Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

“Pick your poison” !

* TRẦN MINH KHÔI
(Cái note này là cho các bạn vẫn trông chờ mầu nhiệm cải cách từ Đại hội Đảng XII đang nhóm họp. Bài này đáng lẽ có tựa đề “Canh bạc 3”, tiếp theo hai bài “Canh bạc” đã viết từ Hội nghị Trung ương VI năm 2012).
Tiếng Anh có một thành ngữ rất thú vị: “pick your poison” - hãy chọn chén thuốc độc của bạn. Đứng trước hai chọn lựa tệ hại, và không còn lựa chọn nào khác, câu thành ngữ này gợi ý nên chọn cái ít tệ hại hơn.
Những đại biểu hôm nay về tham dự đại hội đảng của họ đang đứng trước những lựa chọn như thế. Và trong trường hợp này, cái ít tệ hại hơn không hiển nhiên.
Có vẻ như những người vẫn trông chờ một phép mầu nào đó từ Đại hội đưa đến những cố gắng cải cách cơ chế lờ đi điều này: Việt Nam đang ở trong một tình huống không thể có bất cứ một cải cách nào có thể mang lại lợi ích cho đất nước.
Lý do: tham nhũng.
Tham nhũng đã ăn sâu vào lục phủ ngũ tạng của đời sống kinh tế chính trị Việt Nam. Căn nhà “Đảng” cũng đã rệu rã do tham nhũng làm mục ruỗng từ bên trong. Bất cứ một ngọn gió cải cách nào đều có thể làm sập căn nhà rệu rã đó. Bất cứ một cố gắng cải cách nào ở thời điểm này đều có nguy cơ định chế hóa và củng cố các thế lực tham nhũng trong Đảng. (Ví dụ: ngay lúc này mà Đảng xóa bỏ cơ chế sở hữu toàn dân về đất đai thì ngay lập tức phần lớn những khu đất quan trọng mà Đảng đã tước đoạt được nhân danh “sở hữu toàn dân” sẽ rơi ngay vào quyền sở hữu cá nhân của thế lực tham nhũng đang cầm quyền.) Quyền lực thật sự của Đảng, từ đó, sẽ bị chuyển dần sang các thế lực tham nhũng đội-lốt-đảng. Đây là điều mà những người trung thành với sự tồn vong của Đảng lo lắng nhất.
Và đây cũng là điều lo lắng đối với những ai quan tâm đến tương lai quốc gia. Sự chán ghét đối với một đảng đang cầm quyền hung bạo có khuynh hướng đẩy người ta đến gần với bất cứ giải pháp nào, ngay cả giải pháp ảo tưởng, hứa hẹn sự giải thể đối với đảng cầm quyền này sớm nhất. Người ta trông chờ vào cải cách, bất cứ cải cách nào, đến từ bất cứ ai. Và đó chính là cái bẫy nguy hiểm: nếu việc cải cách hệ thống kinh tế chính trị đưa đến việc củng cố quyền lực của thế lực tham nhũng thì kết quả của cải cách sẽ rất bi đát. Tham nhũng sẽ được thế lực này định chế hóa trong cơ chế mới. Thế giới có rất nhiều bằng chứng cho chúng ta thấy sự bế tắc của những cố gắng cải cách được khởi xướng bởi các thế lực tham nhũng. Một cuộc cải cách như thế chỉ có lợi cho thế lực tiến hành cải cách mà không đem lại lợi ích cho ai khác.
Nói ngắn gọn: Nếu không ngăn chặn được tham nhũng thì sẽ không thể nào tiến hành một cuộc cải cách kinh tế chính trị có ý nghĩa. Nếu một cá nhân, một nhóm quyền lực nào đó không ngăn chặn được tham nhũng, chưa nói đến tạo nên nó, thì cá nhân đó, nhóm quyền lực đó không có khả năng tiến hành bất cứ cuộc cải cách kinh tế chính trị nào mang lại lợi ích cho quốc gia.
Và đây là hai chén thuốc độc mà các đại biểu đại hội sẽ phải chọn: 1) một bên là thế lực tham nhũng nhưng có hứa hẹn cải cách, và 2) bên kia là thế lực bảo thủ nhưng có hứa hẹn ngăn chặn tham nhũng. Chọn bên nào thì ít tệ hại hơn?
Nếu không phải vì những ràng buộc của quyền lợi cá nhân gắn liền với tham nhũng thì, vì những lý do trên, có vẻ như câu trả lời cho họ khá đơn giản: chọn ngăn chặn tham nhũng.
Đứng trước những đổ nát của cơ chế chính trị và sự tuyệt vọng đối với nó, trông mong cải cách là một trông mong chính đáng. Nhưng câu hỏi này phải được trả lời: ai cải cách? Ở thời điểm này, không có một gương mặt nào trong hàng ngũ những người lãnh đạo cao cấp của Đảng gây ấn tượng hứa hẹn nào về khả năng cải cách. Như đã nói, kinh nghiệm thế giới cho thấy các thế lực tham nhũng chưa bao giờ có khả năng thực hiện một cuộc cải cách nào đem lại lợi ích cho quốc gia ngoài việc củng cố thêm quyền lợi và quyền lực của chúng. Các thế lực bảo thủ thì đương nhiên không cần bàn đến nữa, có muốn cải cách họ cũng không biết bắt đầu từ đâu.
