Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Brazil : Rầm rộ biểu tình phản đối giá cả đắt đỏ.

* THU HẰNG 
Các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối cuộc sống đắt đỏ đang diễn ra tại các thành phố lớn ở Brazil tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhật báo Pháp ra hôm nay. Với tựa đề « Tranh chấp xã hội mở rộng. Phép mầu Brazil mất thiêng », báo Le Monde cho biết, ngày hôm qua, hàng trăm nghìn người, chủ yếu là thanh niên, tiếp tục đổ xuống đường phố tại các thành phố trung bình và lớn như Rio de Janeiro, Sao Paulo để phản đối cuộc sống ngày càng đắt đỏ. Sự phẫn nộ của người dân, bùng phát ban đầu do vé xe buýt và tàu điện ngầm tăng, sau này nhắm tới phản đối giá cả hàng hóa cao và đặc biệt là nạn tham nhũng.
Phóng viên tờ Les Echos, trong bài « Người Brazil phản đối hàng loạt trên đường phố », nhận định đây là cuộc tổng động viên đại chúng lớn nhất từ 20 năm nay. Những người Brazil cho biết họ tham gia biểu tình không phải vì giá vé phương tiện công cộng tăng vài xu mà vì một nước Brazil tốt đẹp hơn. Chính phủ chi hơn 10 tỉ euro để tổ chức Cúp vô địch bóng đá thế giới vào năm 2014, trong khi đó người dân Brazil thấy khoản tiền khổng lồ này phải được đầu tư cải thiện chất lượng cho ngành giáo dục và y tế.
Còn báo La Croix đăng tin « Một năm trước thềm Cúp bóng đá thế giới, bất bình xã hội bắt đầu lan tỏa tại Brazil ». Theo tác giả bài báo, phong trào không thủ lĩnh này tập trung chủ yếu là thanh niên tầng lớp trung lưu. Họ lo lắng cho tương lai của mình và đòi hỏi chính phủ đầu tư vào các cơ sở hạ tầng dài hạn như giáo dục và sức khỏe.
Báo L’Humanité, với tựa đề « Phong trào rộng lớn chống cuộc sống đắt đỏ », cho biết bốn lý do khiến chính phủ phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ trên toàn quốc là : bùng nổ giá cả, chất lượng của dịch vụ công, nạn tham nhũng và bạo hành của cảnh sát.
Phóng viên báo Libération từ Sao Paulo cho biết, từ 10 năm kể từ khi Đảng Lao động của bà lên nắm quyền, Dilma Rousseff, người kế nhiệm Tổng thống Lula da Silva, đã không chèo lái được quốc gia, khiến đất nước trở nên trì trệ.
Ngoài đăng tin về tình hình các cuộc biểu tình tại Brazil, nhật báo Le Figaro giải thích thêm nguyên nhân dẫn đến căng thẳng hiện nay. Bài phân tích nhận định « Người Brazil bị khốn khó vì lạm phát tăng nhanh ». Theo đó, mục đích việc đầu tư vào các sự kiện thế giới có quy mô lớn sẽ được tổ chức tại Brazil là nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nước này.
Thế nhưng, kết quả lại đi theo chiều hướng ngược lại : tổng sản phẩm quốc nội chỉ tăng 0,9% vào năm 2012, thua xa năm 2011 đạt 2,7%. Trong quý 1 năm nay, nền kinh tế đứng thứ 7 thế giới có mức tăng trưởng 0,6% so với cùng thời gian năm 2012. 40 triệu người dân Brazil gia nhập tầng lớp trung lưu từ 12 năm gần đây chịu hậu quả nặng nề của nền kinh tế suy thoái.
Hơn nữa, việc nhà nước phá giá đồng tiền (giảm 24% so với đồng đô la Mỹ) khiến giá nhập khẩu, giá thuê nhà và giá sinh hoạt hàng ngày tăng cao. Tin tăng giá vé xe buýt là « giọt nước làm tràn ly », đánh trực tiếp vào cuộc sống hàng ngày của người dân, khiến nước này trở thành một trong những nước có giá phương tiện công cộng đắt nhất thế giới (nâng giá hiện nay lên 1,11 euro).
Toàn giới chính trị Brazil ngạc nhiên về sự kiện này. Hiện tại, Tổng thống Brazil cố gắng xoa dịu căng thẳng trên đường phố. Ngoài công bố giảm giá vé phương tiện công cộng, dường như đã quá trễ, bà cố gắng lấy lòng những người biểu tình bằng những lời lẽ ôn hòa và nhận định các cuộc « biểu tình là hợp pháp », « đúng với nền dân chủ ». Tuy nhiên, hành động đàn áp càng ngày càng mạnh tay của cảnh sát chỉ khích động thêm sự phẫn nộ của người dân.
