* ANH MINH
Tập
đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam
(Vinashin) chuyển đổi hoạt động theo mô hình tổng công ty với cái tên mới là
VietnamShippingBuilding (SVN).
>>> Không có lợi ích nhóm trong tái cơ cấu Vinashin.
>>> Không có lợi ích nhóm trong tái cơ cấu Vinashin.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự thảo thành lập, dự thảo
điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam đã hoàn tất.
"Bộ
Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án tên gọi của Tập đoàn
sau khi chuyển đổi", nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử -
baodautu.vncho biết.
Theo ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận
tải, sau khi thực hiện giai đoạn 1 tái cơ cấu Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy
Việt Nam, một số giải pháp tái cơ cấu đã được điều chỉnh.
Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, của
Chính phủ, các Bộ, Ngành đang thực hiện tái cơ cấu Vinashin theo 3 trọng tâm về
mô hình tổ chức, phương án sản phẩm và cơ cấu tài chính.
Về mô hình tổ chức, kết thúc thí điểm thành Tập đoàn
Công nghiệp tàu thủy Việt Nam . Thành
lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy thuộc Bộ GTVT hoạt động theo mô hình công
ty mẹ - công ty con.
Công
ty mẹ - Tổng công ty được hình thành trên cơ sở tổ chức lại Công ty mẹ - Tập
đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam ,
là công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Công ty mẹ - Tổng công ty có các nhiệm vụ chủ yếu sau:
Kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý của Công ty mẹ - Tập đoàn; Thực hiện quyền,
trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật đối với công
ty con, phần vốn của công ty mẹ đầu tư vào doanh nghiệp khác.
Giữ lại và tái cơ cấu toàn diện 8 công ty đóng và sửa
chữa tàu thủy Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Sông Cấm, Thịnh Long, Cam Ranh,
Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn.
Các
công ty trên đang nắm giữ khoảng 70% năng lực đóng và sửa chữa tàu thủy của cả
nước. Đây là những doanh nghiệp có truyền thống, có năng lực, đã được đầu
tư kết cấu hạ tầng, dây chuyền công nghệ, thiết bị nâng hạ, gia công cơ khí và
một số công nghiệp phụ trợ tương đối đồng bộ, có thể đóng được tàu từ 10.000 -
70.000 tấn và nhiều loại tàu chuyên dùng.
Khi thị trường đóng tàu hồi phục, thị trường tài chính
ổn định hoặc có điều kiện thuận lợi, sẽ tiến hành cổ phần hóa; bước đầu Nhà
nước giữ cổ phần chi phối và sau đó giảm dần, không nắm giữ cổ phần chi phối. Nguồn
tiền thu được từ cổ phần hóa dành để trả các khoản nợ của Tập đoàn khi đến hạn.
"Đối với 236 doanh nghiệp không giữ lại, sẽ tiếp
tục rà soát, đánh giá, quản lý, kiểm soát chặt chẽ tài sản để tái cơ cấu một
cách thận trọng, hiệu quả, giảm thiểu tối đa thất thoát. Phấn đấu đến năm 2015
cơ bản thực hiện tái cơ cấu xong theo phương án: Các doanh nghiệp còn vốn chủ
sở hữu thì thực hiện cổ phần hóa, bán, chuyển nhượng để thu hồi vốn đã đầu tư;
các doanh nghiệp không còn vốn chủ sở hữu thì thực hiện bán, giải thể hoặc phá
sản theo quy định của pháp luật", ông Công khẳng định.
Được biết tính đến tháng 9/2013, Tập đoàn đã thực hiện
tái cơ cấu được 43 doanh nghiệp (bao gồm: Rút vốn 14 đơn vị; giải thể 14 đơn
vị; chuyển nhượng phần vốn góp, bán tài sản 12 đơn vị; bàn giao, chuyển chủ sở
hữu, quyền đại diện vốn 03 đơn vị).
Tập đoàn đã tái cơ cấu lao động gắn tới tái cơ cấu tổ
chức, quản lý, sản xuất kinh doanh, chuyển giao, cổ phần hóa, bán doanh nghiệp,
dự án và thực hiện chính sách đối với số lao động dôi dư.
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng để giảm bớt thiệt
hại, từ năm 2010 đến nay, Tập đoàn vẫn phải tiếp tục thực hiện các hợp đồng
đóng tàu đã ký và đang đóng dở dang.