Với tất cả những hứa hẹn của nó trong đời sống kinh tế và chính trị, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đặt ra những thử thách lớn về nguy cơ tham nhũng và phân hóa trầm trọng hơn nữa trong tầng lớp lãnh đạo của Đảng. Định chế chính trị xã hội, ngay khi ý chí chính trị đã có và tiến trình cải cách được thực hiện, là cái mất nhiều thời gian để xây dựng. Trong vài năm tới đây, các định chế chính trị và xã hội nhằm thực tiển hóa và hỗ trợ cho TPP chưa tồn tại. Cái khoảng trống định chế này, một lần nữa, là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng và tiếp tục tham nhũng. Những người trung thành với sự tồn vong của Đảng có thể hình dung ra một tương lai bi đát cho đảng của họ nếu thế lực tham nhũng trong Đảng tiếp tục cầm cân nảy mực đời sống quốc gia trong giai đoạn tới. Những người lo lắng cho tương lai quốc gia cũng có thể hình dung ra một tương lai bi đát tương tự như thế cho đất nước. Hãy nhìn sang Mexico: Với một chính quyền tham nhũng thì tự do thương mại chỉ có lợi cho thế lực thân cận của những người lãnh đạo chính quyền đó mà thôi.
Muốn hay không muốn thì TPP vẫn lừng lững đến. Vấn đề của Đảng lúc này không phải là có tiến hành cải cách hay không. Đảng đã tự dồn nó vào góc tường: Đảng không có lựa chọn nào ngoài cải cách. Vấn đề còn lại của Đảng lúc này là thực hiện cải cách với nhân sự nào, cải cách ở mức độ nào, và cải cách lúc nào để tiếp tục duy trì quyền lực? Ai thực hiện cải cách thì đem đến sự an toàn cao nhất cho quyền lực của Đảng? Nói lại điều ở trên: Đảng không thể thực hiện cải cách với nhân sự hiện nay. Đảng cũng không thể thực hiện cải cách với tình trạng tham nhũng như hiện nay. Hy vọng duy nhất của Đảng từ đại hội này là Đảng có thể loại thế lực tham nhũng ra khỏi vị trí quyền lực. Phải tẩy rửa cơ chế quyền lực trước khi cải cách. Sau khi tẩy rửa rồi thì phải tìm ra người “đủ sạch” và có bản lĩnh để thực hiện cải cách. Đảng không có nhiều thời giờ nữa. Muốn hay không muốn thì TPP vẫn lừng lững đến.
Nhưng sự lựa chọn này cũng sẽ đặt Đảng trước một nguy cơ khác: thanh trừng nội bộ. Để chống tham nhũng thì cần có các định chế kiểm soát quyền lực. Nhưng các định chế kiểm soát quyền lực này không tồn tại trong cơ cấu của Đảng. Chống tham nhũng sẽ chủ yếu dựa vào ý chí cá nhân. Những gì xảy ra ở Trung Quốc cho chúng ta thấy, khi thiếu vắng những định chế kiểm soát quyền lực thì chống tham nhũng dễ dàng trở thành công cụ thanh trừng nội bộ. Đảng sẽ phân hóa trầm trọng thêm nữa.
Ngay cả trong cái viễn cảnh thanh trừng và phân hóa đó, chén thuốc độc thứ hai này rõ ràng là ít tệ hại hơn. Nhưng vẫn có khả năng đại biểu đại hội sẽ chọn chén thuốc độc thứ nhất. Quyền lợi cá nhân là yếu tố quyết định đầu tiên của lá phiếu. Vì quyền lợi cá nhân gắn liền với tham nhũng, đại biểu đại hội có thể sẽ bỏ mặc sự tồn vong của Đảng để chọn thế lực tham nhũng bảo kê cho quyền lợi của mình. Nếu điều này xảy ra thì trong vài thập niên tới đây đất nước sẽ đối diện với một tương lai bất định. Chúng ta sẽ chứng kiến sự băng hoại cuối cùng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng sẽ trở thành cái hình nộm và thế lực tham nhũng đội-lốt-đảng sẽ trở thành thế lực cầm quyền thực sự và sẽ cầm quyền trong một thời gian rất dài. Để làm điều đó, thế lực này sẽ chấp nhận vài nhượng bộ tình thế để tạo ấn tượng về sự tồn tại của các quyền tự do mà xã hội đòi hỏi, ngay cả quyền tự do bầu cử - nghĩa là có “dân chủ”. Nhưng đất nước sẽ quằn quại trong một thời gian dài trong tình trạng bất công nhầy nhụa do tham nhũng và bạo quyền tạo nên. Nhìn sang Nam Mỹ: Một chính quyền tham nhũng không cộng sản (hoặc nửa cộng sản) cũng tệ hại như một chính quyền toàn trị cộng sản.
Và chúng ta tránh vỏ dưa thì gặp vỏ dừa.