Thủ tướng Ba Lan mất tín nhiệm với dân
Đề cập đến tình hình chính trị Châu Âu, báo Le Monde đưa tin Thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, lần đầu tiên bị mất tín nhiệm tại nước này.
Vào năm 2011, tái thắng cử tại cuộc bầu cử hành pháp, Thủ tướng Tusk tiếp tục chinh phục lòng dân không phải nhờ các chính sách mang quy mô lớn hay tầm nhìn xa cho Ba Lan mà chỉ là sự thích ứng với từng hoàn cảnh hay ý kiến. Theo cuộc điều tra mới đây, người dân Ba Lan đang mất lòng tin vào Thủ tướng. Sau nhiều năm đưa nền kinh tế Ba Lan thăng hoa mặc dù Châu Âu khủng hoảng, chính phủ Ba Lan bắt đầu chịu sức ép của người dân trước những hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế. Tăng trưởng kinh tế của đất nước chững lại (dự tính chỉ đạt khoảng 1,3% vào năm 2013 so với 4,5% vào năm 2012) và tỉ lệ thất nghiệp lên tới 13%.
Tuy nhiên, Thủ tướng Tusk vẫn còn có thể lạc quan vào tương lai chính trị của mình. Vì ngay trong nội bộ Đảng Diễn đàn dân sự, ông không có đối thủ cạnh tranh nặng kí. Trong khi đó, cánh hữu đối lập vẫn còn bị chia rẽ và tản mát.
Điện ảnh : Thái Thượng Quân và bộ phim mới « People Moutaine, People Sea ».
Đoạt giải Sư tử bạc tại Liên hoan phim Venice năm 2011, đạo diễn Trung Quốc ít được biết đến, Thái Thượng Quân, đã thu hút sự chú ý của giới bình luận với bộ phim « People Moutain, People Sea - Nhân san, nhân hải ». Các báo Le Monde, L’Humanité và Libération ra hôm nay đều bình luận về bộ phim này.
Mở đầu bộ phim, hai thanh niên, mà người xem tưởng là hai người bạn, chở nhau trên xe máy qua một khu mỏ lởm chởm. Đột nhiên, người ngồi sau, lấy lý do muốn dừng đi vệ sinh, ra tay sát hại man rợ người lái xe để cướp chiếc xe máy. Đạo diễn thể hiện trên màn ảnh hành động thâm hiểm, dã man và chậm rãi của kẻ sát nhân.
Tuy nhiên, nhân vật chính là người em trai của nạn nhân, ý thức được sự thờ ơ của công an, quyết định tự báo thù. Qua bộ phim, khán giả có thể chứng kiến được một nước Trung Quốc nơi người dân bị chà đạp và đổ máu hàng ngày, nơi tham nhũng và bạo lực khiến mối quan hệ giữa người với người thành những cuộc đối đầu thường trực.
Báo L’Humanité đã dùng từ « ngột ngạt », tính từ hay nhất để định nghĩa tác phẩm nên thơ, đầy khoảng lặng và không lời thoại, vừa mộc mạc vừa trong trắng.
Báo Libération so sánh cuộc truy đuổi trong phim như trong phim cao bồi miền tây Mỹ. Bộ phim cho phép người xem nhìn thấy toàn cảnh sự khốn cùng của đất nước thông qua việc người em gõ cửa từng nhà, đi từng hang cùng ngõ hẻm trên toàn cõi Trung Quốc để truy tìm tên sát nhân.
Trả lời phỏng vấn với báo Le Monde, đạo diễn cho biết ông lấy cảm hứng từ sự việc có thật. Ông cũng cho biết thêm, năm 2010, khi ông quay bộ phim, xã hội Trung Quốc đã có những mâu thuẫn sâu sắc, khoảng cách giàu-nghèo lớn hơn. Ở nông thôn, người nông dân chịu nhiều thiệt thòi do bị cướp đất, môi trường sống của họ bị thay đổi. Nhờ mạng lưới thông tin phát triển mà nhà nước khó có thể kiểm soát hay che giấu các tin như trên. Được biết, dự án phim mới của đạo diễn, tạm dịch « Người thủ cựu », sẽ có mối quan hệ mật thiết với bộ phim này.
Hoa Vi tung điện thoại thông minh Ascend P6 ra thị trường Tây Âu
Vẫn liên quan tới Trung Quốc, nhưng về mặt công nghệ, báo Le Monde, Le Figaro cho biết công ty Hoa Vi muốn áp đặt điện thoại thông minh của mình tại Châu Âu.
