Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Tận mắt chứng kiến bầu cử dân chủ ở Đài Loan.

* NGUYỄN NGUYÊN BÌNH
            Rất tiếc ngày 19-01 vừa qua đã không ở Hà Nội để tham gia lễ kỉ niệm dâng hương các cán binh nghĩa sĩ VNCH trong trận chống TQ xâm lược Hoàng Sa; lúc đó tôi đang ở Đài Loan, cũng có cái may là đã được tận mắt chứng kiến một cuộc bầu cử mà không khí cởi mở như vậy chưa bao giờ được thấy ở nước mình. (Nhất là cuộc bầu cử đang chuẩn bị diễn ra, rất quan trọng đối với vận mệnh của dân tộc mà nhân dân không có được một chút thông  tin chính thức nào về các ứng viên).
Đến được Đài Loan vào tối 14- 01- 2016 tức trước ngày bầu cử Tổng thống và các “Ủy viên lập pháp quốc dân” (tương đương Đại biểu Quốc hội ở ta) hơn một ngày; chúng tôi tranh thủ dạo quanh phố phường xem tình hình các đảng phái và các ứng viên Quốc hội vận động tranh cử ra sao. 
           Khá nhiều hình thức phong phú, và dĩ nhiên là vận động công khai,  bằng ô tô đi bán các hàng hóa nhỏ bao gói bằng các văn bản, tư liệu tuyên truyền, còn có nhiều ấn phẩm màu săc sinh động giới thiệu về nhân thân, xu hướng, chương trình hành động của ứng viên. Tất nhiên không thiếu các cuộc diễn thuyết, gặp gỡ giao lưu trực tiếp giữa các ứng viên và cử tri. Trong một phòng vận động, trông giống như gian quán nhỏ trên đường Hòa Bình Đông, có trang trí nhẹ nhàng với   nhiều bàn ghế thuận tiện cho việc tiếp đón bất cứ ai quan tâm tìm hiểu tình hình.

