Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, ngày 22 tháng 1 năm 2016

Nguyên lý của sự dịch chuyển

MỞ ĐẦU
Dịch lý không cao xa, thần bí và mê tín như người ta đã từng bị mê hoặc bằng bói toán hoặc những tiểu thuyết nổi tiếng như Tam Quốc Chí bên Trung Hoa. Dịch lý đơn giản là sự dịch chuyển của những nguyên lý của vạn vật. Sự hội ngộ tư tưởng Đông Tây luôn hiển hiện quanh ta, nếu ta biết đặt câu hỏi đúng cho từng tư tưởng.
Ví dụ, tư tưởng Đông phương cho rằng từ vô cực sinh thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái sinh vô lượng ... Trong đó, Vô Cực tương đương trong Lão giáo là Vô Vi - có thể coi là hư vô. Thái Cực có thể tạm coi như trạng thái cân bằng khi vũ trụ hình thành. Lưỡng Nghi là hai thành phần Âm và Dương. Tứ Tượng là Thái Dương, Thiếu Dương, Thái Âm, Thiếu Âm. 
Ở tư tưởng Tây phương có thuyết Big Bang và thuyết Vạn vật hấp dẫn để thống nhất trong tự nhiên và có quy luật mâu thuẩn của mâu thuẩn, rồi thống nhất các mặt đối lập để phát triển trong xã hội học và tự nhiên.
Trong y học cũng thế, Đông y thì trong âm có dương - lưỡng nghi - thì trong Tây y thể hiện dù trong đàn ông - dương - hay phụ nữ - âm - đều có cả 2 hormone sinh dục nam là testosterone và nữ là oestrogen. Chúng chỉ khác nhau nồng độ trong máu của nam và nữ thì tùy theo giới tính mà hormone nam cao hơn ở đàn ông, hormone nữ cao hơn ở phụ nữ. Nhưng 2 loại hormone sinh dục này luôn mâu thuẩn và thống nhất về nồng độ, tác dụng sinh khả dụng để tạo ra sự cân bằng, không gây bất thường để cơ thể lành mạnh.
Trong một tế bào của xã hội cũng không tách rời tư tưởng Đông Tây. Có vợ có chồng là có âm và có dương, có lưỡng nghi. Nhưng âm dương đó phải dằn xé những mâu thuẩn do văn hóa, giáo dục, hoàn cảnh sinh ra và lớn lên hình thành nhân cách của cả 2 để đi đến thống nhất các mặt đối lập để 2 nửa thành một thì gia đình đó mới hạnh phúc và phát triển, rồi sinh con đẻ cái, nuôi con khỏe dạy con ngoan mà không xả rác ra đời.
Trong làm ăn, kinh doanh cũng thế, nếu người đứng đầu một tổ chức, doanh nghiệp không bắt kịp sự dịch chuyển của các nguyên lý vạn vật trong xã hội và toàn cầu ắt sẽ thất bại, và ngược lại. Thế giới hết thịnh rồi lại suy, hết hợp rồi lại tan, và cuối cùng là quy luật nhân quả quyết định đắng cay ngọt bùi.
THỰC TẾ XÃ HỘI VIỆT 85 NĂM QUA
Trong bài viết của một trí thức trên blog của tôi vào ngày 12/12/2014: Thành tâm hồi hướng, cơ hội cuối cùng của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả đã viết: "...Con đường Cách mạng Vô sản từ góc nhìn của những năm 1930-1945 là một sự LỰA CHỌN, của thời điểm 1954-1955 là một sự ĐÁNH ĐỔI, của năm 1975 là một sự HIỂN NHIÊN, của những năm 1989-1991 là một sự NGỘ NHẬN và của thời kỳ năm 2010 đến nay là một sự LỪA DỐI..."
Tác giả bài viết đã giải thích theo những trực quan sinh động của lịch sử khách quan để nhìn thấy một thời kỳ mới nền kinh tế chính trị Việt phải đi theo đúng quy luật một cách chân thành, chứ không thể mãi loay hoay để chắp vá chỗ rách này, thì chỗ rách khác ngày càng to hơn. 
Và bây giờ, nhìn lại sự ra đời, hợp rồi tan, tan rồi hợp của đảng cầm quyền ở Việt Nam trong 85 năm qua ta thấy, từ đa chuyển sang đơn để thành cái vô cực, sau đó là thành thái cực, và bây giờ buộc phải sinh lưỡng nghi trong đảng cầm quyền về mặt chuyển dịch của các nguyên lý, mà không cần đảng cầm quyền phải tuyên bố đa nguyên, nhưng trong lòng của nó đã hình thành mầm của đa nguyên về 2 phái: phái lý luận sai nguyên lý của sự dịch chuyển, và phái hành động theo thực tế khách quan.
Về mặt phương pháp luận khoa học, cuối cùng phái hành động theo thực tế khách quan sẽ thắng, khi con đường đi sai quy luật dịch chuyển của vạn vật dẫn đến đổ nát và hoang tàn. Vì cha ông đã từng bảo tiếng Việt ta có chữ: "Học hành". Muốn hành động thì phải học và hiểu nguyên lý, còn lý luận cũng chỉ ở mức học, mà chưa hành.
Câu chuyện xã hội Việt 85 năm làm tôi nhớ lại mấy câu thơ của nhà thơ Trần Kỳ Hùng viết, mà tôi đã được học từ thời Việt Nam Cộng Hòa đã dạy cho tôi hơn 45 năm qua, về chuyện ngụ ngôn của chó và quỷ đỏ như sau:
"...Từ hôm ấy, anh say sắc cờ rực đỏ
Nghe đất trời nhảy múa nhịp trường chinh
Trong ly tan, anh tưởng tượng thanh bình
Trên hoa phế, anh ngắm mùa không giới tuyến..."
KẾT
Từ thái cực sinh ra lưỡng nghi là điều phải đến, ắt đến của dịch lý - nguyên lý dịch chuyển của vạn vật. Vấn đề là, sự dịch chuyển ấy phải có yếu tố cả 3 bộ phận: thiên - địa - nhân cho một xã hội. Vì thế cho nên, hơn 2 năm trước, tôi đã đưa ra vấn đề, Đã đến lúc tách đôi đảng cộng sản ở Việt Nam chưa? là vậy.
Sau khi tách đôi ra thì còn cần làm 2 việc như tôi đã viết trong bài, Hai vấn đề nước Việt tương lai. Nhằm cho người dân phát huy hết năng lực của mình. Họ phải cầm lá phiếu để chọn lựa minh quân, chứ còn hiện nay, tất cả dân chúng chỉ ngồi ngoài cuộc chơi đất nước, nhưng ông Lê Quang Vinh bảo là đại hội đảng 12 quyết định trên tinh thần dân chủ, mà chỉ có các ông quyết nhau thì dân chủ ở chỗ nào?
Phải lưỡng nghi, đối lập mà không đối kháng. Phải trả quyền quyết định vận mệnh quốc gia lại cho dân thôi. Phải giảm quyền hành của chính quyền để giảm tha hóa và tham nhũng thôi. Phải đa nguyên tản quyền và tam quyền phân lập theo tiến trình chuyển dịch của các nguyên lý xã hội và tự nhiên thôi. Đó là quy luật của dịch lý. Nếu không, ai lên, ai xuống thì người dân vẫn thất bại.
Sài Gòn, 12h43' ngày thứ Ba, 19/01/2016
Bs. Hồ Hải’s Blog
--------------

