Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Ai bảo kê ông Trầm Bê?

Quốc hội sẽ để Thống đốc Nguyễn Văn Bình yên với cam kết ngân sách không ảnh hưởng khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua 3 ngân hàng với giá 0 đồng? Quốc hội cũng để ông Bình liều mình "cứu chúa" bằng cách để NHNN đứng ra "nhận ủy quyền" phần vốn âm nhiều chục nghìn tỷ đồng của gia đình ông Trầm Bê sau khi sáp nhập ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) vào Sacombank?
Southern Bank là một ngân hàng vi phạm gần như tất cả các quy định mang tính nguyên tắc mà Luật ràng buộc đối với một tổ chức tín dụng.
 
  Đại gia Trầm Bê                                                    
Hai cổ đông lớn nhất đều sở hữu cổ phần vượt 5% vốn điều lệ (ông Trầm Bê sở hữu 8,36%; con gái, Trầm Thuyết Kiều, sở hữu 7,36%). Nhóm cổ đông trong gia đình ông Trầm Bê và người có liên quan sở hữu tới 26,26% vốn điều lệ trong khi Luật cho phép tối đa chỉ 20%.
Đặc biệt, 71,28% tổng dư nợ được tập trung cho các nhóm khách hàng với mức cho vay mỗi nhóm vượt nhiều lần quy định so với vốn tự có của Southern Bank.
Cũng như Nguyễn Văn Mười Hai sử dụng "Nước Hoa Thanh Hương", ông Trầm Bê đã sử dụng Southern Bank như một công cụ huy động vốn. Thường, những khoản "vốn" này được dùng để kinh doanh địa ốc.
"Khách hàng" Thạch Thị Thúy An - nhân viên tín dụng của Southern Bank - được vay 280 tỷ VND mà không cần tài sản thế chấp gì để một thời gian sau thì đưa về 25 "sổ đỏ". "Khách hàng" Thạch Thị Qui - nhân viên phòng đầu tư - vay 280 tỷ cũng không thế chấp gì và khi bổ sung tài sản đảm bảo thì lại là 28 "sổ đỏ".
Việc rút hàng trăm tỷ đồng rồi sau đó mang "sổ đỏ" về còn được lặp lại với hàng loạt "khách hàng": Phạm Thị Ngọc Điệp, 280 tỷ VND; Lưu Thị Lợi, 280 tỷ VND; Châu Khương, 457 tỷ VND; Diệp Thị Linh, 384 tỷ VND; Ngô Thị Bích Duyên, 380 tỷ VND; Trương Cẩm Linh, 390 tỷ VND...
Hàng chục công ty "khách hàng" của Phương Nam được lập ra để "vay" hàng trăm, hàng nghìn tỷ từ Phương Nam mà các cổ đông có khi là con dâu, con rể ông Trầm Bê hoặc "cháu ông Trầm Bê", "cháu vợ ông Trầm Bê và có khi chỉ là một "nhân viên tập sự" của chính ngân hàng này (Ngày 2-2-2012 bà Trương Cẩm Linh được "nhận thử việc" tại Công ty quản lý nợ của Phương Nam; Ngày 10-2-2012, bà Linh được "cho vay" 390 tỷ).
Nếu không phải là con cháu trong nhà thì "khách hàng" của Phương Nam cũng là những người nằm trong "nhóm lợi ích" như Bầu Kiên; như nhóm của "Bầu" Thắng Đồng Tâm (có số dư nợ tới 6-2012 là 4.440 tỷ VND); như nhóm công ty của Trần Minh Chí - em vợ Thủ tướng đương nhiệm (có số dư nợ tới 6-2012 là 1.245 tỷ VND)...
Rất nhiều "hợp đồng tín dụng" chỉ như để rút tiền ra khỏi ngân hàng. Hàng trăm tỷ được rút ngay một lần và không ai biết rõ những số tiền khổng lồ đó được đưa đi đâu vì con số thực chi cho các "dự án" so với quy mô thế chấp vay tiền là vô cùng nhỏ.
"Khu dân cư Trần Thái" - của ông Trần Minh Chí, em vợ Thủ tướng - được định giá 603 tỷ VND, đã vay và dư nợ tới 6-2012 là 249 tỷ VND, nhưng cùng thời, các chi phí tư vấn, giám sát, đền bù cho người dân và các chi phí quản lý công trình cho công trình này mới được ghi nhận là 12,58 tỷ đồng. Tương tự, 110.158 m2 đất tại xã Phong Phú huyện Bình Chánh được định giá 551 tỷ đồng, trong khi trên thực tế Phong Phú chỉ mới chi đền bù 24 tỷ đồng chứ chưa làm gì cả.
Làm thế nào để năm 2012, khi Phương Nam đã lỗ lũy kế 15.756 tỷ VND, ông Trầm Bê lại còn có thể thu gom cổ phiếu của Sacombank.
Không phải ngẫu nhiên khi rất nhiều khoản "vay" của các "khách hàng" có liên quan tới ông Trầm Bê cho những dự án mà chúng ta thấy là chi tiêu rất nhỏ so với các khoản tiền đã giải ngân. Những lần "tăng vốn" cho chính Southern Bank, lần theo các khoản vay và góp vốn, thấy rất rõ sự liên quan giữa việc gia đình ông Trầm Bê đã "rút" tiền gửi của khách hàng với việc "góp vốn" vào ngân hàng.
Trong lần tăng vốn đợt 2, từ 3,2 nghìn lên 4 nghìn tỷ, (tháng 6-2012), gia đình Trầm Bê "góp" 289,4 tỷ VND. Trong các khoản vay cùng thời điểm, ta thấy: Ngày 4-6-2012, "khách hàng" Nguyễn Thị Hồng, con dâu ông Trầm Bê, vay 140 tỷ, "khách hàng" Nguyễn Thị Thu Hà vay 150 tỷ từ Southern Bank
Cùng ngày 4-6-2012, Southern Bank "giải ngân" 280 tỷ, ngày hôm sau "giải ngân" tiếp 10 tỷ, tất cả đều được chuyển vào tài khoản của "Công ty Thành Long", nơi con rể Trầm Bê là Lê Trọng Trí làm Chủ tịch. Ngay trong ngày 4-6-2012, Lê Trọng Trí rút hết 280 tỷ đồng ra khỏi tài khoản Thành Long.
Ngay trong ngày 4-6-2012, người ta thấy "22 cổ đông" nhà Trầm Bê mua cổ phần với số tiền 280 tỷ 243 triệu. Ngày 5-5-2012, Lê Trọng Trí rút 9 tỷ đồng; cùng ngày, con trai ông Trầm Bê - Trầm Trọng Ngân - mua cổ phần với số tiền 9 tỷ 217 triệu.
Những sai phạm này có thể chưa cần phải "hình sự hóa" nếu nó không gây hậu quả to lớn như những gì ông Trầm Bê gây ra ở Southern Bank.
Tính tới 30-6-2012, dư nợ cho vay của Phương Nam là 51.300 tỷ VND; vốn chủ sở hữu đã thực âm 11.653 tỷ VND trong khi những khoản vay lên đến hàng chục nghìn tỷ khác của Phương Nam lại ở trong tình trạng "một đi không trở lại". Chỉ tính trong số 42.829 tỷ VND dư nợ được thanh tra, đã có 9.531 tỷ VND có khả năng mất vốn; 8.529 tỷ VND khó có khả năng thu hồi khi xử lý tài sản.
Ông Trầm Bê, với tư cách Chủ tịch hội đồng tín dụng đã cho vay tới 6.343 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo và đứng trước nguy cơ mất vốn; 3.236 tỷ VND khác được cho vay với tài sản đảm bảo không đủ điều kiện thế chấp, được đánh giá là có khả năng mất vốn; 8.521 tỷ khác cho vay với tài sản chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, khó có khả năng thu hồi nợ.
Phải chăng sau Vinashin, thất thoát hàng nghìn tỷ đồng vẫn có thể được Quốc hội và NHNN coi là "chuyện nhỏ".
Ở thời điểm đầu năm 2012, Southern Bank đã hội đủ bệnh tật để bị kiểm soát đặc biệt. Ai đã đưa ra kịch bản thâu tóm Sacombank hòng "đánh bùn sang ao". Vì sao NHNN đã im lặng để "nhái ốm" Southern Bank "nuốt" xong "con rắn hổ mang" Sacombank rồi mới "nhận ủy quyền" món nợ từ ông Trầm Bê đã trở nên chồng chất.
Theo tính toán của Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, chi phí minh bạch mua một cổ phiếu Sacombank của ông Trầm Bê lên đến hơn 30 nghìn VND/ cổ phiếu trong khi ông chỉ có thể thu lợi khoảng 25 nghìn VND/ cổ phiếu (gộp cả cổ tức tính từ khi mua). Sáp nhập vào Sacombank rõ ràng là một cuộc đào thoát chứ không phải là một thương vụ.
Vào thời điểm Trầm Bê thâu tóm cổ phiếu Sacombank, đầu năm 2012, Southern Bank đang lỗ 15.756 tỷ VND, nợ xấu đang ở mức 45,6%. Vào thời điểm Trầm Bê và các thân hữu của ông "thôn tính" Sacombank, nợ xấu của Southern Bank lên tới 55,31%. Con số tuyệt đối thì mới kinh hoàng.
Quốc hội nên dành cho Thống đốc Nguyễn Văn Bình một ngày trên hội trường, để các đại biểu và, đặc biệt, các thành viên Ủy ban Tài chánh & Ngân sách chất vấn ông Nguyễn Văn Bình.
Chỉ cần bạch hóa hồ sơ về những gì ông Trầm Bê đã làm ở Southern Bank, các vị sẽ biết rõ cái gọi là tái cấu trúc ngân hàng, xử lý nợ xấu là gì. Chỉ cần xem xét vài hồ sơ "đảo nợ" ở Southern Bank, các vị sẽ rõ các món nợ đã được "làm đẹp sổ sách" như thế nào, sẽ hiểu vì sao GDP vẫn tăng mà nền kinh tế thì càng èo uột, ngân sách thì trống không mà quan chức và các con nợ thì vẫn chi xài như đại gia.
Nếu không dùng ngân sách thì ông Bình sẽ dùng phép thần thông nào để chi trả nhiều chục nghìn tỷ đồng thâm thủng ở Southern Bank và các ngân hàng "0 đồng" khác.
Cách "tái cấu trúc" ngân hàng của Thống đốc Nguyễn Văn Bình có thể sẽ nuôi được các con bệnh ngân hàng qua mùa Đại hội nhưng khi những món nợ nhiều chục nghìn tỷ đồng của ông Trầm Bê và của các "ngân hàng 0 đồng" liên tục đáo hạn ông Bình sẽ chi trả cho dân bằng gì.
Các sai phạm của ông Trầm Bê thì khác gì với ông Thắm Đại Dương, với ông Danh ngân hàng Xây Dựng. Từ 2012 tới nay, ai đang bảo kê cho ông Trầm Bê.
Osin Huy Đức/(Trương Huy San FB)
--------------

