Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

“Không hề có giấy triệu tập luật sư Hải”

Liên quan tới việc bắt giữ đối với Luật sư Trần Vũ Hải vào ngày 12/11, vào lúc 11h30’ trưa 13/11 tại Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải đã có buổi làm việc giữa các luật sư, với sự tham dự của những người quan tâm để trao đổi và có những hành động pháp lý cho việc bắt giữ này.
Luật sư Trần Vũ Hải cho biết ông không nhận được bất kỳ một quyết định hay giấy triệu tập nào, và các luật sư bảo vệ cho ông hôm đó cũng không ai trong số họ nhìn được giấy triệu tập của cơ quan công an Hà Nội.
Theo Ls Hải, để triệu tập một người, thì trước tiên phải có quyết định khởi tố vụ án. Sau khi có quyết định khởi tố vụ án, nếu như gửi giấy triệu tập 3 lần mà đối tượng không chấp hành thì mới được phép sử dụng đến các biện pháp áp giải. Việc áp giải đối tượng cần phải có lệnh áp giải.
Trong trường hợp của luật sư Hải, ông không nhận được bất kỳ một quyết định nào của có quan có thẩm quyền về việc việc triệu tập hay bắt giữ ông, và ông cho biết việc bắt giữ này đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng vì không dựa trên bất kỳ một cơ sở pháp lý nào.
“Tố cáo từ Thái Nguyên
Theo thông tin từ công an Hà Nội cho biết, lý do triệu tập Trần Vũ Hải là để làm việc về thông tin một số hộ dân ở Thái Nguyên tố cáo ông đã nhận tiền của họ trong trợ giúp pháp lý, nhưng đã không thực hiện đúng Thỏa thuận về trợ giúp pháp lý nói trên.
Bác bỏ lại lý do này, sáng nay Luật sư Trần Vũ Hải đã cung cấp cho chúng tôi “Đơn yêu cầu chấm dứt việc can thiệp vào việc hành nghề luật sư” vào ngày 30/3/2015, gửi đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội, trong đó Luật sư Trần Vũ Hải nêu rõ: “Chúng tôi khẳng định thực chất không có việc những người dân ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên tố cáo chúng tôi. Vì cho đến nay họ chưa bao giờ có ý kiến thắc mắc đối với chúng tôi về việc cung cấp pháp lý cho họ. Giả sử có người nào khiếu nại, tố cáo chúng tôi, họ sẽ đến với chúng tôi để giải quyết. Nếu chúng tôi không giải quyết, hoặc giải quyết không thỏa đáng, họ có quyền khiếu nại tố cáo đến Liên Đoàn Luật sư, hoặc có quyền đưa vụ việc ra tòa án giải quyết. Không có quy định nào cho phép cơ quan điều tra lại can thiệp vào việc Văn phòng Luật sư nhận tiền của khách hàng và không thực hiện theo thỏa thuận.”
Đánh giá về thông tin tố cáo này, luật sư Trần Vũ Hải cho biết “không loại trừ việc một số người tìm cách trả thù tôi do việc hành nghề của tôi, trong đó có việc tôi đã tố cáo một Điều tra viên và một Phó giám đốc công an.”
Qua đó ông yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội chấm dứt việc yêu cầu Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải đến làm việc về đơn tố cáo này.
 