T.MK
-----------

24 nhận xét:

  1. Nhóm bảo thủ hay nhóm không bảo thủ đều tham nhũng tuốt, chỉ khác nhau ở mức độ và sự kín đáo mà thôi . Tác giả viết bài này nhiều khả năng không nằm trong hệ thống chính trị của '' đảng ta '' .
    Hy vọng duy nhất của đảng từ đại hội này là loại bỏ thế lực tham nhũng ra khỏi vị trí quyền lực- TMK. Ông Khôi đang nằm mơ. Loai hết lấy ai làm việc- Nguyễn Sinh Hùng. Một mình ông Khôi làm chắc. Kính thưa đồng chí Khôi kính mến , nhúng chàm hết rồi.
    Bên TQ, Tập dùng chiêu bài chống tham nhũng để triệt hạ phe Giang thôi, phe Tập mà sạch thì không còn là cộng sản nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất chí lý

      Xóa
    2. Nhúng chàm hết là kết luận chính xác , hoàn toàn nhất trí .
      Chống ai , bắt ai bây giờ ? nếu ông bắt tôi thì tôi cũng sẽ tố tội của ông ! Do vậy , chống tham nhũng là bất khả thi nếu như ĐCS vẫn tiếp tục lãnh đạo . Mấy tay bị bắt là tham nhũng trực tiếp , còn mấy tay chưa lộ mặt mà mọi người vẫn nghĩ thuộc diện " sạch " là tham nhũng gián tiếp , ăn , nhận , chỉ đạo qua trung gian , bố bảo thằng nào dám thò tay bốc mà không chi MẦU cho Sếp lớn , chết liền ! Thoáng qua cứ ngỡ là không can dự gì , nhưng thực tế là một tổ chức ! Bắt thì bắt hết , còn đảng còn tham nhũng . Chống thì đảng . . . đổ ! Cụm từ " chống tham nhũng " của ĐCS mã mãi chỉ là khẩu hiệu để an dân chứ nó không bao giờ trở thành hành động thực tế .

