Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Nga - Thổ: kẻ thù cũ, hiềm khích mới

Bình luận về “phát súng cảnh cáo” của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào máy bay SU 24 của Nga đang nóng trên khắp các mặt báo, TS. Hoàng Anh Tuấn, nguyên Viện trưởng Viên Nghiên cứu Quốc tế, Bộ Ngoại giao bình luận, “ẩn sâu phía sau nó là câu chuyện dài về lịch sử xung đột đầy thù hằn, dai dẳng và đẫm máu kéo dài hàng trăm năm giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”.
Mối quan hệ cựu thù
Cho đến nay, lịch sử đã ghi nhận 13 cuộc chiến tranh lớn (chưa kể hàng chục xung đột quân sự, đối đầu ngoại giao) giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu bằng Chiến tranh Nga-Thổ (1568–1570) kéo dài 12 năm, và cuộc chiến gần đây nhất (1914-1918) trong Chiến tranh thế giới I cách đây ngót 1 thế kỷ dẫn đến sự sụp đổ của cả Đế quốc Ottoman lẫn nước Nga Sa Hoàng. Các cuộc xung đột này dẫn đến việc xáo trộn biên giới quốc gia từ cả 2 phía, khiến hàng triệu người chết. Trong 13 xung đột cả 2 bên đều có thắn, có thua nhưng phần thắng nghiêng về Nga Sa Hoàng”.
Cũng theo ông Tuấn, “một trong những nguyên nhân chính dẫn đến Chiến tranh lạnh kéo dài ngót 1/2 thế kỷ có nguồn gốc từ đối đầu giữa Liên Xô -Thổ sau chiến tranh thế giới lần thứ II”.
Ngày 7/8/1946 Chính phủ Liên Xô gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc nước này quản lý hai eo biển Bosphorus và Dardanelle (thông giữa Biển đen và Địa Trung Hải). Đây là 2 eo biển này nằm trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Và, chỉ cần Thổ Nhĩ Kỳ "đóng" hoặc "khóa" lại thì toàn bộ Hạm đội Biển Đen của Liên Xô sẽ bị "nhốt" trong đó.


Tuy nhiên, các chính phủ Mỹ, Anh, Thổ lại coi đây là "Tối hậu thư" của Liên Xô, đòi "quốc tế hóa 2 eo biển chiến lược này, cũng như mở rộng ảnh hưởng của Liên Xô tại Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông.
“Sự kiện này cùng vài sự kiện khác khiến Mỹ và các nước Tây Âu lo sợ, co cụm lại và đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khỏi nguồn Chiến tranh lạnh được phương Tây phát động ngay sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 nhằm bao vây và cô lập toàn diện Liên Xô”, TS. Hoàng Anh Tuấn bình luận.
Vai trò của Thỗ Nhĩ Kỳ trong khu vực
Cũng bình luận về sự kiện chiếc SU 24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, nhà báo Quang Dũng, hiện sống tại Pháp cho rằng, “tham vọng của Erdogan rất lớn”
Sau khi lên làm Tổng thống vào tháng 10/2014, đến kỳ bầu cử lập pháp tháng 6/2015 mà đảng AKP của ông ta thắng thì sẽ tiến hành sửa đổi Hiến pháp Thỗ Nhĩ Kỳ, thiếp lập chế độ Tổng thống thay cho chế độ Nghị viện, đưa Tổng thống thành người có quyền lực cao nhất trong nền chính trị. Làm Thủ tướng trong chế độ Nghị viện thì phải chịu trách nhiệm trước Nghị viện, còn làm Tổng thống theo chế độ Tổng thống thì không những không phải chịu trách nhiệm trước Nghị viện mà còn có thể giải tán cả Nghị viện. Từ khi ông Erdogan lập ra đảng AKP năm 2001, đảng này chưa khi nào thất bại trong các cuộc bầu cử.

Đoàn xe chở dầu của IS được cho là bán lậu cho Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Nga “phẫu thuật”.
Cũng theo nhà báo Quang Dũng, Thổ Nhĩ Kỳ không phải là quốc giáo chính thức nhưng dưới thời Erdogan, nước này gần như trở thành một nhà nước Hồi giáo thế tục. Điều này khiến nhiều người cho rằng Erdogan đang “nuôi dưỡng giấc mộng khôi phục quá khứ vĩ đại Ottoman”.
Ngay khi lên làm Tổng thống, về đối nội, ông Erdogan không chỉ đưa cánh tay phải là cựu Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu lên làm Thủ tướng, mà ông còn mạnh tay can thiệp trực tiếp vào chuyện điều hành chính phủ (dù trái Hiến pháp).
Về đối ngoại, thì từ khi làm Thủ tướng Erdogan đã coi sự hỗn loạn tại Syria là cơ hội để Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại vùng đất nằm trong ảnh hưởng Ottoman trước kia. Đó là lí do Erdogan cắt đứt với Al Assad dù từng có thời nồng ấm, hậu thuẫn các phe nổi dậy Turkmen chống lại Al Assad, lợi dụng tình thế hỗn loạn để chơi bài hai mặt với IS và cũng tiện tay diệt luôn các phiến quân người Kurd ở Syria.


Đáng tiếc, thời thế không chiều lòng người, Cuộc bầu cử tháng 6/2015 chứng kiến thất bại bất ngờ của AKP và sự thăng tiến của đảng HDP (Đảng dân chủ nhân dân) thân Kurd. Trong nước, căng thẳng lan tràn với vụ đánh bom khủng bố nhằm vào các thành viên HDP làm hàng trăm người chết. Cùng lúc, chính quyền của Erdogan phải đối mặt với PKK, PYD, IS và cả ông Al Assad. Chưa hết, tháng 9/2015, Nga quyết định can thiệp quân sự vào Syria, tiêu diệt cả quân Turkmen thân Thổ Nhĩ Kỳ.
Đặc biệt, sau vụ khủng bố 13/11 ở Paris, Pháp, trước sức ép báo thù đang ráo riết vận động các nước liên minh với Nga để đánh IS. Pháp là nước phương Tây cứng rắn nhất với Al Assad, đồng minh được Nga tìm mọi cách bảo vệ, nay Pháp lại xuống thang thì khả năng Nga, Mỹ và phương Tây ngồi lại với nhau rất lớn. Một khi Mỹ, Nga, Pháp, Anh đạt được thỏa thuận chính trị về Syria thì vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thế nào?
Vì thế, việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 đã gửi thông điệp “Sultan Erdogan vẫn còn tiếng nói ở đây, nhà báo Quang Dũng nhận định.
Đông Hải/TuanVN
---------------

18 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 05:49 27 tháng 11, 2015

    LẤY ẤN BÁO OÁN, OÁN ẤY TIÊU TAN
    LẤY OÁN BÁO OÁN, OÁN OÁN TRÙNG TRÙNG.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cõi ta bà mà. Không lẽ cứ để kẻ thù hại chết, rồi ta vẫn cố gắng yêu thương nó?

      Xóa
    2. Tốt nhất là đừng gây OÁN! Gây oán rồi đừng mong yên!

      Xóa
  2. Vụ việc đơn giản là Thổ bắn hạ máy bay quân sự nước ngoài xâm phạm. Còn các bố bình luận gia nhiều chuyện cứ nói thánh nói tướng, định hướng cá nhân.

    Trả lờiXóa
  3. Qua các dữ liệu,Thổ nhỉ kf đã chuẫn bị bắn hạ máy bay Nga từ lâu,khi có chỉ dẫn đương bay và lệnh thì không quân Thổ bắn thôi.Ai ra lệnh thì nay đã lộ diện rồi.
    Châu Âu không thể chấp nhận một nước Thổ là căn cứ hậu cần tuyệt vời của IS.
    Một Châu Âu không thể dưới sự điều hành của chú SÂM
    Vậy thì Châu Âu phải chịu đao phủ IS...
    Hổng chịu thì khởi sự chiến tranh,ra mặt bắn máy bay.
    Chiến tranh ở Trung Đông và Châu Âu là không tránh khỏr như tiên tri .
    CS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Còng Sơn dốt mà hay nói nhiều..............

      Xóa
  4. Pu thánh tướng tứ bề thọ địch (U, Thổ, TQ, NATO) kéo theo nước Nga lầm than là do ông ta thôi. Ông ta quá hám danh trong khi lực nước không đủ, người nhỏ thó nhưng cố gồng lên như Gấu mẹ vĩ đại. Làm lãnh đạo thế này chỉ có chết dân.

    Trả lờiXóa
  5. Bài này miên man quá , chẳng liên quan gì đến vụ bắn rơi máy bay Nga .
    Thứ nhất : Thủ tướng ra lệnh bắn chứ không phải Tổng thống .
    Thứ hai : Hồi đầu tháng 10 , TNK đã triệu Đại sứ Nga để phản đối máy bay Nga xâm phạm vùng trời vài lần nhưng phía Nga làm lơ khiến TNK cảm thấy bị khinh thường .
    Thứ ba : Xâm phạm lãnh thổ của họ thì họ hoàn toàn có quyền bắn , Báo Đất Việt có bài khá ngộ nghĩnh về vụ này : Tình báo Đức đưa ra sự thật là máy bay Nga không xâm phạm vùng trời TNK , nhưng có vào . . . 17 giây !!! vậy xâm phạm hay không xâm phạm ??? 17 giây với tốc độ máy bay là bao nhiêu Km ? nên có câu chuyện vui :
    Tòa tuyên án một bị cáo về tội hiếp dâm nhưng bị cáo phản đối nói rằng bị oan , Tòa nói anh bị bắt quả tang lại còn kêu oan , nói sự thật xem nào .
    Bị cáo : Thưa quý Tòa , em . . . em . . . em mới " cho vào " . . . có . . . một nửa thôi ạ !
    Sự việc đã rồi , lẽ ra 2 bên phải ngồi lại tìm sự thật để giải quyết , thay vào đó , Putin nổi nóng ra lệnh trừng phạt , điều S400 đến Syria ? chuyến này IS có mà chui xuống hố cũng không tránh được S400 ! Hung đồ quá chỉ làm cho tình hình thêm xấu .

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện dài kỳ đấy các bác ơi :

    Thổ bênh vực và nuôi dưỡng phe đối lập chống lại Bashar Hafez al-Assad , lập ra vùng đệm giữa thổ và syri . Tất nhiên Thổ cũng tranh thủ lúc hỗn mang để kiếm cái gì đó cho mình chứ . Dầu mỏ tất nhiên rồi ( Cái gì có lợi cho đất nước thì làm ) .
    Nga bênh Assad chằm chặp vì chỉ còn mỗi nơi này để đứng chân . Vì vậy quyền lợi Nga - Thổ vênh nhau .

    Nga đem tên lửa đến Syri mang tiếng đánh IS nhưng thực ra lại nhè người của Thổ mà đánh . Thổ vẫn căm lắm nhưng chưa làm gì được . Bắn rơi SU 24 chỉ là giọt nước tràn ly mà thôi . Putin đang dây vào tổ kiến . Người Thổ cũng khùng lắm ( Không muốn khổ - Đừng dây với Thổ ) . Ngoài ra Nga đừng quên rằng Thổ là thành viên chủ chốt của NATO , mà NATO hay bênh nhau ( dựa vào điều 5 của hiệp ước ) . Khó đỡ đây . Không phải bông dưng tổng thống Thổ tuyên bố sẽ tiếp tục bắn nếu không phận Thổ bị vi phạm .
    Vừa rồi nhân chuyện cấm vận của Mỹ và phương tây với Nga . Putin tính phá gọng kìm , tìm sang Thổ tính chuyện lập đường ống dẫn khí vòng qua châu âu , không qua Ucraina , nhằm kiềm chế châu âu . Nay thế là toi công rồi . Đừng cái gì cũng đổ tại Mỹ phá hoại nhé . Putin đang nổi điên mất phương hướng đến nơi rồi . Hình như Mỹ và phương tây chỉ chờ có thế .
    Chờ xem hai bên còn lườm nguýt những gì sẽ hầu chuyện các Bác sau .

    Trả lờiXóa
  7. Ông bạn Nặc danh 12:30 / 27.11.2015 tiếu lâm quá , nhưng tôi rất thích loại tiếu lâm này - ý kiến về vụ máy bay trùng khớp với ý kiến của tôi / thằng Putin là một thằng xỏ lá,rất hổn xược !

