Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Hy vọng của dân chúng không phải là hy vọng của đảng viên

Ảnh chụp hôm 25/1, bên ngoài Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình,
nơi đang diễn ra Đại hội 12 của Đảng cộng sản Việt Nam.
Việc chuyển giao quyền lực ở đại hội 12 của đảng cộng sản Việt Nam có nhiều diễn biến không giống như những kỳ đại hội trước. Cuối ngày 24 tháng giêng, báo chí Việt Nam cho hay là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại được nhiều người đề nghị tái ứng cử vào trung ương đảng. Tuy nhiên đến ngày 25/1 thì Đại hội lại chấp thuận cho TT Dũng rút lui.
Tiến sĩ Vũ Hồng Lâm , làm việc tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược châu Á Thái Bình Dương ở Hawaii có nhận định về đại hội đảng lần này với đài RFA.
Tranh giành quyền lực đến phút chót
- Đầu tiên ông cho biết những khác biệt của đại hội lần thứ 12 này so với các kỳ đại hội trước.
- TS Vũ Hồng Lâm: Những diễn biến về quyền lực của nội bộ đảng cộng sản Việt Nam được đưa ra ngoài, và nó được cập nhật khá là nhanh chóng, còn chuyện tranh giành quyền lực giữa các phe phái, giữa các cá nhân mỗi lần bầu đại hội, đặc biệt là chức tổng bí thư thì chuyện này diễn ra từ lâu lắm rồi. Đại hội nào cũng vậy thôi, thậm chí có đại hội còn có kịch tính cao hơn như đại hội 9, khi ba ông cố vấn lật ông Tổng bí thư đương nhiệm là Lê Khả Phiêu, thì kịch tính nó còn cao hơn bây giờ.
             Cái thứ hai là sự căng thẳng giữa các phe phái tranh giành quyền lực trở nên rất ghê gớm đến tận phút chót, gần như là trò chơi một mất một còn. Trước đây thì tuy là họ tranh giành quyền lực với nhau, nhưng mà đến khi mà người ta cảm thấy là cán cân lực lượng đã đi đến chỗ nào đó thì phe có cảm tưởng thua cũng chấp nhận và họ đi đến việc thỏa hiệp với nhau một cái gì đó. Lần này dường như là mức độ thỏa hiệp thấp hơn những kỳ trước.
- Kính Hòa: Khi nói đến những nhân vật trung tâm của đại hội kỳ này chúng ta thấy có hai nhân vật trung tâm là Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng, Cho đến giờ phút này thì theo những thông tin chính thống là ông Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành tổng bí thư cho nhiệm kỳ mới, còn ông Dũng sẽ về hưu. Thế nhưng dường như vẫn có một làn sóng ủng hộ ông Dũng, vậy theo ông là tại sao?
- TS Vũ Hồng Lâm: Làn sóng ủng hộ ông Nguyễn Tấn Dũng thì tôi cho rằng nó lớn ở bên ngoài hơn là ở bên trong.
Có thể nói là đa số trên mạng xã hội người ta ủng hộ ông Dũng chứ không phải ông Trọng. Lý do thì rất nhiều. Có những người trước đây chống đối chế độ, thì nay quay sang ủng hộ ông Dũng. Có rất nhiều người như vậy. Tôi nghĩ một lý do khá lớn trên mạng xã hội ủng hộ ông Dũng vì người ta đặt niềm tin vào ông Dũng như là một người mang lại sự thay đổi. Xã hội Việt Nam đã đi đến chổ ước vọng thay đổi rất là ghê gớm, ai cũng muốn thay đổi.  Chỉ cần thay đổi thôi, còn thay đổi theo hướng nào thì họ không cần quan tâm lắm. Cái quan trọng nhất đối với họ là thay đổi. Rất nhiều người với những quan điểm lập trường khác nhau ủng hộ ông Nguyễn Tấn Dũng, vì người ta nghĩ ông ấy mang một ngọn cờ thay đổi không lớn thì nhỏ.