8 nhận xét:

  1. Có một sự khác biệc rỏ ràng và rất lớn trong cách hành xử của đảng CS so với các đảng chính trị khác trên thế giới. Các đảng thế giới rất linh hoạt thay đổi với thời gian để đáp ứng với tình thế và nhu cầu, nguyện vọng của dân. Họ không tự ràng buột vào một vòng kim cô nào cả. Đảng CS thì ngược lại, cứng chết trong một hoc thuyết duy nhất là Mác Lê xưa gần một thế kỷ. họ cưỡng bắt dân theo cái giáo điều đó chứ họ không chuyễn hoá theo dân và thời thế ( chỉ có lần đổi mới chút chút nếu không thì ....chết ngủm lúc ây).Đó là cách hành xử của một giáo phái,con chiên phải nghe theo lời răng dạy và là một trong những lý do tại sao các đảng CS thần thánh hoá, thờ tụng cá nhân lãnh đạo. Không ngần ngại mở chùa mở đền cúng vái ngoài ra họ thừa biết là một khi ai bị mê hoặc theo một giáo phái, người đó có thể trở nên mú quáng,lú lẩn nông cạn và dể bị điều khiển dù có thể trở nên mang rợ. Ta có thể thấy sự mù quáng diển hình vì giáo phái trên thế giới hiên nay là nhà nước Hồi Giáo.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nhớ trước năm 1975, một nhà báo Phương Tây nói dân Sài Gòn nói: "Chế độ VNCH làm gì có Dân Chủ? Chỉ có Dân Bị Chửi và Dân Chửi mà thôi!"
    Ngày nay thì vẫn thế...
    Chẳng thay đổi gì. Sau khi tàn sát nhau nhiều triệu sinh mạng. Đất nước bị sự khốn nạn thống trị!

