi khốn khổ với người dân, đánh động nhà cầm quyền và dư luận xã hội xé toạc lớp vỏ hào nhoáng nhà cao cửa rộng, “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” nơi phố thị, để nhìn thấu đáo sự thật cuộc sống bần cùng của lớp dân nghèo dưới đáy xã hội!
Tôi vừa đọc bài  Phát triển bộ comlê của Tuấn Khanh trên báo Thế giới Tiếp thị ngày 12 – 18/11/2015, cám ơn Tuấn Khanh viết thay tôi và bao người về thực trạng đói nghèo của dân ta! Anh viết: “… Không khác gì chuyện ở Ethiopia hay Somali, Việt Nam đã có những gia đình khốn khó đến mức mẹ cha tự vẫn, để không là gánh nặng của gia đình. Đất nước được bảng bình chọn nào đó, gọi là hạnh phúc nhất cũng có em bé đi học về, đói đến mức xỉu, té xuống sông mà chết. Những người hàng xóm của bé Phạm Thị Nhung (Hà Tĩnh) nói rằng đám tang của em, gia đình nghèo đến mức không có được một bữa cúng cho đàng hoàng. Lục lọi cả nhà, thật nghẹn ngào khi không tìm thấy có món nào đáng giá 10 ngàn đồng để bán, mua đồ cúng cho em ...
“Trên các website của chính quyền địa phương, thành tựu giải quyết đói nghèo, không còn hộ nghèo… vẫn được đưa lên. Nhưng đau thay hiện thực không hoàn toàn là như vậy. Để được công nhận là hoàn thành chỉ tiêu xóa nghèo, chính quyền địa phương nhiều nơi đã ép dân không được nghèo, bất chấp hoàn cảnh. Không phải không lý do mà từng có chuyện người trong làng ở Tam Nông, Phú Thọ hạ sát trưởng bản vì thấy mình không được xét hộ nghèo. Cái nghèo làm con người Việt Nam tuyệt vọng…, khiến người cha thấy gia đình mình ở Tây Ninh không sống nổi, nên đã nổi lửa thiêu chết mình và 3 đứa con”.
Đoạn cuối bài báo, Tuấn Khanh viết: “Bộ com-lê của các nhà lãnh đạo, các quan chức ngày càng hợp thời trang, càng đắt tiền nhưng che lấp khốn cùng của nhân dân, chỉ nuôi dưỡng ngọn lửa âm ỉ của giận dữ và tuyệt vọng, sẽ thiêu cháy lớp vỏ đẹp đẽ đó bất kỳ lúc nào”…
Là nước thuần nông đa số nông dân nghèo, lại hứng chịu liên miên các cuộc chiến tranh tàn phá suốt 30 năm. Sau ngày hòa bình thống nhất đất nước năm 1975, nhà cầm quyền chế độ mới theo đuổi “ý thức hệ cộng sản”, đề ra những chánh sách vô nhân tiếp tục tàn phá đất nước tan hoang, đến năm 1986 mới sực tỉnh cơn mê đề ra đường lối “đổi mới” cứu nguy sự sụp đổ chế độ! Đến nay, sau 30 năm “đổi mới”, đất nước dẫu khoát trên mình bộ mặt mới, cuộc sống người dân có dể chịu hơn…! Thế nhưng, nhà cầm quyền vẫn chưa thoát ra “cơn mê cộng sản”, với đường lối “đổi mới” nữa vời kềm hãm sự phát triển của đất nước, sự phân hóa giàu nghèo và bất bình đẳng trong đời sống xã hội diển ra ngày càng gay gắt, người giàu ngày càng giàu hơn, người nghèo ít có cơ hội thoát nghèo! Phải chăng đó là căn nguyên tình trạng nghèo đói của một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay? Đại hội XII của Đảng sắp đến, người dân mong chờ có những quyết sách mới, nhân sự mới khả dĩ làm biến đổi thực trạng đất nước, giải quyết tình trạng đói nghèo của người dân. Nếu không, thực trạng đau buồn nầy sẽ tiếp diển chưa biết đến bao giờ! Bởi lẽ một sự thật trần trụi, người cộng sản cầm quyền đương thời vô cãm trước nỗi khổ đau của người dân nghèo, việc chăm lo cải thiện đời sống của họ được chăng hay chớ, không phải ưu tiên hàng đầu trong chánh sách quản trị quốc gia! Để thực hiện thể chế “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” họ vung tay đổ tiền của vô tội vạ vào những tập đoàn kinh tế nhà nước, làm giàu những kẻ cầm đầu bất tài ăn hại, như vụ án Vinashin, Vinalines trước đây không lâu; hay hội chứng đua nhau xây tượng đài, trụ sở hoành tráng ngày nay mặc cho người dân nghèo đói, ngân sách quốc gia cạn kiệt là những minh chứng không thể chối cãi!
     Tôi lấy làm xấu hổ khi nhìn thấy hình ảnh cựu Tổng bí thư Nông Đức Mạnh sống như ông hoàng trong ngôi nhà như cung điện, cùng cô vợ mới xinh như mộng! Năm rồi tôi đi thăm mấy người bạn cũ nguyên lãnh đạo tỉnh bạn cùng thời với tôi, bọn tôi lâu ngày gặp nhau hàn huyên tâm sự chuyện dân, chuyện nước, anh bạn tôi nhắc đến ông Nông Đức Mạnh nói có vẽ bực bội: “Ổng phải biết ổng là ai chứ, đường đường từng là tổng bí thư đứng đầu Đảng và 90 triệu dân mà sống như vậy coi sao được…!”. Ôi! Đâu chỉ có ông Nông Đức Mạnh, còn nhiều, nhiều lắm cán bộ, viên chức đương nhiệm hay về vườn có cuộc sống cách xa vời vợi người dân bình thường, nhưng có mấy ai nghĩ đến cuộc sống bần cùng của người dân nghèo!
       Nước ta người giàu mới nổi tăng khá nhanh. Theo quan sát của tôi, không phải ai cũng làm giàu chân chính và người rộng lòng mở hầu bao cứu giúp người nghèo qua các hoạt động xã hội – từ thiện không nhiều, đến nỗi động lòng trắc ẩn giáo sư Trần Hữu Dũng – Chủ nhân trang Viet-studies, ông viết trong bài “Thư gởi đại gia” hôm đầu năm có đoạn: “…  Đã có một tài sản khổng lồ… ông/bà nên nghĩ nhiều hơn đến việc san sẻ với người khác, cho những thế hệ mai sau.  Tôi nghĩ rằng ông/bà không khỏi đau đáu nhìn đồng bào mình còn quá nghèo. Tôi hi vọng ông/bà không chai đá đến nỗi khi thấy những người lam lũ ngoài đường thì ông/bà không chút gì thương cảm, hoặc tệ hơn nữa, cho rằng sở dĩ họ nghèo khổ như vậy hoàn toàn là lỗi của họ…”
      Một đêm buồn, 16/11/2015
      Đặng Kiên Trung/(Viet-studies)
-------------