"Nếu không tiếp tục thực hiện đóng các tàu theo
các hợp đồng đã ký kết và đang đóng dở dang nêu trên thì trong 3 năm 2010-2012
số lỗ sẽ còn tăng thêm. Ngoài ra, Tập đoàn đã cố gắng tìm kiếm hợp đồng đóng
tàu mới, mở rộng dịch vụ sửa chữa tàu biển trên nguyên tắc tối thiểu là hòa vốn
để duy trì sản xuất và bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động", lãnh
đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết.
* * *
Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải vừa có quyết định
thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại Công ty mẹ
và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Đây
là động thái quyết liệt trong tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của
ngành giao thôn
Tổng công ty
Công nghiệp tàu thủy có tên giao dịch quốc tế: SHIPBUILDING INDUSTRY
CORPORATION (SBIC) hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, có tổng vốn
điều lệ tại thời điểm thành lập là 9.520 tỷ đồng.
Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy là Công
ty TNHH một thành viên (MTV) do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động
theo Luật Doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng, Điều lệ tổ
chức và hoạt động; được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo
quy định của pháp luật.
Công ty con gồm 8 công ty: Công ty TNHH MTV Đóng tàu
Phà Rừng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ
Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh;
Công ty TNHH MTV Công nhiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công
nghiệp hàng hải Sài Gòn và Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.
Theo quy định, các ngành, nghề kinh doanh chính của
Tổng công ty là: đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; Sửa chữa, hoán
cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương
tiện nổi; tái chế, phá dỡ tàu cũ.
Ngoài ra, Tổng công ty còn có nhiệm vụ khai thác cảng
biển, cảng thủy nội địa, bến tàu, cầu tàu; kinh doanh hoạt động lai dắt, tàu
kéo, tàu đẩy, sà lan, phương tiện nổi; xây dựng công trình thủy, nhà máy đóng
tàu; sản xuất chế tạo kết cấu thép; Các ngành, nghề sản xuất phụ trợ phục vụ
trực tiếp cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy.
Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam chấm dứt hoạt động kể từ ngày
Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Được biết, sau khi được thành lập, Tổng công ty Công
nghiệp tàu thủy có trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích
hợp pháp của công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam; trực tiếp
hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên
kết; chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại Công ty mẹ và vốn
đầu tư vào công ty con, công ty liên kết.
Đơn vị này sẽ phải khẩn trương thực hiện sắp xếp lại
234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tài thuỷ Việt Nam trước đây
không tiếp tục duy trì trong cơ cấu Tổng công ty: cổ phần hóa, bán chuyển
nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp; Bán, giải thể, phá sản 165
doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên của Tổng công ty
tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của đơn vị
thành viên với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy theo quy định của
pháp luật. Trong thời gian chuyển đổi mô hình tổ chức, Chủ tịch Hội đồng
thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (Giám
đốc) và các cá nhân có liên quan của các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý toàn
bộ tài sản, tiền vốn của đơn vị, không để hư hỏng, hao hụt, thất thoát.
SVN - Sẽ Vỡ Nợ ! ?
Trả lờiXóaSVN - Sâu Việt Nam (tao đi lên)!
XóaHãy đổi tên Vinashin thành Vina3X.
Trả lờiXóaSVN = SẼ VỠ NÁT ! SẼ VÀO NGỤC ! SAI VÀ NGU !
Trả lờiXóaViệc thay tên đổi họ cho Vinashin thể hiện quá rõ tính ma giáo và lưu manh kinh tế đến siêu hạng !.
Đất nước Việt nam sẽ đi về đâu (?)(!) .
Dân tộc Việt Nam sẽ còn phải gánh chịu những thảm kịch của Nền KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA đến bao giờ đây (?)(!).
Định hướng Xấu Hết Chỗ Nói!
XóaĐịnh hướng Xẻo Hết Cho Nhà!
Ông tổng...nói rùi....hết thế kỷ này...vẫn chưa tới...mà. yên chí đi
XóaCác bác nhầm rồi, tên nó không phải là SVN mà tên nó là Sờ Bi Cờ (SBIC). Nó đang từ “Xin” lên “Sờ” cũng là phát triển đấy he, he...Công công cứ lừa đảo :” Các doanh nghiệp còn vốn chủ sở hữu thì thực hiện cổ phần hóa, bán, chuyển nhượng để thu hồi vốn đã đầu tư; các doanh nghiệp không còn vốn chủ sở hữu thì thực hiện bán, giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật", ông Công khẳng định.” Các doanh nghiệp của Vinashin ngày xưa hoặc chỉ được Vinashin góp vốn hơi (góp bằng thương hiệu Vinashin?) hoặc vốn âm từ lâu rồi hoặc tiền của nhà nước thì các quan Vinashin cũng cóc cần thu hồi? Bằng chứng là tòa xử cho Vinashin được thu lại khoản tiền bồi thường của đám tội phạm nhưng các quan cứ lờ lớ lơ không thèm gửi đơn yêu cầu thi hành án cho tòa!!! Vậy thì Vinashin còn thu hồi được cái gì đây? Chắc chỉ thu hồi được chữ “Xin” để chuyển thành “Sờ”.