Tác giả chụp chung với ứng viên Lã Hân Khiết.
Chúng tôi được một ứng viên của Liên minh Đảng dân chủ xã hội và Đảng Xanh tiếp chuyện. Đó là một phụ nữ còn khá trẻ, tên là Lã Hân Khiết, cô cho biết cô là một người hoạt đông xã hội. cô đang vận động cho vấn đề bảo vệ môi trường. Cô cũng sẵn lòng cho biết kế hoạch hành động sắp tới khi trúng cử vào Nghị viện; cô có lòng tin là mình sẽ được nhiều phiếu bầu…Chúng tôi còn thấy một ứng viên nữ tên là Phạm Vân, người của Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) với trang phục áo phông quần bò rất bình dân, dắt chiếc xe đạp mà trên giỏ xe có một tấm biển nhỏ đề dòng chữ “ các bạn cử tri, tôi muốn làm quen với các bạn”. Trông người bình dân như vậy, nhưng Phạm Vân là giáo sư tiến sĩ về Xã hội học, dạy ở trường Đại học Quốc gia Đài Loan. Phạm Vân tham gia chính trị vì bà quan niệm: Chính trị chính là để làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp. Khi vận động cử tri, Phạm Vân nói thẳng thắn rõ lý do: vì mình còn trẻ, không vướng bận gia đình mới có thể hoạt động tích cực thúc đẩy cải cách; vì muốn trong Nghị viện có thêm Ủy viên lập pháp chuyên nghiệp; vì muốn công khai đối thoại về ký lẽ với các Ủy viên lập pháp của các đảng phái khác…Trên đường phố ở Đài Bắc, cũng đã thấy cả chiếc xe ô tô cắm cờ đỏ năm sao vàng của một đảng thân cộng sản, họ cũng được công khai đi vận động bầu cử, không có gì hạn chế.
             Chúng tôi tới Hội sở của hai đảng đang cạnh tranh quyết liệt chiếc ghế Tổng thống. Tại hội sở của Đảng Quốc dân ( viết tắt là KMT) đang cầm quyền, thấy tình hình có vẻ không đông vui nhộn nhịp bằng hội sở của DPP, mặc dù ai cũng có thể tự do đến các địa điểm đó. Không khí như vậy cho thấy dường như ứng với phán đoán của nhiều người dân Đài Loan và các nhà phân tích quốc tế về khả năng thắng cử của DPP trong ngày mai.
  Tối 15-01, vì nghe có tin bà Thái Anh Văn và ông Trần Kiến Nhân, liên danh ứng cử Tổng thống và phó tổng thống của DPP sẽ ra diễn thuyết trước công chúng lần cuối trước khi bỏ phiếu, chúng tôi liền tới đó. Chúng tôi có mặt vào khoảng 8 giờ, khi đó trời đang mưa khá nặng hạt nhưng dân chúng đã đến rất đông(sau này được biết là hơn hai vạn người). Khi hai nhân vật chính chưa tới, người dân vẫn đội ô, mặc áo mưa yên lặng lắng nghe phát biểu của các chức sắc của đảng DPP và các nhân vật  liên quan nói chuyện về chương trình mục tiêu của đảng và nhiều tư liệu về các ứng viên tổng thống cũng như các ứng viên Quốc hội. Ở đây người ta đã dựng lên một sân khấu lớn có ca sĩ nổi tiếng đến giúp vui, cũng có hai màn hình lớn như ở các sân bóng, rất nét khiến người đứng ở góc nào cũng có thể nhìn rõ. Chúng tôi thấy trong đám đông có cả những ông bà già 6- 7 mươi, người trẻ thì có người đem theo cả con cái. Trên tay mỗi người cầm một lá cờ nhỏ in hình hoặc in tên hai ứng viên Tổng thống của DPP. Công chúng phất cờ, hô hào hưởng ứng các diễn giả một cách thật lòng. Tôi đứng ở một góc xa và hơi khuất nhưng vẫn thấy những người xung quanh mình hô hét và phất cờ rất hăng hái. Rất đáng ngạc nhiên là dân chúng đến đông như vậy nhưng rất trật tư, không thấy có hiện tượng trôm cắp hay quấy rối gì cả. Họ tự giác đến nghe và giữ trật tự chứ có “ cán bộ phường khóm” nào đôn đốc hoặc ne nét đâu.( Vì cuộc diễn thuyết này là của đảng đối lập, đâu phải của đảng cầm quyền mà được chính phủ trợ giúp!)
            Ngày 16 – 01, không hiểu vì được “Trời phù hộ” hay do người chọn ngày bầu cử quá giỏi xem thiên văn địa lý mà hôm đó trời cực đẹp. Từ sang đến tối khuya đều không có một giọt mưa, lại không nóng không lạnh nên dân chúng được mặc áo quần đẹp tung tăng đi bỏ phiếu (phải nói thêm là trước sau ngày bỏ phiếu, ở Đài Bắc đều có mưa rả rích). Chiều hôm đó, chúng tôi đến một phòng phiếu đặt trong trường tiểu học công lập Long An thuộc khu Đại An thành phố Đài Bắc, tự giới thiệu là từ Việt Nam tới, muốn được vào quan sát việc kiểm phiếu. Người cảnh sát gác cổng không ngăn cản, chỉ nói các vị chờ chút để sắp xếp lại bàn ghế, tạo điều kiện cho nhân viên kiểm phiếu và người quan sát đều được thuận tiện. Ở đây có hai hòm phiếu, một hòm để bỏ phiếu bầu Tông thống, hòm kia để bỏ phiếu bầu các Ủy viên lập pháp.
            Tìm hiểu thêm mới biết, bầu cử ở Đài Loan theo thể lệ là cử tri trực tiếp bầu chọn các liên danh Tổng thống và Phó tổng thống của các đảng. Đài Loan có 18 chính đảng, lúc này chốt lại còn 3 liên danh, nhưng liên danh của KMT và liên danh của DPP xem ra có khả năng  có thể giành nhiều phiếu hơn liên danh thứ ba là của liên minh 2 đảng PFP+ RP. Ứng viên Nghị viện (tức các Ủy viên lập pháp) thì có thể từ nhiều đảng, hoặc là ứng viên tự do không đảng phái, không loại trừ ứng viên của đảng thân cộng sản. Như vậy, Tổng thống đắc cử dù là người từ đảng nào cũng đều phải ‘đối mặt’ với các nghị sĩ không cùng đảng phái trên các quan điểm chính trị bất đồng (nếu có).
            Cuộc kiểm phiếu diễn ra công khai trước mắt các đại biểu các đảng và các quan sát viên tự do, bất kể họ từ đâu đến. Trong phòng kiểm phiếu này, chúng tôi nhìn thấy chồng phiếu bầu cho liên danh của đảng DPP- tức bà Thái Anh Văn và ông Trần Kiến Nhân có vẻ dày hơn cả. Và sự thực sau khi phiếu được kiểm xong thì biết kết quả là họ được nhiều phiếu nhất. Kết quả đó lập tức được nối mạng báo về trung tâm điều hành bầu cử.  
            Tối 16-01, chúng tôi lại đến chỗ quảng trường trước hội sở của DPP đón xem tình hình công bố kết quả. Ở đây, những người ủng hộ DPP đã sớm tập họp, còn đông hơn cả hôm trước để đón mừng thắng lợi của ‘Tân Tổng thống’(họ tin như vậy từ khi chưa có kêt quả chính thức). Một màn hình rất lớn lại được dựng lên để hiển thị số phiếu mà ba liên danh giành được. Trên màn hình, màu xanh lá thể hiện phiếu của DPP, màu xanh dương thể hiện phiếu của KMT, màu vàng cam thể hiện phiếu của PFP+RP. Những con số biến thiên từng phút một. Đến 10 giờ khuya, thì số phiếu của DPP đã là 646 vạn, gấp đôi số phiếu 323 vạn của KMT, còn phiếu của liên minh PFP+ RP chỉ hơn 100 vạn. Lúc đó đã có người đốt pháo hoa ăn mừng, và reo hò vẫy cờ rối rít. Sự phấn khích cứ dâng lên mãi cho đến khi muốn nổ tung quảng trường là lúc màn hình hiển thị con số cuối cùng: liên danh của DPP- Thái Anh Văn và Trần Kiến Nhân giành được 6894744 phiếu; thắng áp đảo liên danh của KMT- Chu Lập Luân và Vương Như Huyền (chỉ có3813365 phiếu). Lúc đó các cử tri vẫn chưa chịu rời quảng trường, họ còn cố đợi đến khi  ứng viên KMT chính thức thừa nhận thắng lợi của DPP và đến khi bà Thái Anh Văn cùng ông Trần Kiến Nhân bước ra cảm ơn cử tri Đài Loan và bạn bè quốc tế. Vẫn có điều ngạc nhiên là dù phấn khích như thế nhưng đám đông giải tán vẫn rất từ tốn và trật tự.
Trực tiếp chứng kiến một phần cuộc bầu cử lớn và quan trọng ở Đài Loan lần này, chúng tôi cảm nhận nó đúng là ngày hội của nhân dân, thực sự phải đánh giá là một sự kiện “thành công tốt đẹp”, không cần bàn cãi.
            Ngày hôm sau, tại trường Đại học quốc gia Đài Loan, đã có ngay một cuộc hội thảo về “Ý nghĩa và ảnh hưởng của cuộc bầu cử”, chúng tôi cũng được dự nghe. Các giáo sư ĐHQGĐL và một số giáo sư từ các trường ĐH danh tiếng ở Mỹ cũng tham gia hội thảo. Các ý kiến nói chung đều nhận định: đảng Dân chủ tiến bộ sở dĩ thắng áp đảo là do đa số dân chúng Đài Loan ngày nay đồng tình ủng hộ quan điểm của bà Thái Anh Văn: đề cao hệ thống dân chủ, bản sắc dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ. Đảng DPP quan hệ chặt chẽ với giới trẻ, giới trí thức, chuyên gia và xã hội dân sự. Thái Anh Văn hiểu rõ bản sắc dân tộc là rất quan trọng đối với Đài Loan. Về nhân cách, Thái Anh Văn được đánh giá là một chính khách chín chắn, có tầm hiểu biết và kinh nghiệm cả về chính trị, kinh tế, ngoại giao; bà còn có tài diễn thuyết, có đức tính khiêm tốn không huyênh hoang. Vì vậy, khi chọn hướng đi độc lập cho Đài loan trái với ý muốn của Bắc Kinh, vượt qua những sự đe dọa trắng trợn gần đây của họ (cả trên lời nói lẫn trong hành động), đâu phải là bà có sự bột phát, liều lĩnh. Đó chính là bản lĩnh chính trị trên cơ sở đã chiêm nghiệm và hiểu rõ bản chất thực dụng của Bắc Kinh. Người ta còn nói: nếu Đài Loan cứ vững vàng đi theo hướng độc lập thì đến một lúc nào đó, khi TQ (Bắc Kinh) phải đối mặt với những thách thức chưa từng có thì vấn đề vị thế độc lập của Đài Loan sẽ phải đưa ra trước thế giới để xem xét.
Trở về Việt Nam, sẵn mang niềm phấn khích với cuộc bầu cử đáng mơ ước của xứ người, tôi có kể cho người lái xe taxi câu chuyện Đài Loan. Anh lái xe nghe xong liền xuýt xoa: “Đài Loan tuyệt thật! Bao giờ nước mình mới được bầu như thế ?”Tôi nói: “Đài Loan được như thế là do dân người ta đấu tranh suốt mấy chục năm, có cả đổ máu nữa đấy. Ở Việt Nam ta, muốn dân chủ và độc lập chủ quyền thì cũng phải đấu tranh chứ. Có ai cho không dân chủ bao giờ đâu. Đúng không?”
         Ngày 23-01- 2016
N.Ng.B (Tác giả gửi BVB)
-----------

