Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

CHẤT ĐẤT SÉT CỦA ĐÁ TẢNG MACXIT

* NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Giới thiệu
Phần lớn, nếu không phải tất cả, các lý thuyết, các học thuyết  được xây dựng dựa vào một số tiên đề hoặc  giả thiết khoa học (GT). Học thuyết Macxit cũng như vậy, nó được bắt đầu bằng một  số GT. Các GT đó  được Karl Marx (Mác) nghiên cứu, được trình bày như  các chân lý, được một số người suy tôn thành các hòn đá tảng với ý nghĩa chúng vững chắc đời đời, làm nền móng cho việc xây dựng lâu đài học thuyết. Một số hòn đá tảng đó như: Đấu tranh giai cấp là động lực phát triển xã hội; Vật chất có trước và quyết định ý thức; Tư bản bóc lột công nhân bằng giá trị thặng dư v.v…
Tuy rằng Mác được một số đông người công nhận là khá thông minh, có người còn tôn sùng là thiên tài, nhưng vì sự hạn chế về nhận thức, sự thiên lệch về tình cảm, sự thiếu sót về phương pháp mà đã có một số nhầm lẫn tai hại. Tôi, tuy không chuyên nghiên cứu về triết học, cũng thấy được  một số thiếu sót hoặc sai lầm trong các GT của học thuyết Macxit, tạm gọi đó là chất đất sét, để đối lại với đá tảng. Chủ nghĩa Mác được dựa trên những GT thiếu chính xác, không đáng tin cậy.Thế nhưng  có một số người quá tôn sùng , cho rằng nó là cơ sở cho mọi nghiên cứu về tự nhiên, xã hội và con người, là kim chỉ nam cho mọi hành động. Nếu họ chỉ là nhà khoa học thì tác hại còn vừa phải, nhưng khi họ trở thành nhà chính trị và nắm chính quyền thì nguy hiểm vô cùng. Tôi viết một số bài về tính chất đất sét này. Rất mong nhận được sự phê phán của các học giả và những người quan tâm.