    Trả lờiXóa
  8. da so cac y kien tren toi thay mot chieu va cuc doan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại cực đoan khi mà báo chí lề phải ở VN sau mấy ngày khóc thuê cho Putin giờ cũng đã đổi ý , rằng máy bay Nga có xâm phạm vùng trời TNK . . . một tí ( 17 giây ) ! Ở đây chúng ta đang bình luận CÓ hay KHÔNG chứ không phải chỗ để thể hiện yêu ai và ghét ai . Cực đoan là ai ? là những người không dám nhìn vào và công nhận sự thật !

      Xóa
    2. Bênh anh ivan thì được. Gì nào . Nga cũng là thằng thực dân hạng nặng đấy . Dân đông âu , viêt nam khổ vì thằng này bao nhiêu năm rồi , hãy thay đổi đi . Tôi không phải là fan của Thổ , nhưng Putin thì tôi ghét . thế thôi .

      Xóa
  9. Hình như ông Nặc danh 16:08 / 27.11.2015 chính là Nặc danh 12:30 / 27.11.2015 ? tôi nghi, nhưng chắc không sai,tầm hiểu biết và cách hành văn giống nhau,cảm ơn ! Thằng Putin phen này chắc lị rồi ! mừng thôi ! vì tôi không thích độc tài và không thích nói láo !

    Trả lờiXóa
  10. Lịch sử châu Âu họ nhiều "Đại" lắm: Đại La Mã, Đại Nga, Đại Ôttôman, Đại Giecmanh, Đại Ba Lan, Đại Goloa, ... mà Nga còn gần Đại Thanh, Đại Mông Cổ, Đại Ba Tư, Đại Đông Á của NB nữa; người Nga còn "máu" muốn ...xử luôn cả cái ông ...Đại Hoa Kỳ xa tít thì làm sao mà cái nước Nga chẳng khốn khổ hàng trăm năm cơ chứ!
    Ta cứ xem đây là "thế giới quần hùng", họ sẽ ...biêt cách "cư xử" với nhau - đừng chọc ngoáy cái ông TT lai Africa làm gì (bố ta khôn chán đấy)! Hãy lo giữ cái mặt tiền nhà mình trước ông hàng xóm "tốt bụng"!

    Trả lờiXóa
  11. Hiện giờ diện tích Bulgaria chỉ bằng 1/3 dt VN ( 110000 Km2 ) nhưng trong thời vua Simêon 1 ( 893 - 927 ) cũng là Đại Bảo gia Lợi đó bác Gà Tồ à , lãnh thổ bao trùm toàn bộ các nước phía bắc như Rumania , Môndova , đến tận Ucraina , phía Tây gồm cả Nam Tư cũ , Anbania , phía Nam một phần Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ .
    Phải công nhận nước Nga khốn khổ , ngay cái vụ đánh bom máy bay , Nga treo thưởng 50 tr USD , Ai Cập nó thừa bì́ết thằng nào đặt bom nhưng vẫn im lặng , chứng tỏ nó đếch thèm tiền của ông nên Putin lệnh xử Ai Cập và tiếp theo là TNK đến giờ . . . đi ra pháp trường ! Vậy là ông xử tất ! Từ Bắc chí Nam , từ Đông qua Tây , từ châu Âu sang châu Á , từ châu Phi đến châu Mỹ . Không xấu ! Nếu ông cảm thấy có đủ khả năng trảm để nước Nga được hạnh phúc hơn thì ông cứ trảm , còn chúng ta chỉ biết bình luận thôi , phải không bác Gà Tồ ?

    Trả lờiXóa
  12. Ví dụ Thổ sai,tôi vẫn ủng hộ ! Nga đúng tôi vẫn đả đảo - lý do đơn giản Thổ là người, Nga với Putin là ác quỉ ! quỉ là loài độc ác,chuyên uống máu người và ăn thịt người ! Đả đảo Putin ! Bắn nữa đi bạn Thổ,bắn cho đến khi rơi đầu thằng MỌI TRẮNG Putin xuống đất mới thôi !

    Trả lờiXóa
  13. Thằng Putin hôm nay trên diễn đàn quốc tế đã công khai ra mặt bênh vực thằng heo Tập xâm chiếm biển đảo của VN đấy ! => rõ mặt lũ súc vật ròi nhé !

    Trả lờiXóa