Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

Tăng lương và kỷ luật ngân sách

Quốc hội thông qua kế hoạch tăng mức lương cơ sở thêm 5% kể từ ngày 1/5/2016
/* Tăng chỉ có 5% mà hơn 6 tháng sau mới thực hiện - biện pháp tình thế rất khả dĩ, mồi câu nhấp nhứ (hơi bị) lâu để xoa dịu nỗi bức xúc của người lao động?! - BVB/
... Cuối cùng, Quốc hội cũng đã thông qua kế hoạch tăng mức lương cơ sở thêm 5% kể từ ngày 1/5/2016. Một tin mừng với hàng triệu người lao động, nhưng cũng đặt ra thách thức đối với việc siết chặt kỷ luật ngân sách quốc gia.
Mừng là lẽ đương nhiên, cho dù mức tăng chỉ 5%, tức tăng từ 1.150.000 đồng/tháng hiện nay lên 1.210.000 đồng/tháng. Tăng ít nhưng vẫn có ý nghĩa về cả vật chất và tinh thần đối với người lao động, bởi đã hai năm 2014 - 2015, lương cơ sở không tăng, ảnh hưởng tới thu nhập và đời sống của không ít người làm công, ăn lương.
Việc Quốc hội thông qua dự toán ngân sách năm 2016, trong đó có việc dành 11.000 tỷ đồng để tăng lương cho cán bộ, công chức, trên một khía cạnh nào đó còn giải tỏa được nỗi lo “khó ăn khó nói” của các đại biểu Quốc hội. Hai năm qua, lương không tăng, đại biểu Quốc hội trở thành người “hứa mà không làm” đối với cử tri. Do vậy, dù ngân sách khó khăn, song quan điểm của các đại biểu Quốc hội vẫn là phải tiết kiệm chi để dành tiền tăng lương cho người lao động. Điều này là hoàn toàn đúng đắn.
Quyết định đã được thông qua. Và để có trên 11.000 tỷ đồng bố trí cho tăng lương, áp lực tới túi tiền quốc gia là không nhỏ. Phải triệt để tiết kiệm, cắt giảm 30% tiền chi hội nghị hội thảo, công tác… và chi cho dự án chưa thật cấp bách. Các khoản chi thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương, chi mua sắm ô tô, trang thiết bị đắt tiền... cũng sẽ được thắt chặt.
Trong khi đó, chi trả nợ sẽ vẫn giữ nguyên và bội chi được giữ ở mức 254.000 tỷ đồng.
Năm 2015, bội chi ngân sách được Quốc hội thông qua là 5% GDP. Con số trong năm tới chỉ là 4,95% GDP, trong khi nhu cầu chi rất lớn, bao gồm chi cho đầu tưphát triển, chi tăng lương, chi trả nợ... Điều đó có nghĩa, để đạt được mục tiêu này, kỷ luật ngân sách càng phải được thắt chặt hơn nữa. Trong Nghị quyết của Quốc hội cũng nhấn mạnh rằng, phải “kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước, trong điều hành cần có biện pháp tích cực để giảm bội chi và tăng chi trả nợ”.
Nhưng câu chuyện với ngân sách trong năm 2016 không phải chỉ là tiết kiệm để chi tăng lương, mà còn là chuyện chi đầu tư phát triển cũng phải đúng chỗ và hiệu quả hơn. Quốc hội, cùng với việc thông qua kế hoạch tăng lương, cũng cho phép Chính phủ sử dụng 40.000 tỷ đồng tiền bán cổ phần sở hữu của Nhà nước tại một số doanh nghiệp để đầu tư phát triển. Chi dùng thế nào đối với khoản tiền này cũng đã được hoạch định. Đó là trường hợp ngân sách trung ương năm 2015 bị hụt thu, cho phép sử dụng không quá 10.000 tỷ đồng tiền bán cổ phần sở hữu của Nhà nước, song chỉ nhằm cân đối, đáp ứng nhiệm vụ chi đầu tư phát triển. 30.000 tỷ đồng còn lại được đưa vào dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 để tăng chi đầu tư phát triển.
Bên cạnh đó, Quốc hội đã trao quyền cho Chính phủ được phát hành tối đa 3 tỷ USD trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế để cơ cấu lại nợ, đồng thời cho phép Chính phủ phát hành 60.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư các dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Kỳ hạn trái phiếu cũng được đa dạng hóa, với tỷ lệ không quá 30% tổng khối lượng trái phiếu Chính phủ phát hành có thời hạn từ 3 năm đến dưới 5 năm...
Tất cả vấn đề trên đang đặt ra thách thức rất lớn đối với việc siết chặt kỷ luật ngân sách quốc gia. Nếu không chi dùng đúng và hiệu quả, thì hệ lụy là khôn lường đối với nền kinh tế, nhất là khi nợ công vẫn đang trong xu hướng gia tăng.
Hà Nguyễn/ĐTO
-------------

