Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

‘Thái tử’ vào Trung ương – thỏa thuận nội bộ đảng?

Con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang, là một trong 200 ủy viên trung ương mới được Đại hội đảng 12 bầu vào Ban chấp hành Trung ương.
Trong số những gương mặt mới lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 được công bố hôm qua, nhiều người chú ý đến ông Nguyễn Thanh Nghị – con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Liệu đây có phải là câu chuyện ‘hy sinh đời bố, củng cố đời con’ như nhận xét của một số người hay không? Trong cuộc phóng vấn với Khánh An của Ban Việt ngữ VOA, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, một chuyên gia về chính trị và ngoại giao tại Đại học George Mason, cho rằng đây là một ‘sự thỏa thuận’ trong nội bộ Đảng.
Trước khi danh sách những người được chọn vào Ban chấp hành Trung ương 12 được công bố hôm 26/1, có khá nhiều bình luận cho rằng ông Nguyễn Tấn Dũng đã sử dụng kế “hiểm tử cầu sinh”, tự xin rút không ứng cử tại hội nghị trù bị 14, để lật ngược thế cờ, chuyển bại thành thắng trước đối thủ nặng ký là đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho chiếc ghế tổng bí thư.
Nhưng sau khi danh sách công bố chính thức loại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khỏi cuộc đua, thì sự xuất hiện của con trai ông là ông Nguyễn Thanh Nghị – hiện giữ chức Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang – lại được xem là thế cờ ‘hy sinh đời bố, củng cố đời con’ của ông Dũng.
Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, giảng viên của trường đại học George Mason ở Mỹ, nhận xét:
“Vấn đề của ông Dũng là ông ấy có rất nhiều người thù, thành ra ông phải cố gắng đến phút cuối cùng. Còn nếu không được thì giản dị lắm là hai bên sẽ có sự điều đình với nhau. Nếu con ông ấy vào thì chứng tỏ trong đảng họ cũng có sự thỏa thuận với nhau nào đó, chứ không nói gì chuyện lâu dài cả.”
Vấn đề của ông Dũng là ông ấy có rất nhiều người thù, thành ra ông phải cố gắng đến phút cuối cùng. Còn nếu không được thì giản dị lắm là hai bên sẽ có sự điều đình với nhau. Nếu con ông ấy vào thì chứng tỏ trong đảng họ cũng có sự thỏa thuận với nhau nào đó, chứ không nói gì chuyện lâu dài cả.
Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Đại học George Mason ở Hoa Kỳ, nói: “Nếu ông Trọng được xem là có ‘ưu thế’ hơn ông Dũng ở trong nội bộ đảng, thì ông Dũng lại “giành chiến thắng” trước ông Trọng trong lòng dư luận, mặc dù như nhận xét của bà Đặng Bích Phương trên Facebook cá nhân rằng ‘những người ủng hộ X (ám chỉ ông Nguyễn Tấn Dũng) là TBT chả khoái gì X’.
Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng phân tích về xu hướng ngả về ông Dũng của dư luận: “Tôi thấy có 2 lý do: Thứ nhất, trước đại hội, có rất nhiều blog ủng hộ ông Dũng, bởi vì họ chống Tàu nên họ đổ tội cho ông Trọng là người thân Tàu. Thành ra, người ta nói là ‘chúng khẩu đồng từ, ông sư cũng chết’. Bây giờ, cái ‘perception’, cái nhìn của người dân là ông Trọng là người thân Tàu. Họ ghét Tàu nên họ nghiêng về ông Dũng, dù rằng họ cho là ông Dũng tham nhũng thối nát, nhưng rất nhiều người hy vọng ông sẽ cải tổ đảng, ông sẽ là một Gorbachev.”
Trong khi khá nhiều người tỏ ra bi quan trước sự kiện ông Dũng bị loại vì cho rằng Việt Nam sẽ lại ‘như cũ’, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng lại cho rằng trên thực tế, hoàn toàn không có dấu hiệu cho thấy ông Dũng sẽ cải tổ mạnh hơn ông Trọng nếu được đắc cử chức tổng bí thư: “Người ta hy vọng như vậy, nhưng chúng ta thấy là điều quan trọng nhất ở Việt Nam là vai trò của lĩnh vực tư phải quan trọng hơn lĩnh vực công. Đó là điều phải thay đổi. Còn trong thời ông Nguyễn Tấn Dũng, ông dùng ‘những quả đấm thép’, tức là cũng căn cứ vào những xí nghiệp nhà nước. Mà những xí nghiệp nhà nước là tự bản chất nó không thể cạnh tranh được. Thành ra nếu mà ông Dũng ông ấy vẫn còn (dựa vào) xí nghiệp nhà nước thì không thể được. Nói như vậy nghĩa là phải cải tổ nhà nước, ông Trọng hay ông Dũng thì cũng phải cải tổ thôi. Chúng ta không thấy triệu chứng là ông Dũng sẽ cải tổ mạnh hơn xí nghiệp nhà nước, bỏ những đặc quyền đặc lợi.”
Sự kiện ông Nguyễn Tấn Dũng chính thức bị loại khỏi sàn đấu cho vị trí cao nhất của đảng Cộng sản, dù có khá nhiều ủng hộ từ phía dư luận, cho thấy rõ ràng ‘những thông tin trái chiều được đưa ra không ảnh hưởng đến kết quả đại hội’, theo lời một ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa 12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, nói với báo giới bên lề cuộc họp công bố danh sách Trung ương khóa 12.
Trong danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa 12, ông Nguyễn Phú Trọng là ủy viên chính thức cao tuổi nhất – 72 tuổi, và ông Nguyễn Thanh Nghị, ngược lại, là ủy viên chính thức trẻ tuổi nhất – 40 tuổi.
(Đất Việt - nguồn: Theo VOA Tiếng Việt)
* Đất Việt là nơi tự do bày tỏ ý kiến, không có chế độ kiểm duyệt. Rất mong nhận được ý kiến của độc giả.
------------