Bài 1- VỀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI
Nhiều nghiên cứu về triết học, xã hội và nhân văn thường bắt đầu bằng việc đánh giá, phân tích con người. Thuyết Tiến hóa cho rằng loài người từ vượn biến thành. Mác và nhiều người tin vào điều đó, nhưng có một số người khác, trong đó có tôi, không tin. Một số tôn giáo cho rằng con người do Thượng đế sáng tạo ra. Đạo Phật quan niệm con người trải qua nhiều kiếp luân hồi.  Theo nhà khoa học người Nga là Munđasep  thì loài người hiện nay là thế hệ thứ 5 trên Quả Đất. Mỗi thế hệ kéo dài vài chục triệu năm. Bốn thế hệ trước đã lần lượt xuất hiện và bị tiêu diệt. Nhưng họ không bị hủy diệt hoàn toàn mà còn sót lại nòi giống, truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.Tuy vậy đối với sự tồn tại và phát triển thì câu hỏi về nguồn gốc không quan trọng bằng các vấn đề khác như  bản chất, mục đích, động lực, quyền của con người.
+ Về bản chất con người: Đã có nhiều công trình nghiên cứu, kể từ xưa cho đến tận bây giờ. Ở Hy Lạp cổ đại Xôcrat cho rằng “Con người không hề muốn hung ác tàn bạo”, Platon ghi nhận “Con người bị chi phối bởi lòng tham”. Ở Trung quốc cổ đại, phái Nho gia cho rằng “ Nhân chi sơ tính bổn thiiện”, ngược lại, phái Pháp gia lại chủ trương  “ Nhân tính bổn ác”. Đạo Phật cho rằng trong mỗi con người đều có “ Phật tánh”. Triết học Phương Đông nhận định  “ Nhân sinh tiểu vũ trụ”. Gần đây  Edgar Morin, nhà triết học và nhân học của Pháp viết sách “ Bản sắc nhân loại
(L’ identité humaine)” , chủ yếu trình bày sự tạo dựng phức hợp của con người.
Tìm hiểu quan điểm NHÂN SINH TIỂU VŨ TRỤ tôi nhận thức rằng cả Vũ trụ và Con người tạo thành từ 2 phần là Vật chất và Tâm linh. Hai phần đó kết hợp chặt chẽ với nhau trong một thể thống nhất. Với con người, vật chất tạo nên thể xác, là đối tượng nghiên cứu của khoa học. Tâm linh thuộc đối tượng nghiên cứu của Tôn giáo và một số môn huyền bí. Nhà khoa học thiên văn Trịnh Xuân Thuận nhận định : “ Để phát triển,  khoa học không cần đến tâm linh, cũng như tâm linh không cần đến khoa học. Nhưng với con người, để phát triển toàn diện cần hiểu biết cả hai”. Như vậy bàn về bản chất con người mà bỏ qua phần tâm linh là chưa toàn diện. Phần tâm linh bao gồm thông tin và năng lượng.
Tôi nghĩ rằng bản chất con người hình thành từ 2 nguồn : Tiên thiên và Hậu thiên. Tiên thiên là phần con người tiếp nhận trước khi sinh ra, nó được di truyền từ bố mẹ, giòng giống và từ nguồn tâm linh qua các thế hệ. Hậu thiên là phần tiếp thu được và hình thành trong cuộc đời, gồm một số thứ, trong đó có các quan hệ. Riêng về quan hệ ( QH), tôi cho là có 4.  Đó là:
1- QH giữa người với tự nhiên;
2-QH giữa con người với nhau;
3-QH tự trong bản thân mỗi con người;
4- QH giữa con người và thế giới tâm linh.
Mác cho rằng “Bản chất con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội”. Quan niệm như vậy quá phiến diện, nó chỉ phản ảnh một phần nhỏ  và hời hợt. Mác đưa ra kết luận vừa rồi trên cơ sở nghiên cứu xã hội và đặc biệt chịu ảnh hưởng của Thuyết tiến hóa. Nếu hiểu QH xã hội trong phạm vi hẹp thì Mác đã bỏ qua rất nhiều tính chất quan trọng thuộc bản chất con người.  Có một số người mở rộng QH xã hội bao trùm lên cả QH với tự nhiên và QH với bản thân. Lại có người cho rằng QH xã hội bao gồm cả những vấn đề thuộc sinh học của con người. Dù cho cố tình mở rộng khái niệm QH xã hội để vớt vát thì vẫn không  giúp Mác thoát khỏi tầm nhìn hạn hẹp.
+ Về sinh vật ( trong đó có con người), bất kỳ một cái gì thuộc về chúng thì đó là kết quả sự kết hợp giữa 2 thứ là giống và môi trường, trong đó giống là quyết định và môi trường rất quan trọng. Thế nhưng Thuyết tiến hóa quá đề cao vai trò của môi trường mà hơi nhẹ về giống (Gène)  Mác chịu ảnh hưởng này và  có cái nhìn thiển cận về con người, ông tưởng rằng QH xã hội là môi trường chủ yếu , quyết định bản chất của con người.
Sự đánh giá, tuy không sai, nhưng quá thiển cận về bản chất con người đã dẫn Mác đến những nhầm lẫn về đánh giá giai cấp vô sản và tư bản. Mác đề cao quá mức vai trò của vô sản trong sự phát triển của xã hội sau thời kỳ tư bản. Những người Macxit lại quá sai khi cho rằng giai cấp công nhân là đại diện cho nền sản xuất tiên tiến và nâng lên thành giai cấp lãnh đạo.
Cách nhìn thiển cận về bản chất làm cho những người theo Mác coi trọng tập thể mà coi nhẹ cá nhân. Nó kết hợp với một số nhận định sai lầm khác về đấu tranh giai cấp ( bài 3), về vai trò của lao động ( bài 6) làm cho các đảng cộng sản cầm quyền để ra và thực hiện nhiều chủ trương đường lối  sai lầm trong quản lý xã hội và phát triển kinh tế cũng như đường lối giáo dục và đời sống văn hóa.
Thế bản chất của con người là gì?. Tuy có để tâm nghiên cứu nhưng tôi chưa đủ năng lực rút ra kết luận, xin nhường cho các học giả có trình độ cao về triết học. Tôi chỉ biết có nhận định  rằng tính cách cơ bản nhất của con người là Tính tư hữu, con người luôn coi trọng, đề cao  “Cái của tôi” - 'cái tôi'. Trong bản chất của con người có cả hạt giống thiện và ác, một phần từ Tiên thiên, phần khác được gieo vào từ Hậu thiên. Thiện hay ác, nhân tố nào bị kìm nén, nhân tố nào phát triển là do chúng nhận được điều kiện từ môi trường. Trong xã hội Việt Nam hiện giờ môi trường chủ yếu là sự lãnh đạo toàn diện của ĐCS.
N.Đ.C (Tác giả gửi BVB)
---------------

