Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Giải mã vụ Thổ bắn hạ phi cơ Nga

Thổ Nhĩ Kỳ công bố dữ liệu radar và nói chiến đấu cơ Nga
đã xâm nhập không phận của họ.
Đã có một số lần chiến đấu cơ Nga xâm nhập vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi chiến dịch không quân của Moscow tại Syria được bắt đầu.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắn hạ máy bay của Syria xâm nhập không phận Thổ tại biên giới. Ankara đã và đang khẳng định giới hạn chủ quyền một cách rõ ràng và chẳng ai nghi ngờ rằng nếu chiến đấu cơ của họ bay lạc vào Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa thì họ có thể hứng chịu một phản ứng mạnh mẽ.
Nhưng sự việc ngày hôm 24/11 có phần phức tạp hơn thế.
Tất nhiên, hai bên đều có cách giải thích khác nhau. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng máy bay Nga đã không ở trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ và thực ra bị bắn hạ trên phần lãnh thổ Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chiến đấu cơ này đã được cảnh báo nhiều lần về việc xâm nhập không phận của họ và khi phi cơ này không nghe lệnh thì bị bắn rơi. Vấn đề là theo bản đồ radar mà phía Thổ Nhĩ Kỳ công bố thì chiến đấu cơ Sukhoi của Nga được mô tả là bay lấn vào không phận thổ Thổ Nhĩ Kỳ.
Phi cơ Nga bay qua một khu vực nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ giáp Syria - một dải đất đất nhỏ mà máy bay phản lực loại nhanh chỉ cần ít phút là bay qua.
Vì vậy, nếu máy bay bị bắn rơi, như phía Thổ Nhĩ Kỳ nói, sau khi bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, người ta cũng có thể nói nó bị bắn rơi trên đường bay ra khỏi lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tất nhiên cũng có chuyện khác cần bàn tới. Không quân Nga đã và đang hỗ trợ cho quân đội Syria tấn công lực lượng dân quân sắc tộc Thổ ở trên bộ tại miền bắc Syria.
Những nhóm dân quân này được hậu thuẫn, và được cấp vũ khí ở mức độ nào đó, bởi nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, và Ankara đã không tán thành các cuộc không kích của Nga chống lại họ.
Vì vậy, phải chăng Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng thái quá với việc Nga xâm nhập không phận? Hay là Ankara đang rất cần một cơ hội để gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Moscow?
Dù đó là gì thì Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang không có chiến tranh, và mặc dù có lời lẽ cứng rắn, đặc biệt là từ ông Putin, thì vụ này có thể cuối cùng sẽ chỉ còn là một bài học kinh nghiệm.
Tuy nhiên, vụ việc xảy ra vào một thời điểm rất tinh tế và nó một lần nữa cho thấy rõ sự phức tạp của xung đột đa chiều tại Syria.
Vụ đánh bom phi cơ dân dụng của Nga mà nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Ai Cập tuyên bố vào tháng trước, chiến dịch tấn công dữ dội của Moscow vào các mục tiêu của IS dường như cho thấy rằng Nga, phương Tây và các nước Ả rập ôn hòa đang có cùng mục tiêu.
Tuy nhiên, các cuộc không kích của Nga chống lại các cứ điểm của dân quân sắc tộc Thổ cho thấy Moscow vẫn còn ý định củng cố chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại một số đối thủ khác, bất kể điều gì đang xảy ra khi chống IS. Thổ Nhĩ Kỳ có thái độ thù địch sâu sắc với chế độ Syria và muốn ông Assad ra đi càng sớm càng tốt. Vì vậy, xét ở góc độ này, Thổ Nhĩ Kỳ bất hòa với Moscow.
Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Iran, Ả Rập Saudi và các nước Ả rập ôn hòa khác, tất cả đều ít nhiều chịu sự ảnh hưởng từ một Syria hình thành ra sao từ từ cuộc khủng hoảng này, và Nga cũng vậy.
Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây không ưa ông Assad và xem ông kể như là một phần của vấn đề, nhưng trận chiến chính của họ là chống IS. Hai cuộc chiến - cho tương lai của Syria và chống IS - chồng chéo ở nhiều mảng một cách đáng kể, nhưng hai cuộc chiến này không hề giống nhau.
Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiến đấu cơ Nga là một lời nhắc nhở rằng có nhiều điều đang xảy ra chứ không chỉ là cuộc chiến chống IS.
J.M (Phóng viên ngoại giao và quốc phòng BBC)
--------------

13 nhận xét:

  1. Phải khôn ngoan như chính quyền cọng sản Việt Nam cơ, thàng Tàu xâm chiếm đất nước mình từ biên giới đất liền đến các hải đảo thuộc chủ quyền của mình, nhưng trước sau mình cứ... đấu tranh bằng hòa bình... Vậy là cuối cùng, thăng Tàu khựa chó chết ngày càng lấn tới, ngày càng hung hăng hơn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tay sai của nó thì bao giờ dám chống nó? chống thì ai bảo kê chống lưng cho sự cầm quyền bất chính của đảng csVN?
      do đó, để bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải, bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc thì không còn cách nào khác là phải giải tán ngay sự cầm quyền bất chính của đảng csVN-tay sai Tàu.