Luật sư Trần Vũ Hải trình bằng chứng liên quan
về đơn tố cáo ở Thái Nguyên vào ngày 30/3/2015
“Cớ bắt giữ”
Đánh giá về sự việc ngày hôm qua, Ls Hải cho biết lý do triệu tập do công an Hà Nội đưa ra chỉ là một cái cớ biện minh cho hành vi bắt giữ ông trái pháp luật.
Ông cho biết là sẽ có những biện pháp pháp lý quyết liệt trong thời gian tới để bảo vệ cho danh dự của luật sư và nhân phẩm của cá nhân ông.
Đặc biệt Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải sẽ có hành động pháp lý đối với báo Năng Lượng Mới nếu báo này không cải chính cho thông tin nói ông “có những dấu hiệu lừa đảo” trong một bản tin sáng nay.
Đánh giá về việc này, luật sư Trần Hoàng đến từ Đoàn Luật sư NewYork (Hoa Kỳ) cho biết, nếu chúng ta không làm mạnh vụ này thì sẽ tạo ra một tiền lệ xấu và 10 năm sau ở Việt Nam sẽ không còn nghề luật sư.
“Không thể chấp nhận cho việc một luật sư vừa ra khỏi nhà đi gặp thân chủ mà lập tức có 10 ông không mặc quân phục, không xuất trình được bất kỳ một giấy tờ nào, chạy đến bắt lên xe và áp tải về công an phường.
“Luật sư bảo vệ cho thân chủ đòi công lý, luôn phải chạy đua với thời gian là vấn đề cực kỳ quan trọng, chỉ cần 2 tiếng không gặp thân chủ, thì coi như việc bảo vệ cho thân chủ… đã xong và chết!” – Luật sư Hoàng nói.
Bình luận về việc bắt giữ này, trong buổi gặp gỡ trưa nay, nhà hoạt động Phạm Lê Vương Các đã cho biết ‘việc luật sư Hải bị bắt giữ như súc vật là cách làm khá phổ biến đối với các nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền”.
“Bản chất của vụ bắt giữ này là nhằm ngăn chặn luật sư Hải cùng với một số luật sư khác dự kiến đi bộ tuần hành để đưa kiến nghị liên quan tới vụ 2 luật sư bị hành hung cho giám đốc công an Hà Nội” – ông Các nói.
Được biết, Ls Trần Vũ Hải là trưởng nhóm bảo vệ cho 2 đồng nghiệp là Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị một nhóm 8 người hành hung khi vừa rời khỏi nhà của nạn nhân Đỗ Đăng Dư – một thiếu niên bị chết trong đồn công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Tố cáo hành vi bắt giữ
Cũng trong đơn tố cáo được công bố vào sáng nay, ông Hải tường thuật lại việc mình bị bắt giữ vào lúc 8 giờ kém 15 sáng 12/11/2015.
Khi Ls Hải bước ra khỏi nhà ở Ciputra, thì bị khoảng 10 người không mặc đồng phục, không có bằng chứng gì là công an chặn lại, và nói rằng có giấy gì đó của công an Hà Nội mời làm việc vì liên quan đến vụ Thái Nguyên.
Phía Ls Hải và gia đình cho biết là chỉ hợp tác làm việc khi yêu cầu những người này cho xem giấy tờ đó và chỉ làm việc khi họ mặc đúng quân phục.
Nhưng một lúc sau những người này áp sát, khống chế ông Hải và lôi đi.
Sau khi nhận được tin Ls Hải bị bắt giữ, khoảng 200 người là luật sư, các hoạt động nhân quyền, và người dân nhận ủng hộ đã bao vây và biểu tình trước đồn công an phường Xuân La để lên án vụ bắt giữ này và yêu cầu phóng thích cho Luật sư Hải.
Những người ủng hộ đã căng biểu ngữ “bảo vệ cho luật sư Trần Vũ Hải”, “Không có công lý, không về” và sẵn sàng ngủ qua đêm trước đồn công an.
Trong lúc bị bắt giữ, ông Hải đã có bài diễn thuyết từ trên lầu 2 của đồn công an trước hàng trăm người ủng hộ, tố cáo giám đốc công an Hà Nội đang trả thù ông và phải chịu trách nhiệm về vụ bắt giữ này.
“Họ bắt tôi như con súc vật, đẩy tôi, vứt tôi vào trong một xe chờ sẵn trước mặt con tôi, vợ tôi, lái xe riêng của tôi, và đông đảo cư dân Ciputra trong đó có người nước ngoài. Đây là hành động xúc phạm đến thân thể, nhân phẩm và danh dự của tôi, rõ ràng là hành vi bắt người trái pháp luật”, ông Hải nói.
Khi buổi làm việc kết thúc vào lúc khoảng 15h nhưng ông Hải vẫn không chịu rời khỏi đồn công an mà vẫn kiết quyết ở lai trong đồn để đấu tranh đòi công lý cho mình.
Ông đã nói trước hàng trăm người ủng hộ “nếu tôi không bảo vệ được cho chính tôi, thì tôi còn có thể bảo vệ được cho ai!”
Đến khi cơ quan công an chịu lập biên bản ghi nhận đơn tố cáo của ông về vụ bắt giữ này, thì ông mới chịu ra khỏi đồn vào lúc 21h20’ cùng ngày, trong tiếng tung hô của những người ủng hộ.
Tâm Dân/Dân luận/TTHN
-------------