Thế nhưng trong đảng thì người ta có những suy nghĩ khác, bên ngoài xã hội người ta ủng hộ ông Dũng vì người ta nghĩ đơn giản rằng ông ấy chống Trung Quốc, ông ấy thân phương Tây, ông ấy muốn đổi mới. Trong đảng thì cũng có những người chống Trung Quốc, thân phương Tây, muốn đổi mới, nhưng không có nghĩa là người ta ủng hộ ông Dũng. Bản thân những người chống Trung Quốc, thân phương Tây đó cũng chia rẽ. Một số ủng hộ ông Dũng, một số ủng hộ ông Trọng, một số khác chẳng ủng hộ ông nào. Lại có những người chống ông Dũng thì lại vô hình chung là ủng hộ ông Trọng, hay chống ông Trọng thì vô hình chung ủng hộ ông Dũng.
Nhưng cái quan trọng nhất đối với 1500 đại biểu đi dự đại hội đảng, là sự nghiệp cá nhân của họ. Họ cần giữ cái chức vụ của họ, cái đó nó khác rất xa với khát vọng của người dân bên ngoài.
Những người bên trong đảng họ cần sự ổn định để tiếp tục cầm quyền và hưởng lợi từ những cái đó.
Ở bên ngoài tôi không nghĩ là có ảnh hưởng lớn đến việc bầu bán bên trọng đại hội đâu.
- Kính Hòa: Nhưng mà theo số liệu chính thống của Việt Nam đưa ra cũng có đến 38 đoàn đại biểu đề nghị ông Dũng ứng cử vào danh sách ứng cử bổ sung. Vậy thì cũng có một số đông người ủng hộ ông ấy trong đảng đó chứ?
- TS Vũ Hồng Lâm: Theo như tin đồn thì dường như có khoảng 270 phiếu đề nghị ông Dũng, tức là 270 phiếu trong ba mươi mấy đoàn, 35 hay 38, không có nghĩa là toàn bộ những đoàn ấy người ta ủng hộ. Ông Dũng được 270 phiếu đề cử, ông Dũng muốn được đưa vào danh sách cuối cùng để bầu ban chấp hành trung ương mới thì ít nhất ông phải được quá bán. Đại hội là 1500 đại biểu, quá bán là 750. Hiện ông có 270 phiếu, vậy ông phải làm sao kiếm thêm được 500 phiếu nữa, theo tôi cũng khó.
- Kính Hòa: Trở lại kịch bản bộ máy quyền lực của Việt Nam có ông Dũng hoặc không có ông Dũng thì ông thấy sau đại hội này nó có gì khác không?
- TS Vũ Hồng Lâm: Bất kể ông nào lên làm Tổng bí thư thì đất nước Việt Nam không còn là đất nước Việt Nam trước đại hội 12 nữa.
Đại hội 12 này tạo ra một bước ngoặt. Bước ngoặt đấy là bởi gì những gì người ta đấu tranh với nhau ở trong đảng, và người ta tung ra ngoài mạng xã hội lần đầu tiên trong mấy chục năm cầm quyền của đảng cộng sản Việt Nam. Tất cả những cái đo khiến hình ảnh của đảng ở bên trong được người bên ngoài nhìn thấy.
Tất nhiên có những cái mình thấy ở bên ngoài là nhiễu, nhiều thông tin là sai, thế nhưng cái người ta nhìn thấy là sự đấu tranh rất khốc liệt ở trong đảng được tung ra bên ngoài để tất cả mọi người cùng nhau chiêm ngưỡng.
Trước đây người ta chỉ nói thầm thì với nhau thôi, nay người ta nói công khai không giấu diếm gì nữa, thì đó là điều hoàn toàn mới.