20 nhận xét:

  1. Cao Đức Phát nịnh Thủ tướng hết cỡ , may mắn đã 60 tuổi được bầu ở lại chưa gì đã trở mặt phản phúc

    Trả lờiXóa
  2. Công Ty Xổ Số Kiến Đỏlúc 09:07 28 tháng 1, 2016

    Sau đây là 1 giải an ủi...

    Trả lờiXóa
  3. Chang cio gi dang ngac nhien neu nho lai truong hop cha con NGUYEN CO THACH / PHAM BINH MINH.
    Trong Lu / Ba Dung chi la quan co cua tap doan Cong san VN giao dieu ban nuoc. Tap doan nay la la quan co cua giac ngoai xam Trung Cong.

    Co che Cong san tat yeu de ra Tham nhung. Huen tuong tham nhung khung khuep nhat, chinh la phong trao xay Tuong Dai va nhung cong trinh hanh chunh dia phuong an theo, da tieu phi cua dat nuoc biet bao ngan ty. Chinh ong Dung cuoi cung phai ra lenh ngung viec nay lai. Biet dau day chinh la moi thu cua tap doan CS giao dieu cuc doan ban nuoc NGUOI MIEN BAC doi voi ong Dung ?!

    Trả lờiXóa
  4. Tay Nghị này rồi cũng như Nông quốc Tuấn thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mất chỗ dựa "quả đấm thép" của cha có khi còn tệ hơn Nông Quốc Tuấn.