27 nhận xét:

  1. Chị Nguyễn Nguyên Bình- nhà văn, con gái của tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, bạn học với tổng bí rồ nguyễn phú bịp-là người tích cực dấn thân cho tự do dân chủ nhân quyền và chống Hán nô trong bộ máy cầm quyền lãnh đạo VN.
    Chị nói ra những điều dân chủ mà chị tận mắt thấy ở Đài loan làm cho tôi và người dân càng thêm thèm khát và càng thêm căm hận bọn lãnh đạo ngoan cố bảo thủ trong đảng csvn.
    csVN đi chết đi để dân tộc này sống lại
    Chứng kiến nền dân chủ ở Đài loan qua cuộc bầu người lãnh đạo cao nhất của đất nước đã minh chứng cho việc tại sao Đài loan tiến vượt Trung quốc về các mặt, dân Đài loan giàu có hạnh phúc tự do hơn Trung hoa lục địa và không muốn thống nhất với Trung hoa lục địa một khi còn độc đảng csTQ toàn trị cái Hoa Lục này. Người Đài loan sẽ không bao giờ "thống nhất"với Hoa lục để phải chịu họa cộng sản như Hồngkông hiện nay.
    CCB diệt Tàu cộng năm 79

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao giờ Việt nam được như xứ Đoài? Nên nhớ là sau này thì Trung quốc sẽ bị Đài Loan thôn tính bằng công nghệ cao và kinh tế. TQ đang dến hồi mạt vận và quốc dân đảng sẽ thay thế CSTQ làm lại cuộc cách mạng ở nước này!