28 nhận xét:

  1. các bác cứ yên tâm dưới sự lãnh đạo tài tình của đảng 1000 năm nữa dân việt sẽ sướng bằng thái lan hiện nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi , hiện chừ Đảng lãnh đạo dân sống hơi chật vật 1 tí xíu xiu thôi , tại vì dân VN phải hy sinh vì Đại Cuộc ….của Tàu .

      Xóa
    2. Tôi có nhiều còm vì viết sự thật ngoài sức tưởng tượng nên không được bác BVB đăng nhưng vẫn cứ thử xem có được không . Nói thật với các bác không riêng gì VN , tất cả các nước CS trong quá khứ và hiện tại đều có chính sách ngu dân , người dân phải ít ăn , ít học , ít thông tin thì mới dễ dàng điều khiển , cai trị và trước mặt họ luôn có một bức tranh tươi sáng mà đảng vẽ ra để nhử mồi muôn dân . Hãy cố lên theo đảng " Vì tương lai con em chúng ta " ??? cái câu này bố mẹ tôi đã nghe , sau đến tôi được nghe và giờ là con cháu tiếp tục được nghe đảng hát bài này , đơn giản là vì " Tương lai " thì mãi mãi ở phía trước mà con người ta chỉ nhìn thấy chứ không bao giờ tóm được nó !
      Chuyện CS ở Đông Âu : Có một gia đình Digan vào rừng kiếm củi cho mùa đông bị kiểm lâm bắt ( Các bác nên nhớ là ở họ tất cả đều là tài sản quốc gia , nước sông , nước giếng , củi khô trên rừng , các loại cây thuốc , nấm , ốc v v muốn sử dụng đều phải xin phép ) . Cái xe con lừa chở củi bị tịch thu còn người thì ra tòa , tòa quyết định phạt tiền kẻ vi phạm pháp luật , hạn nộp phạt là 30 ngày , sau 1 tháng không thấy đến nộp phạt , CA mang lệnh tịch thu tài sản để đấu giá sung công . Nhưng CA không tìm được bất cứ thứ gì trong nhà có giá tri bằng 2 cân khoai tây ! Chị Dậu của Châu Âu ! CS là như vậy !