      Xóa
    3. Không có thuốc chữa vì hệ thống sai từ góc! Tham nhũng và những trò đấu đá nội bộ chỉ vì hai cái ĐỘC: độc tài, độc đảng.
      - Ở Xứ người, đảng nào làm bậy ăn bậy thì bị các đảng đối lập tố cho mà chết chưa nói đến dư luận của dân và báo chí tự do lên tiếng.
      - Trong hệ thống tự do đa đảng , ai không đồng ý với đảng mình thì cứ ly khai hay nhập sang đảng khác hoặc lâp ra một đảng đối lâp nếu đủ điều kiện và sự ủng hộ của nhiều người. Chống đối phê bình công khai, lành mạnh không cần chơi trò bần tiện tiểu nhân, dấu diếm, mặt cười bụng dao găm.

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 22:27 21 tháng 1, 2016

    Cám Đại tá đăng một bài hay. Sự lựa chọn nào cũng nguy hiểm, nhưng không thể không lựa chọ.
    Còn nhân dân có lựa chọn của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi cái thiếu (DÂN) đều chịu được, dân có rất nhiều lựa chọn
      nhưng (QUAN) không thể thiếu TIỀN.

      Xóa
  3. Tôi hiểu ý tác giả nhưng có một vấn đề là ngay hiện giờ ta không có thế lực'' chống tham nhũng mặc dù bảo thủ'', ta chỉ có một phe bảo thủ và miệng nói muốn chống tham nhủng nhưng sợ vỡ binh - tức không dám chống (... ''lấy ai làm việc''!)

    Trả lờiXóa
  4. Tôi chẳn trong mong gì ở Đai Hội 12 này - Nếu Trọng lú làm thêm một nhiệm kỳ thì cũng làm khổ dân thêm nữa - Con Anh ba thì hứa lèo nói có làm không cuối cùng dân cũng khổ - Đảng nắm chính quyền mãi lo chia ghế chia phần - Bọn quan lại đia phương thì dùng nhiều thủ đoạn trấn lột nhân dân - Ngoài xả hội bọn côn đồ trộm cướp hoành hành - Cướp trắng trợn bay ngày ban đêm hoặc bất cứ nơi đâu dân khổ lắm -
    Nhìn chung Đất Nước đả đến thời vận mạt - Tất nhiên sẽ có điều tồi tệ xãy ra - Chắc cũng không xa lắm nói chung Tức nước vỡ bờ - Thôi phải theo thời vận có lẽ đập hết ta làm lại từ đầu mới mong cứu được nước nhà .

    Trả lờiXóa
  5. Thực ra phe bảo thủ hay cải cách đều tham nhũng tuốt luột như nhau, nên Trọng không thể chống thực, vì sợ "vỡ bình", chỉ hứa hão để giữ ghế thôi. Trong khi phe Dũng còn hé chút ánh sáng ở cuối đường hầm vì muốn cải cách để phát triển, kiếm danh và thoát Trung, nên cũng buộc phải cho dân chút quyền dễ thở hơn. Bắt đầu từ tí quyền này, XHDS phát triển thì mới hy vọng dân chủ có cơ nẩy mầm, trên nạn tham nhũng khiến dân không thể chịu đựng nổi nữa.
    Còn Trọng thì vốn dốt, ngoài mớ lý luận Marxxit và bám chặt vào Trung ra, ông ta không biết làm gì với TPP. Sự xâu xé sẽ lọt vào tay đám đàn em tham nhũng của ông ta, và vì chúng còn chưa no, đang thèm khát tiền nên sẽ sẵn sàng tiếp tục bán tất cả cái gì có thể bán được, cướp tất cả những gì cướp được để làm giầu nhanh. Nhưng vì nhóm bảo thủ khéo lươn lẹo, che chắn cho nhau, nên tham nhũng có băng hoại cả đắt nước, bọn chúng cũng có các mỹ từ để lừa dối và khoả lấp tội lỗi trước dân.
    Chuyện thanh trừng chắc chắn cũng sẽ diễn ra theo lịch trình của Tập. Rốt cuộc, dân trắng tay, nước mất, Đảng làm nô cho Trung để kiếm tiền và giữ ghế.