      Xóa
    2. Ông Nghị tuy ít tuổi, nhưng học tập chính quy, tốt nghiệp khoa xây dựng ĐH Kiến Trúc tp HCM. Sau đi học sau đại học tại Hoa kỳ và lấy bằng Tiến Sĩ Khoa Học kỹ Thuật chuyên nghành cầu đường. Lấy bằng TS tại Hoa Kỳ không dễ dàng như làm TS trong nước, vì thế ông là người có trình độ thực. Có thể ông nói năng không hùng biện lưu loát cũng là xuất thân từ kỹ thuật. Nhưng ông có thể mang tinh thần Kỹ Trị vào điều hành công việc, chúng ta hy vọng vào tuổi trẻ và kiến thức của ông. Đánh giá một con người, đầu tiên phải tìm hiểu để biết về họ đồng thời phải thực sự khách quan, nếu không ta bị lọt vào hiệu ứng "bầy đàn" không còn tính độc lập của mình nữa?

      Xóa
    3. Tôi xin ông Nặc danh22:09 , ông nói ông Nghị sống và làm việc tại Mỹ hay các nc dân chủ khác tôi còn nghe đc , quan trường ở VN thì ngược lại 180 độ đấy , ông thừa biết rồi còn gì , hay ông đang nói ngược ?

      Xóa
    4. Nghe ông bạn Việt Kiều nói làm tôi cũng choáng váng: "Con ông nhớn VC qua Mỹ học, cũng có sự "ưu ái" của trường Mỹ..."
      Tôi hỏi: "Ông nói vậy là sao?"
      Bạn tôi: "Ông đừng tưởng cái gì ở Mỹ cũng thánh thiện lắm nhe"
      "?"
      "Trường-hợp-đặc-biệt là nó cho đậu hết dù chẳng cần học bài. Phức tạp lắm. Nói vậy là ông hiểu. Đời mà..."

      Xóa
    5. Nếu bạn biết trường hợp nào xin nói ra coi? Học ở Mỹ chính trị không chi phối được các GS giảng dạy, vì trách nhiệm và uy tín của cá nhân họ. Không thiếu người học ở Mỹ trở về không có bằng các bạn có biết không?