Tôi nghĩ là điều đó thứ nhất nói lên vai trò của mạng xã hội. Thứ hai là không gian bên ngoài sự kiểm soát của đảng cộng sản. Tuy là có sự lũng đoạn của đảng cộng sản nhưng cho thấy là phần dư luận bên ngoài hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh nội bộ của chính bản thân đảng.
Đây là một yếu tố mà tôi nghĩ là bất kỳ ai lên cầm quyền ở Việt Nam sau này đều phải tính tới. Tức là sức mạnh của một xã hội dân sự manh nha, của một không gian công cộng. Đảng cộng sản không còn có thể tiếp tục cầm quyền theo kiểu ngày xưa nữa. Tôi nghĩ đó là ảnh hưởng lớn nhất của đại hội 12 này lên nền chính trị Việt Nam.
Chưa thể thay đổi thể chế?
- Kính Hòa: Còn đường hướng phát triển của Việt Nam sắp tới, về phương diện thể chế lẫn quan hệ ngoại giao trên trường quốc tế thì theo ông nó sẽ như thế nào sau đại hội này?
- TS Vũ Hồng Lâm: Về ngoại giao thì tôi nghĩ không có thay đổi lớn, ông Dũng hay ông Trọng cũng không làm thay đổi lớn đến chính sách ngoại giao. Một mình các ông này không quyết định được, mà chính sách ngoại giao của Việt Nam là một sự đồng thuận.
Gần đây thì Việt Nam đã tạo được một sự đồng thuận nhất định. Trước đây thì họ có nhiều xu hướng, nhiều phe phái, bất đồng giữa họ cũng khá lớn. Nhưng gần đây họ có sự đồng thuận do việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải dương 981 vào vùng biển Việt Nam trong năm 2014. Cái đó nó tạo nên đồng thuận ngay cả ở những người có thể gọi là bảo thủ, ngã về Trung Quốc trước đây.
Chuyến đi Mỹ của ông Nguyễn Phú Trọng có tính chất biểu tượng ở chổ nhà Trắng đón tiếp ông Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam thì nó nói với những người ở Việt Nam còn nghi ngờ người Mỹ, rằng người Mỹ không có mưu đồ gì trong cái việc gọi là thay đổi thể chế chính trị của Việt Nam.
Đường hướng đối ngoại của Việt Nam sắp tới sẽ xích lại gần Mỹ hơn, xa Trung Quốc hơn, bất kể ai là người lãnh đạo.
- Kính Hòa: Trong bài diễn văn của ông Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đọc ở đại hội đảng kỳ này có đề cập đến cả ba nhánh của quyền lực kiểm soát lẫn nhau. Ông nghĩ sự tự thân thay đổi thể chế của Việt Nam trong tương lai sẽ như thế nào?
- TS Vũ Hồng Lâm: Tôi nghĩ chuyện này chưa xảy ra trong thời gian vài năm tới được đâu.
Bài phát biểu của ông Bùi Quang Vinh thì tôi muốn so sánh nó với bài tham luận cách đây hơn 20 năm rồi, đó là bài tham luận của ông Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch tại đại hội đảng lần thứ 7, năm 1991.
Trước khi về hưu, trước khi bị làm dê tế thần để Việt Nam bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc thì ông đưa ra một bài tham luận hết sức là tiến bộ, đưa ra những tư tưởng hết sức là cấp tiến lúc đó. Thế thì đó là bài tham luận trước khi về hưu, ông còn cái gì thì nói nốt để đỡ phải cắn rứt lương tâm với đời. Thì tôi nghĩ ông Bùi Quang Vinh cũng vậy thôi, trước khi về hưu thì ông còn cái gì bứt rứt thì ông nói nốt, điều đó không có nghĩa là người ta sẽ làm theo cái gì mà ông nói.
-         Kính Hòa: Xin cám ơn ông.
(RFA)
-----------

