Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Bối cảnh và trường hợp ‘ĐẶC BIỆT’

* NGUYỄN TRUNG CHÍNH
Đại hội XII sẽ khai mạc sau một thời gian dài chuẩn bị nhân sự rất căng thẳng qua việc gài nhân sự vào các cấp chính quyền tỉnh, thành phố, cơ cấu hạ tầng của đảng và sau đó là nhân sự Ban chấp hành Trung ương, các vị này có lá phiếu để bầu Bộ chính trị và người lãnh đạo đảng.
Nói gài nhân sự là vì đảng CS đến hết khóa XI không còn ai có tiếng nói uy tín nên tình trạng chia rẽ trong đảng đã lên đến đỉnh cao nhất. Nói gài nhân sự cũng vì, khác với các đại hội trước chỉ có vấn đề giành ghế, đại hội lần này nóng lên với đòi hỏi của quần chúng xã hội, trong đó có một bộ phận đảng viên, thậm chí một số lãnh đạo, phải đổi mới mạnh hơn nữa thể chế chính trị để cân bằng và thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Bên cạnh đó là việc Trung Quốc rõ ràng đã xâm nhập, xâm chiếm Việt Nam bằng mọi phương tiện: mua chuộc, gài người, tàu cá, bồi đắp các bãi đá làm bàn đạp quân sự, giàn khoan, tàu vòi rồng và gần đây nhất, bằng máy bay dân sự. Người dân đều hiểu rằng sở dĩ Trung Quốc chưa dùng đến quân sự là vì họ đã nắm ót được một bộ phận quan trọng lãnh đạo Việt Nam.
Không ít người cho rằng sự tranh chấp trong đảng hiện nay chỉ thuần là tranh giành những chiếc ghế đẻ ra tiền, nên ai thắng thì đất nước cũng thiệt. Họ cũng có thể có lý vì cho đến nay chỉ thấy như thế.
Cũng có nhiều người cho rằng sự tranh giành lần này quan trọng hơn nên được quần chúng chú ý, vì ngoài ghế còn có hơi hướng tranh chấp đường lối.
Vài ngày trước khi đại hội bắt đầu, hai giả thuyết này vẫn còn bỏ ngỏ, chưa có câu trả lời. Và có lẽ câu trả lời sẽ đến trong một tuần nữa thôi.
- Anh nhiều tuổi hơn, anh ở lại
thì tôi cũng ở lại!
- Ấy đừng! Thì thế mới  nói là
trường hợp "đặc biệt" cơ mà! 
Số phiếu rất tập trung/Thống nhất cao nói lên điều gì?
Sau hội nghị trung ương 14 chúng ta có thể tóm lại một số tin tức dựa trên những tuyên bố chính thức, bỏ qua các phỏng đoán, rò rỉ do các bên tranh chấp đưa ra hướng dẫn dư luận.
Trong tuyên bố bế mạc hội nghị 14, ông Trọng nói: "Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và biểu quyết thông qua nhân sự đề cử bổ sung một số đồng chí Ủy viên Trung ương khóa XI thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa XII; nhân sự là Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa XII và danh sách đề cử các đồng chí ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ khóa XII với số phiếu rất tập trung."
Mặt khác, TTXVN lại nói: "Thông cáo hội nghị cho biết, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thể hiện sự đoàn kết nhất trí cao, Trung ương đã thảo luận kỹ, thông qua dự thảo báo cáo công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khoá 12 trình Đại hội; thống nhất cao bằng hình thức bỏ phiếu kín đề cử nhân sự chức danh Tổng bí thư; đề cử chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH nhiệm kỳ 2016 - 2021 để Trung ương khoá 12 xem xét, giới thiệu QH khoá 14 quyết định theo quy định của pháp luật. Hoàn tất công tác chuẩn bị nhân sự trình Đại hội Đảng 12 xem xét, quyết định."
Hai văn kiện này tưởng chừng giống nhau giữa "số phiếu rất tập trung" và "thống nhất cao" nhưng thật ra TTXVN đã lộ ra một điều cơ bản: "thống nhất cao bằng hình thức bỏ phiếu kín đề cử nhân sự chức danh Tổng bí thư;... ".
Nếu tin của TTXVN là đúng, thì rõ ràng là Ban Chấp hành Trung ương hội nghị 14 đã bỏ phiếu kín đề cử nhân sự. Và như vậy, hội nghị 14 đã đánh bại ý đồ chỉ có Bộ chính trị mới có quyền đề cử các chức danh chủ chốt;  đồng thời vô hiệu hóa quyết định số 244-QĐ/TW ngày 9/6/ 2014, trong đó điều 13.3 nêu rõ "Ở các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị."
Tóm lại, danh sách các vị trí chủ chốt của các nhân vật quá tuổi đã do Ban Chấp hành Trung ương quyết định bằng phiếu kín, trái với một mong muốn khác trước kia là phải công khai đề nghị bằng văn bản.
Còn ai được đề nghị, ai không được đề nghị thì chỉ còn tuần nữa là biết. Các "nguồn tin đáng tin cậy" chỉ là những rò rỉ để tiếp tục cuộc đấu đá sẽ tiếp diễn trong Đại Hội XII.
 Trong bối cảnh nào?
Tóm lại, ngoài không khí căng thẳng do xe tăng, xe bọc thép với sự vào cuộc của Quân khu thủ đô, Đại hội XII sẽ bắt đầu với danh sách lãnh đạo quá tuổi do Ban Chấp hành Trung ương khóa  XI đề nghị bằng bỏ phiếu kín. Đại hội XII còn có thể đề nghị ứng cử viên khác nữa do quyết định bầu cử/ ứng cử 244-QĐ/TW đã bị vô hiệu hóa, và cuộc tranh chấp vẫn còn tiếp diễn. Ai nắm được Ban Chấp Hành Trung Ương mới, chứ không phải Bộ chính trị cũ, người đó sẽ thắng.
Với tiền lệ trước kia, khi hai người được Bộ chính trị XI đề cử vào làm thành viên của mình là ông Vương Đình Huệ, ông Nguyễn Bá Thanh đã bị Trung ương gạt ra và hai người khác được bầu vào Bộ chính trị mà không ai ngờ: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân và ông Nguyễn Thiện Nhân, thì khó có thể phỏng đoán gì được kết quả Đại hội XII.
Nhưng dù sao cũng chỉ còn một tuần nữa thôi.
N.Tr.Ch (Tác giả gửi BVB)
-----------

18 nhận xét:

  1. Dân tình ngao ngán vì đất nước của mình mà chẳng biết mô tê họ họp kín chọn lãnh đạo kiểu gì? Gìa quá tuổi quy định thì cứ theo luật lệ mà nghỉ lại tham quyền cố vị đẻ ra yêu cầu đặc biệt

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chẳng hy vọng gì vào uy tin và năng lực của ĐCSVN sẽ khá lên sau Đại hội 12. Nhưng tôi không tin trong 15020 con người sẽ có mặt trong đại hội mấy ngày tới toàn là những con rối múa may theo cái gậy điều khiển của Trọng lú.
    Chắc chắn sau Hội nghị TW 14 đã có không ít tên nịnh thần giật mình nhận ra bản thân mình cũng bị thủ đoạn của cả Trọng gạt ra khỏi vũ đài chính trị rồi và họ hiểu họ sẽ không chịu để Trọng lú lợi dụng thêm lần nữa.
    Bởi vậy Tổng Trọng sẽ thực sự bị cô lập trong Đại hội 12.
    Cái gì sẽ xẩy ra?
    Một cuộc đảo chính nghị trường đặc biệt lật thế cờ nghiêng về 3D?
    Một cơn đau tim đjt ngột khiến Tổng Trọng "rớt đài?"

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 03:30 17 tháng 1, 2016

    Với những thủ đoạn âm mưu của lũ khốn này, 3D thất bại là chuyện thường tình.
    Nếu thế cờ bị lật lại, 3D thắng?
    3D đáng được người người hoan nghênh

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 03:46 17 tháng 1, 2016

    Trên Ba Sàm đang có bài Mặc Lâm phỏng vấn Cù Huy Hà Vũ, anh công tử đảng này đang ra sức chửi TT NTD, và bênh Nguyễn Phú Trọng, rằng ông ta không bán nước cầu vinh.
    Về điểm này, tôi khinh Ts CHHV và tôi kính trọng Ts Nguyễn Thanh Giang.
    Ts Nguyễn Thanh Giang từng bị chính quyền CS đối xử tồi tệ, nhưng đứng trước tình hình đất nước hiện nay, Nguyễn Thanh Giang lựa chọn ông 3D và phản đối Nguyễn Phú Trọng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng khinh Ts CHHV và tôi cũng kính trọng Ts Nguyễn Thanh Giang.
      Ts Nguyễn Thanh Giang từng bị chính quyền CS đối xử tồi tệ, nhưng đứng trước tình hình nguy cấp của đất nước hiện nay, ts Nguyễn Thanh Giang đã lựa chọn ông 3D và phản đối Nguyễn Phú Trọng. ts Nguyễn Thanh Giang mới chính là trí thức chân chính, Cù Huy Hà Vũ chỉ là kẻ cơ hội ct

      Xóa
  5. Thiều Quang Sánhlúc 05:40 17 tháng 1, 2016

    Ông Trọng vì quá tham, cay cú , háo thắng, đã không biết giữ gìn sức khỏe của mình. Tuổi Thân, năm 2016 Bính Thân, gay lắm, không đùa!

    Trả lờiXóa
  6. Thoạt đàu tôi cực kỳ khó chịu về những ý kiến hy vọng vào ông X. Rồi rồi nhận ra đây là thực tế cuộc đời - mơ hồ và bế tắc. Thảo nào Mỹ, tương tự, cũng hứa sẽ tôn trọng quyền lãnh đạo của csVN...

    Trả lờiXóa
  7. Trong các bộ mặt của đảng, tôi chỉ hy vọng vào những "ông" Công ty xổ số kiến thiết các tỉnh thành trên cả nước...

    Trả lờiXóa
  8. Hy vọng vào ông X cũng giống như 1 số học giả Phương Tây hy vọng đcsVN đưa VN phát triển.
    Thực tình, đcsVN cũng có tâm nguyện như vậy đó. Nhưng tay chân của họ phá nhiều hơn làm!

    Trả lờiXóa
  9. "Bính biến vi tu". Chúng ta hãy chờ xem có "đau tim" không nhé. "Chùa Đảng" còn nhiều "tượng" và cũng lắm "La hán".....

    Trả lờiXóa
  10. Chừng nào CSVN vẫn còn thì đừng hy vọng ông X, ông Y nào cả, CS vẩn là CS, vẫn là tham nhũng, độc tài, hèn với giặc và ác với dân. Mấu chốt là VN phải thoát khỏi họa CS, từ đó mới thoát Trung và Dân chủ hóa được.
    ĐỪNG MƠ MỘNG HÃO HUYỀN!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tán thành ý kiến này!
      " Thôi còn chi nữa mà mong..."

      Xóa
  11. "Tàn cờ mới biết tay cao,thâp"

