Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

Thôi cũng đành, coi như "sòng phẳng cuộc chơi"

Khai trừ Đảng bí thư, kỷ luật 4 lãnh đạo xã Đồng Tâm - Ảnh 1.
Bà Nguyễn Thị Lan, bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm,
tại buổi chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với người dân - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Em Lan, bí thư đảng xã Đồng Tâm bị kỷ luật khai trừ. Nhiều người quan tâm vụ Đồng Tâm rất bất bình vì trong sự việc đất đai Đồng Tâm, em Lan tỏ ra đứng về phía bà con đòi đất.
Gã nghĩ khác. Em Lan bị khai trừ là đúng mặc dù lỗi của em bé bằng con kiến so với các bác bộ trưởng, bí thư tỉnh, thành, các bác ấy tội tầy trời, làm mất uy của đảng tầy trời nhưng chỉ bị cách cái chức... nguyên của mình thôi, chứ chả bác nào bị kỷ luật nặng nề như em Lan bị khai trừ, tức bị đuổi ra khỏi đảng.
Tại sao lại đúng?
Giản đơn là đảng viên phải tuân thủ kỷ luật và điều lệ của đảng. Khắp thế giới đảng nào chả thế. Điều lệ và kỷ luật của đảng rành rành, đảng viên phải tuyệt đối phục tùng chỉ đạo của lãnh đạo đảng cấp trên và không được bỏ vị trí của mình khi xảy ra sự cố liên quan đến sự lãnh đạo của đảng.
Luật chơi là thế. Đã chơi phải theo luật chơi.
Gã nhớ lại lẩu lâu rồi, gã có dự một cuộc họp của Hội VHNT tỉnh Lâm Đồng tuyên bố quyết định của thường vụ tỉnh uỷ Lâm Đồng cách chức chủ tịch hội của nhà thơ Bùi Minh Quốc và quyết định khai trừ đảng nhà thơ.
Gã ngồi bên ông Tám Cảnh bí thư tỉnh uỷ. Gã phản ứng, theo luật thì đảng không có quyền cách chức chủ tịch một đoàn thể. Ông Tám rướn chiếc kính gườm gườm gã rồi cất cái giọng Quảng Ngãi đặc sệt nói: Ở Lâm Đồng này đảng lãnh đạo tuyệt đối. Ai không thích thì đi chỗ khác. Dạ vâng, gã chào... thua.
Khi tan họp, gã gặp nhà thơ Bùi Minh Quốc tác giả của bài thơ đầy khí thế:
Cuộc đời vẫn đẹp sao
Tình yêu vẫn đẹp sao
Người mà gã bảo có cái tội duy nhất là: Yêu nước quá đà.
Gã kể lại lời gã và lời ông Tám bí thư. Rồi gã thêm một câu xanh rờn. Rằng, theo gã, đảng khai trừ ông Quốc là đúng. Nhà thơ ngớ ra nhìn gã, cái mũi vốn hay đỏ thêm đỏ rực rỡ.
Gã bảo, ông là đảng viên phải tuân theo kỷ luật, kỷ cương của đảng. Ông bỏ đi biên giới xem bọn Tàu lấn chiếm thế nào, trong khi đảng bộ Lâm Đồng không quan tâm chuyện đó, ra lệnh ông về, ông không về. Tội vô kỷ luật rành rành. Oan ức quái gì?
Gã lại nhớ tại Đại hội Nhà báo VN, gã xin không tham gia ứng cử vào ban chấp hành. Ông Trần Trọng Tân - trưởng ban Văn hoá Tư tưởng TW hỏi gã, sao lại rút lui. Gã đáp, theo gã thì bất cứ ai tham gia ban lãnh đạo một tổ chức đoàn thể nào của đảng cũng phải tuân theo tư tưởng của đảng. Gã do không thông các nghị quyết của đảng nên gã xin rút lui.
Ông Tân đã bắt tay gã và nói: như thế là sòng phẳng.
Vâng. Sòng phẳng. Em Lan à, em bị khai trừ là sòng phẳng. Cũng như nhà thơ Bùi Minh Quốc ngày nào thôi.
Cũng vì sòng phẳng mà nhà báo Tống Văn Công, nguyên tổng biên tập báo Lao Động, một tổng biên tập theo gã tử tế nhất nước đã xin ra khỏi đảng khi thấy đảng và mình khác biệt về mục tiêu, lý tưởng, tư tưởng.
Cũng vì sòng phẳng, mà mới đây GS. Tương Lai cũng tuyên bố ra khỏi đảng cộng sản để tham gia đảng Lao động.
Sòng phẳng, em Lan à. Không ai bắt em vào đảng. Em tự nguyện vào, thì em phải chấp nhận sòng phẳng cuộc chơi.
Lưu Trọng Văn/(FB Lưu Trọng Văn)
-------------

8 nhận xét:

  1. Vụ đảng kỷ luật khai trù em Lan ở Đồng Tâm là chuyện nội bộ của đảng. Nhưng từ câu chuyện này CCB tôi lại nhìn thấy góc khác của vấn đề.Ai cũng thấy, biết suốt thời gian xẩy ra vụ tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm tháng 4/2017, Em Lan đã luôn luôn đứng về sự thật, lẽ phải và bà con Nông dân quê nhà. Nay Em bị cách hết chức và khai trừ đảng , đồng nghĩa với việc Em trở về với chính nghĩa của Nhân dân. Nghĩa là đảng đã đi ngược lại sự thật, với chính nghĩa và với Nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Không ai bắt ai phải vào đảng của mình !song đã chấp nhận vào,không đủ tiêu chuẩn thì phải chấp nhận lùi ra đó là lẽ bình thường thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì ...câu hỏi là đảng viên không đủ tiêu chuẩn hay là đảng không đủ tiêu chuẩn?!?!

      Xóa
  3. đảng viên đứng về phía dân thì có tội với đảng đứng về phía đảng thì có tội với dân một sự lựa chọn khó khăn cho các đảng viên chỉ có đảng viên sáng suốt nhận ra lẽ phải thì đứng về phía dân như chị lan chẳng hạn

    Trả lờiXóa
  4. Thà làm dân lương thiện còn hơn làm quan cộng sản ./ Người tử tế không thể là người cộng sản bất lương ./

    Trả lờiXóa
  5. Đảng khai trừ em Lan. Mất đảng viên, em không tiếc. Bà con Đồng Tâm kết nạp em làm nhân dân. Dân vi bản. Vậy thì dân vạn tuế! Một tổ chức do con người lập ra, trong từng gian đoạn lịch sử, có lúc thăng, lúc trầm, lúc trong sáng lúc tối om. khi thành công, lúc thất bại, khi tan rã là bình thường. Đó là quy luật. Nhân dân thì không bao giờ tan rã được. Nếu các cuộc bầu cử HĐND xã tới đây, người dân gạch hết các đại biểu được đảng ủy cơ cấu thì sao? Chả nhẽ không có HĐND? Dan sẽ bổ sung danh sách do dân tự chọn thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Đang viên thời @lúc 09:15 25 tháng 10, 2017

    Dân là vạn đại đảng là chi,
    Nếu mà theo đảng lấy gì nuôi thân.
    Vào đảng vơ vét giữ chân,
    Cái chân tham nhũng cái chân hành đời.

    Trả lờiXóa
  7. Mất đảng thì nhiệm kỳ tới, dân Đồng Tâm sẽ bầu cô Lan làm chủ tịch xã.

    Trả lờiXóa