      Xóa
    6. Này Nặc danh19:00 Ngày 29 tháng 01 năm 2016. Ông nên tự tìm hiểu sẽ có, đừng tinh tướng đòi hỏi. Ông có quyền gì?
      Thôi được. Nói cho ông 1 vụ để ông đừng lẩm cẩm nữa.
      1. ĐH Tri-Valley. Năm 2008, trường được phép nhận SV nước ngoài. Trường này nói có hai trường ĐH khác chấp nhận tín chỉ của trường là ĐH Silicon Valley và ĐH Bách khoa Tây Bắc. Nhưng đại diện của các trường này khẳng định họ không viết thư chấp nhận bao giờ. Kỳ học trước, hầu hết các SV làm việc cả ngày ở bên ngoài bang California trong khi đó đăng ký các khóa học trên mạng. Việc thu xếp này dường như vi phạm các quy định của liên bang là các SV ngoài phải đến lớp cả ngày và không được tham gia quá một lớp học qua mạng. Các SV thi trượt thì nộp thêm tiền sẽ lại thi đỗ. Thậm chí một SV sống ở Chicago có được 3 tín chỉ khi nộp 225 đô la Mỹ và chỉ phải làm một bài thi qua mạng. Để đối phó với cuộc kiểm tra của liên bang, ngày 1/12 năm ngoái ông Wang, hiệu trưởng đã viết thư yêu cầu triệu tập các SV về California trong vòng 1 tuần và tham gia các lớp học nếu không trường sẽ chấm dứt visa SV của họ. Nhiều học sinh đã hết sức phẫn nộ. Một tuần sau, ông Wang xin lỗi và hứa trả 500 đô la Mỹ nếu SV nào về học trong vòng 6 ngày. Nhưng một phần tư số SV đã chuyển trường. Daniel Ho (trái) sở hữu ĐH Bắc Virginia tự gọi mình là trường nổi tiếng nhất ở Mỹ đối với SV Ấn Độ, ông cho biết: “Lợi nhuận của chúng tôi rất lớn”. Kiểm định bởi tổ chức kiểm định không hợp lệ Trường ĐH Bắc Virginia cũng không là ngoại lệ. Hầu hết SV đều có visa và đa số là từ Ấn Độ. Trường cũng có SV sống ở các bang khác thậm chí ở rất xa như New York và Ohio. Ông hiệu trưởng không biết chính xác có bao nhiêu SV, ông cho rằng có khoảng từ 1000-2000. Theo con số chính thức trường có 1216 SV mùa thu năm ngoái, nhưng không kể đến hàng nghìn SV của trường ở nước ngoài. Đến năm 2008, trường được kiểm định bởi Hội đồng kiểm định các trường ĐH và trường học độc lập, một tổ chức được liên bang công nhận. Hiện nay, trường ĐH này kiểm định bởi Hội đồng Kiểm định các trường ĐH Mỹ, tổ chức này không được Bộ Giáo dục Mỹ công nhận.
      2. SV chọn trường chưa được kiểm định vì chi phí thấp. Zhi Zhang khi lần đầu tiên đến ĐH Lincoln University, ở Oakland, California, để học thạc sỹ, cô có thể tìm được bất cứ việc gì cô mong muốn. Cô tốt nghiệp khoa kỹ sư truyền thông tại Trường ĐH Sun Yat-Sen, ĐH hàng đầu ở Trung Quốc và chọn trường Lincoln vì trường này được công nhận, dễ xin vào và rất gần San Francisco. Nhưng cô Zhang rất thất vọng khi đến trường vì cơ sở vật chất khiêm tốn, thậm chí một trường tiểu học ở Trung Quốc còn lớn hơn thế.
      Nhiều SV khi được phỏng vấn nói rằng nếu có bằng của Mỹ, họ có thể có được một công việc tốt hơn và sẽ được thăng chức khi về nước. Họ chọn các trường chưa được kiểm định vì dễ dàng, chi phí thấp. Sự yếu kém của hệ thống giáo dục Mỹ Trong một số trường hợp, sự can thiệp của chính phủ làm tăng thêm sự yếu kém. Cách đây vài năm, SV nước ngoài phải học một kỳ ở trường đầu tiên đăng ký trước khi được phép chuyển sang trường khác. Nhưng Bộ An ninh nội địa đã thay đổi quy định này, cho phép SV chuyển ngay sau khi có visa. Điểm thiếu sót lớn nhất của hệ thống chính là các tổ chức đào tạo như Tri-Valley có thể nhận được chứng nhận. Đáng lẽ ra chỉ những trường được công nhận mới được nhận học sinh nước ngoài hoặc là cần thực hiện việc chứng nhận sát sao trước khi việc kiểm định. Sự kiện đóng cửa Tri-Valley đã dấy lên lòng nghi ngờ của Ấn Độ về chất lượng và tương lai của giáo dục ĐH ở Mỹ và các SV chính là các nạn nhân. Tri-Valley đã được chứng nhận từ Sở nhập cảnh của Mỹ. Làm sao họ biết được trường đó đang vượt ra ngoài phạm vi của luật. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh của các tổ chức đào tạo của Mỹ kể cả các trường được công nhận.
      (Theo Chronicle of Higher education/VNN)

      Xóa
  5. Có lẽ những người quan tâm thực sự tới vận mệnh đất nước thì ít, mà những người làm khán giả (hoặc là dân cá cược) coi 2 võ sĩ thư hùng trong trận chung kết thì nhiều!
    Kết quả kể cũng ko xấu lắm, TTCK vẫn lên điểm.

    Trả lờiXóa
  6. Trong trang của bác Bồng cũng có 2 phe , thích và không thích ông Dũng . Giá như ông Dũng là một Lý Quang Diệu của VN thì thất bại của ông tại đại hội 12 quả là đáng tiếc ! Có vị lý luận rằng , ông Dũng không có tội chi hết , vì trên ông còn có đảng , TƯ , BCT , QH chỉ đạo !? nếu đúng như thế thì ông cũng chẳng có công trạng lẫn tội lỗi gì thật . Gần như vô can , không quyết đoán , làm việc dưới sự chỉ đạo , hoàn toàn bình thường , không có gì xuất chúng ! Một con người như vậy thì có gì phải lưu luyến ? chưa nói đến chuyện ông chuẩn bị tương lai cho con cái đi tiếp trên con đường CS , vậy mà mọi người lại tin ông sẽ giải tán ĐCS ? ông tự cầm búa đập nát tương lai của các con ông ? mang cảm tính để mua niềm tin thì quả là mong manh , tin vào cái mà ta chưa thấy , còn cái mà ta nhìn thấy thì lại không tin . Đừng bao giờ nghĩ rằng , con cá mất là con cá to !.
    Chuyện vui :
    Có ông hỏi hàng xóm : Hôm qua câu được cá à ?
    - Ừ , nhưng sao ông biết ?
    - Thì xương to như ngón chân cái vứt đầy vườn nhà tôi kia kìa .

    New Hunter .

    Trả lờiXóa
  7. Neu ong Dung khong la mot nguy co ( thoat Trung Cong ) doi voi Dang, thi Tong Trong da khong viec gi phaihot hoang la lang : " TBT phai la NGUOI MIEN BAC ". Co the coi day nhu mot su nhac kheo, doa dam cac dang vien phai nho ky cai 'luat bat thanh van' nay cua Dang.

    Trả lờiXóa
  8. Thác Lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với Nguyễn Phú Trọng : " Xin anh cho tôi nghỉ, công việc dở dang của anh em chúng tôi sẽ có các cháu, trong đó có cháu Nghị nhà tôi làm việc tiếp với anh ! Anh yên tâm đi. " ." ANH LÀM VIỆC VỚI...CON CỦA CHÚNG TÔI . Tôi đã dặn kỹ cháu rồi : BỌN MY LÀM VIỆC VỚI NHAU NHỚ PHẢI CẨN THẬN, TÔN TRỌNG NHAU, VÀ PHẢI CÓ KẾT QUẢ TỐT !"
    Nếu hiểu theo kiểu chuyện A-li-ba-ba và mươi tên cướp thì năm nay, Tổng Bí thư ĐCSVN, Nguyễn Phú Trọng mới có 27 tuổi, vì trong số đó có một tên đọc ngược : 72 thành 27 .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình luận của bạn Nặc danh 20:41 Ngày 28 tháng 01 năm 2016, có phải là điều để mà mọi người quan tâm không?

      Xóa
  9. Tất cả đảng cộng sản Việt Nam điều bị lừa rồi thủ tướng Nguyen tấn Dung thật khôn xin không ứng cử là có sự bí mật chính trị của Mỹ muốn Việt Nam phải đa đảng và trả lại tự do theo sự sắp đặt nam 1972 đúng theo mật ước đã được thỏa thuận ngầm giữa Mỹ và các nước cường quốc tế về Việt Nam Mỹ rút lui khỏi phải tái thiết hai niềm Nam Bac để niềm Bắc chiếm niềm Nam nam 1975 cho thống trị đến năm 2015 sau đó phải giải tán cộng sản trả tự do cho niềm Nam như vậy đảng cộng sản Việt Nam hiện nay chỉ còn một đường là phải tự giải thể chấm dứt vao năm 2016 . toàn dân đang sẵn sàng hanh động nếu đảng còn cố tình đàn áp tự do dân chủ thì nỗi dậy chống lai bạo tàn áp bức của đảng cộng sản thống trị trên 70 năm giết hại hơn chục triệu người dân vô tội từ Bắc chí Nam Toan dân dang cam hờn bọn cong sản mong chỉ có một ngày để tận diệt bọn tay sai Trung quoc bon cẩu tạc phải đền nợ máu cho nhân dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  10. Vợ cũ của Putin lấy chồng kém tuổi gần hai giáp
    Saturday, January 30, 2016



    MOSCOW, Nga

    Nước Nga đang bàn tán về cuộc đời tình ái của cựu đệ nhất phu nhân, Lyudmila Putina, 58 tuổi, rằng bà vợ cũ của tổng thống Nga có thể vừa âm thầm tái giá.

    http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2014/04/02/article-2595251-12061165000005DC-172_634x450.jpg
    Bà Lyudmila Putina thời còn sánh bước với ông Putin.