14 nhận xét:

  1. Lạm phát, vật giá leo thang!... Tăng lương nhỏ giọt... Vòng xoáy ô nhục ở VN!
    VNĐ tiếp tục "lừng lững" mất giá so với USD!
    Tham nhũng "ổn định" đang chứng tỏ bọn ăn cắp chỉ biết... ăn cắp!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đề nghị giảm tiền ăn của người bị bệnh tâm thần xuống còn 1000đ/bữa vì 3000đ/bữa là quá nhiều, ở đâu đó người ta còn bớt xén tiền thịt của các cháu là rất sáng tạo, rất đột phá trong suy nghĩ và hành động.
    Cơ sở khoa học của các biện chứng chiến lược trên là :
    1- Người tâm thần không biết tố cáo, có tố cáo cũng không ai tin, mặt khác 1000đ/bữa ăn là đảm bảo không có ai bị chết đói như năm ât Dậu 1945.
    2- Khoa học đã chứng minh rằng các cháu không cần ăn thịt vẫn lớn từ từ được, có còi cọc cũng không sao.
    Tiết kiệm cho ngân sách ối tiền. Ta có thể dùng tiền này xây công sở, sắm xe công vụ cho thật sang trọng hùng dũng mà không ảnh hưởng đến việc tăng 5% lương cho công chức.
    Nếu sang kiến này được tôn vinh, tôi xin dành toàn bộ tiền thưởng hiến cho việc mua băng rôn :"đcs Việt Nam đuôi to không muôn năm" dán các gốc cây của Hà Nội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vậy người Việt chỉ cao 1,6 m so với 1,8 m của thế giới. Còm cõi mà tự hào cái gì?

      Xóa
    2. Can bo Co Quyen chuc No dau can tang .Vi tien Rut Ruot CT va hoi lo thu nhap gap tram lan Luong . Chi thiet cho Nguoi Cong Nhan va CB len xen. Vi vay Lanh dao No cha An Banh ve hen da 4 Lan roi Chua thay Tam hoi .Bay gio Lai Hen 2016 Nghi That la xot xa cho Dan song Duoi che do XHCN .doc Quyen nanh dao

      Xóa
  3. Làm gì còn tiền mà "tăng lương", ông BT Bùi Quang Vinh đã nói đấy thôi "chỉ còn 45 nghìn tỉ" chỉ đủ chi thường xuyên thôi ! Các ông cứ tăng thành ra bánh vẽ lừa dân à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi thế thì ông BT Bùi Quang Vinh mất chức đợt này là cái chắc - tội làm lộ bí mật quốc gia.

