Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

QUY TRÌNH Ở VIỆT NAM RẤT LẠ (!?)


* TÔ VĂN TRƯỜNG
Báo chí gần đây bàn luận nhiều về công văn số 2159/BTNMT-TNN ngày 29/5 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, rà soát các tài liệu, thủ tục pháp lý liên quan đến quá trình chuẩn bị và triển khai dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.
Tín hiệu tích cực
Công văn của Bộ Tài nguyên & Môi trường về nội dung chuyên môn đã tiếp thu nhiều ý kiến phản biện xã hội trong thời gian vừa qua của nhân dân và chuyên gia, đặc biệt về vấn đề thoát lũ, lưu thông dòng chảy, bồi lắng, xói lở lòng sông, bờ sông vv...
Trong bối cảnh nhiều dự án được xã hội phản biện không có phản hồi chính thức từ những cơ quan có trách nhiệm thì việc công khai ý kiến của Bộ TNMT là việc đáng ghi nhận, trong đó nêu rõ quan điểm đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục dừng thực hiện dự án. Có thể nói đó là “Lẽ phải may mắn đã thắng”!     
Tôi sử dụng cụm từ “may mắn”, bởi vì thử phản biện sang các lĩnh vực “nhạy cảm” khác sẽ thấy, họ không nghe mà còn truy vấn... cả những điều không liên quan. Có vị trí thức ngao ngán nhận xét : "Một người đang đói, được người khác cho ăn. Ăn no xong quay sang truy vấn: Lấy ở đâu cho tôi ăn, phải chứng minh...". Minh chứng, ông Trần Đình Bá say sưa phản biện dự án sân bay Long Thành thì bị lãnh đạo Bộ giao thông vận tải đề nghị truy vấn thẩm tra bằng tiến sĩ?  Thử hỏi đã có ai truy vấn ông Bộ trưởng Đinh La Thăng có bằng cấp về dầu khí hay giao thông không nhỉ?
Sông Đồng Nai kêu cứu
Những điều còn lấn cấn chưa rõ ràng
Người dân chưa thấy thỏa mãn với công văn nói trên. Với chức năng, nhiệm vụ của Bộ đúng ra phải có những luận điểm rõ ràng, thẳng thắn hơn để tham mưu, trình báo cáo Thủ tướng. Báo cáo chưa nói gì đến vấn đề trách nhiệm quản lý liên quan của các bên đến lưu vực sông Đồng Nai. Cần chỉ rõ về mặt quản lý Nhà nước  các dự án đầu tư, xây dựng:  Quy trình phê duyệt, thẩm tra, trình báo cáo ‘đánh giá tác động môi trường’ (ĐTM) .
Phần yếu tố pháp lý, Bộ TNMT cũng đã khẳng định là chưa chặt chẽ. Tuy nhiên, những yếu tố pháp lý mà bộ đưa ra vẫn chung chung quá, chưa đầy đủ so với những gì mà dự án đã vi phạm.
Đối với bất cứ dự án nào, điều đầu tiên phải kể đến là tính pháp lý của nó, khi mà tính pháp lý không đảm bảo thì... làm sao có thể bàn đến những chuyện khác? Nên việc mà Bộ TNMT kiến nghị Thủ tướng giao cho Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thẩm định lại ĐTM của dự án có cần thiết không? Bởi vì đã sai, vi phạm về mặt quản lý, pháp lý rồi thì còn thẩm định lại làm gì. Việc còn lại bây giờ là kiểm tra xem tỉnh bồi thường cho chủ đầu tư như thế nào? Xử lý hậu quả ra sao (đất đá đã thi công,...).
Còn nếu đặt vấn đề thoát lũ, lưu thông dòng chảy, bồi lắng, sạt lở bờ, lòng sông, về chuyên môn này thì Bộ Nông nghiệp & PTNT có nhiều chuyên gia chuyên sâu, có kinh nghiệm hơn là Bộ Tài nguyên môi trường.  Báo cáo của Bộ trưởng cũng không nói rõ thời gian nào sẽ hoàn thành báo cáo thẩm định lại ĐTM?