22 nhận xét:

  1. Bác Trọng mà thắng thì sẽ có những thay đổi rất lớn. Sẽ có đổi mới toàn diện về thể chế chính trị, cơ cấu chính phủ kể cả tên nước. Sẽ chấp nhận sở hửu đất đai, khuyến khích công đoàn độc lập...hủy bỏ điều 4, thực hiện phổ thông đầu phiếu ... bác Trọng muôn năm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy đâu phải là mục tiêu của Tiến sĩ xây dựng đảng
      Có chăng là 'đả hổ diệt ruồi' để củng cố cho đặc tính độc tài, độc tôn của CS mà thôi

      Xóa
    2. Bác mơ giữa ban ngày hay sao nhỉ ?
      Trọng lú lên là VN.đi vào vòng lệ thuộc
      giặc Tàu cộng theo đúng quy trình 2020!

      Xóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 02:59 26 tháng 1, 2016

    Tôi đồng ý:
    1/-Ông Đảng nào cũng lo cho nồi cơm của mình.
    2/-Mà lo cho nồi cơm của mình thì phải thần phục TQ.

    Trả lờiXóa
  3. Da 40 nam thong nhat bay gio toan dan deu co mot hy vong lon la thoat khoi ach thong tri cua Trung Hoa,sau do la kinh te phai phat trien de nguoi tre buoc ra doi la phai co viec cho ho lam, vi the cong viec cua gioi cam quyen moi la thuc hanh tan luc hiep uoc TPP de duoc cac nuoc Tay phuong ung ho triet de ,khien cho nguon tai chinh duoc doi dao, doi song nhan dan duoc boom nhu mo hoi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với cs,90 triệu dân VN là thế lực thù địch của họ-Để tồn tại,họ phải mở rộng bang giao để ngửa tay vay và xin nhưng ngoài môi mép thì hữu nghị nhưng bọn chúng sợ tác động từ tư bản giẫy chết làm chuyển hoá sụp đổ chế độ mà họ đang năm quyền.
      Có thể khẳng định,cs còn dân tộc VN suy vi với khả năng mất nước.Hãy nhớ csvn chỉ quan tâm đến vận mệnh của họ,còn đất nước-dân tôc không có trong chủ trương tam vô:không gia đình.không tôn giáo,không tổ quốc.Kính,quý ngài hãy thực tế cho ạ.Hãy nhớ csvn do Nga-Tàu đẻ ra,nuôi dưỡng bú mớm từ 1930 tới nay,rời bầu vú mẹ csvn tắc tử.

      Xóa
  4. Người VN chân chínhlúc 04:09 26 tháng 1, 2016

    Hy vọng của chúng tôi là còn một ngày ở ghế Thủ tướng ông cũng phải làm tốt vai trò của một công dân Việt Nam yêu nước.
    Thời gian còn quá đủ để ông Thủ tướng nộp Đơn kiện TQ và Hồ sơ ông đã chuẩn bị ra tòa án quốc tế bảo vệ Biển Đông trong đó có Quần đảo Hoàng Sa và Trường sa.
    Đó là việc sẽ gây tiếng vang lớn nhất của TT Nguyễn Tấn Dũng có thể làm mà không một kẻ nào có thể ngăn cản ông và vu cáo ông.
    Hãy làm đi, ông Thủ tướng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ta sẽ có khối "việc riêng" phải lo hơn...

      Xóa
  5. Tin
    - Bộ Ngân khố Hoa Kỳ nói với BBC họ coi Tổng thống Nga Vladimir Putin "là người tham nhũng" (corrupt).Ông Adam Szubin, quan chức giám sát các lệnh trừng phạt của Bộ Ngân khố tức Bộ Tài chính Mỹ, nói ông Putin "là người tham nhũng".
    - Tại Anh, một phúc trình của thẩm phán Sir Robert Owen đã cho rằng có "khả năng ông Putin chuẩn thuận việc giết cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko", năm 2006 ở London.
    - Báo csVN nói Đại hội 12 chấp nhận thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch QH nhiệm kỳ Đại hội 11 rút khỏi danh sách ứng cử viên Trung ương khóa tới.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Nguyễn Cao Kỳ từng nói: "ĐcsVN là độc đảng nhưng nhiều phe".

    Trả lờiXóa
  7. Tôi trân trọng tinh thần của đại tá BVB, tinh thần của 1 VĐV đua xe F1 - Khó khăn luôn ở phía sau chúng ta!