      Xóa
    2. Sự đểu cáng trắng trợn nhất của ta tuyên láo VNH là khi mở mồm thao thao về dân chủ, rằng tự do, thoải mái tín nhiệm ai thì bầu (trong cái quy định điều lệ bầu bị áp đặt bởi nghị quyết 244). Vũ Ngọc Hoàng nói:

      “Theo suy nghĩ của riêng tôi, đồng chí nào xin rút thì nên để cho rút, vì đây là việc tự nguyện xuất phát từ những lý do chủ quan hoặc khách quan nào đó và là suy nghĩ thật lòng chứ không lẽ là động tác giả”.

      Nghị quyết 244 đã không cho người ta ra ứng cử, không cho người ta nhận đề cử, bắt người ta phải xin rút. Chỉ còn lại mỗi cửa hẹp là đại hội bỏ phiếu không cho rút. Vậy mà Vũ Ngọc Hoàng trên cương vị phó ban tư tưởng văn hoá mở miệng khuyên người đại hội để cho người ta rút, lý do ông ta nói sự rút đó là tự nguyện, nếu không rút là giả dối.

      Đây là hành vi bất minh trắng trợn trong bầu cử của phe Nguyễn Phú Trọng, có những hành vi vận động bác phiếu tín nhiệm đề cử cho người khác qua những phát biểu của Vũ Ngọc Hoàng. Chưa kể hàm ý vu khống, bôi nhọ ứng cử viên được đại hội đề cử.

      Xóa
    3. THằng Ngu lâu Dốt bền NPT vẫn thao thao:
      Mặc dù con đường xã hội chủ nghĩa không còn thuyết phục như chính ông Trọng cho biết “…chủ nghĩa xã hội còn lâu dài lắm, đến hết thế kỷ này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa?” nhưng khai mạc Đại Hội ông Trọng vẫn ca ngợi chủ nghĩa Mác – Lênin và phát biểu: “Con đường đi lên Chủ nghĩa Xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử.”
      Tự mình lại mẫu thuẫn với lời nói của mình! Thế mà trên 1500 thằng đại biểu đỉnh cao trí tuệ vẫn ngồi nghe chăm chú và vỗ tay tán thưởng rào rào. Thế này thì Việt nam xuống hố cả nút là đúng rồi!

      Xóa
    4. Đại hội Đảng chứ đâu phải đại hội của Dân. Băng đảng chỉ là tập họp của một nhóm “đồng chi” với nhau, chứ đâu phải của toàn thể cộng đồng. Chữ “Đảng”, trong tiếng Pháp là Partie, tiếng Anh, Party, Tây Ban Nha, Partino... có nghĩa là một “Phần” của tổng thể. Đảng CSVN là một phần quá nhỏ so với Tổng thể cộng đồng Đân tộc Việt Nam. Cũng thế, Thành phố Hải Phòng theo thống kê mới nhất (tháng 12/2015) là 2.103.500 người; Hải Phòng có băng “Giang hồ đất Cảng”, con số “băng viên”, có cao lắm cũng cỡ hàng ngàn là cùng. Mấy ngàn tay anh chị Bến Cảng giang hồ chứ đâu phải trên hai triệu dân Hải phòng Giang Hồ; băng Giang hồ Đất Cảng nó họp thì có liên can gì đến toàn dân Hải Phòng. Họp hay không họp, tên nào lên làm xếp băng đảng, thì dân Hải Phòng cũng phải luôn luôn đề cao cảnh giác, thậm chí là chịu trận chúng lộng hành mà thôi.

      Nhưng cái lộng hành của băng “Giang hồ Đất Cảng” nói chung còn bị có thể luật pháp “xử lý” (“Nói chung”, vì có luật trừ cho cô chiêu cậu ấm các quan đảng). Còn đảng CSVN thì ngồi trên luật pháp, vì “Trên Hiến Pháp còn có Cương lĩnh Đảng”, như đảng trưởng tuyên bố thẳng thừng, không phải cho 3 triệu mấy đảng viên mà cho trên 90 triệu người ngoài đảng của ông ấy nghe.

      Xóa
    5. Dân Đài sướng thiệt được tự tay bỏ phiếu chọn người lãnh đạo cao nhất của quốc gia? Họ tự mình đặt sự gửi gắm vào lãnh đạo !

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 03:57 24 tháng 1, 2016

    Cám ơn chị Nguyên Bình câu chuyện thật hay và cách kể chuyện cũng hay.
    Chị xứng đáng là con gái tướng Nguyễn Trọng Vĩnh về nhận thức và hơn cha về tầm nhìn cởi mở ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG.
    Chị lại có kinh nghiệm của một nhà báo, kể chuyện nhẹ nhàng nhưng sâu sắc.
    Chúng ta phải phấn đấu thôi

    Trả lờiXóa
  3. ÔI xứ người sao họ hạnh phúc và tự hào thế sao dân tôi đất nước tôi sao cứ khốn khổ mãi thế này, mà họ có phải ở xa đâu và cũng nói tiếng Hoa mà sao họ văn minh thế. Toàn dân được bầu lên những con người họ tin tưởng nhất yêu quí nhất để nắm vận mệnh của đất nước. Còn ở nước tôi thì sao chưa bao giờ các chính khách bị người dân khinh bỉ nguyền rủa căm phẫn mất lòng tin như bây giờ. Bao giờ thì được như người ta?

    Trả lờiXóa
  4. độc đảng toàn trị sinh ra độc tài cầm quyền không cạnh tranh chính trị sinh ra kinh tế độc quyền nên độc quyền về phân phối lợi nhuận vì thế nó kích thích thi đua tham nhũng và bóc lột người dân.
    Phải đa đảng mới xóa bỏ được vấn nạn độc tài độc quyền và thi đua tham nhũng vơ vét vô tội vạ của những kẻ đang nắm quyền chức hiện nay.\
    đảng cs đã gây quá nhiều tai họa với dân chúng nên cần phải dẹp bỏ.
    https://www.youtube.com/watch?v=KtqlOWwvZRM

    Giá xăng vừa qua đã giảm 590 đồng mỗi lít. Mức giảm mà báo chí ca ngợi là “mạnh nhất” kể từ… đầu năm. Và giá bán, chẳng hạn đối với xăng RON 92 hiện là 15.442 đồng mỗi lít.

    Nhưng để tiện so sánh, phải nhấn mạnh giá bán xăng tại Mỹ thời điểm hiện tại có khu vực chỉ còn 13 cent, tương đương 2.900 đồng mỗi lít.

    Và vì vậy, câu hỏi không thể không đặt ra, là vì sao trong hơn 10 năm qua, từ năm 2004-2016, trong khi giá dầu thế giới đã giảm từ 40USD về dưới 30USD/thùng thì giá xăng trong nước lại tăng từ 5.600 đồng lên 16.000 đồng/lít?

    Vì sao trong khi giá dầu được dự báo có nguy cơ xuống đến 10USD/thùng mà xăng trong nước vẫn sẽ chỉ dao động quanh mức 16.000 đồng/lít?
    độc đảng toàn trị đối với dân thì độc quyền bóc lột dân là song hành.
    còn điều 4 là dân tộc bị cố sát.
    CCB chống Tàu 79

    Trả lờiXóa
  5. Nước văn minh thì nó vậy đó,đa nguyên đa đảng,bầu cử công khai minh bạch - còn ở nước man rợ thì lại khác,độc tài đảng trị,một đảng duy nhất,dân bị bắt buộc phải đi bầu theo lịnh của đảng,không đi thì bị trù dập đủ mọi thứ,thậm chí có tù tội và bị giết chết,dân sống theo sự bố thí của đảng cai trị,chúng cho sống thì dân sống,chúng giết thì phải chết,thậm chí chúng bán nước,dân cũng im re không dám lên tiếng,vì lên tiếng chúng giết liền !

    Trả lờiXóa
  6. lương tâm thời đạilúc 05:15 24 tháng 1, 2016

    Cám ơn chị Nguyên Bình.
    Một bài viết nhẹ nhàng nhưng sâu sắc và là bài học tốt cho Việt Nam.
    Điều mà tôi mừng nhất là thành công to lớn của cuộc bầu cử này là TQ đừng có mớ lôi kéo Đài Loan trở về với "Đất mẹ đại lục TQ" nữa

    Trả lờiXóa
  7. Thế mới là Bầu Cử Dân Chủ!

    Trả lờiXóa
  8. Đúng Vậy muốn tốt đẹp hãy đoàn kết Đấu tranh có khi phải đổ xương máu Muốn xóa XỔ cái ĐCS thối nát này ở Việt Nam chắc cũng phải đổ xương máu mới có Tự Do thực sự như Đài Loan .
    CCB

    Trả lờiXóa
  9. Mọi người vào đây đọc và bình chủ yếu là kiếm tự do tâm tưởng. Chứ làm sao lật đổ chế độ mà phải chặn blog của Đại tá nhỉ?
    Lật đổ chế độ chỉ bằng cách hàng triệu người xuống đường, đúng lời "dạy" của cs năm xưa "đình công bãi thị đòi áo cơm tự do!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lời "dạy" của cs "đình công bãi thị đòi áo cơm tự do!"-chúng nó lừa dân chứ dạy gì? nó chủ trương dùng bạo lực nên ngoài những ai trực tiếp cầm súng thì chúng lôi kéo "ba mũi giáp công" để lừa những người còn lại tham gia đấu tranh chính trị.
      tất cả là để đảng cs cướp quyền, độc tài mà vơ vét và tay sai cho Hán cộng chứ giải phóng với chống xâm lược cái mả mẹ nhà chúng nó, kết cục là núi xương sông máu của dân đổ ra để cho một lũ ăn trên ngồi trốc ỉa vào đầu dân và bịt mồm bịt mắt bịt tai dân như hiện nay.
      ĐMĐCSVN.