Trong công văn Điểm b mục 1 phần II đánh giá: "Dự án đã tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về đất đai , xây dựng, đầu tư, giao thông đường thủy và đã có  báo cáo đánh giá tác động môi trường", mâu thuẫn với đánh giá ở điểm d mục 1 phần II: Dự án thuộc loại phải lấy ý kiến của Bộ TNMT nhưng "trong quá trình triển khai, dự án chưa lấy ý kiến của Bộ TNMT". Như vậy không thể gọi là đã tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.  Báo cáo cũng không nêu việc chủ dự án  không đầu tư di dời trạm thủy văn mà lại đầu tư bằng một dự án khác sử dụng vốn ngân sách nhà nước nghĩa là vẫn  bao che cho sai phạm của Tỉnh.
Nếu như công luận, báo chí, trí thức Việt không phát hiện và lên tiếng sớm thì dự án còn thực hiện được đến đâu nữa, chi phí cho thi công, các chi phí thực hiện dự án lớn ra sao? Vấn đề đặt ra, phải chăng cứ làm sai, phát hiện ra là dừng lại?  Vai trò, trách nhiệm của người phê duyệt, các đơn vị  tư vấn và thẩm định dự án đến đâu? Qua đây cho thấy vai trò quản lý, giám sát của các cơ quan liên quan, cơ quan quản lý vẫn còn những hạn chế. Việc thực thi pháp luật, các quy định, quy trình của Nhà nước vẫn còn nhiều bất cập gây ra những thiệt hại không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng  đến xã hội và môi trường.
Chính quyền có những quyết định sai cũng đương nhiên phải trả giá. Nếu sòng phẳng thì những ai có trách nhiệm phê duyệt dự án này phải xin lỗi doanh nghiệp và công luận, phải có sự đền bù cho những tổn thất của cộng đồng, và cả của doanh nghiệp. Họ phải chịu trách nhiệm cá nhân và cần có hình thức kỷ luật thích đáng.
Quy trình ở Việt Nam rất lạ chính quyền là vua, dân chúng chỉ có quyền kiến nghị.
Dự án lấn sông Đồng Nai cái sai đã rõ từ vi phạm pháp luật đến không đủ tin cậy về cơ sở khoa học của dự án. Đây không phải là trường hợp cá biệt vì cuộc chiến giữa những người bảo vệ sự sống, bảo vệ sự phát triển bền vững với những người chạy theo lợi lộc trước mắt, nhắm mắt làm bừa còn cam go từng ngày, trên từng thước đất, dòng sông.  Hoàng đế nước Pháp  Napoleon  đã nói : “Thế giới đã phải chịu tổn thất rất lớn. Không phải vì sự tàn ác của những người xấu, mà là vì sự im lặng của những người tốt”.
Báo Thanh niên ngày 3/6/2015 :”Các nhà khoa học cho rằng cần hủy ngay dự án lấn sông Đồng Nai, trả lại nguyên trạng  ban đầu vv..”  Vế đầu thì chuẩn không cần chỉnh nhưng vế sau đòi trả lại trạng thái ban đầu tức là múc hết đất đá đã đổ, không đơn giản như thế. Dòng sông có quy luật của nó, các mô hình toán thủy lực kể cả các mô hình thông dụng MIKE của Đan Mạch cũng chưa tính được độ lan truyền của độ đục (giả thiết tất cả các hạt trung bình  D50)  không đúng với thực tế vv... Dừng, hủy dự án là đúng nhưng việc xử lý hậu quả cần phải có luận chứng cơ sở  khoa học thuyết phục  để  đừng “tránh vỏ dưa,  gặp vỏ dừa” .
Nhiều người dân có chung nhận xét qui trình ở Việt Nam rất lạ. Nếu đã có luật, qui định trên cơ sở luật thì ở các nước khác, người ta sẽ không kiến nghị các ông có quyền dừng lại hành động mà người ta làm 2 hành động khác thay thế:
1. Phản đối và đòi hỏi chính quyền dừng lại;
2. Ra tòa với tư cách người bị hại, hoặc có thể bị hại, yêu cầu tòa án ra lệnh dừng lại trên cơ sở phía hành pháp vi phạm luật và qui định.
Hiện nay xã hội Việt Nam chính quyền là vua, dân chúng chỉ có quyền kiến nghị!?
TVT (Tác giả gửi BVB)
----------------

