Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Thượng nghị sĩ Mỹ mong Việt Nam cùng tuần tra Biển Đông

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain muốn thấy nhiều nước - bao gồm Việt Nam, Philippines và thậm chí Indonesia - thực thi quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.
Theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất, trong một cuộc trò chuyện với các phóng viên phụ trách vấn đề an ninh quốc gia và chính trị của tờ báo The Asahi Shimbun, ông John McCain – Thượng nghị sĩ kiêm Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ - đã thể hiện quan điểm về tình hình cũng như chính sách của Mỹ tại khu vực Biển Đông hiện nay, Zing News đưa tin.
Trong buổi nói chuyện, Thượng nghị sĩ McCain cho biết ông không hài lòng về việc hồi tháng 10 vừa qua, chính quyền Tổng thống Obama đã tiến hành một cuộc đối thoại về sự tự do hoạt động trong vòng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Thêm vào đó, ông cũng cảm thấy thất vọng về phiên điều trần ngày 27/10 với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, người từng từ chối xác nhận rằng chiến hạm Mỹ đã di chuyển trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo trái phép của Trung Quốc.
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã có nhiều phát biểu sắc bén
về chính sách của 
Washington với tình hình Biển Đông hiện nay
“Tôi đọc báo The New York Times thì biết rằng lý do ông ấy từ chối vì không muốn làm phật ý Bắc Kinh trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu. Chúng ta không bao giờ nghĩ rằng Mỹ không coi luật pháp quốc tế là ưu tiên hàng đầu. Nhìn chung tôi cảm thấy thất vọng với cách mọi thứ diễn ra” – ông McCain nói.
Liên quan đến phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Đối thoại Shangri-La tháng 5 năm nay, ông McCain cho rằng những tuyên bố về tình hình Biển Đông của Tổng thống Obama cùng các thành viên nội các, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hầu như đều vô nghĩa. Ông nói: “Chúng ta không nên nói nếu chúng ta không thể làm. Những tuyên bố mạnh mẽ như vậy không mang lại lợi ích gì. Thậm chí nó còn cho thấy Mỹ không thể củng cố các tuyên bố bằng hành động.”
Ông John McCain mong muốn Việt NamPhilippines,...sẽ cùng Mỹ tập trận ở Biển Đông
Cũng theo tiết lộ của Thượng nghị sĩ McCain, một bộ phận tri thức tại Mỹ đang bất đồng quan điểm về việc nước Mỹ nên làm gì ở Biển Đông. Theo ông McCain, phần lớn nhà bình luận về chính sách ngoại giao và an ninh quốc phòng tại Mỹ không đồng tình với việc cho phép Trung Quốc thiết lập một vùng 12 hải lý (xung quanh các đảo nhân tạo) bởi thực tế này khiến quan điểm của chính quyền Washington lung lay.
Khi được hỏi liệu sẽ tốt hơn khi các nước khác, trong đó có Nhật Bản tham gia thực hiện tuần tra biển Đông cùng Mỹ hay không, ông McCain trả lời: "Về lý tưởng, tôi muốn thấy một số nước khác thực hiện điều đó, trong đó có Việt Nam, Philippines và thậm chí cả Indonesia". Ông cho rằng các nước trên có lợi ích trong việc đảm bảo cho Biển Đông, một trong những huyết mạch quan trọng nhất trên thế giới, không gặp “bất trắc” gì và họ có khả năng sử dụng vùng biển quốc tế đó theo bất cứ cách nào họ cho là phù hợp.
"Tôi nghĩ một khi Trung Quốc đối mặt với sự thống nhất đó, họ sẽ không thể có hành động nào để ngăn chặn" - ông nói. Ngoài ra, Thượng nghị sĩ McCain còn đề xuất Mỹ nên thường xuyên thực hiện tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.
Mới đây, Philippines tố hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc
đã và đang phá huỷ đáy Biển Đông
Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Rappler dẫn lời Abigail Valte, phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, cho biết trong phiên điều trần hôm qua ngày 25/11 tại Toà án Trọng tài Liên Hợp Quốc ở The Hague (La Haye), Hà Lan, luật sư Andrew Loewenstein đã trình bày những bức ảnh vệ tinh về "nhiều cơ sở Trung Quốc xây dựng trên đá Vành Khăn" và những nơi khác.
"Một đoạn video mô phỏng cũng được chiếu tại toà, cho thấy cách máy nạo vét của tàu phá huỷ đáy biển như thế nào và di chuyển cát tới một khu vực đã chọn sẵn ra sao", Valte nói trong một thông cáo gửi từ Hà Lan. Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm từ năm 1995 và chiếm giữ từ đó đến nay.
Philippines hôm qua còn chỉ trích Trung Quốc vi phạm luật quốc tế một cách "trắng trợn và cố chấpvà các hoạt động cải tạo đá trái phép của Bắc Kinh đã phá huỷ 311 ha san hô ở Biển Đông. Trước đó, Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc hôm 24/11 bắt đầu phiên điều trần về vụ kiện của Philippines về "đường lưỡi bò", yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với hầu hết Biển Đông. Phiên điều trần dự kiến diễn ra từ ngày 24/11 đến 30/11 và toà ra sẽ ra phán quyết vào năm 2016, theo thông tin trên VnExpress.
Tuyết Trinh (T/h)/VietQ.vn
----------------