      Xóa
  10. Trung Hoa Dân quốc là quốc gia vững mạnh và hơn nước ta,nên họ dân chủ.MỸ và Bắc KInh đá họ ra khỏi LHQ và xoá tên,nhưng họ cứ tồn tại.Trung quốc luôn muốn tắm máu Đài Loan nhưng không dám vì thò ra là chết,chết sạch.
    Lãnh đạo ĐCSVN ngày nay đã quá yếu kém,nên họ không có đủ sức để thực hiện dân chủ ngay trong đảng,mà tiêu biểu là những gì đang đại hội đảng lần thứ 12 này.
    Những người cộng sản miền Nam vốn dân chủ và mạnh,nên họ có văn hoá và rút lui trong đề cử và giao quyền đề cử cho đại hội...Đó là văn hoá tối thiểu ,đó là sự tôn trọng tối thiểu với cả đại biểu đại hội.
    Không ai cho không dân chủ và độc lập cả,nhưng không thể đấu tranh dân chủ nội bộ lại đổ máu,vì họ muốn đổ máu để đưa quân xâm lược vào.Như thế thì máu đổ ghê gớm một cách không cần thiết.
    Ngày nay có nhiều phương pháp loại bỏ những kẻ tham quyền cố vị,như vô hiệu hoá họ,buộc họ ăn mày hiện đại mà chả cần vũ trang.
    Ai là đảng viên ở cấp tỉnh đều biết,khi nghe đoàn TW về là chuẩn bị quà cáp.Buồn cười là ngay vị bộ trưởng vừa qua cổng khách sạn,vừa bước lên thềm cơ quan đã quay đầu lại gợi ý quà gì ...Tôi buộc nhắc khéo họ là chớ mất văn hoá như thế.
    Tất cả các món quà là tuỳ biến ai sẽ là lãnh đạo thực.
    Đát nước ta thời nào chế độ nào cũng thế,cấp trên quá nghèo,do đó chưa thể dân chủ toàn diện như Đài Loan hay các nước có văn minh được,
    Dân thì giàu,mà công chức thì nghèo,nên có việc thì thuê chúng thôi.Nói hối lộ khi nhập hộ khẩu là sai,thuê họ làm sổ đỏ hay chuyển nội dung và xoá quy hoạch treo mà nói hối lộ là vu oan.
    Bất kỳ chế độ chính trị nào từ Pháp thuộc đến nay,Nhân dân Việt rất giàu,nên luôn luôn đến chốn công quyền là bỏ tiền ra mua Dân Chủ,rất nhanh gọn.Khi nghe ai đó giương cao ngọn cờ chống tham nhũng chỉ lo là phải tính mua nhiều tiền hơn.
    Khi mình chuẩn bị anh em VNCH bắn,bỏ tiền ra mua,khỏi bắn.Khi nghe đưa ra Phú quốc hay Côn Đảo,bỏ tiền ra nhiều hơn thế là ra tù luôn vì cấp tỉnh mà,tha hay không tha là tỉnh trưởng trung tá.
    Sau này,khi chuyển gia đình cứ bỏ tiền ra lại xong ngay.
    Dân ta rất giàu nên rất dân chủ,cần gì bầu cử kiểu Đài Loan,hay Nhật,hay Hàn quốc...Họ đòi và được vì Nhân dân xứ ấy nghèo quá.
    Công Sơn tham gia vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hê..hê...tại thằng dân giàu quá
      dùng xiền làm hư cán bộ cách mạng...

      Xóa
    2. Quá vui luôn! Không say không về!

      Xóa
    3. ngay trong nội bộ cái đảng cs khốn nạn ấy đã không có dân chủ dưới hình thức "dân chủ tập trung" để tổng bí lừa nguyễn phú trọng tự tung tự tác cho ai ứng cử làm tổng bí thư, vào bộ chính trị, vào ban chấp hành trung ương thì mới được (quyết định 244 độc tài gia trưởng trong đảng) thì còn nói gì đến dân?

      Xóa
  11. chỉ là hòn đảo nhỏ, họ luôn có ý thức tách khỏi tc, đường đường là nước việt to đùng, mà hèn nhát xin lệ thuộc tàu, bán tổ quốc , vậy mà dám huênh hoang đỉn cao trí tuệ , là đạo đức văn minh,

    Trả lờiXóa
  12. Ngộ nhận 1 - Họ tàn sát nhau
    Ngộ nhận 2 - X có quyền lực
    Ngộ nhận 3 - trong csVn sẽ có người đưa đất nước đi lên
    Kiểu gì thì họ cũng đang lừa dân thôi...