      Xóa
  4. Dung moi cach de 'cau gio' cho cuoc chia chac cuoi cung

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ cần cắt những khoản như 1400 tỉ xây khu vực tượng đài ở Sơn La, hay một vài công trình giao thông là đủ.Các ông có dám tính riêng bộ máy của đảng được thêm 30 đến 50% lương hàng tháng là hết bao nhiêu ngàn tỉ.Và luật nào cho phép cán bộ của anh Trọng được ăn không cao hơn cán bộ của anh Dũng như vậy?Lãnh đạo chỉ chung chung,nếu có vi phạm thì chỉ bên chính quyền bị kỷ luật còn bên đảng vẫn ung dung.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi can 1 hoac 2 Ong lanh Dao co Nong Duc Manh .Cho vay la du suc Tang Luong Cho CB chu can chi vay dau cho mat uy .

      Xóa
  6. Có thể tăng 5% lương công chức vùng sâu xa chứ còn nơi đô thị phồn hoa, đặc biệt là ở Hà Nội thậm chí phải giảm 5% vì vừa rồi đồng chí Nghị tươi roi rói công bố thu nhập đầu người bình quân ở Thủ đô là 3600 USD (tại các tỉnh thành đi đâu cũng thấy các biệt thự to đẹp trừ số ít của doanh nhân còn lại là của công chức hết). Số tiền dư ra sẽ xây các khu trung tâm hành chính, quảng trường, tượng đài to bằng hoặc hơn bên Tàu vì cùng là đảng cộng sản như nhau, núi liền núi, sông liền sông mà các đồng chí Trung Quốc thì hoành tráng, các đồng chí Việt Nam thì không hoành tráng coi sao tiện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm gì còn tiền mà "tăng lương", ông BT Bùi Quang Vinh đã nói đấy thôi "chỉ còn 45 nghìn tỉ" chỉ đủ chi thường xuyên thôi ! Các ông cứ tăng thành ra bánh vẽ lừa dân à?

      Xóa
  7. Xứ này có công chức nào sống bằng lương, đi du lịch bằng lương, xây nhà lầu biệt thự bằng lương, xe tỉ đô bằng lương và cho con đi du học bằng lương ? Cỡ bí thư tỉnh thì kiểu gì cũng phải có vườn cao su, biệt thự tường cao cổng xe hơi ra vào nhưng chả biết tới đời nào mới rõ tiền đó ở đâu ra.
    VN làm qué gì chống tham nhũng được. Nói chính xác thì chế độ này nuôi lớn tham nhũng mấy chục năm nay. Ai kí hợp đồng với quỹ, quỹ nuôi cho lớn, thằng nào dám hó hé bỏ quỹ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CNXH ưu việt ở chỗ đó, đảng vĩ đại ở chỗ đó.
      Việt Nam bí hiểm là ở chỗ đó.
      Cả thế giới đoán già đoán non, hồi hộp không hiểu hàng trăm nghìn Tiến Thạc sĩ của VN làm gì mà không một kết quả nghiên cứu nào được hé lộ?
      Cả thế giới ngơ ngác trước việc công chức VN đồng thời cũng là các chiến sĩ cộng sản VN tự nguyện hiến dâng cuộc đời cho sự nghiệp, chỉ nhận lương là số tiền rất tượng trưng trong vòng vài trăm dollars nhưng ai cũng có biệt thự này nọ, nhà cái ở cái cho thuê, con cháu du học ở nơi người ta giãy chết, du lịch khắp chốn cùng nơi, xe hơi cái sang trọng cái hùng dũng.
      Người ta cũng lắc đầu quầy quậy vì tại sao ở VN lại có việc "những người chưa bị lộ" này đi điều tra tham nhũng "những người chưa bị lộ" khác?
      "ôi Việt Nam - sứ xở lạ lùng"

      Xóa
  8. Tăng lương kiểu mị dân, câu thời gian, lấy 'khí thế đại hội đảng 12', gọi là đảng, nhà nước có quan tâm. Nhưng chỉ là trò mèo!
    Tăng kiểu như thế, giá cả tăng nhanh hơn, cũng coi nư không, thâm chí bị 'âm'! Người lao động khổ vẫn hoàn khổ!

    Trả lờiXóa