25 nhận xét:

  1. Bác Huy Đức cứ nói huỵch tẹc ra đồng chí nào bảo kê đi. Không nói thì ai cũng biết. Quốc hội biết hết, nhưng tất cả đều sợ chết. Động đến thì lại dùng võ như võ của CA Hà Nội, xúi dân tố cáo luật sư. Bác Đức coi chừng có đơn tố cáo đó. Bác Kim Quốc Hoa là điển hình của sự trả thù. Nhà báo và luật sư là hai đối tượng ...cần theo dõi. When comrades are mad thì hai đối tượng ni vào rọ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huy Đức đã nói huỵch toẹt rồi : "ông Bình liều mình "cứu chúa" đấy thôi ! Còn ai là "chúa" thì ngay đến cả người nước ngoài họ cũng biết khi mà chế dộ này có khác gì thời vua Lê chúa Trịnh xưa đâu!

      Xóa
    2. BBC: " Việt Nam: ‘Người tham nhũng xử lý người chống" !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

      Xóa
    3. Đã có câu hỏi thẳng vào mặt TT NT Dũng sáng nay tại QH: Trong phần chất vấn dành cho Thủ tướng tại phiên sáng ngày 17/11 tại Quốc hội, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa từ Tp HCM đề nghị Thủ tướng Dũng "giải thích thêm cho cử tri về việc này".
      “Tham nhũng không giảm như các nghị quyết đã đề ra. Tham nhũng ngày càng tinh vi và có hiện tượng chi phối luật pháp và khi đó người tham nhũng xử lý người chống tham nhũng chứ không phải là ngược lại.
      “Cử tri rất cần những cam kết có thể kiểm chứng và xử lý được trách nhiệm về sau,” ông Nghĩa nói.
      Thế nhưng ông TT N T Dũng không trả lời câu nỏi này mà nói lảng sang chuyện khác về tình hình kinh tế vĩ mô của VN ổn định, lạm phát được kiểm soát.
      QH dành 75 phút cho TT nhưng tay này chỉ trả lời trong 40 phút và sau đó QH nghỉ sớm vì có một số đại biểu hỏi những câu quá khó cho tay TT này về việc nhận viện trợ của TQ qua ODA nhưng kết quả là 1 đống sắt vụn như khu Gang thép Thái Nguyên 8.100 tỷ, mổi tháng trả lãi 20 - 30 tỷ, làm 10 năm chưa xong!
      Rồi những câu như: “Nếu nhận viện trợ vay ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì liệu sau này kiện đòi lãnh thổ được không?
      Tay TT không dám trả lời vì tiền 10% đã vào túi hắn ta rồi, còn hắn thì đang lo bợ đít TCB để kiếm chức TBT, hơi đâu mà đi làm khó dễ người Tàu để ông TCB thêm ghét mình.

      Xóa
    4. Lại thêm 1 thằng đểu nữa tìm cách bảo kê cho bọn tham nhũng:
      Tham nhũng có lợi ích nhóm thường là những vụ tham nhũng nghiêm trọng và phức tạp. Loại tham nhũng này rất khó phát hiện vì có sự gắn kết, đồng thuận của nhóm lợi ích”, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trao đổi riêng với Tiền Phong bên lề Quốc hội về công tác phòng, chống tham nhũng.
      Xem: http://www.tienphong.vn/xa-hoi/tong-thanh-tra-chinh-phu-rat-kho-phat-hien-tham-nhung-loi-ich-nhom-934284.tpo
      Nhiệm vụ của tên này là thanh tra bọn tham nhũng nhưng hắn ta lại ra mặt bênh bọn này qua câu nói trên. Chính ra thì hắn bảo kê cho bọn tham nhũng khủng theo bầy đàn như NV Bình, NT Dũng...

      Xóa
  2. Nhiều người có một tư tưởng trì độn là hâm mộ bọn giàu, dù biết chúng là lũ ăn cướp?! Đúng là thứ tư tưởng nô lệ!

    Trả lờiXóa
  3. Quan chức cs VN cùng với tư nhân cấu kết với nhau . Được chúng nó chia nhau bỏ túi . Thua chúng nó xào nấu rồi đổ món nợ lên đầu nhân dân VN . Sướng vậy, nên chúng nó mới ra sức kêu gọi duy trì chế độ xã hội chủ nghĩa !

