Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

TỔ QUỐC VÀ CHẾ ĐỘ

* KIM NGỌC CƯƠNG
Ai cũng hiểu Tổ Quốc và Chế độ là hai khái niệm khác nhau. Tổ Quốc là giang sơn đất liền, biển đảo, vùng trời cùng với toàn bộ người dân (gồm nhiều sắc tộc) đã, đang, sẽ làm ăn sinh sống trên lãnh thổ, lãnh hải, vùng trời có chủ quyền của quốc gia. Còn Chế độ là thể chế chính trị trong từng thời kỳ của mỗi quốc gia.
Tổ quốc Việt nam có Lịch sử dựng nước và giữ nước hơn 4000 năm. Trong hơn 4000 năm ấy đã trải qua nhiều Chế độ xã hội từ Chế độ bộ lạc, nông nô, rồi Chế độ phong kiến, đến Chế độ phong kiến thuộc địa (của Trung quốc, Pháp, Nhật), sau đó là Chế độ Cộng hòa Nghị viện (ở cả hai miền trong thời kỳ đất nươc chưa thống nhất) và 40 năm nay là Chế độ xã hội chủ nghĩa (mới là danh chưa thực, hiểu theo câu nói của ông Nguyễn Phú Trọng "Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa").
Mỗi Chế độ đều có những quan hệ đối nội và đối ngoại khác nhau. Nhưng Dân tộc Việt Nam không bao giờ vì Chế độ mà để mất Tổ Quốc. Lịch sử 4000 năm của Dân tộc Việt Nam đã chứng minh điều đó bằng núi xương, sông máu của Dân tộc. Không một thế lực nào có thể xóa được Lịch sử đau thương mà kiêu hãnh của Dân tộc Việt Nam.
Yêu Tổ Quốc (yêu nước) không đồng nhất hoàn toàn với yêu Chế độ. Có người yêu nước nhưng không yêu Chế độ và ngược lại cũng có những kẻ yêu Chế độ nhưng không được coi là yêu nước.
Ví dụ điển hình cho trường hợp thứ nhất là Nguyễn Trãi. Cả cuộc đời Ông đi theo Lê Lợi, phò Lê Lợi để đánh đuổi giặc Minh. Sau khi Lê Lợi giành thắng lợi, Ông vẫn phụng sự Nhà Lê cho đến khi thấy Nhà Lê bắt đầu “thối nát” thì Ông đã lui về Côn Sơn ở ẩn. Rõ ràng, Nguyễn Trãi luôn là người yêu Tổ Quốc nhưng gần cuối đời, ông là người “chán ghét” Chế độ.
Ví dụ điển hình cho trường hợp thứ hai là Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc và rất nhiều kẻ bám đít ngoại bang đi ngược lại quyền lợi của cả Dân tộc. Những kẻ này không ai coi là những người yêu nước vì họ chỉ lo cho quyền lợi của chính họ, gia đình họ cùng lũ quần thần bảo về họ (một đám ăn theo, hùa theo).
Một Chế độ được coi là ưu việt khi và chỉ khi: Chế độ đó phải bảo vệ được chủ quyền về lãnh thổ, lãnh hải, vùng trời của quốc gia, bảo vệ và gìn giữ được độc lập dân tộc; Chế độ đó phải hòa hợp được dân tộc (người trong một nước phải thương nhau cùng) và luôn phải đặt quyền lợi Dân tộc lên trên mọi quyền lợi cá nhân, quyền lợi cục bộ (bộ phận).
Khi Chế độ làm được hai điều này thì sẽ (mới) đồng nhất được tình yêu Tổ quốc và tình yêu Chế độ trong đại đa số người Dân và trong từng người dân.
Nếu một Chế độ nào mà không làm được hai điều trên thì trong xã hội chắc chắn vẫn còn những người yêu nước nhưng không yêu Chế độ và sẽ còn những người phản ứng chống đối Chế độ, phản ứng chống lại những người cầm giữ Chế độ.
Tổ Quốc Việt Nam mãi mãi trường tồn và không chịu nô lệ ngoại bang; đồng thời người Dân Việt Nam cũng không bao giờ chấp nhận chủ nghĩa "dân tộc hẹp hòi" cực đoan. Sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý đó không thể nào thay đổi.
"Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư".
Bản tuyên ngôn độc lập ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu ấy đã khắc vào sông núi, bờ cõi, vùng trời, vùng biển Việt nam, vào tâm khảm của người Việt Nam từ bao đời nay không dễ gì xóa được. Đấy là TÌNH YÊU TỔ QUỐC đã khắc vào tim, óc người Việt Nam.
Về dạy và học cấp phổ thông ở Việt Nam:
Một số nước phát triển hiện nay có xu hướng 'tích hợp" kiến thức của các môn học vào  "môn tổng quát"; đồng thời với việc thay đổi phương thức dạy và học.
Lý do mà họ phải làm như vậy là bởi tri thức của loài người đang tăng lên theo cấp lũy thừa nên không thể dạy và học theo phương cách truyền thống (dạy và học nhiều môn riêng rẽ, thầy chủ động giảng bài, trò thụ động nghe giảng). Cách dạy và học truyền thống không thể truyền tải hết kiến thức cần thiết nhất cho học sinh và là một chiều, áp đặt, không phát huy sáng tạo trong dạy và học, không lấy học sinh làm trung tâm. Mặt khác kiến thức của các môn học riêng lẻ có  những phần liên quan, “giao” nhau nên việc “tích hợp” các môn học liên quan nhau là cần thiết. 
Vì vậy, trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam, việc “tích hợp” một số môn học thành “môn tổng quát” là một trong nhiều việc cần phải làm để phù hợp với xu thế chung của thời đại. Ví dụ, có thể tích hợp môn Toán tin với Lý, Hóa với Sinh, Thể dục với giáo dục quốc phòng và kỹ năng sống (thành môn giáo dục con người).
Riêng môn học Lịch sử thì không thể "tích hợp" với môn nào được bởi Lịch sử của Dân tộc là "Quốc phả" và Lịch sử thế giới là “Quốc tế phả”. Theo thiển ý cá nhân thì có thể xây dựng môn học mang tên "Việt Nam học". Trong môn học này sẽ dạy về Lịch sử Việt Nam và con người Việt Nam. Trong môn “Việt Nam học” thì các vấn đề thuộc về LS phải khách quan, phi chính trị; còn các vấn đề về người Việt Nam thì phải đầy đủ các đặc trưng đúng là người VN (gồm cả tốt, xấu) và lấy dẫn chứng từ các nhân vật trong LS cũng như hiện tại, và mỗi vấn đề của bài giảng phải có sự đối thoại bình đẳng giữa thầy và trò, giữa trò với trò).
Ngoài ra, có thể có môn “Quốc tế học” được “tích hợp” tổng quan từ các vấn đề về Lịch sử thế giới, Văn hóa phương Tây và phương Đông và Ngoại ngữ.
Để chuẩn bị cho việc dạy và học các môn “tích hợp” thì phải đào tạo các thầy đủ năng lực dạy các môn “tích hợp” chứ không thể một môn “tích hợp” như môn “toán tích hợp với lý) lại do hai thầy (toán riêng, lý riêng) dạy; tương tự môn “Quốc tế học” cũng vậy.
clip_image001K.N.C.(Tác giả gửi BVN)
 
