Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

“Phức tạp lắm, bức xúc lắm”!

* Gs. NGUYỄN VĂN TUẤN
Hôm nay, đọc tin thấy một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết, chúng ta lại nghe điệp khúc "tàu lạ" trên báo chí, và những phát biểu ú ớ, lòng vòng, khó hiểu của vài người trong giới lãnh đạo. Không dám nêu đích danh tên của kẻ thù và lòng vòng càng làm cho câu nói vần điệu của Huy Đức, "sự hèn hạ thì quen", càng hợp lí. Có nhiều lí do để gọi đích danh kẻ thù, và chúng ta hãy gọi như thế: Tàu cộng. Chẳng có gì phức tạp cả, và cũng chẳng cần "bức xúc".
Hãy nêu đích danh kẻ thù!
Tôi hiểu các bạn trong giới báo chí (và cả chính quyền) phải cẩn thận trong cách dùng chữ trong khi chưa có đầy đủ thông tin. Mỗi lần ngư dân chúng ta bị tấn công, hoặc nghiêm trọng hơn là sát hại, người dân nghĩ ngay đến “chúng”, đến cái nhóm người đến từ cái nước dân ta quen gọi là “Tàu” (nhưng báo chí thì ấm ớ gọi là “lạ”).

Bà Mai Thị Long, vợ ông Bảy ngất xỉu khi nghe tin cái chết của chồng.
Bà đang được chăm sóc y tế nhưng luôn miệng gọi tên người chồng xấu số.

                                                                        Ảnh: Trần Mai - Tuổi Trẻ
Không phải ngẫu nhiên mà người ta qui kết Tàu là thủ phạm, bởi vì những gì xảy ra trong quá khứ cung cấp những thông tin cho hiện tại. Cũng giống như định lí Bayes, chỉ cần xem qua vài đặc tính của các thư rác (spam mail), chúng ta có thể tính xác suất thư đang nhận là rác hay thư thật. Tương tự, những gì xảy ra trong quá khứ gần và ngay cả hiện nay ở Hoàng Sa và Trường Sa (như tàu của Tàu cộng mở bạt đe doạ tàu của Việt Nam, và hàng trăm vụ khủng bố, cướp biển) thì xác suất rất cao lần này thủ phạm giết chết ngư dân ta là Tàu cộng. Nên nhớ là sự việc xảy ra cách đảo Vành Khăn, nơi Tàu cộng đang xây dựng, chỉ có 29 hải lí (vậy thì "còn ai trồng khoai đất này"). Vậy thì tại sao báo chí không nêu đích danh chúng? Tôi đề nghị các bạn báo chí nên viết “Tàu chưa được xác minh danh tánh, nhưng khả năng cao là tàu của Trung Quốc". Thêm câu “khả năng cao” đâu có hại ai và hoàn toàn có cơ sở thực tế.
Từ nay trở đi, đừng dùng chữ "tàu lạ" nữa, mà hãy dùng "khả năng cao là tàu của Trung Quốc" hay "tàu hải quân Trung Quốc giả dạng tàu đánh cá". Nói và viết vậy để dễ hiểu.
Hãy gọi chúng là bully – du côn!
Cứ mỗi lần một ngư dân bị sát hại hay Tàu cộng tấn công là có những phát biểu khó hiểu của các vị lãnh đạo. Trả lời phỏng vấn về vấn đề tàu chiến của Tàu cộng đe doạ tàu của Việt Nam gần đây, ông cựu Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà nói những câu chẳng ai hiểu được ông muốn nói lên cái ý gì. Ông lặp đi lặp lại rằng hành xử của Tàu là hành xử của "nước lớn" (1). Ông không đưa ra được một giải pháp nào. Ông chỉ nói “Tư tưởng của họ như thế đấy. Thỉnh thoảng họ sẽ lại làm một cú như vậy để thăm dò, xem thái độ của Việt Nam thế nào”. Có nghĩa là gì? Tôi chẳng hiểu câu này nói lên cái điểm gì cả. Thế thì câu hỏi đặt ra là Việt Nam hành xử thế nào trước thách thức của Tàu? Chẳng hành xử thế nào cả, vì người đương nhiệm và thay thế ông Phạm Văn Trà chỉ nói (theo bài báo tường thuật): “phức tạp lắm, bức xúc lắm”!
Thì ai mà chẳng biết Tàu là nước lớn, nhưng chẳng lẽ hành xử của nước lớn là ăn cướp trên biển, ngạo mạn trong chính trị, thô lỗ trong ngoại giao? Đó không phải là cách hành xử "lớn", mà là tiểu nhân. Tiếng Anh có chữ bully (du côn) để chỉ những hành động mà Tàu cộng áp dụng cho Việt Nam. Thật vậy, chỉ cần google hai chữ bully và china, sẽ thấy thế giới nói thẳng rằng Tàu chẳng những là một nước du côn, mà còn là du côn lớn nhất trong vùng - the biggest bully in the region. Ai cũng thấy Tàu cộng là du côn, nhưng nhiều người lãnh đạo Việt Nam thì không thấy; họ chỉ thấy Tàu là "nước lớn" (1).
Do đó, tôi đề nghị hãy cho báo chí và người dân gọi Tàu cộng là “du côn” hay bully. Cái danh đó rất đúng với những hành động của Tàu đối với Việt Nam, không chỉ trên biển, mà còn trên báo chí. Chúng đã cho cái loa Hoàn Cầu Thời Báo đe nẹt ta, thậm chí bêu rếu lãnh đạo Việt Nam. Đó là hành động của kẻ lưu manh chứ còn gì nữa. Vậy thì chúng ta hãy gọi đúng tên: Tàu du côn.
Hãy cho người dân lên tiếng!
Còn nhớ trước đây, một quan chức tên là Nguyễn Duy Chiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia của Bộ Ngoại giao Việt Nam, cũng có những phát biểu rất khó nghe khi tàu của Tàu cộng vào tận vùng biển của Việt Nam và táo tợn cắt cáp tàu của Việt Nam. Bình luận về sự kiện nghiêm trọng này, ông Chiến nói trước cửa toạ của ĐHQG Hà Nội rằng đó là hành động "Yêu cho đòn cho vọt" của Tàu cộng! Ông làm cho các giáo sư và sinh viên của ĐHQG Hà Nội sững sờ. Ông gián tiếp xem Tàu cộng là cha mẹ của Việt Nam.
Ông còn dám nói rằng người dân biểu tình chẳng làm được gì cả. Ông còn nói theo giọng điệu của Tàu cộng là Việt Nam chưa đầy 100 triệu dân, "mình biểu tình năm ngàn người thì họ biểu tình năm chục ngàn người ... Kinh khủng hơn thế ... Giải quyết vấn đề gì đâu"! Xin nhắc lại rằng ông này là một quan chức ăn lương từ thuế của dân, và có nhiệm vụ thương thảo về biên giới với Tàu.
Ông này hình như không thuộc sử, và nói trước quên sau. Nói như ông thì các phong trào xuống đường biểu tình ở miền Nam do sự xách động của cán bộ nằm vùng là vô dụng sao? Nói như ông thì tại sao khi người dân xuống đường biểu tình chống Tàu cộng làm cho báo chí bên Tàu chúng nó cay cú. Chúng cay cú và hặm hực là phải, bởi vì chúng sợ. Vâng, Tàu cộng không sợ mấy chiếc tàu chiến hay tàu lặn của VN đâu; chúng chỉ sợ người Việt đoàn kết thành một khối và trở thành bất khả xâm phạm.
Cái khối đoàn kết đó đã từng đánh bại Tàu trong quá khứ. Ông Chiến không thuộc sử, nên không nhớ rằng Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Lê Lợi đã từng đập tan quân Tàu lớn hơn VN lúc đó nhiều lần sao? Sở dĩ những bậc tiền nhân đó thắng Tàu là vì họ có sự ủng hộ của dân, và họ quyết chí chống kẻ xâm lược chứ không có "bạn" gì cả. Khi cả một khối dân tộc đoàn kết với nhau thì họ chẳng làm gì được. Tàu cộng có thể không sợ những người đang cầm quyền ở Việt Nam, cũng chẳng mấy quan tâm đến vài chiếc tàu chiến, tàu lặn mà VN thỉnh thoảng đem ra đe nẹt. Nhưng Tàu cộng rất sợ 90 triệu người đoàn kết thành một khối. Tàu cộng cũng rất ngại khi khối người đó đồng thanh cất tiếng tố cáo chúng trên trường quốc tế.
Trên trường quốc tế chỉ có Mĩ là có khả năng làm cho Tàu cộng chùn chân. Do đó, tôi rất đồng tình với tướng Lê Văn Cương khi ông khuyên chính phủ Việt Nam nên liên minh với Mĩ để bảo vệ biển đảo. Tướng Cương nói thẳng rằng “Nga bây giờ cũng đang khốn nạn đừng hi vọng gì ở Nga nữa, lợi ích của họ là tối thượng. Ấn độ thì ốc mang mình ốc chưa nổi nữa thì làm sao? Duy nhất trên hành tinh này chỉ có mình Mĩ thôi. Mở rộng quan hệ hợp tác với Mĩ mở toang cánh cửa ra. Phải tiến tới quan hệ Mĩ Việt mà trên bạn bè dưới liên minh, cứ nói thẳng như thế” (2).
Những nhận xét trên đây cho thấy vấn đề chẳng có gì là “phức tạp lắm”. Hãy gọi thẳng tên kẻ thù là Tàu cộng. Hãy dùng tính từ du côn cho chúng, vì nó đúng với bản chất của chúng. Hãy bật đèn xanh cho người dân bảy tỏ cảm xúc, kể cả xuống đường phản đối bọn lưu manh Tàu cộng. Hãy liên minh với Mĩ, chứ không nên đi hàng hai. Không nên để cho cái gọi là “tình bạn”, cái gọi là ý thức hệ cộng sản (vì Tàu chẳng còn tin và theo chủ nghĩa cộng sản; chúng theo chủ nghĩa chauvin) làm lu mờ phán xét và làm tổn hại đến lợi ích của dân tộc và đất nước.
===
(Blog Nguyễn Tuấn)
 
-------------

19 nhận xét:

  1. Quân đội phải có lệnh hành động cương quyết bảo vệ ngư dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có đệ đơn ra tòa án quốc tế mà còn run bắn lên thì tinh thần đâu mà ra lệnh hành động , lệnh duy nhất được ban ra chắc chắn là " CƯƠNG QUYẾT " im lặng !

      Xóa
  2. Ta còn gì mà mất với Trung cộng vì mất gần hết rồi kinh tế và chính trị quyền lực

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một quốc gia độc lập , mạnh về kinh tế , khi căng thẳng người ta cắt quan hệ về kinh tế và ngoại giao để phản đối buộc đối phương phải suy nghĩ , nhưng VN phụ thuộc TC từ A đến Z thì trừng phạt cái gì ? chỉ cần hơi to mồm thôi là coi như tự lấy đá ghè chân , giãy thì chày vẩy , do vậy chúng ta luôn thấy " PHẢN ĐỐI " là giới hạn cuối cùng phản ứng ! Theo bạn thì VN mất gần hết nhưng theo tôi thì VN chẳng còn gì để mất nữa . CSVN không sợ bom đạn đâu , nhưng chìa khóa cái " HỘP ĐEN DANH DỰ " của lãnh đạo CSVN nằm trong tay TC , thứ vũ khí làm cho Việt Công kinh hồn bạt vía và chấp nhận cúi đầu im lặng .

      Xóa
  3. Xin cảm ơn giáo sư Nguyễn Văn Tuấn. Ông đã viết ngắn gọn, súc tích và chính xác về bọn du côn tàu cộng. Nhưng những người lãnh đạo VN đã chủ trương để việc đòi lại biển đảo, đất đai cho con cháu rồi. Chẳng thế mà hôm chúng tôi biểu tình ở Saì Gòn chống Tập Cận Bình tới việc Nam đã bị cản ngăn, đánh phá. Ngày mồng 4 - 11-2015 khi tan biểu tình công an đã bắt Uyển Nhi vợ của Hoàng Dũng. Khiến đêm đó chúng tôi phải đi đến ba bốn đồn công an đòi người, tới gần nửa đêm họ mới chịu thả Uyển Nhi ra. Qua này 5-11 thì công an và bọn an ninh giả dạng côn đồ đã thẳng tay đánh đập hết sức dã man. HỌ dùng máu của người yêu nước mà cụ thể là kỹ sư Trần Bang để làm quà dâng cho tên du côn họ Tập. MỌi chuyện xâm lấn của tàu cộng đều bị bưng bít. CÓ người hỏi tôi rằng:" Hay là họ đã bán hết cho tàu cộng rồi nên giờ không dám hé răng?" CÂu hỏi này chỉ có các vị trong bộ chính trị mới trả lời được. Nhưng câu hỏi xem ra rất có lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một cái gì đó mà năm này qua năm khác người ta cứ khẳng định là cua họ , là không thể tranh cãi nhưng lại không thể hiện bất cứ biện pháp gì để đòi lại thì đây chỉ là luận điệu lừa bịp .

      Xóa
  4. Vụ này tôi thấy đảng ta coi nhẹ lắm , chỉ thấy tít chữ chạy ở VTV14, không tiếng không hình như một vụ trộm chó bị giết thôi. khổ thân cho dân tộc VN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công trạng , chiến tích , tên tuổi của hàng vạn liệt sĩ tháng 2 . 79 tụi nó còn cho chìm vào bóng tối thì một mạng ngư dân không thể đánh đổi lấy " đại cục " mà Thiên Triều vừa ban phát .

      Xóa
  5. Nói như tướng Lê Văn Cương sao được,ông Trọng cố kiên định và cố ôm cái đại cục mà.

    Trả lờiXóa
  6. Đánh Tàu thì cần gì liên minh với ai.
    Chả lẻ hổng biết Tàu và Mỹ nó ngoại tình với nhau từ lâu sao ?
    Đấy mới là cái khó cho ta,một lúc không thể đánh một nước rưởi.
    Ta tố cáo cho thế giới rõ về vụ giết ngư dân ,xong ta thả thuỷ lôi của Mỹ tặng ta hổi xửa.
    Chắc chắn thế giới vào cuộc,xong ta lại vớt.

    Trả lờiXóa
  7. Tàu của giặc Tập thì nói mẹ nó ra đi,bày đặt tàu Philippines,không có thằng Philippines nào lạc bước vào khu này đâu !

    Trả lờiXóa
  8. 64 chiến sỹ giữ đảo Gạc Ma bị bọn giặc tàu giết hại , mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam còn làm ngơ , huống chi một mạng người dân làng chài bị giặc tàu giết hại , chờ gì ở nhà cầm quyền họ lên tiếng bênh vực . Lời nói tuyên chuyền của lão tổng ( M ) , với quan hệ với bọn giặc tàu ( 4 tốt , và 16 chữ vàng ) là như vậy sao. Nhân dân VN còn tin vào chế độ CS hay không , mọi người sớm thức tỉnh không để cho thời kỳ bắc thuộc kiều mới nô dịch dân tộc Việt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Binh gia tướng tá rụt đầu rúc cổ trong bờ. Đợi thuyền chở xác chết về ào tới thăm, chích thuốc khỏe, tặng bì, tặng quà an ủi, điều tra, ghi chép, rờ rờ mấy lỗ đạn bắn cho mấy cái ống kính Vở Tờ Vịt chĩa vào. Không trây son trét phấn mà diễn tuồng thiệt hay.

      Xóa
  9. Một ngư dân hay rất nhiều ngư dân bị bắn chết cũng chả là cái gì!Cái đại cục gì đó mới là quan trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gần nửa triệu người chết trên biển khi vượt biên (trước đó bị thu tiền bãi) cũng rứa...

      Xóa
  10. lão đấy làm phó trưởng ban biên giới thì chuyện mất đất cũng chẳng có gì lạ, ngu nhưng tỏ ra nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  11. Tên Nguyễn Duy Chiến này phát biểu như vậy đúng là làmtay sai cho Tàu, hèn hạ sợ giặc ngoại xâm, sợ Tàu cộng mà đưa vào Ủy ban biên giới QG của Bộ Ngoại giao. Nhân sự này do ai (VN hay Tàu) chọn?

    Trả lờiXóa
  12. Cũng chẳng trách cụ thể một cá nhân đầu đất A, B, C... nào Chúng quen nói theo một cách, nhìn theo một chiều, làm theo một hướng, rô bốt quen rồi. Từ ngày ăn cháo lú thành đô thì tàu được nhận là cha của việt rồi. Nói là nước lớn, nói giữ ổn định hòa bình ...là lừa dối, che đậy. To như Mỹ, Pháp sao hồi đó không sợ nước lớn mà đánh đến cái lai quần ... mà bây giờ trở giọng ? GS Tuấn "đè nghị cho báo chí và người dân gọi chúng là du côn", báo chí có chỉ huy không dám gọi chứ dân và báo mạng gọi thằng Đặng, Giang, thằng Tập và tay chân đồng lõa nội gian của chúng là lưu manh, côn đồ, ăn cướp bá quyền bành trướng từ lâu rồi, không cần cho phép hay không cho phép. Dân không nói nhỏ lớn mà chỉ muốn đánh một trận cho xả láng tan tành xem thử là ai chết. Còn nếu bảo vệ lợi ích nhóm thì không cần nói nữa.

    Trả lờiXóa
  13. ông Trọng còn đang ký hiệp định với Tàu về đào tạo cán bộ từ nay đến 2020 cơ mà.Ông tướng về hưu tên Trà cũng chỉ là loại hèn mạt mà thôi.mạng dân đối với họ có là gì đâu.

    Trả lờiXóa