      Xóa
    3. Cac ban vao trang VNN Nghe Ong BT Hoang Tuan Anh /Tra loi Ngu ngo .Lam he Cho cac DBQH .Giai buon.Thi Cac Ban se Danh gia .Mot Bo truong nghanh VHTT.DL Thi seHieu Che do nay ma De bac 1 BT nhu vay Dat nuoc biet luc nao Phat trien . Lam chuc BT An noi thua Ong xa Phuong thi Qua te. Chi co DCS Moi co ma thoi

      Xóa
  2. Dân ta ngheo vì đảng ta nêu cao hai chữ VÔ SẢN để lừa dân

    Trả lờiXóa
  3. Dân ta nghèo vì nước ta nghèo dân chủ. Khi nào Dân làm chủ Đất Nước thì dân ta sẽ hết nghèo.
    Khi nào hết đảng chủ
    Dân ta sẽ no đủ
    Đất Nước sẽ mạnh giàu.

    Trả lờiXóa
  4. Vì bị bọn ăn cắp ăn cướp nắm đầu nắm cổ! Bao giờ thoát khỏi chúng, ta mới làm lại được cuộc đời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dat nuoc Ngheo Chinh la do Lanh Dao yeu kem.va Qua nhieu tham Nhung .Thi no Sinh ra tram ngan thu Te hai .Sau cung no se bi SUY VONG .Ko tu bat cu Qoc Gia nao.HET

      Xóa
  5. chỉ có loài cầm thú mới quay lưng lại chăm sóc bộ lông của mình trước nỗi đau của đồng loại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc nào cũng đeo cà vát đỏ . mồm thì luôn miệng là vì dân . Tay cứ vỗ ngực ta là chuyên chính vô sản . Nhưng thằng nào cũng thích và có tiền , nhà lầu , xe hơi, biệt thự . Chịu thua các bố đầy tớ cs VN !!!

      Xóa
  6. chỉ có loài cầm thú mới quay lưng lại chăm sóc bộ lông của mình trước nỗi đau của đồng loại

    Trả lờiXóa
  7. Đó là nhờ sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của ĐCS.

    Trả lờiXóa
  8. không nghèo mới là lạ: dân è cổ đóng thuế nuôi một lúc 3 bộ máy đảng đoàn chính quyền, ai cũng cố đu vào nhà nước như chùm khế, bất chấp lương thấp, vì khi lương thấp thì ra bóp cổ dân nữa, giống như csgt cứ núp cây hay chọn những vị trí, lỗi sơ đẳng nhất để phạt / mãi lộ , làm sao dân phục, kẻ nào chống đối thì cho vào tù