-------------

20 nhận xét:

  1. Hai tai hoạ cho thế giới hôm nay mà nhân loại đang ghê tởm đấy là Cộng Sản và thành phần Hồi Giáo cực đoan . Cộng sản với Xã Hội Chủ Ngĩa hướng tới một thiên đường Cộng sản và Hồi giáo cực đoan với Nhà nước Hồi Giáo hướng tới một Thiên đướng thánh Ala vĩ độc tôn vĩ đại .

    Hai chế độ này vì đi xây dựng một thiên đàng trong hạ giới nên chối bỏ cái tổ quốc hữu hạn . Đối với hai chế độ này , Tổ quốc chỉ là phương tiện nhất thời , là mảnh đất để làm bàn đạp đi tới thiên đàng trong hạ giới .

    Tuổi trẻ VN hôm nay còn kính trọng Bác Hồ , tuy nhiên có dịp tiếp xúc với tinh thần tiên tiến của thế giới , đều biết được sự thật nhân loại trên quả đất nầy , đều ghê rợn khi nhắc đến những hành ảnh diệt chủng của Staline , Mao , Gia đình lãnh tụ họ Kim Bắc hàn , Pôn pốt ..vv.. Nhưng thế giới không tẩy chay những cá nhân đến từ chế độ Cộng Sản , vì hy vọng những cá nhân này tự so sánh và tự tìm ra sự thật về chủ nghĩa Cộng Sản . Thế giới Tự Do để cho người trong chế độ Cộng sản tự do so sánh , tự do chọn lựa , trước biểu quyết của toàn thể nhân loại .

    Không biết sự gàn bướng của các lãnh đạo CS VN thủ cựu cố chấp sẽ còn kéo dài đến bao giờ . Nhưng tư tưởng tự do trong lớp trẻ Việt chắc chắn đa số hiện nay không chấp nhận chế độ XHCN lạc hậu , độc tài , cô độc và nguy hiểm .

    Chế độ Cộng Sản bởi thế không có mục đích xây dựng Tổ Quốc trường tồn , nói đến Tổ Quốc chỉ nhằm lợi dụng . Điều quan trọng nhất một VN vẫn còn chế độ CS thì khó được sự thân thiện tin tưởng của thế giới , một VN cô độc . Cho dù có bang giao với nhiều nước trên thế giới , sự bang giao này chỉ ở giới hạn tiếp xúc ngoại giao để giữ sự quân bình vì thiếu tin tưởng , luôn luôn bị nghi ngờ .

    Tập cận Bình cảm thấy được một TQ đang cô độc với đường lối XHCN nên dụng sách phi nhân bản để mua chuộc . Một VN cũng hiểu được sự cô độc XHCN nên cố gắng quỵ luỵ để mong thế giới giúp đỡ .

    Bởi thế , các lãnh đạo Đảng và nhà nước VN hiện nay nhắc đến Tổ quốc thì ngại Đảng , khi nói Đảng thì lại xa rời Tổ Quốc . Khi phát biểu trước quần chúng nhân dân thì lấn cấn không biết nên nghiêng về đâu cho hợp tình hợp lý hợp thân phận đảng viên nòng cốt , khi tất cả sự bịp bợm tuyên truyền theo sách vở truyền thống Đảng bị phơi bày .

    Tinh thần Tổ Quốc và tinh thần Chế độ CS hôm nay không thể nhờ tuyên truyền để kết hợp được nữa . Càng kết hợp chỉ tạo nên phản lực đối kháng càng mạnh , xã hội càng thêm loạn .



    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay khái niệm "Tổ Quốc" thật mơ hồ và bị lợi dụng cho thế lực nhóm. Còn khái niệm "Chế độ" đem lại cho người ta sự chán chường, ngao ngán tột cùng!

    Trả lờiXóa
  3. Người VN chân chínhlúc 07:08 25 tháng 11, 2015

    Nói Tổ quốc và Chế độ là hai khái niệm khác nhau là hoàn toàn chí lý.
    Điều đó cũng chí lý như việc không thể "nhầm lẫn" giữa Đảng và Dân tộc mà lâu nay các đ/c lãnh đạo ĐCSVN quang vinh vẫn cố tình nhầm.
    Các đảng viên ĐCS không có quyền nói ĐCS là trên hết, huống gì chúng ta?
    Tôi và các bạn không một ngày là đảng viên ĐCS thì sao ĐCSVN là trên hết được?
    Đúng không?

