Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thách thức

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Thinkstock)
Thế giới ngày hôm qua, 26/11, chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, trong đó có việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thách những ai nói nước ông mua dầu của IS hãy chứng minh và máy bay Nga rơi ở Siberia làm ít nhất 10 người chết.
Tin nổi bật
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, ngày 26/11, thách thức những người buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hãy đưa ra bằng chứng. 
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ chỉ mua các sản phẩm dầu mỏ và khí đốt từ các nguồn công khai và những kẻ nói Ankara mua dầu của IS cần chứng minh cho cáo buộc của họ. 
                          >> Máy bay ném bom Nga oanh tạc cửa khẩu Thổ Nhĩ Kỳ  
                                   =>  Dân Thổ Nhĩ Kỳ hoảng loạn    
Phát biểu trước một nhóm các quan chức ở thủ đô Ankara, Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đang áp dụng các biện pháp ngăn chặn hoạt động buôn bán dầu ở các vùng biên giới của nước này - một nguồn thu nhập chính của IS. Ông nhấn mạnh, cuộc chiến chống IS của nước ông là "không thể thể tranh cãi".
"Các người thật đáng xấu hổ. Những ai nói chúng tôi mua dầu từ Daesh (IS) hãy chứng minh đi. Nếu không, các người là kẻ vu khống" - ông Erdogan tuyên bốvà cho biết thêm, Nga là nước cung cấp năng lượng nhiều nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp đến là Iran
Thách thức của ông Erdogan dường như nhằm vào Tổng thống Nga, người gọi Thổ Nhĩ Kỳ là "những kẻ hỗ trợ khủng bố" trong vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga hôm 24/11. 
Trước đó, khi phát biểu tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen trong cuộc gặp với Quốc vương Jordan, Tổng thống Putin nói thẳng thừng: "Từ lâu, chúng tôi đã phát hiện việc vận chuyển số lượng lớn các sản phẩm xăng dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực IS kiểm soát. Điều đó giải thích tại sao IS có nguồn tài trợ lớn đến vậy. Họ đâm sau lưng chúng tôi bằng cách bắn máy bay đang không kích chống khủng bố".
Quan hệ MoscowAnkara đang căng thẳng cao độ sau khi chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ở biên giới Syia. Lý do phía Thổ đưa ra là máy bay Nga xâm phạm không phận nước này và phớt lờ cảnh báo. Nga khẳng định chiếc Su-24 vẫn trong không phận Syria và viên phi công được cứu sau đó cam đoan không nhận được cảnh báo nào. Ankara lập tức trưng bằng chứng làbăng ghi âm và hình ảnh. 
Putin tuyên bố sẽ bắt Thổ Nhĩ Kỳ phải nhận những hậu quả bi thảm. 
Tin vắn 
- Ít nhất 10 công nhân dầu mỏ thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng ở vùng Krasnoyarsk của Siberia
- Tại cuộc họp Nội các ngày 26/11, Thủ tướng Dmitry Medvedev thông báo Nga đã thông qua các biện pháp quân sự và ngoại giao đáp trả Ankara sau vụ bắn máy bay. 
- Quá tức giận trước vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ, hàng trăm người Nga đã kéo đến bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Moscow với nhiều biểu ngữ ghi "hành động đâm sau lưng Nga, chúng tôi sẽ không tha thứ". Nhiều người còn ném trứng, cà chua vào tòa nhà. 
- Thủ tướng David Cameron tuyên bố Anh sẽ không để nước khác đảm bảo an ninh cho quốc gia mình và đây là thời điểm tiến hành oanh tạc IS ở Syria. Ông lập luận việc này sẽ "khiến chúng ta an toàn hơn". 
- Truyền thông Hàn Quốc ngày 26/11 đưa tin nam thanh niên Triều Tiên vừa được lệnh phải để kiểu tóc giống Chủ tịch Kim Jong Un còn các cô gái phải để kiểu tóc giống đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju. Chỉ nghệ sĩ mới được ngoại lệ.
- Các quan chức từ Hàn Quốc và Triều Tiên đang có các cuộc đối thoại hiếm hoi nhằm cải thiện quan hệ song phương căng thẳng. 
- Theo Tân Hoa xã, ngày 26/11 Trung Quốc xác nhận thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD mua các máy bay tiêm kích Su-35 của Nga.
- Cảnh sát Bỉ bất ngờ tập kích một tòa nhà ở Auvelais thuộc vùng Sambreville, cách Brussels 55km vì nghi ngờ đây là nơi những kẻ khủng bố có thể đang ẩn náu. Tuy nhiên, cảnh sát không tiết lộ họ tìm thấy những gì. 
Tin ảnh
                                                                                                        (Ảnh: Reuters)
Các nhà chức trách Nga xác nhận tai nạn máy bay ở Siberia liên quan đến một chiếc Mi-8. Máy bay này đang chở các công nhân tới mỏ dầu Vankor của hãng Rosneft thìrơi xuống một dòng sông băng. Có tổng cộng 25 người trên khoang và chưa rõ nguyên nhân tai nạn.
Phát ngôn
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 26/11 khẳng định, nước này sẽ không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ Nga với cáo buộc xâm phạm không phận của Ankara. 
Trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ CNN, ông Erdogan nêu rõ quan điểm: "Nếu có một bên phải xin lỗi thì đó không phải là chúng tôi. Những người xâm phạm không phận mới cần xin lỗi. Phi công cũng như lực lượng vũ trang của chúng tôi chỉ thực hiện nghĩa vụ của mình".
Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở vùng biên giới Syria đang đẩy quan hệ giữa hai nước lên đỉnh điểm. 
Sự kiện
27/11/1895 – Tại Paris, Alfred Nobel ký di chúc cuối cùng của mình, trong đó dành tài sản của bản thân để lập ra giải Nobel sau khi qua đời.
27/11/1944 – Chiến tranh thế giới II: Trận Peleliu tại Palau kết thúc với thắng lợi của quân đội Hoa Kỳ trước quân đội Nhật Bản.
Thanh Hảo/VnN
--------------