19 nhận xét:

  1. Hôm tàu khu trục Lassen đi tuần ở Biển Đông , tôi đã có bình luận rằng , đợt tuần tra lần sau nên có tàu của nhiều nước trong khu vực , kể cả VN cùng tham gia để biểu dương sức mạnh đoàn kết , nhưng theo tôi thì lãnh đạo VN sẽ từ chối , họ không có đủ bản lĩnh để làm việc này , mặc dù không dám tham gia nhưng tất nhiên là sẽ có lý do , vấn đề này . . . nhạy cảm quá !
    Tôi rất thích tác phong làm việc của Thượng nghị sĩ McCain , làm chính trị nhưng người thực việc thực , không lươn lẹo . Không biết số phận thằng Tàu sẽ ra sao , giả thiết Hoàng Sa - Trường Sa là của Thổ Nhĩ Kỳ ?

    Trả lờiXóa
  2. Người biết xỉ nhụclúc 03:34 27 tháng 11, 2015

    Việt Nam, một nước có chủ quyền trên Biển Đông đang bị một THẰNG BẠN CỘNG SẢN CHÍ CỐT XÂM LƯỢC mà không dám ngo ngoe, lại đang được MỘT TÊN CỰU TÙ quan tâm giúp đỡ, động viên....
    Thật xấu hổ

    Trả lờiXóa
  3. Chính quyền VN thì chưa chắc họ đã muốn QĐ tập trận chung với Hoa Kỳ vì sợ TQ. Nhưng nhân dân VN lại rất mong muốn điều này...

    Trả lờiXóa
  4. Ý kiến này hay đấy. Cả tàu và Việt đều run... Không biết tàu sẽ phản ứng thế nào nhưng điều quan trọng là Việt Nam có dám tham gia không hay chỉ giỏi đánh võ mõm...

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều lần máy bay TQ lượn trên không hải VN, lính ta nhìn trơ mắt ếch, chờ lệnh-không có lệnh! Lại còn khen bay đẹp. Không như Thổ, xâm phạm vào vùng trời giáp biên sâu 15km, bắn ngay!

    Trả lờiXóa
  6. Mỹ nắm rất rõ đường bay dự kiến và đường bay thực hiện của Su 24 của Nga bị bắn hạ...KQ Thổ không thể biết để chuẩn bị bắn hạ bạn nhé....Hồi sau sẽ rõ.
    HQ Việt Nam kiểm soát Biển Đông theo binh pháp Việt Nam,rất hiệu quả...VN không có của để khoe mẽ và không cần thiết....Vì Việt Nam đã đánh là phải thắng,trận đầu phải thắng,trận cuối là thắng hoàn toàn.
    Chỉ cần ném hai cái võ bom CBU và BLU= 82 xuống đảo Phú Lâm và Ba Bình là quân của 2 nước TÀU cút ngay,Nhưng nước Mỹ kiêu sa đâu dám làm.
    Nước Mỹ chỉ quảng cáo để bán hàng là chính,hai đứa nó đều là nhà buôn thế kỉ các bạn ạ.
    Ai dại ai khôn hồi sau sẽ rõ.
    CS

    Trả lờiXóa
  7. Mất biển đảo ở Hoàng Sa thì Ngư Phủ Viêt Nam mất ngư trường làm ăn,ra khơi đánh cá bị tàu Trung Quôc quấy nhiễu,căt phá lưới,cướp hải sản,bắt bớ đánh đập,thậm chí bắn cháy ,có khi đâm chìm tau,chung quy chi dân khổ,còn chính quyên có ông nào mât gì đâu! vừa rồi báo lại đưa tin:Tàu tiếp tế 05 của VIÊT NAM ra quần đảo Trường Sa lại bị tàu chiên 995 của Trung Quôc đe dọa nữa đấy.Chuyện nhỏ(tiểu cục) ấy mà.Yên tâm đi,rồi Đồng chí Trung Quôc sẽ nghĩ lại giao trả cả Quần đảo Hoàng Sa cho Viêt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Lẽ ra vụ nầy VN phải đề nghị Mỹ chứ nhỉ, nay ông TNS mở lời thế là có lý do trong đó, đừng hèn nhát mãi như đàn bà xó bếp. 1 liên minh như quân sự ở biển đông là cấp thiết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. liên minh với trung thì mất nước,với mỹ thì bị đâm hoặc đòi cắt cổ.
      Em hổng dám đâu.
      Nhật,Hàn,Phi là liên minh với Mỹ đó Ư,...Nhầm.
      Cả Châu Âu là liên minh với Mỹ đó Ư,NATO nó đè cho ngợp thở,ngóc hổng nổi đó bạn ạ.

      Xóa
    2. Nặc danh13:58 Ngày 27 tháng 11 năm 2015 bị sao vậy? Cay cú cái gì? Đồng Minh có phải Liên minh không? Châu Âu, Phi, Hàn, Nhật vậy là không liên minh với Mỹ? Chắc họ liên minh với Trung Cộng?