    Trả lờiXóa
  6. DCS> No bao che cho Tham nhung Chu ko phai bao tru ko duoc nhu Moi nguoi Tuong..Bang Chung Khi phat hien ThamNhung Bon No xu Rat nhe.Thuong la Xu noi bo Hoac la Kiem Diem , Va Rut Kinh Nguyet Luon Thuong Thay

    Trả lờiXóa
  7. Đọc các báo có đăng bài " đảng và nhân dân không bao giờ chấp nhận cán bộ đặc quyền , đặc lợi " ( lời của ông Nguyễn Thế Kỷ ). Mới đọc qua ta thấy lời phát biểu của ông rất hùng hồn , nghiêm khắc , cương quyết , cứ như thể là tin báo tử cho cán bộ đặc quyền , đặc lợi ! Nhưng đọc xong và ngẫm kỹ thì rất buồn cười , nó chỉ là câu khẩu hiệu cửa miệng nhạt thếch đến vô nghĩa , vì sao tôi nói vậy ? vì đơn giản là chẳng có nhân dân nước nào trên thế giới thích cán bộ đặc quyền , đặc lợi cả , không riêng gì người VN . Giá mà các ông nói kế hoạch hành động thì tốt hơn là hô khẩu hiệu chung chung , sáo rỗng . Giữa nói và làm , trên thực tế có khoảng cách rất xa , nhiều khi chúng không bao giờ gặp nhau ở một điểm , ta có thể nhìn thấy biểu hiện rõ nét nhất qua nhiều lần thực hiện các nghị quyết . Thì cũng phải có tí ti , trang điểm cho đại hội đảng thêm phần hào nhoáng , không để cho thiên hạ chê đại hội đảng . . . NGHÈO !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có biết rằng Việt nam ta đứng đầu thế giới ( hay còn gọi là " thứ nhất " vì Việt nam cái gì cũng nhất ) về các loại khẩu hiệu " cuội " không ? có những khẩu hiệu đã được ghi vào sách " kỷ lục thế giới " về mức độ " CUỘI " như : dân biết , dân bàn , dân làm , dân kiểm tra !

      Xóa
  8. Nói với những ai cổ vũ cho việc "chọn cái xấu ít hơn".
    Tôi có xem bộ phim mà 1 tay gian ác nói với nạn nhân của hắn:
    - Giờ mày chọn đi. Hoặc uống chén thuốc độc này để chết ngay, hoặc lựa cách đỡ xấu hơn là ăn cơm trộn tóc, đến khi nào mày chết!

    Trả lờiXóa
  9. Loại được kẻ tội đồ rước giặc vào nhà là việc đầu tiên nên lựa chọn.
    Còn bọn tham nhũng?
    Thằng nào cũng tham nhũng.
    Trước sau đều phải chống.
    Đã là cộng sản thì có tham nhũng, sẽ phải lật đổ ĐCS thôi

    Trả lờiXóa
  10. Giáo điều thời thổ tả
    Mác-Lê như cục bả
    Làm cả bọn ngây ngây
    Đúng vậy không cụ Cả?
    Sao cụ không nhanh chóng
    Tách Đảng ra làm hai
    Thằng nào đúng nào sai
    Dân sáng suốt lựa chọn!
    "Đổi mới" ở trên ngọn
    Gốc thì vẫn để yên
    Lý thuyết suông huyên thuyên
    Ngày mai vào sọt rác!

    Trả lờiXóa
  11. Một bài viết chưa đạt vì chưa nếu ra nguyên nhân đích thực của mọi nguyên nhân đó là độc tài toàn trị,chỉ cần xóa đọc tài toàn trị thì tham nhũng giảm ngay.

    Trả lờiXóa
  12. Tham nhũng thì chế độ nào,thời đại nào cũng có,ngay ở các nươc văn minh phương Tây vẫn có tham nhũng,nhưng chế độ chính trị đa nguyên,đa đảng thì tham nhũng không thể phát triển thành quốc nạn,có chăng tham nhũng chỉ nhât thời rồi bị xử lí để trả lại môi trương trong sạch cho xã hội.