    Trả lờiXóa
  13. Tôi cũng đã biết kết quả cuộc bầu cử tự do bầu tổng thống và các nghị viên của đất nước Đài Loan , và nay đọc bài viết của chị Nguyễn nguyên Bình về cuộc bầu cử đó cho tôi ( có lẽ không chỉ riêng tôi ) một sự tức giận về sự " bầu cử tự do " với những khẩu hiệu hết sức " cuội " của chính quyền Việt nam như : sáng suốt lựa chọn những người đủ tâm , tài vào ... hoặc như " đi bầu cử là trách nhiệm , nghĩa vụ của mỗi công dân " ??? . Cái sự bầu cử tự do của việt nam phải hiểu thế nào đây khi tôi đi bầu mà không biết cái thằng đó con đó là ai và nó đã làm được cái gì cho dân tộc này đất nước này ? cái bản lý lịch trích ngang của những kẻ đó vỏn vẹn có mấy dòng về học vị nọ bằng cấp kia trên mảnh giấy A4 , ấy thế mà dân đen cứ phải gạch gạch xóa xóa và lại phải " sáng suốt lựa chọn " , đúng là một lũ lưu manh , xảo trá , lừa bịp ! Ấy thế mà chúng nó lại đi rêu rao rằng " bầu cử ở Việt nam hết sức tự do " rồi thì " Việt nam dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản " ....
    Một sự dối lừa , bịp bợm , mất tự do dân chủ , vi phạm nhân quyền trắng trơn đang diễn ra tại Ba đình , đó là cái cuộc bầu bán các chức danh " lãnh đạo thiên tài " của cái đảng CSVN . Không một thông tin nào về cái gọi là danh sách đề cử , ứng cử vào cái gọi là UVTW hoặc UV bộ chính trị , rồi các chức danh " 4 trụ triều đình " , chúng dấu như mèo .... cho đến tận phút chót ( không hiểu chúng sợ cái gì nhỉ , hay là chúng sợ thế lực thù địch ám sát ? ) . Làm như thế nhưng giới lãnh đạo cái đảng chết tiệt hiện nay lại suốt ngày ra rả : dân biết . dân bàn , dân làm , dân kiểm tra ! ( xin lỗi chủ blog và các bạn ) Tiên sư chúng nó , một lũ bịp bợm , dối trá , tham quyền cố vị , tham nhũng ăn cắp ... đang ngồi một đống tại Ba đình để phân chia quyền lực , đè đầu cưỡi cổ dân tộc Việt ! Dân chủ cái mả cha chúng nó , rõ ràng nhân dân Việt nam không thể chấp nhận cái thứ dân chủ giả hiệu , giả cầy như thế này mãi được . Nhìn ra các nước xung quanh càng thấy dân tộc Việt nam mình , đất nước mình ngày càng tỏ ra hèn kém , nhục vô cùng ! Tất cả cũng bởi cái đảng CSVN này đã coi chúng ta , những người dân lao động lượng thiện là một BẦY CỪU !!!
    Với cái lý rằng " dân tin yêu đảng " , " nhân dân đánh giá cao đại hội đảng " , " tin tưởng vào đại hội đảng ..." ...ấy thế mà không hiểu chúng sợ bóng sợ gió ra sao mà phải đưa hàng ngàn binh sỹ cùng một lực lượng khí tài quân sự hùng hâu để thị uy , bảo vệ đại hội " đảng chúng nó " , không lẽ chúng lại sợ dân chúng biểu tình , phá đại hội , hoặc tràn vào chém giết cái lũ đại biểu cùng bộ sậu chóp bu đảng hay sao ? chúng định dọa nhân dân hay chúng sợ nhân dân ? . Nếu là cái đảng tử tế , " đảng của dân " thì việc gì phải làm cái việc " điều binh khiển tướng " tốn kém và vô luân như vậy . Chỉ có những kẻ vô luân , tổ chức đảng vô luân thì mới phải sợ " thế lực thù địch " sợ nhân dân đến như vậy ! Ôi , 5200 quân " ra trận " để bảo vệ đại hội đảng , như thế để cho chúng ta thấy cái đảng CSVN này là loại nào rồi !

    Trả lờiXóa
  14. 5200 quân bảo vệ đại hội đảng, lấy dân làm đối tượng trấn áp thì đại hội đó đích thị là ĐẠI HỌA TOÀN CƯỚP LẦN THỨ 12 CỦA ĐẢNG LƯU MANH KHỐN NẠN CSVN.