28 nhận xét:

  1. Giờ này mà còn mới nói quy trình ở VN là rất lạ thì quá chậm rồi. Tất cả mọi quy trình, quy định, thông tư, luật pháp... ở VN đều rất lạ, không ai hiểu nổi hay hiểu sao cũng được có từ lâu rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Dự án đã sai luật thì cứ luật mà xử , nay lại đòi thẩm định đánh giá lại để lâu cứt trâu hóa bùn.

    Trả lờiXóa
  3. Lạ thật, đến bây giờ mà ông Trường mới biết quy trình ở VN rất lạ.
    Nó lạ từ xưa rồi, Ở VN cái gì cũng lạ cả. Đến nỗi tàu Trung quốc đâm chìm tàu cá VN ngoài biển mà báo chí vẫn phải nói là tàu LẠ.
    Lạ thật,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn phải kiềm tra bằng cấp GS TS của tên Nguyễn Văng Phước nữa chứ, cái tên viện trường làm cái ĐTM cho dự án lấp sông Đồng Nai đây mà. Cái tên chuyên sao chép ĐTM và luân chuyển ĐTM tử dự án này sang dự án kia để kiếm tiền khủng đó mà không bị truy gì cả thì cũng là lạ thật bác Trường ạ.

      Xóa
  4. Tôi thích nhất đoạn kết luận trong bài viết này.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ tác giả là người am tường , chơi chữ, mượn sự kiện này để nói về cái lạ mà ai cũng biết nhưng không có điều kiện viết thành bài. Tưởng là lạ nhưng lại quen ở VN.

    Trả lờiXóa
  6. Ta có một rừng luật. Nhà nước pháp quyền, sống và làm việc theo pháp luật thì theo luật mà xử: Hũy DA, chủ đầu tư trả lại nguyên trạng ,phạt và bồi thương về môi trường , kỹ luật cách chức lãnh đạo ĐN đơn giản, rõ ràng có gì mà lằng nhằng, còn để thời gian sức lực mà bảo vệ chủ quyền ,chấn hưng Đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác này sống ở thế giới nào mà nghĩ VN có pháp quyền? VN chỉ có đảng quyền, tù đó sinh ra tiền (tham nhũng) quyền ...
      có đảng thì tham nhũng được .. lỡ có bị lô thì co/ đảng bảo kê ..nên ko sợ mất việc đâu.. còn không thì ..cứ tiền là qha hết ....

      Xóa
    2. Chú ND 22:01 nên hiểu hàm ý của cả câu văn nhé. Nếu có A thì có B, còn không phải B thì ...?. Dầu sao cũng cảm ơn vì đã trao đổi. Cảm ơn a Bồng và chúc sức khỏe.

      Xóa
  7. Ở các nước văn minh, nhân dân biểu tình khi cái sai (dù vô tình) lộ diện.
    Đó là xung đột tích cực, không có người thắng kẻ thua. Vì khi cái sai bị phá bỏ trong trứng nước, chính những kẻ sai cũng không nhận quả báo mà bản thân họ đưa ra.

    Trả lờiXóa
  8. Trong cổng thông in CP: Bộ trưởng Đinh La Thăng có bằng tiến sĩ, nhưng không nói là tiến sĩ ngành gì. có lẽ là bằng tiến sĩ công tác đảng đoàn!
    Tên này chuyên thù vặt và thù dai, ai mà nói sai ý nó như ông Trần Đình Bá thì nó truy đuồi tới cùng. Trong khi ngoài miệng thì nói là tôi không hỏi bằng cấp của ông Bá nhưng lại ra công văn kiểm tra bằng TS ông Bá.
    Vậy đề nghị kiểm tra và công bố luận án tiến sỹ của ông ĐLT. Để minh bạch và không cho ông TĐBá cơ hội phản đòn, anh ĐLT nên công khai ngay toàn văn luận án tiến sỹ để cho các chuyên gia và dân chúng biết, chiêm ngưỡng và tâm phục anh.

    Tao làm gì có bằng TS, cái đó là mấy thằng đàn em ở Đại học Giao thông nó làm dùm cho, chứ tao đâu cần biết TS là cái chó gì, chỉ cần có chức quyền là đủ ăn hối lộ cở ngàn tỷ trở lên rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tiến sĩ lý luận chính trị mác lê là hơn hết mọi lại tiến sĩ nhé ..

      Xóa
    2. Hắn học kế toán mà lại mần GTVT? Bằng TS tự khai, chắc chắn là mua. Chết nước Việt rồi!
      Môt tên kế toán "giỏi" luôn làm phép tính 2+2= 3 hoặc 5!
      Vì nó mà chúng ta phải đi trên những con đường đầy ổ gà, xóc đau cả đít! Vậy mà vẫn bị nó lột trần truồng tiền "phí đường bộ"! Khốn nạn!

      Xóa
  9. để cho những óc bã đậu bị nhồi sọ vẫn tin là QH không phải bù nhìn, trích đăng trên vietnamnet.vn

    [...] ông Quốc nói.
    Theo ông, đáng nhẽ phải đưa ra sớm để người dân biết, các tổ chức xã hội dân sự phản biện, không thể triển khai 10 năm rồi mới đưa ra QH thì rất khó xử, phải lấy các nghị quyết của Đảng ra để bảo vệ.

    "Đảng quyết rồi thì QH làm gì, giờ QH bàn cũng không đi đến đâu cả" - ông nói.[...]

    ở VN chỉ có DMCS lãnh đạo thôi ...QH chỉ là noi trẻ con tranh cãi cho vui

    Trả lờiXóa
  10. trả lời câu hỏi trong kết luân của tác giả

    "Việt Nam chính quyền là vua, dân chúng chỉ có quyền kiến nghị!?"

    ở VN , đảng mới là vua, chính quyền QH là con rối của đảng, còn dân là trâu bò (dân trí ít) lại phải cày để nuôi các quan (đảng viên)

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là đảng là vua, bộ chính trị là các ông vua tập thể (lời ông Nguyễn Văn An đấy nhé) bởi thế lỗi hệ thống mà không sửa thì hết phương cứu chữa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng là một vương triều, còn bộ chính trị mới là vua và là vua tập thể.

      Xóa
  12. Cục hàng không đã xin lỗi ông Trần Đình Bá rồi mà. Ông Đinh La Thăng biết là lố to, mất điểm nên đã phải sửa sai nói tôi không đề nghị truy cứu bằng cấp tiến sĩ của anh Trần Đình Bá nhưng thứ trưởng ký công văn là vượt quyền bộ trưởng à? Mặt khác anh Bá cũng đừng xưng danh tiến sĩ làm gì vì chúng tôi đọc nội dung phản biện chứ không cần cái vỏ học hàm học vị .

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn anh TVT.
    "Cái nước mình nó thế". Bây giờ anh lại nói là "Lạ".
    Thế là đội mũ mang râu (làm mặt lạ) rồi.
    Ngày xưa mình "Dân chủ Cộng hòa",
    Bây giờ mình "Xã hội chủ nghĩa".
    Chính quyền làm vua, chính kiến nghị làm dân, anh còn muốn cái gì?
    Đến trưng cầu ý dân xong, họ còn đòi "sau khi trưng cầu ý dân rồi thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng phải xem ý dân thế nào, lòng Đảng ra sao, trên cơ sở đó mà quyết định" thì còn gì "Ý dân là tối thượng"?
    (Có xem thì xem mẹ nó trước đi, không thì thôi, "để cho dân nghỉ" kẻo dân mệt).

    Trả lờiXóa
  14. Có những Tiến Sĩ Giấy Đỏ đang vênh váo trên đất nước buồn bã này!...

    Trả lờiXóa
  15. Ts Nguyễn Quang A là giáo sư thực thụ ở Hungary khi về nước ông không muốn đứng chung với nhiều vị giáo sư tiến sĩ (gà sống thiến sót) có học học hàm học vị nhưng cả tháng không viết được bài báo nên hồn, nên ông tự bỏ chức giáo sư. TS Trần Du Lịch làm sao mà so được với TS Nguyễn Quang A cả về chuyên môn lẫn tư cách. Ông Trần Đình Bá không có bằng tiến sĩ , đừng buồn làm gì vì chẳng ai coi trọng cái bằng tiến sĩ giấy

    Trả lờiXóa
  16. Quy trình này sẽ chỉ dẫn đến rút kinh nghiệm theo kiểu hoãn binh rồi sẽ làm tiếp như kiểu Royal City ở Hà Nội. Hãy chờ đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi đã cho nhiều đoàn kiểm tra, đúng là cái "quy trình" này quá sai, tùy tiện, lại lồng mục đích, ý đồ cá nhân, nhóm lợi ích trong đó, gây thiệt hại nghiêm trọng...Chúng tôi đã xử lý: Cho nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Xong! Khóa cổng, không nhận đơn nữa!

      Xóa

  17. Tự đặt ra quy trình để thực hiện theo ý đồ nào đó. Mỗi cấp lại có quy trình cụ thể rồi có sai Luật, sai Hiến pháp thì lại nói là làm đúng theo quy trình đã ban hành.

    Trả lờiXóa
  18. De nghi kiem tra bang tien sy cua Mai van Ninh pho ban tuyen giao TW.ten nay hoc bo tuc tu cap2,khong hoc cap3 ma co bang tien sy

    Trả lờiXóa
  19. Kiểm tra bằng thì có nhiều loại bằng dởm hoặc học giả bằng thật hay học thật nhưng trình độ không đáp ứng yêu cầu vẫn có bằng. Phải nhìn vào sản phẩm của anh ta để đánh giá mới chính xác. Ngay nhiều vị tiến sĩ, chính khách phát ngôn chẳng giống ai hoạc khi phát biểu cứ nhìn vào "phao" soạn sẵn đọc còn ngấp ngứ. Chán cho cái sự học và hành ở đất nước chẳng giống ai này. Ngay cả ông tiến sĩ Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã 2 khóa bộ trưởng mà mỗi khi phát biểu cứ ấm a ấm ư , cho nên ngành nông nghiệp mạt vận , được mùa mất giá , hàng sản xuất lúc thiếu lúc thừa chất lượng dân phát ớn. .

    Trả lờiXóa
  20. Ông Cao Đức Phát, ông Đinh La Thăng là "nhân tài" (mạnh vì gạo bạo vì tiền) được thiên hạ đồn thổi là có trong danh sách quy hoạch nhân sự Bộ chính trị (các vua tập thể) đấy. huhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh Thế Thờilúc 12:23 5 tháng 6, 2015

      Mấy thằng cha Tổng biên tập và nhà báo Quốc Roanh bám Đinh, Cao...đều có phong bì đậm đà bản sắc đương thời. Cho nên, về Tòa soạn, chúng cứ tung các vị lên...mây xanh!

      Xóa