    Trả lờiXóa
  4. Tổ Quốc và chế độ là 2 phạm trù có quan hệ chặt chẻ,sao có thể hoàn toàn độc lập được.
    Chỉ nói 100 năm qua trên nước ta có nhiều chế độ,chính phủ và đảng phái,tôn giáo....
    Từ thực dân đến cộng sản , Mỹ và Việt Nam CH đến Việt Cộng và cộng sản ngày nay là cả quá trình chém giết nhau và trói buộc nhau....Dân tộc phải bậm môi chịu cảnh tan thương này,các người mẹ tiễn con ra trận mà đành chờ vác xác con về.
    Cộng sản làm gì có 2 triệu tấn BOM,ĐẠN vãi xuống đầu DÂN TỘC này để giữ cho một chế độ tâm thần,vậy mà lấy ISIS ra so.Chế độ cộng sản ngày qua chưa tốt,đúng,nhưng ít ra còn tốt vạn lần hơn các chế độ trước..
    Cái sai của ĐCSVN hiện nay là chưa hoà hợp đúng giữa Giai cấp và Dân tộc vì dùng người chưa dúng.Cái sai nữa là nhận thức chưa được ĐỘC LẬP TỰ DO là điều quýí nhất của con người,Ngăn chặn cả VOA,BBC thì sao gọi tự do...là ngu xuẩn nhất có thể.Đúng ẤP CHIẾN LƯỢC là nhà tù vĩ đại của loài người,thế mà nó bị phá tan tành.Thả BOM vào đê điều nhằm dùng sức nước huỷ diệt một bộ phận Dân tộc nhưng không diệt được,Phá hoại ĐCSVN từ trong ruột như cụ Quỳnh nêu...thế mà đất nước vẫn thông nhất....
    Chưa có quyền lực siêu nhiên nào đánh bại ĐCSVN,kể cả Trung Quốc hiện nay vì họ biết bắt giam bất kì đảng viên CS nào phạm luật và họ cũng cho thăng hoa kẻ phản bội đảng.
    ĐCSVN là do DÂN TỘC này sinh ra và nuôi nó lớn khôn dần dần,NÓ không có thế lực nước ngoài nào bồng bế lên hay bồng về để làm đội quân tiên phong của Dân tộc cả.
    ĐCSVN không hoàn thành nhiệm vụ của Dân tộc thì Dân tộc sẽ cho xuống biển làm đê chắn sóng,ngoài ra không AI có thể.
    Ngày nay AI chán chường,nạn kẹt xe cả nước là do phát triển quá mức,trong khi chờ thông xe thì vào Karaoke vui vẻ mà xó xỉnh nào cũng tự phát.
    Trong cái tốt luôn có cái xấu cứ tự do chọn.
    CS.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cái sai của ĐCSVN hiện nay là chưa hoà hợp đúng giữa Giai cấp và Dân tộc vì dùng người chưa dúng" _tôi đố hòa hợp đc đấy tôi đố dám dùng người đúng theo đúng nghĩa của từ "đúng " đấy ! Nếu hòa hợp đúng giữa giai cấp và Dân tộc và dùng đúng người thì cái chế độ quái thai CS ở VN này sập mành và bị cho vào sọt rác từ lâu rồi , đừng ngụy biện một cách chày cối như vậy !

      Xóa
    2. ND 09:27 hãy đọc lại phần đầu bài: "Ai cũng hiểu Tổ Quốc và Chế độ là hai khái niệm khác nhau. Tổ Quốc là giang sơn đất liền, biển đảo, vùng trời cùng với toàn bộ người dân (gồm nhiều sắc tộc) đã, đang, sẽ làm ăn sinh sống trên lãnh thổ, lãnh hải, vùng trời có chủ quyền của quốc gia. Còn Chế độ là thể chế chính trị trong từng thời kỳ của mỗi quốc gia."
      > Dân tộc, tổ quốc là trường tồn, có cội nguồn lịch sử lâu dài. Chế độ (chính trị xã hội) chỉ là nhất thời, đảng phái cũng nhất thời !

      Xóa
    3. QUAN (CHẾ ĐỘ) NHẤT THỜI.
      DÂN VẠN ĐẠI.
      QUAN RỒI CŨNG PHẢI VỂ HƯU THÔI.

      Xóa
    4. Khái niệm giai cấp là của đảng cộng sản, của tất cả các tổ chức cộng sản trên thế giới. Đó là khái niệm phi biên giới , phi quốc gia, phi dân tộc. Tính chất giai cấp của đảng cộng sản đã từng làm đảo lộn toàn thế giới thế kỷ 20, làm phân hóa xã hội loài người dù là cùng một chủng tộc, cùng một dân tộc... đến nay đã dần lùi vào quá khứ.

