Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

> Bom GBU-57A/B



(GDVN) -Bom GBU-57A/B hiện đại của Không quân Mỹ có sức mạnh khủng khiếp, có khả năng đâm xuyên kỷ lục hơn 60m qua bê tông cứng.
Công nghệ quân sự đã tạo ra một số lượng lớn vũ khí đáng sợ, ví dụ như loại bom Deep Throat GBU-28 nặng 2.25 tấn, BLU-82 Daisycutter (6.75 tấn), ATBIP của Nga(7 tấn), bom địa chấn GBU-43 MOAB (10 tấn), nhưng nếu đối phương ẩn mình dưới lớp bê tông dày khoảng 50m thì không loại nào trong số chúng sẽ gây hại được.

Nhưng mới đây Không quân Mỹ tiết lộ rằng họ đã có loại bom hiện đại nhất đó là GBU-57A/B (loại bom xuyên qua vật cứng còn gọi là MOP) đầu tiên. Nó nặng 13.5 tấn và sẽ xuyên phá được 60m trong bê tông cứng trước khi nổ, thật sự là rất đáng "kinh ngạc" về khả năng của nó.
Ảnh GBU-57A/B cùng với các chuyên gia
Những loại bom trước đây thường được thả với số lượng lớn với hi vọng rằng ít nhất một trong số chúng có thể tiêu diệt được mục tiêu.
Hình ảnh máy bay B-52 ném số lượng lớn bom thường
Ngày nay, hầu hết các quả bom, tên lửa đều được trang bị khả năng định vị chính xác. GBU là viết tắt của loại bom định hướng, GBU-57A/B (hay MOP)có chiều dài 20 feet (6m) với hệ thống định vị GPS sẽ giúp định hướng tới mục tiêu và hủy diệt nó.
Bom GBU-57A/B có thể định vị mục tiêu
Không có gì đáng ngạc nhiên khi mà quả bom được thiết kế cho mục đích duy nhất là hủy diệt mục tiêu là các hầm chứa bằng bê tông cứng, cụ thể là những trung tâm chỉ huy, kho vũ khí hủy diệt hàng loạt của đối phương. Do đó cũng không mấy ngạc nhiên khi mà loại bom này vội vàng được đưa vào sử dụng, sẵn sàng với mối lo ngại về Iran đã phát triển vũ khí hạt nhân.
GBU-57A/B được đưa lên máy bay B-2
MOP được chế tạo với mục đích chính là thực hiện thâm nhập tới các cơ sở được cho là không thể chạm tới. Đầu đạn của loại bom này làm từ hợp kim thép đặc biệt nhằm để xuyên qua và nổ ở dưới sâu trong lòng đất.

 MOP được triển khai từ độ cao và để tận dụng lực hấp dẫn để tăng thêm động lực và quả bom 30.000 pound có thể chạm đất với một động lượng lớn. Nói một cách đơn giản thì, MOP có thể tìm tới chính xác nơi nó dự định để đạt được khả năng xuyên xuống 60 mét vào bê tông cứng, sau đó đầu nổ 5300 pound sẽ phát nổ.
Hình ảnh của MOP tấn công vào mục tiêu
MOP được triển khai trên máy bay ném bom B-2 Spirit và B-52 vì thế nên không có một chỗ nào ngoài tầm của nó. B-52 có phạm vi chiến đấu gần 9000 dặm, nhưng nó được tiếp nhiên liệu trực tiếp nên có phạm vi là không giới hạn.

Ngày 2/9/1996, trong chiến dịch bã táp sa mạc, hai máy bay B-52 bay ra khỏi căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana và gây ra gián đoạn thông tin liên lạc ở Baghdad với tên lửa AGM-86C. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ 34 giờ. Do đó nên mới cho rằng thời gian hoạt động liên tục của nó chỉ phụ thuộc vào sức bền của 4 phi công trên máy bay (trong điều kiện nó được tiếp nhiên liệu trực tiếp).
Máy bay B52 của Mỹ
B-2 Spirit cũng giống như B-52 có thể mang được 2 quả MOP. Ngoài ra nó có thể hấp thụ hoàn toàn các sóng ra đa, hồng ngoại (tàng hình), làm mù hệ thống rada của đối phương, có trọng tải lớn, tầm hoạt động 6000 dặn mà không cần tiếp nhiên liệu. Vì thế cho nên B-2 chính là loại máy bay ném bom lý tưởng để mang theo MOP. 
Máy bay ném bom B-2 Spirit

3 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Tên lửa sam oai hùng ngày xưa sẻ cho chúng biết mùi nếu đụng tới VN

      Xóa
  2. Nhờ quyền lực của chúa này mấy con chuột độc tài mới rét.

    Trả lờiXóa