    Trả lờiXóa
  4. Việc mua lại ngân hàng 0 đồng là đúng...không thì dân sẽ lật đổ chính quyền ngay.
    Chính quyền không kiểm soát hoạt động ngân hàng gây hậu quả,Chính quyền phải gánh nợ của dân gởi tiền....
    Để phá hoại và làm suy yếu của một quốc gia không gì hơn là lập ngân hàng để phá hoại kinh tế quốc gia đó. Cho vay không cần thu hồi vốn vay và vay của dân không cần trả....sẽ đẩy đất nước loạn lên thì phá hoại nào hơn.
    Quy hoạch treo,qui hoạch vì lợi ích nhóm,thu hồi đất làm dự án xây nhà....làm sơ sài rồi bỏ nhằm gây chia rẽ,gây căm giận của nhân dân...thì phá hoại tuyệt vời.
    Tôi có quyền tôi sẽ sa thải 40 % công chức thì không phát ngôn phá hoại tư tưởng công chức nào bằng,khi chính ông ta là loại thừa đành chịu.Nhân danh dân chủ đành phải chịu một nhóm thừa trả lương hành đống.ấn đề AI
    Ngày nay,Chính phủ và hệ thống Chính Phủ thiếu vắng tầng lớp chuyên viên như ngày xưa,họ bị gạt đi bằng PP tổ chức nên đất nước sinh nở nhiều sâu bọ.
    Vấn đề AI bảo kê ? Không AI cả,mà là tiền vàng của chính nó.
    Cầm quyền mà buông thả thì mất,cầm quyền mà vô đạo thì làng chống Việt Minh ở Miền Bắc hồi xưa,hay các loại ấp chiến lược và đội quân hùng dũng cũng cùng đồng minh tháo chạy tán loạn....Công an,quân đội và hiện đại vũ khí không thể nào hơn vũ khí chính nghĩa,không thể nào hơn quyền làm chủ bất khả khán của Nhân Dân.
    Lực lượng phản gián và tình báo của đại gia 16 chữ vàng là ghê gớm,nhưng nó vẫn ngồi chễm chệ chủ trì bao nhiêu cuộc họp mà thành viên dự lại là Việt Cộng.....
    Thật đau lòng vì phải chịu ngồi như vậy vì cái gọi là tập trung dân chủ,một sự áp đặt chưa từng có của chính đảng của mình.
    Một lũ ngu dốt đã rước Mỹ vào và đẩy quân Mỹ sang Việt Nam,một lũ khốn nạn đã đẩy quân Tàu và quân khơ me dỏ tấn công Việt Nam ....Và bên thì gục chết và lụi tàn,bên thì thương vong chưa lành....Phải chăng là bài học cho Ai đang cầm quyền phải cần có điều tối thiểu là DŨNG KHÍ.và kiến thức tối thiểu.
    Mỵ dân là tội phạm,nói bậy bạ là đê tiện.Làm bậy gây hậu quả ngiêm trọng cho nước cho dân là tội ác.

    Trả lờiXóa
  5. Trả bằng một nửa giải nobel kinh tế

    Trả lờiXóa
  6. Người bảo kê chính để các tội phạm cướp của dân được trót lọt như đại gia Trầm Bê kia và các tên Dũng vinalines , Bình Vinashin, Dũng PMU18... khác đều chính là đảng csVN : cái đảng mà làm cho cán bộ của họ "làm sao cũng chẳng việc chi, nếu có làm gì cũng chẳng làm sao...." vì sân sau, vì đằng sau chúng là những nhà lãnh đạo của đảng csVN, chúng làm đều có sự dính líu của cán bộ lãnh đạo đảng.

    Trả lờiXóa
  7. Đến giờ, nhiều người đã hiểu rõ bộ mặt của nhiều quan chức trong bộ máy của chúng ta. Hầu hết đối với dân thì chúng nặn bóp không thương tiếc, đối với doanh nghiệp thì chúng nuôi béo rồi thịt. Với cách thức quản lý như vậy, sớm muộn sẽ sản sinh ra nhóm người liều và nhóm người "ngây thơ". Người liều là biết nhưng vì tham hoặc còn chút lòng tin và trông vào may rủi nên cứ làm. Còn những người ngây thơ luôn tin vào miệng lưỡi của những ông quan "đểu giả" đó rồi khi béo chúng mang ra làm thịt. Tôi không mong muốn điều xấu xảy ra, nhưng rất lo lắng cho những "ông lớn" như Quyết FLC, Tiền còi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tin từ mấy bà bán cá ở chợ Sầm Sơn thì Quyết FLC vay tới 6, 7 ngân hàng mỗi ngân hàng vài chục ngàn tỷ đến nay không có khả năng thanh toán. Thanh Hóa đã giao cho Quyết FLC cả bãi biển Sầm sơn để kinh doanh, bán nhà, đất nhưng nay chưa bán được gì để thu hồi vốn mà tiền lãi mỗi ngày mất hàng chục tỷ đồng. Quả bong bóng sắp nổ tung, có nhiều vi phạm pháp luật trong việc ký kết giữa FLC và UBND tỉnh Thanh Hóa...tham nhũng, rửa tiền, bán tài nguyên đất trái pháp luật...