    Trả lờiXóa
  9. Bác ĐKT đừng lo lắng quá!
    Ai đói nghèo chỉ việc ngắm pháo bông rợp trời,tượng đài nghìn tỉ,toà nhà hành chính nguy nga,lộng lẫy là...quên hết đói nghèo.
    Điều này chỉ có những bộ óc đỉnh cao trí tuệ ưu việt vô địch mới nghĩ ra được,còn mấy ông tư bản giãy chết thì còn khuya nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Càng nhìn thấy đất nước, lãnh, chủ quyền tổ quốc, nhìn đời sống người dân mà lòng căm phẫn. một chủ nghĩa đốn mạt, một chế độ tồi bại và nham hiểm, một lũ cán bộ đầu trâu mặt ngựa tham lam, độc ác đã làm cho đất nước nghèo, dân tộc khổ sở, lãnh thổ chủ quyền biển đảo mất dần vào tay Trung quốc. Ôi xót xa cho dân tộc Việt Nam tôi.
    Một số người nghèo hiện nay không phải họ sản xuất sản phẩm, kinh doanh, sản xuất giỏi đâu nhưng họ cứ ai thì mặt kệ, họ làm hàng giả, buôn lậu. Về việc này thì họ được các cơ quan NN bảo kê, họ đút lót là xong, không ai kiểm tra gì. còn có kiểm tra thì họ báo trước để tẩu tán hàng hóa. Một số nữa thì lập dự án nọ kia, làm công trình NN rồi ăn chia...Nhưng đó cũng là qui luật sinh tồn của họ.
    Còn đất nước này, tổ quốc này đang bị kiềm hãm bởi một chính quyền tham lam và độc ác quá. Họ không làm việc sai trái công khai đâu, họ dấu diếm, muốn hại ai phản kháng thì họ âm thì bày kế, nghi binh. . .
    Người dân quá sợ hãi chế độ. vì thế mới có người mượn danh công an để lấy tiền người khác, mượn danh cán bộ để lừa người khác. . .
    Xã hội thật là ghê tởm. Một đứa nhỏ sinh ra đã bắt đầu nếm trãi và thấm nhuần sư giả dối. Học thêm để được điểm cao, bổng lộc cho thầy cô để được chăm sóc. Học lớn lên vào đại học thì đút lót thầy cô để được qua (chuyện này với chuyên tu, tại chức là tất nhiên), Học xong ra trường thì đút lót để vào Nhà nước, vào nhà nước thì tranh thủ mánh lớ, bổng lộc, hối lộ để mau giàu. Ở đời nếu lỡ dính vào lao lý thì bỏ tiền chạy chọt thoát án, kẻ có tội, chạy chọt khỏi đi tù, Nhà cán bộ giàu. ợ con cán bộ tự hào nhà mình giàu vì chồng làm nhà nước, chức to. . .
    Xã hội này giờ đây quá tệ rồi, thúi lắm rồi. Biết đến bao giờ đạo đức con người ới trở về thật sự và hiểu theo đúng nghĩa. Cái xấu, cái tốt đến khi nào mới phân biệt rạch ròi. Âu cũng là Chế độ.

    Trả lờiXóa
  11. Không công bố hàng năm bao nhiêu tiền ngân sách nuôi bộ máy của đảng cs VN và các quan đảng . lãnh đạo đảng cs VN nói : "đây là bí mật quốc gia". Tiền của nhân dân ,đảng chi tiêu. Tại sao lại bí mật ???.

    Trả lờiXóa
  12. Để trả lời câu hỏi này,tôi xin lấy câu nói của Phó CT nước Nguyễn thị Doan :chúng nó ăn hết của dân không từ 1 thứ gì- Đã thế thì làm sao mà dân giàu cho được,đúng không nè,hè hè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lanh Dao No chi Noi thoi chu no Dau co Bai tru .Nen THAM NHUNG. Chay Chuc. Bam GHE . Cu Vu Nhu Can .Mi Dan den

      Xóa
  13. Nghèo nhưng "hạnh phúc"
    Con trai đồng chí Lê Hoàng Quân (Chủ tịch TP HCM) mới 33 tuổi đầu (Trung tá) mới được cử làm Phó Gđ CA đồng Nai, dân lại cảm thấy "hạnh phúc" tung tóe không thể ghìm lại được.
    Nghèo nhưng thỉnh thoảng được xem pháo hoa miễn phí thành thử cái đói cái rét cũng bị quên đi phần nào. ấy gọi là nghèo đói XHCN.

    Trả lờiXóa
  14. Lúc nào cũng đeo cà vát đỏ . mồm thì luôn miệng là vì dân . Tay cứ vỗ ngực ta là chuyên chính vô sản . Nhưng thằng nào cũng thích và có tiền , nhà lầu , xe hơi, biệt thự . Chịu thua các bố đầy tớ cs VN !!!