Trả lờiXóaNhà máy đóng tàu Bến Kiền (thuộc VINASHIN) năm 2005 hạ thủy con tàu khi xuống nước nó lệch hẳn mọt bên (không tải) như vịt què. Đóng 1 con tàu bình thường còn thế mà cứ đòi làm "Tập đoàn"! . Cái chính nằm ở chủ sở hữu : vẫn vốn của nhà nước , thuộc bộ GTVT của Thăng . Chỉ khác cái tên. Nói cho đúng hơn : bình được đổi mới nhưng rượu vẫn thế. Và cái qui chế -XIN-CHO vẫn tồn tại .
Trả lờiXóaHỡi các ông Chính phủ và Bộ GTVT ơi! Giờ là thế kỷ 21 rồi , không phải những năm 60 TK trước đâu mà cứ "lòe bịp" thiên hạ mãi. "Bài" này quá cũ rồi , đừng có cố đấm mà kẻo bị ăn...đấm.
Chuột bạch sẽ được tiêm đủ loại thuốc độc để thí nghiệm thêm hết thế kỹ này để "chưa biết hoàn thiện hay không"
Trả lờiXóaHồn Vinashin, da SBIC! Chỉ thay mỗi cái nhãn vỏ chai thì phỏng có ích gì. Người dân tiếp tục phải thắt lưng buộc bụng để nuôi SBIC cho lãnh đạo tiếp tục chia chác.
Trả lờiXóaThay tên để mọi người nhanh chóng quên cái Vinashin đi. Khi nào SVN có vài Dương Chí Dũng khác thì lại đổi từ SVN thành Vinashin. Và cứ như thế...
Trả lờiXóaChúc nhân dân sống lâu.
Chúng tôi thề từ nay sẽ không bơm tiền cho Vinashin nữa mà chỉ bơm cho SVN thôi.
Trả lờiXóaKHÔNG CÓ GÌ LÀ LẠ.
Trả lờiXóa,,SÂU'' BIẾN THÀNH ,,BƯỚM,, - ĐỂ GIAO CẤU, THỤ TINH, ĐẺ RA TRỨNG, RỒI SẼ SINH RA HÀNG TRIỆU CON SÂU MỚI - TÀN PHÁ ĐẤT NƯỚC TA.
ĐỘC SẢN!
Cái lũ ma mãnh! Hồi xưa tôi luôn nói thẳng bọn tham nhũng trong tổng công ty mà chúng không làm gì được (vì lý do chúng còn sợ cha tôi), chúng "mồi chài" tôi vào ĐCSVN. Tự nhiên tôi lừng khừng trong việc chống bọn ăn bẩn mới chết chứ. May thay, cơ quan phá sản. Hồ sơ tôi cũng vứt luôn. Goodbye my love, goodbye! Tôi về nhà sửa đồ điện, có điều kiện chửi cái xấu thoải mái!
Trả lờiXóaLại một vụ vứt xác phi tang. Thủ phạm ở đây là y tá Nguyễn Ba Ích (Sư phụ của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường)
Trả lờiXóaTừ cái VietnamShippingBuilding (SVN) này, sẽ đẻ ra một loạt những thằng Dương Chí Dũng mới, ví dụ như Dương Vật Dũng, Dũng Dương Vật, v.v... Để xem chúng còn gượng được đến bao giờ?!
Trả lờiXóaVinashin vẫn đau đáu khoản lãi 1 triệu đô/ngày
Trả lờiXóa“Nếu không tái cơ cấu nợ xong mà khoản nợ trên 18.000 tỷ còn nguyên thì mỗi ngày, Vinashin phải gánh lãi phát sinh trên số nợ đó tối thiểu 20 tỷ đồng (tương đương 1 triệu USD), một năm là 360 triệu USD.Đó moi la 1 khoan , còn 600tr USD trái phiếu trả lãi bao nhiêu, các khoản nợ khác mà hiện nay VNShin phai trả( sơ bộ cà 1.000.000.000USD trả lãi/năm) hiện nay, không biết dổi tên co xóa nợ dược? Vì sao Chính phủ không dám cho ViNaShin giải thể nhi?
bo qua dam thep thi lay dau con bo sua de tiep tuc bu mom tien ngan sach ?
Trả lờiXóa