      Xóa
  5. VN còn văn hóa truyền thống, còn lịch sử kế thừa thì mới gọi là Tổ Quốc. Lí do tôn giáo tồn tại là bởi vì ít nhiều ở nơi chùa chiền, thờ phụng, mọi người bước vào đó cầu nguyện chuyện của mình mà không còn phân biệt chính phủ, dân đen, giáo sư hay thất học. Tổ quốc đáng lẽ phải cao cả hơn cả tôn giáo. Đáng ra những lễ hội dân tộc phải là nơi triệu triệu quốc phục thành kính, nhàn tâm mà tới chứ không phải nơi xe biển xanh hay cảnh dân chúng chen lấn, leo tường, đẩy cổng để đạt được cái gì đó may mắn ân huệ tâm linh. Đó không phải là xô bồ, đó là điêu tàn.
    Thử hỏi ta có Tổ quốc không thì cũng thử trả lời, ta mơ mộng bằng quá khứ. Khi tỉnh rồi thì thắc mắc đâu là thực, mộng mới là thực hay thực mới là mộng.

    Trả lờiXóa
  6. VN Từ khi có quốc gia riêng đến nay đã trải qua nhiều chế độ: từ nông nô, phong kiến, cs (XHCN) và TBCN;
    không phải và không thể nói bừa tổ quốc là chế độ hay chế độ là tổ quốc; tổ quốc là nơi mà chế độ đó cầm quyền, nhưng chế độ đó của ai thì đấy là một chuyện khác: khi và chỉ khi chế độ đó bảo vệ được người dân,bảo vệ được quyền lợi quốc gia, người cầm quyền được người dân tự do lựa chọn bầu lên, thì hãy mở miệng ra nói tổ quốc và chế độ đó là một.

    Trả lờiXóa
  7. tổ quốc là có thật , là hiện hữu . nhưng tổ chức hay cá nhân phụng sự cho tổ quốc thì đúng là ngày nay không có . vì vậy phải bắt đầu từ đây

    Trả lờiXóa
  8. Khi chưa có chế độ thì người dựng cờ (từ Bà Trưng, Ngô Quyền, Lê Lợi, Quang Trung đến ĐCSVN) đều phải dựa vào dân tộc để "lấy" được tổ quốc. Nhưng khi đã có chế độ rùi thì ai mà chẳng đồng nhất hóa "tổ quốc" với "chế độ". Chỉ có điều, việc đồng nhất hóa này ở VN lại xuất phát từ các "hậu bối" (QĐ ta "trung với nước,..." chẳng hạn.
    Cho nên, tít mù nó chạy vòng quanh, thời nào cũng rứa cả thôi, đã có thay đổi chi đâu!

    Trả lờiXóa
  9. Công dân yêu nướclúc 15:55 25 tháng 11, 2015

    Hiện nay chế độ này có một bộ máy chính quyền XHCN rệu ra bất tài rất khó tin.
    Theo tôi nên cho họ "nghỉ hưu" sớm ngày nào hay ngày đó.

    Bao trùm lên chính quyền XHCN này là một máy cơ quan đảng cồng kềnh quan liêu cửa quyền và man trá rất nguy hiểm

    Để phục vụ chính quyền này, chế độ đang có một lực lượng công an rất khó tin cậy. Đó là cánh tay đắc lực của Đảng Quang Vinh, luôn dòm ngó đàn áp nhân dân mà không bao vệ quyền lợi của nhân dân

    Cuối chế độ này đang có lực lượng quân đội đang được củng cô và ngày càng trở nên trong sạch.và xứng đáng là Quân đội của nhân dân