    Trả lờiXóa

  13. Còn ĐCSVN thì tội ác, bất công và tham nhũng còn lộng hành
    VN đang đứng trước những đổ nát của cơ chế chính trị và sự tuyệt vọng của dân chúng

    Trả lờiXóa

  14. Còn ĐCSVN thì tội ác, bất công và tham nhũng còn lộng hành
    VN đang đứng trước những đổ nát của cơ chế chính trị và sự tuyệt vọng của dân chúng

    Trả lờiXóa
  15. Tựa đề T/G đưa ra thì thấy hay hay , có lý . Nhưng ý nghĩa của 2 chén thuốc độc thì …dở ẹt . Có thể nói là trật lất , sai bét luôn .
    Thật là không nên khi phản đối người khác , xin lỗi T/G , nhưng vì nhận định nên đành có ý kiến khác .
    Chén thuốc Thái Thú , độc là sẽ dẩn đến đại hoạ diệt tộc , vong quốc .
    Chén thuốc tham nhũng thì còn phải bàn lại : ở các nước nhỏ , nhất là độc tài , Tư Bản cũng y như CS , đều không tránh khõi nạn tham nhũng , nhưng thật sự nạn tham nhũng ở VN vẫn chưa phải là đứng đầu thế giới , chỉ thuộc hạng trung bình , vừa phải thôi . Uống chén thuốc này chỉ bị ngắc ngoãi ,nhưng không chết , mà hy vọng lớn nhất là còn mong giử lại độc lập , gìn giử nòi giống .
    Sự chọn lựa chén thuốc độc thì có 2 lần :
    Lần đầu 1500 đại biểu của Đảng chọn chén nào .
    Nếu chọn không đúng , sau đó dân sẽ chọn .

    Giòng giống Lạc Hồng với truyền thống bất khuất từ ngàn năm không thể nghe theo lời sai khiến ma quái , đứng xếp hàng hàng lớp lớp lặng yên cho Đại Hán bắn gục hàng loạt như cảnh Gạc Ma nữa .

    Trả lờiXóa
  16. Đọc bài viết của tác giả Trần minh Khôi , mặc dù tôi chỉ là một người dân bình thường như bao người dân khác nhưng tôi xin cam đoan với tác giả rằng , với 1510 đại biểu dự ĐH XII lần này ( hầu hết là có chức có quyền và đương nhiên là ít nhiều có bổng lộc , quyền lợi ...) sẽ chọn " chén thuốc độc thứ nhất " ! Cũng xin nói lại với tác giả rằng , đây không phải là chén thuốc độc cho lũ người đó mà đây là chúng đã chọn " chén thuốc độc thứ nhất " để đầu độc đám dân đen Việt nam ! Như tôi đã viết , trong 1510 đại biểu thì hầu hết là quan chức dù to dù nhỏ , và chúng ta đã biết , tình trạng lợi dụng chức quyền để tham nhũng - ăn cắp có từ cấp xã đến trung ương vì " nhìn đâu cũng thấy tham nhũng , sờ đâu cũng thấy tham nhũng " hoặc " không phải một vài con sâu mà cả một bầy sâu " ( lời của các ông to đầu trong đảng ) . Chính vì quyền lợi sát sườn như vậy thì có thể đến trên 90% số đại biểu dự đại hội sẽ chọn " chén thuốc độc thứ nhất " ! Nhưng nói tóm lại , dù có kẻ này , kẻ khác trong cái đám lãnh đạo đảng CSVN lên ngồi vào những cái ghế lãnh đạo đất nước thì dân tộc Việt nam , đất nước VN cũng khốn nạn như nhau cả thôi , chỉ có điều khốn nạn kiểu này hay khốn nạn kiểu khác mà thôi ! Bản chất của bọn giả danh CS là như vậy , không thể khác được . Nếu vì đất nước này , dân tộc này mà phục vụ thì không có cảnh hằm hè , tranh giành , đấu đá , chơi xấu nhau để ngồi lên những cái ghế " làm cha thiên hạ " như chúng ta đã nghe , đã thấy .

    Trả lờiXóa
  17. Chọn cách chết nào cũng thế vì sợ chết nên không chết:(tứ bất tử)
    Thắt cổ hai tay bưng lấy chạc
    Trẫm mình đầu lại gối lên cao
    Sờ lưng thuốc độc rơi đâu mất
    Rút vỏ gươm ra cứa chẳng vào