    Trả lờiXóa
  12. Nói nội bộ ĐCSVN đấu đá là xuyên tạc sự thật,
    Trong ĐCSVN thực hiện dân chủ và đấu tranh nhau là rất thường,ngay ngày đầu thành lập Đảng cũng đấu tranh quyết liệt để đến thống nhát ba đảng thành một,lấy thống nhất là ĐCSVN.
    Khi đất nước biến loạn đánh Pháp tứ bề,thì cũng chia Chính Phủ ra ba bốn,mỗi vùng khác nhau và lại hỗ trợ nhau...
    Hiện nay chỉ duy nhất chọn Tổng Bí Thư là có chuyện bàn cãi chưa kết thúc,việc này sẽ do Đại Hội quyết cuối cùng.
    Chắc gì anh Trọng đã giành,nếu anh làm quân xanh thì sao.Anh Trọng thừa biết mình chả còn gì khi mỗi sáng soi gương.Anh cần sống thọ hơn là làm đầu têu cho nhóm nào đó.Sắc khí quá suy,anh rõ điều đó chứ.
    Bảo vệ Đại Hội đảng như bố trí hiện nay là do quyết định chung,từ tình hình thực tế.
    Chỉ 30 phút bay,đặc nhiệm Trung quốc thừa sức tấn công gây rối loạn Hà Nội để đe doạ ta,Giã sử,trống không,họ bao vây bắt sống toàn bộ Đại Hội thì sao đây,thì duy nhất là đầu hàng.
    Các bạn chống cộng nói sao cũng được là sao,các bạn đã bàn giao cho Cộng Sản quản lý đất nước thì phải cùng nhau xây dựng đất nước chứ,vì cùng là của chung mà.Cộng sản sai thì cùng đấu tranh,chứ cứ đem mìn về nước làm pháo không tóm sao được.
    Lật đổ ĐCSVN dễ òm,nhưng ai thay.Còn lâu vời vợi mới có Đảng nào đó thay.Vì Mỹ họ ngán quá rồi,chả dại chống lưng,vậy tay trắng làm sao mà lật,sợ cho vào quốc hội chưa chắc ai đã vào.
    Hiện như thông tin từ Mỹ cho biết,toàn là đi buôn làm giàu cho mình,trong đó có buôn bán hàng chính trị giả.
    Ai biết ngày mai thế nào,người già huyết áp,tim mạch lắm bất thường.Bất đắc kỳ tử là thật,trời còn thua.
    Đất nước đang trên đà phát triển tư bản cũng được 10 năm ngon lành,ĐCSVN sẽ đưa đất nước theo tư bản mà không có chuyện có mẫu quốc nào hết.
    Khi ĐCSVN thò tay ký TPP là chấp nhận cuộc chơi mới,chưa chắc Mỹ dám ký TPP như đã định.
    TPP là hiệp định cuối cùng đưa đất nước vào tư bản chủ nghĩa cùng thế giới tư bản.
    Các bạn thua ĐCSVN từ keo này đến keo khác,nên thôi là vừa.
    Các bạn phát động căm thù ĐCSVN toàn đón nhận kết quả ngược,cũng thôi đi.
    Nói nhân quyền ,dân chủ rất hay,nhưng ai cũng biết,Mỹ còn chưa có mà có như Mỹ hiện hành thì ai cũng sợ xanh mặt.
    Lệ Hà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thần kinh!

      Xóa
    2. Em Lệ Hà vốn là vậy mà (thần kinh). Em còn có bí dzanh khác là Công Sơn (ý là tao trung thành với Cộng Sản)

      Xóa
  13. Bộ chính trị đứng đầu là Tổng bí thư NPT nếu cứ độc quyền giới thiệu ứng cử viên cho các chức danh "Tứ trụ" triều đình, cấm các UVTW không có tên trong danh sách do BCT đã "chốt". Không cho các UVTW được đề cử ứng cử thêm người vào danh sách bầu BCT là bóp ngẹt quyền dân chủ trong đảng. Sẽ không chọn ra được người có đủ tài đức để lãnh đạo đất nước.
    Chắc chắn Đại hội 12 sẽ "phá lệ" này.
    Các UVTW sẽ là 1 tập thể sáng suốt nhất.

    Trả lờiXóa
  14. ĐH triệu tập tận 1500 ĐB và bầu ra những 270 UVTW thì quá "ĐB chủ" (chứ làm gì có "dân" ở ĐH mà biểu là "dân chủ") rồi.
    Lẽ ra, nếu ông Trọng "khôn" hơn, chỉ nên quy định chừng 1000 ĐB và bầu chừng 120 UVTW thì mới đủ sức ...chỉ đạo ĐH; nhiều "âm binh" quá thế này e rằng ông bị ... kiệt sức. Nghĩ mà thấy ...tội nghiệp!

    Trả lờiXóa