      Xóa
  9. Ông Mc Cain này tốt số , lái máy bay rớt mà không chết , ở tù rồi cũng còn sống , lại làm Thượng nghị sĩ .
    Nếu xấu số sinh ra là người VN mà nói mong VN hợp tác tuần tra biển Đông với Mỹ là bị đại nạn ngay . Nói như thế là phá hoại tình hữu nghị keo sơn , đoàn kết lâu 85 năm gắn bó giữa 2 nước .
    Tư tưởng như thế này là của người phản động ở VN , họ cứ mong thằng xâm lược Mỹ trở lại xâm lược VN à . Dân phải trung thành với Đảng như Côn an và Quân Đội . Phải đời đời nhớ ơn TQ , nhờ có TQ mà Đảng mới có ngày nay .
    Thời chiến tranh TQ cho mượn nợ từng cây kim , sợi chỉ , từ thức ăn đến viên đạn , ngày nay TQ giúp ta xây dựng kinh tế , xã hội , hầu như tỉnh nào cũng có dấu vết của TQ , ở những khu công nghiệp , họ giúp tới 5 , 70 chục năm . Rồi họ sẽ giúp gái VN khõi ế chồng , giúp VN dùng tiền TQ cho có giá hơn tiền VN 1 đô ăn tới 22.5 ngàn , tệ hơn những nước dân da đen Châu Phi . Rồi họ sẽ dạy cho dân VN nói tiếng TQ , một thứ tiếng mà người dùng rất đông trên thế giới , thế tốt hơn là nói tiếng Việt , thứ tiếng của dân mất nước nô lệ hèn nhát .
    Hoan hô Đảng đã dẫn dắt dân tộc Việt đi vào quỹ đạo quang vinh muôn năm .

    Trả lờiXóa
  10. Nguyễn Trường Sơnlúc 17:39 27 tháng 11, 2015

    Các chính khách nước Mỹ, cũng phục vụ cho lợi ích của các tập đoàn tư bản
    Nếu họ thực lòng vì nhân dân lao động trên thế giới, thì hãy giải trừ vũ khí hạt nhân, và chấm dứt sản xuất các loại vũ khí
    Dùng ngân sách phục vụ chiến tranh , để xóa đói giảm nghèo, từ đó sẽ giảm được hận thù, khủng bố
    Ông John McCain , không đưa ra sáng kiến gì mới, ngoài sự kêu gọi chạy đua chiến tranh, chết chóc

    Trả lờiXóa
  11. Chính thằng tướng tàu Lưu Á Châu cũng phải thừa nhận nước Mỹ xứng đáng lãnh đạo TG. Những công nghệ tối tân nhất, những vũ khí nguy hiểm nhất nếu không nên ở trong tay Mỹ thì nên trong tay ai ?. Thế giới ngày nay nguy hiểm nhất, tham vọng nhất vẫn là tàu cộng, tàu cộng chỉ ngán nhất chỉ là nước Mỹ. Tất nhiên chính khách nước nào cũng hoạt động vì lợi ích quốc gia mình song không được vì vậy mà bất chấp lợi ích những nước khác như tàu cộng (Riêng chính khách VN miễn bình luận) nói để ô nguyễn Trường Sơn cần chín chắn lên.

    Trả lờiXóa
  12. Nguyễn trường Sơn nói bậy bạ quá ! // Nặc danh 22:56 (27.11.2015 ) nói chính xác,đồng ý 100% !

    Trả lờiXóa
  13. "Các bác ơi, khoan vội bực mình. Để em xin nói phân minh, cho tỏ tường!": Rằng "tuần tra kiểu Mỹ là cần xem lại. Đó không phải "tuần tra". Tuần tra mà không chộ súng ống ở mô. Thời đại ni mà không chộ "phối hợp bing chủng" ở mô. Đó chỉ đơn thuần là "Đi lại". Việt Nam không bắt chước, không cùng tham gia là đúng đấy ạ. Tham gia kiểu này thì sau sẽ "há miệng măc quai (nón hoặc mũ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày muốn bán nước hả? Mỹ nó thấy mày non gan, nó dắt mày theo để mày chứng tỏ chủ quyền của mày đấy thằng ngu à!
      Mỹ nó không "chộ" súng ống ra đâu, TQ thử đụng vào lông chân nó xem?
      Mỹ nó chỉ cần đi lại tự do, còn chủ quyền là của VN, mày không nhận tuần tra cùng là mày muốn bán nước đấy!
      Dân khu đen VN đời đời nghiền rủa lũ bán nước, mày không "chộ" ra à

      Xóa
  14. Tôi xin đồng ý với ông bạn Nặc danh 06:22 / 29.11.2015 // Và cũng xin được nói - ông bạn Nặc danh 15:29 / 28.11.2015 một là - dư luận viên trá hình .hai là - mất trí rồi !

    Trả lờiXóa
  15. Nguyễn Trường Sơn17:39 Ngày 27 tháng 11 năm 2015 lộ mặt là 1 dư luận viên. Đáng ghét !

    Trả lờiXóa