4 nhận xét:

  1. Bài của Giáo sư viết thật chí lý

    Trả lờiXóa
  2. Đạo đức, đương nhiên là chúng ta biết rõ khái niệm này rồi.
    Thế còn cái gọi là "Đạo đức cách mạng"? Khi được 1 phóng viên Pháp hỏi, ông Lenin ậm ừ một lúc rồi nói nhăng nói cuội:
    - Cái gì có lợi cho đảng cộng sản thì gọi là "Đạo đức cách mạng"!
    Thảo nào ông này bị đa số chính người Nga gán danh "Thằng lùn bất tài!".

    Trả lờiXóa
  3. Một chút lạm bàn về học thuật : Không phải đấu tranh giai cấp mà sự xuất hiện của các giai cấp mới là động lực phát triển xã hội. Vật chất tồn tại vô thức là có trước, nhưng chính ý thức mới có sự nhận biết vật chất có tồn tại hay không, hay ý thức mới quyết định sự tồn tại của vật chất. Động lực để phát triển xã hội loài người là tạo ra giá trị thặng dư. Việc quản lý và sử dụng giá trị thặng dư để thúc đẩy phát triển xã hội phải mang tính con người, thuộc về con người, không thuộc về các hình thái xã hội mà loài người đã từng trải qua.
    Xã hội cộng sản theo quan niệm của chủ nghĩa Mác được mô tả là công bằng cho tất cả mọi người, không còn các giai tầng giai cấp trong xã hội. Một xã hội không có giai cấp thì không có động lực để phát triển, đó sẽ là một xã hội tự hủy diệt. Vì vậy CNCS chỉ là ước mơ không có thực, không bao giờ là tương lai của nhân loại. XHCN chỉ là một sản phẩm của sự tưởng tượng, một game ảo của những người cộng sản làm chính trị. Vì là game ảo nên nó cũng có tính gây nghiện, gây ảo giác mạnh cho các lãnh đạo cộng sản. Một game ảo nhưng khi áp đặt vào cuộc sống thực sẽ tạo ra một lực cản lớn kìm hãm sự phát triển của xã hội.

    Trả lờiXóa
  4. Lại lạm bàn thêm một chút để hiểu rõ hơn quan niệm của Mác về con người : “Bản chất con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội”. Quan niệm này chỉ là định tính, không chỉ rõ được các mối quan hệ đó là gì ? quan hệ với nhau như thế nào ?. Quan niệm này thiếu hẳn mối quan hệ của con người với tự nhiên, ảnh hưởng của tự nhiên đến con người nên không làm rõ được bản chất con người.
    Tiên thiên và Hậu thiên là một dạng mật mã về “nhân sinh tiểu vũ trụ”, dùng ngôn ngữ tượng hình để mô tả các mối quan hệ liên quan đến con người. Đó là mối quan hệ tác động qua lại giữa con người với nhau và với tự nhiên. Tổng hòa các mối quan hệ xã hội mà Mác nói đến chỉ là mối quan hệ của cửu cung (càn, khảm, cấn, chấn, tốn ...). Tiên thiên đã cho thấy mối liên hệ của cửu cung với tự nhiên gắn với bốn phương, tám hướng... Còn Hậu thiên lại cho thấy sự vận động xoay vòng của các mối liên hệ đó.Thiếu mối liên hệ trực tiếp của con người với tự nhiên, Mác phải chịu sự ảnh hưởng của thuyết tiến hóa để nói về bản chất con người.

    Trả lờiXóa