    Trả lờiXóa
  8. Dân lương thiệnlúc 07:06 26 tháng 1, 2016

    Ông 3D đã không chọn cách đảo chính bằng vũ lực để tranh giành chức TBT vì tôi biết, ĐCS chẳng là gì trong lòng ông lúc này.
    Nhưng ông rất cần
    ĐẢO CHÍNH BẰNG THÁI ĐỘ CHÍNH TRỊ TRƯỚC TOÀN THỂ NHÂN DÂN VÀ TRƯỚC THẾ GIỚI TRONG NHỮNG NGÀY THÁNG ÔNG CÒN LÀ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ.

    Việc làm này sẽ cổ vũ phong trào yêu nước và đòi tự do dân chủ trong dân chúng, việc làm này cũng lấy lại uy thế chính trị của ông và thiện cảm của dân đối với ông mà bè lũ Nguyên Phú Trọng không thể lấy cớ để hại ông.

    Ông sẽ là một cố vấn cho nhà nước ngu dốt này trong mối quan hệ với Mỹ và phương tây để VN tham gia vào HU TPP, ông sẽ trở thành một người đi đầu trong phong trào đòi tự do dân chủ và đa nguyên đa đảng.

    Tôi không coi đây là bài học cay đắng vì đó là cách lựa chọn của ông từ nhiệm kỳ TT lần trước và ông bị chống phá suốt nhiệm kỳ này. Vậy kết quả hôm nay có thể coi là một thắng lợi và ông cần thể hiện bản lĩnh của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi, nhảm thế đủ rồi!
      Đất nước đã quá rách nát!

      Xóa
  9. Vở kịch nào cũng vui,ván cờ nào xem cũng tốt,đàm tiếu là để cho vui.
    Thế giới của một nghìn năm qua,hay như cả thời tiểu quốc Vương triều nhà TẦN đến nay,tất cả những người làm chính trị,cầm quyền đều là con cờ trên bàn cờ lớn mà thôi.
    Ví dụ,ở nước Tập các quân chủng khác thì thanh lý bớt,nhưng hải quân và không quân thì hốt bạc.
    Điều đáng cười,vỡ kịch ai cũng biết phần kết vì không ai ngu ngơ gì,nhưng các nhà đạo diễn bày trò quá kém,quá lộ liễu,đặc biệt là quá xảo ngôn.
    Là người tôn tọng danh dự của mình,tôi cũng như các anh có chấp nhận làm quân xanh không ? Không ! Thế là độc diễn mà độc diễn là kém quá.
    Anh nói dân làm chủ,quốc hội là dại diện của nhân dân,đại diện chưa bầu mà đã có rồi,anh gán xuống rồi,vậy anh ta là ai?
    Đấy cũng là trò diễn kém và đạo diễn lại quá tồi.
    Thế chế chính trị luôn đi đôi với thể chế kinh tế và ngược lại.Thực tế đóng cửa khẩu,hay đánh thuế con cá tra,hay mua bán vũ khí đồ bỏ,thậm chí cái giàn khoan kéo ra vô...cũng đều quan hệ gắn với nhau.
    Thà bắt tay với một thằng khốn nạn mà ta rõ,còn hơn không có thằng nào bắt tay anh.
    Thà thoả hiệp với một bọn cướp mà ta biết nó rõ quá là cướp,còn hơn không thể thoả hiệp với gã khổng lồ chân đất lúc nào cũng đè cổ người ta.
    May thay,ta cũng có bạn hiền và quá tốt,họ đã cứu ta không biết bao nhiêu lần,dù thức ăn cho ngựa chăng nữa nhưng nhờ đó dân tộc ta không chết đói và đầu hàng.
    Phe cánh xưa nay là đương nhiên,không thoả hiệp bao giờ cũng là ngu xuẩn.Dù bất cứ ở đâu và lĩnh vực nào.
    Sự can thiệp của bọn cướp bao giờ cũng chính họ tự sát,chưa ở đâu thành công.
    Lệ Hà