    Trả lờiXóa
  15. Chao ôi, cứ nghĩ đến cái cảnh đến năm 2065 ta mới bằng với Thai Lan năm 2015 không ai lại không giận đến trào nước mắt. Rõ ràng cái đảng gì bên ấy họ không được "vũ trang bằng chủ nghĩa Mác-Lê", họ cũng không "sáng suốt, tài tình" bằng đảng mình vì như các "đỉnh cao trí tuệ" ở ta vẫn nói đại ý : trí khôn của cả nhân loại dồn hết về Ba đình.
    Sao đảng không ra chỉ thị làm rõ cái lực lượng đểu cáng nào cướp đi cơm ăn áo mặc của nông dân?
    Sao đảng không ra chỉ thị làm rõ việc tại sao bữa cơm công nhân chỉ có giá từ 3 đến 5 ngàn đồng sau 5 đến 6 tiếng quằn quại trong xưởng? Những con người hốc hác, gầy nhom, nhỏ thó ấy là giai cấp công nhân mà đảng mập ú nung núc những thịt là thịt làm đại diện, làm tiên phong ư?

    Trả lờiXóa
  16. Vì chúng nó ăn sạch sành sanh,nhỏ ăn nhỏ,lớn ăn lớn,VỪA ĂN VỪA PHÁ,đất nước tan tành, còn gì nữa đâu mà dân không nghèo !!!

    Trả lờiXóa
  17. Mọi người đã nhìn thấy phòng mật thất của ông bí thư Nông Đức Mạnh , trong buổi tiếp bí thư thứ nhất TW đoàn đến chúc tết. Thì nhân dân và đất nước không những nghèo về kinh tế , mà nghèo cả về dân chủ .

    Trả lờiXóa
  18. Mọi người vẫn xem ty vi vtv1 nói quan xa ma gần
    Nhà nước hỗ chợ mấy con gà giống về đến xã ,xã nó liếm
    Nhà nước hỗ chợ mấy con dê giống về đến huyện ,huyện liếm
    Tiền chính sách hỗ chợ vay vốn người nghèo huyện xã thi nhau liếm
    Bây giờ nhà nước phải hỗ chợ mấy cô nhà thổ về xã và huyện để chúng thi nhau liếm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì mà chúng nó không liếm?
      Thịt của các cháu chúng nó cấu xén.
      3000đ/bữa cơm của những người bị tâm thần chúng nó cũng không tha.
      Có vậy thì chúng nó mới có cửa cao nhà rộng, đứa nào đứa ấy béo ú.
      Có vậy thì lương "bèo" vẫn cố chạy chọt nhào vô, đã vô được là trúng mánh. Trưởng phó phòng cấp huyện đổ lên là đã có nhà ở Hà Nội, Sài Gòn hay các thành phố lớn khác đóng cửa để đấy rồi.

      Xóa
  19. Mấy năm trước với ca tử vong xác nhận thuyên tắc ối được ghi nhận là hiếm, nay không hiếm, lên báo nhiều tới ngỡ ngàng. Một hai năm trước vacxin gây tử vong, thầy thuốc bảo có tỉ lệ được WHO công nhận, nhưng cũng nhiều tới ngừng tiêm.
    Nước nghèo đấy các bác, con nít sinh ra, lớn lên rồi ăn thực phẩm, rau cỏ vốn cũng lên báo hằng ngày. Chúng ta gánh trả báo bởi chúng ta, chứ không phải chính phủ hay đảng cầm quyền. Chúng ta để cho điều đó xảy ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói cùn quá! Vậy chức năng của CP ở đâu? Đúng là bình loạn!

      Xóa














































  20. Vì sao dân ta vẫn nghèo ư? Vì Dân ta chỉ biêt lao động quần quật,sống chât phác làm ăn,không biêt tham nhũng,không biêt chăm lo xay dựngCNXH không biêt tranh thủ xây dưng CNCS nên mới nghèo.Còn Cán bô. họ làm tốt những việc đó nên họ có ai nghèo đâu,tỉ dụ như bác Nông Đức Mạnh,bac ấy làm 2 khóa Chủ tịch Quốc Hội,rồi làm tiêp 2 khóa Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam dù bân trăm công nghìn viêc mà bác ấy vẫn tranh thủ xây dựng thành công CNXH và còn hoàn thiên cả CNCS giai đoan đầu.Bây giờ nghỉ hưu bac ây chỉ giữ sưc để hưởng lạc thú theo nhu cầu chứ có thiếu thứ gì đâu.Dân ta mà biết học những người như bác Mạnh may ra mới thoat nghèo.














    /

    Trả lờiXóa