13 nhận xét:

  1. Côn an muốn bắt ai mà chẳng đưa ra hàng nghìn cớ khác nhau,ĐỐI VỚI NHÂN DÂN PHẢI CƯƠNG QUYẾT KHÔN KHÉO

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý do bắt LS Hải là do LS này đã làm đơn tố cáo tên ND Chung về vụ trồng hàng trăm cây vàng tâm dỏm trên phố NC Thanh. Tên Chung bị mất ăn vụ này nên tức giận và tìm cơ hội trả thù thì đây là cơ hội của chúng.

      Xóa
  2. CÔN AN cố tình chận cuộc tuần hành của 200 LS nên VIỆN CỚ chận bắt tuỳ tiện LS Trần Vũ Hải tại nhà TRÁI PHÁP LUẬT
    Tuy tuần hành chưa xãy ra nhưng CÔN AN bị phản ứng ngược vì gần cả 1000 người kéo tới đồn CÔN AN để đòi người.
    Đây là sự thất bại ê chề của TIỆN SĨ giấy của Nguyễn Đúc Chuông.
    Hy vọng LS TVH kiện vụ án tuỳ tiện đàn áp công dân trái pháp luật đến cùng.

    Trả lờiXóa
  3. Xin cho biết Ls Trần Vũ Hải . Có văn phòng đại diện ở TP HCM không ? Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  4. Các cuộc biểu tình của người dân ngày càng chất lượng!

    Trả lờiXóa
  5. Khát...!
    Khát nước làm cho mọi người được giải tỏa và sảng khoái. Khát máu làm cho "con" hăng say làm điều các. Khát nước tạo ra mầm sống tươi xanh, vươn lên và môi trường trong lành. Khát máu làm nẩy sinh cái ác, cỏ dại ngoi lên, môi trường vẩn đụ, ô nhiễm và thói hư, tật xấu, vô tình, vô cảm phát triển và tạo ra nghiệp chướng theo luật nhân quả cho chính bản thân, con cháu muôn đời. Quí vị cứ đợi đấy và hãy quan sát xem!
    Cụ Phan Chu Trinh khi xưa (19-11-1925) đã từng diễn thuyết và nói rằng xã hội thời đó (1925) bọn trẻ đang đua nhau (theo tâm lý đám đông) học để có dăm ba cái chữ Tây Tàu để chạy chọt làm quan.Được làm quan thì mới có "quyền" "ăn cướp có Giấy phép" tiền bạc, tài sản của người dân. Thật lý thú về qui trình làm giầu có của các "quan" xưa và nay đều giống nhau "ăn cướp có Giấy phép" để vinh gia và lòe thien hạ.
    Các cụ xưa day chí phải: "Làm người thì khó, Làm chó thì dễ". Dân Việt ta luẩn quẩn thế!. Có phải như Cụ Tàn Đà Nguyễn Khắc Hiếu trước năm 1940 đã khái quát: " Dân 20 triệu (khi đó cả nước có 20 triệu người) ai Người lớn. Nước 4.000 năm vẫn Trẻ con".....?.?.?
    Thoát "con" làm "người" sao khó dzậy! Đúng là: "Làm Người thì khó......!"

    Trả lờiXóa
  6. Sống ở thế kỷ 21 mà cứ tưởng pháp luật xã hội đang thời kỳ phong kiến, muốn bắt ai thì bắt muốn đánh ai thì đánh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bố, Bác , cha ông chúng đã từng làm và dạy chúng thế nên chúng quen rồi. Ăn cướp, lưu manh, côn đồ có tổ chức, có chứng nhận.