23 nhận xét:

  1. Mới đây, Thông tấn xã Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà hoạt động Syria cho hay, các cuộc không kích của Nga đã đánh trúng một đoàn xe cứu trợ, làm 7 người chết và 10 người bị thương.

    Trả lờiXóa
  2. 99% Thổ Nhĩ Kỳ không càn rỡ làm chuyện bắn máy bay Nga bay ở... bên ngoài lãnh thổ. Chỉ có Putin mới lố bịch kêu gào như vậy. Chẳng mấy người tin.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe!
      Tôi cảm thấy bạn là một việt cộng chính gốc vì có niềm tin mù quáng vào những điều mình đã trót tin.

      Xóa
    2. Nặc danh06:04 nói đúng .

      Xem trên bản đồ . Khu vực máy bay Nga bị bắn là khu vực hình doi đất ăn sâu vàu đất Syri , vùng đất này có lẽ chỉ dài khoảng chục KM , vì vậy máy bay Nga tính đi đường tắt qua đây , nên đã bay vào không phận của Thổ , và Thổ đã ra tay . Khi bắn thì trên không phận Thổ , nhưng máy bay lại rơi ở lãnh thổ Syri ( Vì vùng đất nhỏ , tốc độ máy bay lớn , chỉ diễn ra tính theo giây đồng hồ thôi ) . Vì vậy Nga chối phắt không xâm phạm Thổ . Thổ cũng giơ bằng chứng . Cái này cãi nhau còn lâu .Nga tưởng Thổ lành , tính bắt nạt , nhưng Thổ cũng chẳng vừa .

      Xóa
    3. Tôi dựa cột nghe đây. Tôi có niềm tin của tôi. Tôi khác bạn là không cay cú ép bạn tin theo tôi. Chúc khỏe nhỉ?

      Xóa
    4. VC mà lại bênh Thổ, chê Nga hả Ngố 08:53? Tôi là người thứ ba, và thấy 0853 mới chính là DLV VC!
      Tôi ghét nhất loại cứ bắt người khác "dưa cột nghe"?! Guống hệt thằng chủ tịt An Giang! Ngu mà còn nguy hiểm!