Nhà sản xuất Trung Quốc vừa mới thực hiện một « show » lớn tại Luân Đôn để quảng cáo sản phẩm mới, Ascend P6. Không xa lạ trên thị trường điện thoại thông minh, Hoa Vi là nhà vô địch về trang bị hệ thống điện thoại tại Trung Quốc và đã có sản phẩm riêng tại Châu Á. Một số phần mềm của hãng này đã được sử dụng trong Android hay hệ thống khai thác Google. Năm 2012, Hoa Vi được đánh giá là nhà cung cấp thứ 6 thị trường điện thoại thông minh trên thế giới, sau Blackberry và Nokia, nhưng đứng trước HTC và Sony.
Còn báo Le Figaro đánh giá « Hoa Vi cạnh tranh với Sam Sung ». Tập đoàn Trung Quốc này có tham vọng trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Ascend P6 của Hoa Vi sẽ là điện thoại mảnh nhất. Ngoài việc hoạt động trên các chương trình di động của Google và Android, máy ảnh của Ascend P6 sẽ tự động xóa các lỗi trên mặt người chụp và còn có nhiều ứng dụng khác.
Với sự kiện đình đám tại Luân Đôn, Hoa Vi muốn nâng danh tiếng của mình lên hàng điện thoại cao cấp, cạnh tranh với các nhãn hiệu đang lên như Galaxy của Samsung và iPhone của hãng Quả táo. Yếu tố quan trọng nhất mà Hoa Vi muốn cạnh tranh là giá cả. Điện thoại của hãng này sẽ được bán với giá từ 399 euro, rẻ hơn 20% so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Có nhiều nghi ngại cho rằng chính sách giá rẻ chưa chắc đã thuyết phục được người tiêu dùng. Trường hợp điện thoại của LG trong quá khứ là một ví dụ. Dù hãng này cho ra sản phẩm chất lượng tốt nhưng người sử dụng lại không coi đó là sản phẩm cao cấp.
Khủng hoảng rờ tới các trường « lớn » tại Pháp
Quay lại tin tức Pháp, báo Les Echos đăng trên trang nhất đề cập đến vấn đề muôn thuở, « Lương của sinh viên mới ra trường rơi tự do ».
Theo tờ báo, các trường « lớn » nổi tiếng của Pháp cũng bị khủng hoảng sờ tới. Tỷ lệ hợp đồng vô thời hạn giảm xuống còn 81,5% đối với các sinh viên tốt nghiệp năm 2012, trong khi đó là 85% đối với sinh viên khóa trước. Mức lương dành cho sinh viên quản lý mới ra trường giảm 15% trong khoảng thời gian từ 2000 tới 2013 và giảm 11% cho kĩ sư mới ra trường.
Cung-cầu là lý do chính giải thích vấn đề này. Thực tế, nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp và mậu dịch, giảm nhu cầu tuyển nhân viên. Các nhà tuyển dụng luôn tranh thủ « khủng hoảng » để đề xuất với sinh viên mới ra trường mức lương thấp hơn.
Thời gian gần đây, các kĩ sư hay các nhà quản lý trẻ Pháp đều ra nước ngoài khởi nghiệp. Đánh giá tình hình này, Giám đốc trường Đại học thương mại (HEC Paris) nổi tiếng Pháp, không đánh giá là « chảy máu chất xám ». Ông cho rằng, nếu cử nhân trẻ chọn chiến lược làm việc tại nước ngoài để tích lũy kinh nghiệm, điều này là có ích và mang lại cho họ lợi thế lớn trong bản sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, nếu do vấn đề thiếu việc làm tại Pháp, thì tình hình sẽ đáng lo ngại.
(Theo RFFI/ T.H)
------------------

5 nhận xét:

  1. Chưa thấy quốc gia nào độc đảng mà nhân dân có quyền dân chủ. Triều Tiên thì dân đói, để dành tiền làm tên lửa đầu đạn hạt nhân. TQ thì dân sang Pháp vét sữa về cho con uống. VN thì xây đường đường lún, xây cầu cầu sập, xây đập nứt đập vỡ... Nhân dân thì phát huy tinh thần chịu thương chịu khó nhẫn nhịn. Đau lòng cũng để đó vì chính mình cũng phải cắn răng lo thân mình chứ tay thì bị bó rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự nhẫn nhịn? Đừng khinh thường nó.

      Xóa
    2. Chờ dịp là bung thôi

      Xóa
    3. Càng nén lò so, lực bung ra của nó càng mạnh. Lưu ý giùm.

      Xóa
  2. Một ngày nào đó, một người sẽ phải dừng cái chuyện này lại. Khối ung thư này không tự chữa, thì sẽ có người khác dùng dao cắt nó. Khi đó chưa chắc chỉ là một khối u thư mà có thể là cả một cơ thể chờ chết.

    Trả lờiXóa