    Trả lờiXóa
  18. Nói chính quyền tham nhũng là chính xác. Nhưng "chính quyên" ở đây phải hiểu theo nghĩa rộng là nó bao hàm toàn bộ hệ thống chính trị, mà trong đó tổ chức đảng là trung tâm của hệ thống chính trị đó. Chính quyền các cấp từ xã, phường cho đến, huyện, tỉnh, chính phủ đều tham nhũng. Điều này khỏi cần điều tra cũng nhìn thấy: lương ông/bà bao nhiêu mà các ông/bà có nhà cao cửa rộng, xe hơi đắt tiền nếu không từ tham nhũng. Tất nhiên là "ngạch chính quyền" thì dễ tham nhung và tham nhũng đậm hơn "ngạch đảng". Thế nhưng cần phải hiểu từ quy định của HP là đảng lãnh đạo tuyệt đối. Như vậy thì chín quyền cũng là đảng. Nói cụ thể hơn, bất kỳ ông chính quyền nào cũng phải do đảng cơ cấu mới có châm. có chức trong chính quyền. Và đó là đường hầm để cho cán bộ đảng luồn lách và tham nhũng, mua quan, bán chức.
    Trong các cơ quan đảng tập trung rất nhiều kẻ ngu dốt. Càng ngu dốt thì càng tham chức quyền. Có chức quyền thì mới tham được.
    Bây giờ cứ đẻ các tổ chức đảng tự sống bằng tiền đảng phí, không động đến tiền ngân sách (thuế của dân) thì thử hỏi đảng sống được mấy ngày, và có ai còn muốn vào đảng không?

    Trả lờiXóa
  19. CHƠI VUI NĂM MỚI

    NGU :
    Ngu là gì .?
    Tại sao Ngu .?
    Thưa quí vị, Ông bà anh chị em: Trong dân dã Việt Nam đương thời ít ai quan tâm.Cứ tưởng rằng Ngu là xấu xí hèn mọn .Nhầm đó, Người ta đã từng Đặt tên Nước ( Ngu 娛 Sung sướng vui tươi phấn khởi ) Tất nhiên còn chữ ( Ngu 愚 mới là ngốc dại dột ) Từ đây mà nhìn lại lịch sử Việt Nam ta năm 1945 Đang lúc hơn hai triệu người chết đói cả đến chết no. Trí thức khoảng trên 10% dân số . Xuất thần cộng sản mang tít có đức Thánh Nguyễn ái Quốc ,chính là Hồ Chí Minh cứu nước . Bọn trẻ con được tập hợp lại ở từng làng xóm , Dạy các bài hát mới gọi là cách mệnh rồi dạy chữ Quốc ngữ ( i tờ ) . Tuyên truyền toàn những mĩ từ nghe nức lòng người ngu
    TƯỞNG
    Thật …
    Rất thật ..?
    Thế là nam phụ lão ấu lao vào cuộc, hình thành bối cảnh chống kẻ thù ( xa là giặc trong là thù ) Giảng giải phân hóa giai cấp vui thú thật, bão tố lên cuồn cuộn, người người xông lên nhà nhà xông lên, diệt đói diệt dốt, đến đánh Tây diệt tề, đội Việt hùng hình thành . ( phanh thây mổ bụng ăn gan uống máu ăn thề ) Khẩu hiệu trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ, áp đảo lòng người . Đến nay ở tuổi 45 trở lại không được học lịch sử này ( Bởi lý luận người ta đặt. Nhân loại loài người chỉ có từ khi đảng cộng sản xuất hiện, ) Trước là mọi rợ hoang sơ không được ghi vào lịch sử .
    NHẦM :
    Thế nào là nhầm..?
    Bình đẳng , Ông cháu bằng đầu ..?
    Vợ chồng sảng khoái ..?
    Bỏ đạo .? Không dạy tôn ti .?
    Phá công dưỡng dục ..?
    Coi cha con là bạn, vợ chồng mất nghĩa thương yêu, lệch hiểu chữ dục. tuyên truyền cho hiểu chữ XÃ mù mờ . bỏ hẳn nền giáo dục chính thống Việt Tộc . Muôn đời nho giáo xóa nhòa, ngu dân văn hiến . được cầm vài bằng tiến sĩ không trả lời được câu hỏi : HỌC ĐỂ LÀM GÌ.?
    Còn tiếp: ( HÃY. TỈNH . LÀM . NGƯỜI …)
    Ngày 1/1/2016 dương lịch
    Bùi Quang Thanh
    Ngọc Châu Hải Dương

    Trả lờiXóa