      Xóa
  7. các luật sư hãy vững vàng chiến đấu , nhân dân luôn luôn ở bên cạnh các luật sư , chúng tôi hiiểu rõ vấn đề mà . ví dụ thời cải cách ruộng đất vì không cưỡng hiếp được một người phụ nữ, thế là đội cải cách vu cho gia đình ấy là địa chủ , thế là mọi việc xong xuôi . CÙ HUY HÀ VŨ vì hai bao cao su đã qua sử dụng thế là bị bắt ...v...v

    Trả lờiXóa
  8. Đây là cách đàn áp , bắt giữ người trái pháp luật của một quốc gia " rừng rú " nhưng lại được mang danh khá " mỹ miểu " : cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam - độc lập , tự do , hạnh phúc ! Thật bỉ ổi và trơ trẽn , đảng CSVN đang nuôi dưỡng một bộ máy cai trị không khác gì bọn phát xít , chúng sẵn sàng đàn áp những công dân muốn đòi công lý , sự bình đẳng , sự tự do đúng nghĩa như hiến pháp của nước VN vẫn hằng rêu rao ! Tất cả sự bất công , dã man với người dân đều được lũ lãnh đạo chính quyền và cái đám bồi bút " lề phải " hô lên rằng : đúng pháp luật , đúng quy trình ! Việc một lũ mặc thường phục bắt giữ LS Hải và với " ngụy tạo " chứng cứ của CA Hà nội chẳng khác gì việc bọn mật thám của Pháp bắt " các đồng chí hoạt động CM " trước đây . Nhưng miệng lưỡi tuyên truyền của đảng CSVN lại tru tréo lên rằng " bọn thực dân Pháp đàn áp dã man những người hoạt động chính trị ... " , thế còn hành động bắt người trái phép , vô cớ của chính quyền đảng CS hiện nay đối với những người hoạt động vì nhân quyền , chống Trung quốc xâm lược ... thì gọi là cái gì ? . Mục đích của đảng CSVN cũng chẳng khác gì lũ thực dân , đế quốc trước đây , để bảo vệ cho " độc đảng , độc quyền , độc trị " , bảo vệ cho cái " ngai vàng " của những kẻ tiếm quyền lãnh đạo đất nước ( đảng CSVN ) thì tất nhiên chúng phải ra sức đàn áp những lực lượng đối lập , những công dân lương thiện , những người đấu tranh cho sự tự do dân chủ ! Chúng đâu có khác gì nhau , chỉ khác ở " cái mồm " mà thôi ! Rất nhiều người dân sống qua hai chế độ ( Việt nam Cộng hòa và CHXHCNVN ) đã phải kêu lên rằng : hệ thống chính quyền , công an ... hiện nay tệ lậu gấp nhiều lần so với chính quyền Viêt nam Cộng Hòa ! Rất chính xác .

    Trả lờiXóa
  9. Hèn sĩ Nguyễn Đức Chung mà làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì còn nhiều cái khốn nạn xảy ra. Loại người đó là hèn sĩ chứ tiến sĩ gì! Công an Hà Nội thiếu gì người tài giỏi, có tâm mà đưa con người hãnh tiến, lươn lẹo này lên làm giám đốc để bể mặt ngành CA.

    Trả lờiXóa
  10. Trăm lạy, ngàn lạy tổ tiên quê hương Hà Nội - Hà Đông - Sơn Tây, các bậc lão thành tiền bối CM, người sống thì lên tiếng, người chết thì báo mộng để loại bỏ việc cơ cấu tướng Nguyễn Đức Chung làm Chủ tịch Hà Nội. Đừng để nó phá nát Thủ đô thêm nữa. Vụ phá cây thật, trồng cây dỏm trên đường Nguyễn Chí Thanh còn sờ sờ ra đó. Hà Nội - Hà Đông - Sơn Tây có thiếu người tài đức đâu mà đôn cái con người lươn lẹo này lên.

    Trả lờiXóa
  11. nghành CA có vấn đề rồi, được đảng thao túng đã lộng hành làm bừa không tuân thủ theo pháp luật rồi.

    Trả lờiXóa