      Xóa
  3. Máy bay trúng pháo phòng không thì lết về Utapao được,nhưng trúng tên lửa thì tan xác tại chổ,
    Ông Tổng thống này cố tình không thèm nhìn tấm gương đệ nhất VNCH,sẽ đến ngày thôi đấy.Và rồi sẽ đến kỳ như đệ nhị VNCH mà thôi....Vì Thổ cũng lắm phe,lắm phái.
    SAM vẫn là SAM....TÀU vẫn là TÀU các bạn Ạ
    Xưa nay làm thân nô lệ hay trâu ngựa chỉ có bất hạnh và nhục nhã mà thôi.
    CS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải quả tên lửa nào cũng đâm trúng máy bay đâu ông người rừng ạ , ví như SAM2 là loại tên lửa phòng không cỡ lớn , phần chiến đấu của nó được ghép thành từ 600 miếng thép hình quả trám , khi tới gần phạm vi cho phép là ngòi nổ vô tuyến kích hoạt , nổ và văng mảnh . Do vậy , trong thời kỳ ném bom Bắc Việt , đã có trường hợp 1 tên lửa diệt 2 máy bay Mỹ , không hẳn cứ trúng tên lửa là tan xác tại chỗ như ông khẳng định , chưa nói đến loại không đối không như AIM - 9X Sidewinder mà TNK sử dụng hạ máy bay Nga phần chiến đấu của nó nhỏ , làm sao mà " tan xác " được , thực tế hôm 24 . 11 vừa qua đã chứng minh rồi , miễn nói phét !

      Xóa
    2. CS đúng là người rừng Quảng Ngãi! Dù trúng tên lửa tan xác, máy bay cũng không rơi theo phương chiều thẳng đứng 90 độ để rớt ngay tại chỗ. Nó phải bay theo quán tính nhiều km.
      Có vụ máy bay LX mất lái ở Ba Lan, phi công nhảy ra và máy bay bay thêm... 900 km mới rớt xuống Bỉ, làm chết 1 người dân.

      Xóa
  4. @Nặc danh 08:53 không "chứng minh" cái gì mình "biết", mà hầm hồ, chụp nón cối "Việt cộng" cho người khác.
    @Nặc danh 08:16 "suy diễn" mông lung với một sự việc đơn giản: Nga xâm phạm lãnh thổ củaThổ, thì Thổ "bắn". Mọi chứng cớ còn lưu, nếu Nga muốn xử bằng súng thì Thổ sẽ tiếp, nếu muốn xử bằng luật pháp thì đi kiện, thì Thổ đi hầu.
    TT Thổ Nhĩ Kỳ mới vừa khẳng định, nếu Nga tiếp tục tái diễn, thì Thổ "vẫn sẽ hành động theo cách thức đã áp dụng với chiếc Su-24..."

    http://thanhnien.vn/the-gioi/tho-nhi-ky-dieu-binh-ap-sat-syria-639030.html
    (Hoan hô Thổ kiên cường, chớ không phải như CS "hèn với giặc, ác với dân")

    Thế thôi, suy diễn đệ nhất, đệ nhị VNCH, chú SAM, chú TÀU mần chi? Tung hỏa mù à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực sự là chúng ta (những người theo dõi tin tức) không biết một cái gì cả, vì chúng ta không có các thông tin xác thực, được thẩm tra mà toàn nghe qua truyền thông đại chúng. Vì vây để khẳng định ai đúng ai sai là hoàn toàn không có căn cứ. Như vây sao có thể khẳng định 99% Thổ đúng được? Bản thân tôi vẫn tin người Nga đúng, nhưng tôi cũng không lên đây ủng hộ Putin vì quả thật mình không biết gì về sự việc này!!!

      Xóa
    2. Tôi nhất trí quan điểm của ND 13 : 41 , về vấn đề này , sự thật ra sao , cụ thể thế nào thì đến ông Putin hình như cũng lơ mơ nên trong lời phát biểu có phần không quả quyết cho lắm , có như vậy thì chúng ta mới vào đấy để tranh luận , tôi thích công bằng , khách quan , không thiên vị trong bình luận chính trị . Nếu nhìn vào sơ đồ địa hình thì nhiều khả năng là máy bay Nga đã vào không phận TNK , cái dải đất nhỏ của TNK nó thọc sâu vào Syria khiến máy bay với tốc độ cao không thể ngặt ra gần như 180 độ để tránh nên có thể đã liệng vào một tí !
      Nhưng không vì thế mà TNK bắn hạ máy bay , họ biết đụng vào Nga là có chuyện không hay , nhưng rất tiếc là 2 nước đã có hiềm khích , TNK cảm thấy bị nước lớn coi thường , điểm quan trọng thứ 2 là cả 2 nước đều không chống IS mà xung trận để bảo vệ quyền lợi của riêng mình ở Syria nên dẫm chân nhau . Nhưng theo tôi , dù đúng hay không đúng thì Nga nên bỏ qua vụ này , tất cả các nước tập trung chống IS thực sự , bình thường hóa quan hệ 2 nước , sự cố trong chiến tranh là không thể tránh khỏi , bài học xương máu , tất cả rút kinh nghiệm ! Bây giờ mà viết mục đích của các nước tham chiến tại Syria thì dài lắm , chẳng có ai là " anh hùng hảo hớn " trong cuộc chiến này cả , hết thảy vì TIỀN !!!