    Trả lờiXóa
  15. Chúc mừng dân Đài Loan hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  16. Việc bầu cử ở Đài Loan là hết sức bình thường ở các nước tư bản đang...giãy chết nhưng lại là niềm mơ ước của nhân dân các nước thiên đường xhcn.
    Muốn có được điều "bình thường" đó,toàn dân VN phải nhất tề đứng dậy,dẹp tan mọi sự sợ hãi.
    Đảo quốc Đài Loan có tới 18 chính đảng trong khi VN chưa có chính đảng thứ 2 để cạnh tranh sòng phẳng với đcs.
    Các vị nhân sĩ trí thức thật sự của đất nước hãy bỏ qua nỗi sợ hãi để cùng nhau thành lập 1 chính đảng như thế để cạnh tranh bình đẳng với đcsVN,
    Đó chính là khởi đầu của nền dân chủ.

    Trả lờiXóa
  17. Sáng mắt & Nức lòng!
    1. Cám ơn Nhà văn-Người có Một cái Tên Gọi Việt Nam do cha mẹ đặt cho mà nghe từa tựa tên người Trung Quốc NGUYỄN NGUYÊN BÌNH.Nội dung bài viết trình bày thực tế, nhẹ nhàng, sâu sắc và cụ thể. Người VN đọc và ước vọng: "Bao giờ cử tri mới được như Đài Loan?". Các ứng viên được Bình đẳng và Tự do (kể cả báo chí) giới thiệu về nhân thân, về xu hướng, về chương trình Hành động khi tranh cử và nếu thắng cử cử tri sẽ giám sát theo đó. Thật là CNTB, nhưng chế độ chính trị CNTB đã thay đổi-Quyền lực thật sự thuộc về nhân dân mà quyết định là các cử tri. Bình đẳng, Tự do và Bác ái đơn giản là như vậy. Nhưng sao "xứ nước mình (VN) nó khó thế?"
    2. Kết quả bầu cử ở Đài Loan tạo cho cử tri Đài Loan và bạn bè quốc tế nức lòng, vui vẻ và khâm phục. Thăng lợi của Liên danh DPP (bà Thái Anh Văn, ông Trần Kiến Nhân) và cách hành xử của Liên danh KMT (Chu Lập Luân, Vương Như Huyền) đứng ra "thừa nhận thắng cử của DPP" làm cho chúng ta (VN) sáng mắt mà ngẫm, nghĩ, tủi hổ (tự xưng là trí tuệ, văn minh, dân chủ) có sự tranh cử Bình đẳng, Tự do, Công khai và Minh bạch các chức vụ của nhà nước như cử tri và xã hội Đài Loan. Và khi đó thì những người cộng sản bẻm mép (vốn tính tham, sợ, hành xử độc tài, độc quyền) thái độ thì vô cảm, vô trách nhiệm với người dân (kể cả cử tri); tư duy nhỏ nhen, ghen gét, hiểm khích, bất chấp công lý và thực tế, chà đạp và quyết đấu với nhau, sẽ thất bại thảm hại.
    3.Trong bài viết, Nhà văn Nguyễn Nguyên Bình có ghi nhận trong ngày tranh cử 15-01-2016 xuất hiện những nhóm dương "cờ màu đỏ, năm ngôi sao" bóng dáng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đọc bài viêt, làm cho người đọc thấy bóng dáng của thái độ và cách hành xử "thắng thì làm quan, thua làm giặc" và "không được ăn thì đạp đổ"của những thành viên cộng sản. Vì thế, Liên danh DPP (bà Thái Anh Văn, ông Trần Kiến Nhân) hãy đề cao cảnh giác và coi chừng với "Maphia-Cộng sản" ẩn náu dưới lá cờ màu đỏ và 5 ngội sao năm cánh trong mọi lúc và mọi nơi. Cộng sản Trung Quốc sẵn sàng và dám ám có Nghị quyết và chỉ thị (ngầm) cho các đảng viên (ở Đài Loai) bằng mọi cách và biện pháp ám sát hoặc thủ tiêu bà Thái Anh Văn. Làm rối loại xã hội Đài Loan để Tàu Cộng thực hiện ý đồ thu Đài Loan về Trung Quốc Lục địa, như ham muốn của Tàu Cộng xưa nay.
    4. Nhân dân và cử tri Đài Loan hãy cảnh giác và bảo vệ Tổng thống Thái Anh Văn-Một con người có nhân thân tốt, xu hướng chính trị rõ ràng (đề cao hệ thống Dân chủ, giữ bản sắc Dân tộc, Toàn vẹn lãnh thổ) và có chương trình hành động Vì dân chủ, dân tộc, dân sinh và dân quyền; Vì một Đài Loan Độc lập và Tự chú.
    5.Chúc mừng nhân dân Đài Loan đã thật sự Bình đẳng, Tư do lựa chon trong 18 tổ chức đảng chính trị để có được vị Tổng thống nữ là bà Thái Anh Văn. Chúc mừng Liên danh DPP (bà Thái Anh Văn và ông Trần Kiến Nhân) thắng cử. Thật cảm động về thái độ và cách ứng xử rất nhân văn và trách nhiệm của Liên danh KMT thừa nhận thắng lợi của Liên danh DPP.
    Sáng mắt và Nức lòng là như dzậy! Các vị ngẫm sao?

    Trả lờiXóa