      Xóa
    2. Không việc gì phải lo lắng Quyết FLC là người chống lưng cho BT, CT UBND tỉnh Thanh Hóa. Chỉ khi nào các ông này thăng...thì Quyết mới thăng...phải ngoài 2020

      Xóa
    3. Thằng Quyết FLC mà chết thì khối thằng quan chức từ tỉnh đến TW chết theo...đừng đùa

      Xóa
    4. Quyết FLC kiếm tiền , giửa tiền bẩn... của ai, ở đâu không biết ? nhưng Quyết đổ hàng ngàn tỷ vào Thanh Hóa là TH được. Quyết vi phạm PL đi tù thì cũng có đem được tài sản vào tù đâu mà sợ.

      Xóa
    5. Quyết FLC mà sập thì khối các quan chức ĐP, TW và ngân hàng chết theo nên không thể chết được đâu. yên tâm đi....

      Xóa
  8. Quan chức cs VN cùng với tư nhân cấu kết với nhau . Được chúng nó chia nhau bỏ túi . Thua chúng nó xào nấu rồi đổ món nợ lên đầu nhân dân VN . Sướng vậy, nên chúng nó mới ra sức kêu gọi duy trì chế độ xã hội chủ nghĩa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cử tri cả nước hay bảo vệ các đại biểu QH như đại biểu Trương Trọng Nghĩa và nhiều đại biểu khác. Bác Nghĩa và các đại biểu bao công cần cảnh giác đòn bẩn. Đụng vào sâu chúa thì phải dũng cảm và mưu trí.

      Xóa
    2. Những người trọng danh dự không sợ gì hết!

      Xóa
  9. Trình thế mà cũng trả lời chất vấn ! Lúc nào cũng " tình hình KT tăng trưởng ỏn định , lạm phát được kéo lùi...". Như loài trâu ăn rơm !

    Trả lờiXóa
  10. Ai bảo kê cho Trầm Bê ư, ai mà chẳng biết đó là ngài Thống đốc dưới lệnh của "quan thầy"

    Trả lờiXóa
  11. Họ hẹn "2020 bắt đầu đẩy lùi tham nhũng"? Toàn lũ hề đỏ!

    Trả lờiXóa
  12. Một lũ ăn cướp.
    Chỉ còn một con đường là giải tán ĐCS thì lũ này mới chết hết

    Trả lờiXóa
  13. nói tóm lại không thể kể hết tên các thằng được mà nói thẳng là thằng cộng sản cho nó có tính chất tổng hợp hết

    Trả lờiXóa
  14. Nếu N.T.Dũng là kẻ trùm tham nhũng lớn nhất VN thì N.V.Bình là tên nô tày quỷ quyệt, đứng đằng sau phù phép các cơ chế chính sách tài chính, tiền tệ để " cứu chúa". TTg Dũng trả lời trước QH với thái độ như vậy là coi thường QH, tức coi thường 90 triệu nhân dân VN. Đó là trọng tội với quốc dân không thể tha thứ!. Chính phủ nợ hơn 1,5 triệu tỉ đồng đáo hạn cộng với hàng trăm vạn tỉ do nợ do mua lại các NH bị phá sản của NHNN lại đổ lên đầu người dân. Hàng triệu lượt lao động VN đi làm thuê nước , hàng vạn gái VN đi lấy chồng và cả làm đĩ xứ người là quốc nhục khó rửa sạch. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng trong đó quốc nạn bóc lột, tham nhũng, bần cùng hóa người dân của quan chức chính phủ này gây ra. Một nhà nước mà quan chức chỉ nhăm nhe tranh đoạt chức vị để tham nhũng là nhà nước sớm bị diệt vong, rơi vào tay ngoại bang. VN sắp mất nước vào tay T.Q là không thể tránh khỏi. Thật khốn nạn và bi thương cho dân tộc VN đã có hơn 2 ngàn năm oanh liệt, bất khuất chống giặc ngoại xâm !

    Trả lờiXóa