    Chỉ có QĐNDVN là đáng tin cậy hiện nay.
    Họ chính là L2VT của TỔ QUỐC VIỆT NAM.
    Nếu CHẾ ĐỘ có những kẻ định TẠO PHẢN
    QUÂN ĐỘI SẼ ĐỨNG VỀ PHÍA NHÂN DÂN, NHÂN DANH TỔ QUỐC ĐỂ LÀM NHỮNG VIỆC LONG TRỜI DẬY ĐẤT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hy vọng là vậy.
      Quân đội nhân dân VN đã loại trừ được cha con Phùng Quang Thanh bán nước và tham nhũng.
      Quân đội nhân dân Việt Nam đã loại trừ được Nguyễn Chí Vịnh trùm gián điệp
      Quân đội nhân dân VN đang được that những sĩ quan bạc nhược bằng những sĩ quan đáng tin cậy.
      Quân đội nhân dân VN đang được Nhật và Mỹ hỗ trợ.
      Đó là một nơi có thể đặt lòng tin

      Xóa
  10. Theo tôi Lịch sử nên tích hợp vào môn toán để dành riêng cho lãnh đạo CSVN . Ví dụ có mấy phương trình sau đề nghị các ông lãnh đạo cố gắng giải và HỌC ĐI MÀ NHỚ MÃI :
    - 19 . 01 . 1974 = ?
    - 17 . 02 . 1979 = ?
    - 14 . 03 . 1988 = ?
    - 04 . 09 . 1990 = ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vua Hùng ơi
      Một dải giang sơn từ bốn ngàn năm trước
      Đã rông dài nhờ khí phách ông cha?
      Đất nước con dân qua mưa giông bão lửa
      từng giọt chắt chiu nhuộm đỏ dải sơn hà ?
      Ngày lại từng ngày
      qua đi rồi đến
      biết bao phen kẻ thù ngấp ngến
      thò chân vào
      lại phải rút chân ra !
      Biết bao nhiêu thủ đoạn gian tà
      Đe dọa đớn hèn đến chuộc mua hào phóng
      Từ đời này đến đời khác
      bọn ngoại bang ngong ngóng
      khi vỗ về lúc sẵng giọng làm kinh ?
      Bốn ngàn năm không hiếm những triều đình
      có lũ ngu hầu tham tàn phản phúc
      rước giặc vào nhà như Ich Tắc họ Trần hay Chiêu Thống họ Lê !
      Đất nước giang sơn bão tố trăn bề
      nhưng đứng vững là nhờ những con người quần nâu áo vải
      lúc nếm mật lúc nằm gai
      lúc thân đội mưa dầm, lúc miệng nhai cơm vắt
      Nhưng tình yêu nước trong những thân còm không bao giờ tắt
      Giữ vững giang sơn
      xây dựng đất nước này !
      Một tấm lòng ngay thẳng
      mộc mạc đơn sơ
      như bánh chưng bánh dầy
      giâng lên ngày giỗ tổ .

      Xóa
    2. bài toán âý đảng đã giải như sau:
      1-=đảng csVN mặc cho thằng bố Tàu của nó cướp đảo Hoàng Sa làm ngơ coi như của ai chứ không phải của dân tộc VN mình;
      2-= thằng bố Tàu của csVN sai quân đánh chiềm biên giới phía BẮc VN để dạy cho thằng csVN phải biết nghe lời bố.
      3-= thằng csVN bắt Hải quân không được chống trả quân Tàu, để mặc Tàu giết lính ta và cướp đảo Gạc Ma
      4-= ngày lũ cầm đầu đảng lừa, cướp, tham nhũng, bán nước chính thức nhận làm tay sai cho Tàu cộng bằng ký mật ước bán nước sát nhập VN vào Tàu tại mật nghị Thành Đô-Tàu khựa

      Xóa
  11. khi xưa chế độ cũ : họ luôn nêu cao khẩu hiệu " tổ quốc danh dự trách nhiệm" còn giờ đi đâu cũng chỉ thấy cờ búa liềm và khẩu hiệu " đảng csvn quang vinh muôn năm" vậy tổ quốc ở đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đỏ lòm cả đường phố, cả công sở đi đâu cũng thầy màu máu của dân tộc VN đổ ra vì đảng quang vinh.

      Xóa
  12. Tổ quốc ở đâu hả ông bạn Nặc danh 19:09 ? chúng giao cho giặc Tàu cộng rồi còn đâu ?

    Trả lờiXóa