    CNN trích thuật bài phóng sự điều tra của tờ tạp chí độc lập viết bằng tiếng Nga “Sobesednik,” tức “Người Đối Thoại,” rằng bà Putina có vẻ đã đổi tên theo hồ sơ chính thức thành Lyudmila Ocheretnaya.

    Dưới tựa đề “Lyudmila không còn thuộc Putin nữa,” tờ tạp chí nói, có vẻ như bà lấy theo họ của ông Artur Ocheretny, một thương gia 37 tuổi, người bà vừa chụp hình chung trong những tháng gần đây.

    Không có sự xác nhận về sự kết hợp này vì hôn thú không được công bố công khai ở Nga.

    Điện Kremlin từ chối bình luận về báo cáo này.

    Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng Thống Vladimir Putin, nhắc nhở trên truyền thông chính phủ rằng “Ông Vladimir và bà Lyudmila đã ly dị nhau rồi” và rằng “do đó, tôi không còn đứng trong cương vị nào để có thể nói bất cứ điều gì về bà Lyudmila hay đời sống riêng tư của bà.”

    Ông Putin và vợ tuyên bố ly dị trên truyền hình hồi Tháng Bảy 2013, sau hơn 30 năm chung sống.

    Từ đó, cựu đệ nhất phu nhân sống trong âm thầm.

    Chi tiết về gia đình ông Putin và cuộc đời riêng tư của ông đều được điện Kremlin giữ kín, ngay hai người con đã khôn lớn của ông đang ở đâu và làm gì cũng không ai rõ.

    http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2014/02/15/article-2560278-1B47CEB800000578-61_634x467.jpg

    Lyudmila Ocheretnaya, trong suốt 30 năm qua được biết qua tên

    là Lyudmila Putina, nay 58 vừa lấy chàng trai huấn luyện viên thể dục tên Artur Ocheretny mới có 37 tuổi ...


    Nhiều đồn đoán nói rằng ông Putin có quan hệ tình cảm với bà Alina Kabaeva, 32 tuổi, cựu vận động viên thể dục thế vận.

    Mới năm ngoái, điện Kremlin buộc phải bác bỏ nguồn tin cho rằng ông Putin, 63 tuổi, có con chung với bà Kabaeva.

    http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2016/01/26/11/3095DC0200000578-3416080-image-m-5_1453807382843.jpg

    Trả lờiXóa
  11. Già rồi về nghỉ hưu cho lớp trẻ lên củng là ý đảng lòng dân - Bất kỳ con ai làm tốt cho đất nước là ok rồi 

    Trả lờiXóa
  12. Cái vấn đề, là chỉ những vị là thành viên của "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" (theo điều 4 hiến pháp), tốt nghiệp cái trường đàng, thấm nhuần "chuyên chính vô sản" và "đấu tranh giai cấp", còn người tài và trẻ khác, không được ra làm cho đất nước!

    Trả lờiXóa
  13. Toi nghi Nguyen Thanh Nghi co the la con bai du tru ve lau dai cua phe Tong Trong Lu. Roi day tinh canh nuoc Viet chac chan se ngay cang te hai ve moi mat duoi quyen cai tri cua phe 'giao dieu, ban nuoc'. Toi khi bi qua thi Trong Lu se dua Nguyen Thanh Nghi len thay minh ( khong le moi 3Dung ve? ).

    Trả lờiXóa