    Trả lờiXóa
  10. Mấy ngày nay đài truyền hình VTV1 ra rã kể lể công trạng của đảng với dân.
    Theo tôi nghĩ đài nên dành thời lượng cho việc khác sẽ tốt hơn nhiều, công lao của đảng CSVN trước đây, dân VN ai cũng biết ai cũng thấy, đó là niềm tự hào của đảng và của cả dân tộc Việt nam...
    Cảng kể công bao nhiêu thì càng thấy xấu hổ bấy nhiêu cho đảng bởi thế hệ kế cận của đảng hiện nay quá xấu xa đê tiện, có thế gọi là 1 lũ ăn tàn phá hoại bán nước hại dân.

    Trả lờiXóa
  11. Ba Dũng bỏ cuộc vì thấy cái bè sắp đắm không phương cứu chữa trong khi thủy thủ mõi người cheo 1 hướng không nghe theo lệnh thuyền trưởng.

    Trả lờiXóa
  12. Có thể là hoang tưởng nếu ông Lú không trúng BCH thì cái gì sẽ diễn ra?nhưng điều này có sác xuất khó trúng hơn cả sổ xố vừa qua ở Mỹ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái "tưởng" của bạn chưa chắc đã "hoang"! Thêm hơn 3 chục ứng viên cho 180 ghế trong tình huống phân chia "lực lượng" như hiện nay thì cái gì cũng có thể xảy ra cả.
      Chứng tỏ ông 3D và mấy ông hết date kia là "tỉnh" chán!
      Có điều chắc chắn là: Sau ĐH12, tổ chức hoạt động của ĐCSVN sẽ có những thay đổi sâu sắc!

      Xóa
  13. Tôi có cảm giác Lú sẽ không được vào Trung Ương, có vào thì phiếu thấp và không được vào BCT.

    Trả lờiXóa
  14. Các bạn hãy vui lên. Người xấu đang bị xã hội VN loại từ từ.
    Chúng ta sống được ngày nào là tốt ngày đó.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi nghĩ đã có những biến chuyển. Giống như một phản ứng đang bắt đầu.

    Trả lờiXóa
  16. Xuân này Chị Anh vẫn chưa về !



    Thương nhớ các Tù nhân Lương tâm Vô danh

    và hữu danh : Trần Huỳnh Duy Thức, Đinh Nguyên Kha, Đặng Xuân Diệu, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Vũ Anh Bình, Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà…

    https://www.youtube.com/watch?v=G41OkbFs5jY

    Xuân này Chị Anh vẫn chưa về !
    Mùa Xuân Mùa Đoàn tụ nhớ ghê
    Chỉ lên tiếng cho Tổ Quốc ngời sáng
    Tự do Dân chủ .. .. chúng bắt nghe Nước Tề
    Tù nhân Lương tâm xa bếp lửa đỏ
    Quây quần gia đình trông bánh chưng khỏi khê
    Mới đó Sáu năm Anh vẫn mãi thao thức ! ! !
    Mười năm chắc gì chúng còn sống tha bê ? ? ?
    Tượng đài Nhân cách sau cửa sắt ngục tối
    Cổ vũ Nhân quyền - Dân chủ trị nhiêu khê
    Thuốc thần hàng triệu Đồng bào phải uống

    https://www.youtube.com/watch?v=gykNqtIdoqY

    Tất thành triệu Thánh Gióng mãnh lực ghê !
    Vùng lên đạp đổ bọn Vua Đỏ thân Tàu Khựa
    Hại Dân bán Nước ăn hại đái nát như Vua Hề !
    Bao giờ Ly rượu mừng đoàn viên chân thật ?
    Nửa nụ cười Nửa giọt lệ tưởng Giấc mộng Cơn mê
    Xuân này con không về Mẹ ơi Quê Mẹ !
    Gần 40 Năm lưu vong lưu đày xa Bến tê .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa