Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

> GỬI HAI CÁI TAI NGHE DÂN CHỬI


                 * MINH DIỆN
              Năm 1981 c nước đói. Thành ph H Chí Minh no hơn mt tý nhưng tiêu chuẩn bình quân cũng ch được 7 kg gạo, 2 kg bt mỳ, 3 kg bo bo. Gn đến Nô-en và tết Dương lch, lãnh đo thành ph bn lên lo cho mi người thêm ba kg go và 2 lng tht mà không xong.
Mt bui chiu th by, tôi vi Thiếu tướng Tô Ký cùng ông Hai Vinh cán b Văn phòng Hi đng B trưởng, Nguyn Đc Phú (Chín Phú), Giám đc Công ty Nông sn Thc phm Xut khu, đang ngi ch bà Ba Thi (Nguyn Th Ráo) Giám Tổng Công ty Lương thc thành ph H Chí Minh, thì ông Võ Văn Kit ti. Ông đi mt mình vi lái xe, không có bo v cũng không có thư ký, tr lý. Thy ông, chúng tôi đng dy chào. Ông bt tay Thiếu tướng Tô Ký ri quay sang nói vi bà Ba Thi:
            - Ch Ba, có l tun sau ch phi đi min Tây chuyến na kiếm cơm cho thành ph nghe ch?


Bà Ba Thi
      Bà Ba Thi là người rt thng tính. Người ta nói bà không s tri, không s đt, ch n mi ông Sáu Dân. Nhưng hôm đó bà cũng không n nt.
             Khi ông Sáu Dân va nói xong, bà Ba Th n lin:
             - Không tôi không đi ăn mày na! Dt khoát con Ráo này không đi đâu hết!
               Ông Sáu Dân cười:
            - Ai chc gho gì mà ba nay ni đóa bt mãn vy cà?
            - Tôi không bt mãn!
            - Vy sao không đi giúp tôi mt chuyến?
             Bà Ba Thi ung mt ngm nước ri nói:
            - Mi ln xung min Tây nghe dân chi ù hết l tai! Người ta chi tôi không sao nhưng người ta chi anh, chi Đng tôi chu hết ni. Người ta nói Sáu Dân nói tài gii cái con cá kèo gì mà vác rá đi ăn xin? Đng lãnh đo mà đ dân đói kh như vy thì dp đi…
             Ông ba Tô Ký thy bà Ba Thi nói d quá vi đng lên can:
            - Chi Ba, ngng li đi!
             Ông Sáu Dân can ông Tô Ký:
            - Anh Ba c đ ch Ba nói hết! Tôi, anh, Chín Phú và c nhà báo na cùng dng tai nghe.
              Bà Ba Thi nói xong ngi th. Ông Sáu Dân t tay rót ly nước đưa cho bà Ba Thi và vui v nói vi chúng tôi:
            - Chúng ta có hai cái tai c dng lên nghe dân khen hoài đâm quen. Làm hay không sao, làm d cũng mun khen. Hơi nghch nhĩ mt chút là không hài lòng. Thm chí dùng quyn hành bt b, kết ti người nói thng, cho là bôi nhọ lãnh đạo, nói xấu Đảng, Nhà nước. Cái thói xu y không biết đến bao gi mi sa được


      Ông Sáu Dân nói xong ngi lăng đi suy nghĩ. Lát sau ông đng dy nói vi bà Ba Thi rt chân thành:
                - Ln này ch đi có hai nhim v, mt là kiếm go tht cho thành phố; hai là nghe dân chi. Ch nói Sáu Dân bn cu đói cho thành ph, gi ch hai cái tai nghe bà con chi, ch mang hết v cho tôi. Không nghe dân chi thì không làm gì nên hn đâu!
               Trên đây là câu chuyên tôi được chng kiến v  cách tiếp nhn ý kiến phn bin ca dân ca ông Võ Văn Kit khi ông làm Bí thưthành y thành ph H Chí Minh. Tôi nghĩ ông Kit không phi mt chính khách hoàn ho , nhưng đi vi dân ông xng đáng được dân tin, vì ông biết nghe dân chi đ sa mình.
          Đó là mt nhân cách ln.
M.D                                                                          

3 nhận xét:

  1. Tôi nghĩ ông Kiệt không phải một chính khách hoàn hảo , nhưng đối với dân ông xứng đáng được dân tin, vì ông biết nghe dân chửi để sửa mình.
    Đó là một nhân cách lớn.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đống ý với nhận xét trên. Đàng buồn là bây giờ các chính klhach1 khong thèm nghe dân nói mà chỉ bắt dân nghe và dán áp dân

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ làm chi có chính khách,chỉ một lũ tà khách thôi bác Bồng ạ!

    Trả lờiXóa