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết của BS Hồ Hải hay.
    Tôi theo dõi thì thấy có tới 80% đảng viên và dân chúng thích Nguyễn Tấn Dũng hơn.
    Nhưng thật lòng tôi thích Nguyễn Phú Trọng trúng cái Tổng Bí Thư để cho Đảng càng bị chia rẽ.Dân càng ghét. CS mau chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Tịnh ơi! Ở đâu ra 80% dzậy? Ông thành tuyên giáo rồi ư?

      Xóa
    2. Thằng nào cũng như thằng nào thôi

      Xóa
  4. Chỉ khi một nước có nền kinh tế phát triển và văn hoá tiên tiến thì mới có dân chủ và tự do.
    Ngoài ra chỉ là sự lừa đối hào nhoáng.
    Tự đặt ra qui định để phủ định điều lệ một đảng hay tổ chức thì diệt vong.Đó là quy luật gần bất biến.
    Sau một cuộc chiến,bất kỳ quốc gia nào cũng chỉ còn bọn cơ hội sống trong xó nhảy ra cầm quyền.Những anh hùng dũng sĩ của Dân tộc đều hy sinh hết rồi,còn sót thì thương tích đầy mình,sống trong chờ chết.
    Xưa nay,nước nào cũng thế,những người có công đều bị xử trảm cả,trảm không nghĩa là chỉ giết.
    Nhưng nước ta hiện nay không nên lộn xộn,bọn tham ô sẽ giết nhau,hãy đưa tiền cho chúng khi cần,.Dù sao cũng tốt hơn nước mất nhà tan.
    Chuyện gần cả chục triệu người Việt chết hơn trăm năm qua cũng chính do bọn vì tiền gây ra,không có ai làm tay sai cho thực dân đế quốc thì đâu có chết nhiều như vậy.
    Ngày nay cũng chỉ và trăm và triệu tiền lẻ mà chúng cũng phá hoại đất nước trong hầu hết các lĩnh vực.
    Bạn thù ngày nay không còn giới hạn giới tuyến.
    Ghế cao ghế thấp cũng chỉ hư vô,chả là cái thớ gì.
    Cách mạng tự xưng đều là thứ xôi thịt.Hô hào chống tham nhũng ,chuột bọ là doạ chúng đến nộp tiền,chia bớt.
    Vâng,thực tế cá nhân mình,mấy người chỉ liên quan đến mình thì bị đem bắn sạch,còn mình chính cống Việt cộng thì chỉ ở tù vì có tiền lót,sau đó đút lót lớn hơn cấp to hơn thế là ra tù và nhảy núi.
    Hoà bình toi trở về làm trí thức,không tiền lót nên vinh dự mãi là trí thức,chơi không...cho đến ngày hưu và mất ba bậc lương ,mất một bậc thương binh,mất toi tiền chất độc hoá học,chờ tiền thù lao ở tù.
    Chế độ chính sách,hiến pháp,luật pháp,điều lệ rất tốt đẹp...nhưng để hưởng nó phải trả tiền với cách rất khôn khéo mới được.
    Không ở đâu có dân chủ tự do đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng và đúng với chính phạm trù mà tự họ đặt ra cả.
    Tất cả chỉ vì quyền lợi của họ và cá nhân.Chỉ mong chớ quá vì nó mà nên chia xẻ mới tồn tại và không biến loạn.
    Lệ Hà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lệ Hà/Công Sơn còm này được. Chỉ có sạn là "hãy đưa tiền cho chúng khi cần"? Hay ông quá "cao siêu"?

      Xóa
    2. Ngay cái câu mở đầu của ông đã thấy là ngộ nhận , tự do và dân chủ phải đi trước thì kinh tế mới phát triển được , " kinh tế thị trường định hướng XHCN " chính là nền kinh tế không tự do , thiếu dân chủ . Các nhà đầu tư nước ngoài họ sợ nhất vấn đề thủ tục , giấy tờ , luật lệ quá lằng nhằng của VN , vậy không có tự do và dân chủ thì làm gì có kinh tế phát triển . Ở các nước dân chủ , họ không có tình trạng vừa ăn vừa phá như doanh nghiệp nhà nước ở VN . Kinh tế phát triển , văn hóa tiên tiến không tự trên trời rơi xuống , muốn tiến đến mục tiêu thì phải có đường , đó là con đường tự do và dân chủ !

      Xóa