      Xóa
  2. Cho đến ngày 24/112015, Tổng thống Nga Putin vẫn nói không quân Nga hoạt động ở vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria "để tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS)"?
    Nhưng giới quan sát cho hay vùng Bắc Latakia không hề có nhóm IS nào hoạt động! Putin rõ ràng chỉ bênh vực cho chế độ độc tài Syria Bashar al-Assad.
    Putin đúng là ""Thánh nói láo!", theo lời của chính ca sĩ Nga Alla Pugacheva (tác giả "Triệu đóa hoa hồng")

    Trả lờiXóa
  3. Ukraine hạ lệnh đóng không phận với mọi phi cơ Nga!

    Trả lờiXóa
  4. Bản đồ bay của máy bay Nga Su-24 rõ ràng là đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ!

    Trả lờiXóa
  5. Cựu phi công Nguyễn Thành Trung đưa ra nhận xét hàm hồ: "Tên lửa đã bắn ra thì máy bay không tránh nổi?". Ông ta có đọc báo giấy của csVN, công nhận có ngày gần trăm tên lửa SAM được phóng lên mà không trúng máy bay Mỹ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự thật là cuối tháng 12/72 chúng ta đã gần như hết sạch SAM2 để đánh B52; phải huy động đến cả không quân liều mình "quyết tử" (như trường hợp của phi công Vũ Xuân Thiều)- cũng may là tình báo Mỹ cũng không nắm rõ khả năng này của VNDCCH, hơn nữa, áp lực đấu tranh đòi chấm dứt sự can thiệp của Mỹ ở VN của người dân trong nước Mỹ đã ngăn chính phủ tiếp tục "phiêu lưu" nên tới ngày cuối của tháng 12 Mỹ đã quyết định chấm dứt chiến dịch linebacker; nếu không, VNDCCH chỉ còn là đống gạch vụn, và rất có thể "chúng ta" phải đầu hàng. ĐÓ LÀ MỘT SỰ THẬT 100%, chứ không phải vì Mỹ kiệt quệ về tiềm lực không quân ném bom ở ĐNÁ như những gì bộ máy tuyên truyền của đảng csVN vẫn rêu rao.
      (CCB, nguyên sỹ quan điều khiển tên lửa thời chống Mỹ, đảng viên đã tựbỏ đảng)

      Xóa
  6. Theo sơ đồ này thì muốn bắn hạ máy bay Nga, máy bay của Thổ phải xâm nhập sâu vào lãnh thổ của Syria và đây là lý do Nga tuyên bố sẽ bắn hạ máy bay của Thổ nếu bén mảng đến khu vực này.

    Trả lờiXóa
  7. Putin là thằng "xỏ lá" chuyên nghiệp,tên tân phát xít thời đại @,rất hung hãn và gian manh,bắn nữa đi người bạn Thổ ! // Đả đảo Putin xâm lược ! Đả đảo ! Đả đảo !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý Putin chỉ là cơ hội, xảo quyệt, phát xít thực dân kiểu mới. Tướng mạo đó không thể nào là chính nhân. Thủ tướng Med mới là người có văn hóa.

      Xóa
    2. BBC TIENG VIET : "Phiên xử Biển Đông: Anh bị TQ 'giật dây'?"

      Tuy nhiên, thời điểm Bộ Ngoại giao Anh quan tâm tới tranh chấp lãnh thổ Trường Sa cho thấy có khả năng bị Trung Quốc chi phối, theo báo The Guardian tại Anh.




      “Thời điểm đưa ra yêu cầu này có thể xem là Bắc Kinh đề nghị London tham gia với tư cách bên trung gian trong bối cảnh có căng thẳng về quân sự giữa Trung Quốc, Philippines, các nước châu Á và thậm chí cả Hoa Kỳ.

      "Động thái của Anh khiến Philippines ngạc nhiên, tạo đồn đoán tằng việc London tham gia là có sự phối hợp với Bắc Kinh sau chuyến thăm Anh của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng trước," bài của báo này bình luận.

      Xóa
  8. Biết tin anh Thổ làm thế với Nga, "bọ" chính trị chúng tôi rất... run...

    Trả lờiXóa
  9. Băn nữa đi bạn Thổ,đừng sợ ! nó là kẻ xâm lược,ai cũng căm thù !

    Trả lờiXóa