      Xóa
    3. Cám ơn nd 1148. Chúng ta đang suy luận, phải không. Tôi đã đưa con số 99%. Nghĩa là tôi đâu có khẳng định? Nhưng tôi tin. Bạn phải đưa ra niềm tin của mình. Còn không bạn biết nói gì? Không lẽ nói kiểu "Tớ chả biết. Thôi, đi nhậu!"
      Vậy thì ta lên đây còm làm chi?

      Xóa
  5. TT Thổ Nhĩ Kỳ là thằng cáo mượn oai hùm NATO. Đâm sau lưng người này rồi trốn sau lưng người kia. Mỹ và NATO biết điều này nên bỏ mặc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mặc là sao? Obama nói đứng sau lưng Thổ kìa! Chứ Tổ đâu có trốn sau lưng Obama?

      Xóa
  6. Mọi việc đều chưa rõ,nhưng Putin là tên điếm quốc tế sừng sỏ,một tên trùm cộng sản còn sót lại !

    Trả lờiXóa
  7. chính trị không có đúng và sai chỉ có thằng nào láo cá hơn thằng đó thắng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hoặc có thể bị hành quyết........

      Xóa
  8. vo cong roi nghe noi tao lao khong nen va hay noi bang ly tinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả mọi vấn đề của XH trong thời đại chúng ta đều được soi xét và bình luận , như vậy là luôn có ủng hộ và phản đối . Chính trị là mớ bòng bong cần phải gỡ để tìm sự thật , phải mổ xẻ , tranh luận , bình luận , phản biện v.v . . . chúng tôi tôn trọng nhận xét của bạn và chính bạn cũng viết phản biện đó thôi ! Nếu cứ nhất trí toàn diện như báo đăng đài nói mà không có phản ứng gì , không suy luận , không phản biện thì chúng ta ném tất cả Coputers vào thùng rác và tiếp tục cầm cày cầm cuốc và đẩy xe cải tiến thay trâu để kiếm sống cho rồi . Không phải giải quyết bất cứ vấn đề nào cũng cần có lý và tình đi song song . Chẳng hạn 1 người vi phạm pháp luật , CA đòi tiền thì sẽ bỏ qua , hoặc vấn đề lãnh thổ : Trước đây tôi giúp các ông , bây giờ có ít đất mà ông cũng đòi , cho qua đi ! Ý bạn muốn TÌNH và LÝ theo cách đó chăng ? hoặc bạn có thích giải quyết các vấn đề quan trọng bằng TÌNH kiểu này không ?

      Xóa
  9. Hoan hô người bạn Thổ ! bắn,bắn nữa đi,bắn rơi đầu thằng mọi trắng Putin xuống đất luôn đi ! chính thằng súc vật này ủng hộ ngầm cho thằng heo Tập cận Bình chiếm biển VN đấy !

    Trả lờiXóa
  10. nd0853 ơi. ông mới nên "dựa cột" nhé!

    Tờ Bild của Đức ngày 26/11/2015 dẫn một báo cáo mật của Bộ Quốc phòng Đức gửi cho lãnh đạo của NATO cho biết: “Theo những thông tin nhận được, các máy bay chiến đấu của Nga đã bay song song với biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ (ở khoảng cách từ 10 - 15 km). Sau đó, một trong các máy bay Su-24 xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian ngắn (khoảng 2-4 km, tương đương với 17 giây). Vào thời điểm đó, máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, đã cảnh báo máy bay Nga nhiều lần!".

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô ngài Tổng Thống Thổ nhỉ Kỳ / Đả đảo thằng chó chết Putin !

    Trả lờiXóa