Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Việt Nam rúng động vụ ‘1,5 triệu đôla chạy đại biểu quốc hội’

Bà Châu Thị Thu Nga tại tòa.
Bà Châu Thị Thu Nga tại tòa.
Mạng xã hội đang nóng lên trước thông tin một cựu đại biểu quốc hội khai từng chi 1,5 triệu đôla (khoảng 30 tỷ đồng) để chạy vào cơ quan lập pháp của Việt Nam.
Bà Châu Thị Thu Nga, từng làm Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group, hai lần xin được khai báo về khoản tiền này trước tòa hôm 5/10, nhưng không được chủ tọa cho phép vì "không nằm trong phạm vi vụ án", theo báo chí trong nước.
Tin cho hay, tại phiên tòa xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, luật sư bào chữa cho bà Nga, ông Hoàng Văn Hướng, đã đề cập đến khoản tiền khoảng 30 tỉ đồng mà thân chủ của mình đã khai là dùng để "chạy" làm đại biểu Quốc hội Việt Nam.
Bà Nga xin phép trả lời nhưng chủ tọa nói rằng “nội dung này nằm trong tổng số tiền hơn 157 tỉ đồng chi không có chứng từ của bà” và rằng nó "không nằm trong phạm vi vụ án nên luật sư không hỏi làm mất thời gian”.
Sau khi luật sư đã thẩm vấn xong, bà Nga còn nán lại vành móng ngựa xin được trả lời về nội dung này nhưng chủ tọa phiên tòa yêu cầu bà về chỗ, tờ Tuổi Trẻ đưa tin.

Luật sư Trần Vũ Hải nói rằng trong phiên tòa xử ông Hà Văn Thắm (ảnh) mới đây, "toà đã để các bị cáo khai đưa cho ai tiền".
Luật sư Trần Vũ Hải nói rằng trong phiên tòa xử ông Hà Văn Thắm (ảnh) mới đây, "toà đã để các bị cáo khai đưa cho ai tiền".
Bình luận về động thái này, luật sư Trần Vũ Hải viết: “Vị chủ toạ không cho bị cáo khai về số tiền "chạy đại biểu Quốc hội" (lấy từ tiền thu của khách hàng) với lý do không trong phạm vi vụ án là không khách quan, vô tư và trái luật tố tụng lẫn thực tiễn xét xử”.

“Chính phiên toà xử Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn ngay tại Toà án Hà Nội này mấy tuần trước, toà đã để các bị cáo khai đưa cho ai tiền chi lãi ngoài, kể cả những vụ công an đang điều tra", ông Hải lấy ví dụ.
Luật sư của bị cáo Nga cần khiếu nại ngay vị chủ toạ, yêu cầu triệu tập những người bị tố cáo nhận tiền của bị cáo ra đối chất!
Luật sư Trần Vũ Hải nói.
"Các tình tiết thành khẩn khai báo và tích cực giúp đỡ các cơ quan pháp luật phát hiện tội phạm là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, nay toà không cho bị cáo nói là tước đi quyền của bị cáo”.
Luật sư Hải viết tiếp trên Facebook: “Theo tôi, luật sư của bị cáo Nga cần khiếu nại ngay vị chủ toạ, yêu cầu triệu tập những người bị tố cáo nhận tiền của bị cáo ra đối chất! Toà phải là nơi sự thật, công lý, bình đẳng được bảo đảm, chứ không phải nơi thẩm phán theo lệnh của ai đó chặn họng bị cáo và luật sư!” Tuy nhiên, ông Hải không nói rõ về sự cáo buộc của mình.
Theo quan sát của phóng viên VOA tiếng Việt, vụ hối lộ "chạy" vào Quốc hội Việt Nam của bà Nga là một trong những tin được tìm kiếm nhiều nhất tối 5/10 trên cả Google lẫn Facebook.
Đây là lần đầu tiên có người công khai thông tin về chuyện chi tiền chạy vào quốc hội Việt Nam, dù các nhà quan sát cho rằng “việc chạy chọt” vào các cơ quan công quyền của Việt Nam không phải là chuyện lạ.

Việt Nam là một trong những nước tham nhũng nghiêm trọng nhất thế giới, theo tổ chức Minh bạch Quốc tế.
Việt Nam là một trong những nước tham nhũng nghiêm trọng nhất thế giới, theo tổ chức Minh bạch Quốc tế.
Phiên sơ thẩm xét xử cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan tới các dự án nhà đất bắt đầu vào sáng 2/10, và dự kiến kéo dài trong 18 ngày.
Tin cho hay, hơn 500 bị hại cùng hơn 70 người, tổ chức có quyền, nghĩa vụ liên quan được triệu tập. Theo khung hình phạt truy tố, bà Nga đối mặt mức án cao nhất lên tới tù chung thân.
Bà Nga trở thành đại biểu quốc hội khóa 13 năm 2011, nhưng bị miễn nhiệm vị trí này năm 2015 sau vụ bê bối “bán nhà ảo” trị giá hàng trăm tỷ đồng.
Mới đây, tổ chức theo dõi về tình trạng tham nhũng trên thế giới có tên gọi Minh bạch Quốc tế (TI) cho biết rằng Việt Nam đứng thứ 113 trong số 176 nước trong bảng xếp hạng toàn cầu 2016.

Về cuộc chiến chống tham nhũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: "Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy".
Về cuộc chiến chống tham nhũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói:
 "Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy".
Đầu năm nay, tổ chức này đã công bố một khảo sát, trong đó nói rằng Việt Nam đứng thứ 2 về mức độ tham nhũng trong số 16 nước châu Á - Thái Bình Dương.
Trong phúc trình công bố hồi tháng Ba, trong đó có nhắc tới Việt Nam, TI nhận định rằng “nhiều nước ở châu Á – Thái Bình Dương thất bại trong cuộc chiến chống tham nhũng”, và rằng 900 triệu người ở 16 nước trong khu vực đã phải hối lộ.
Phát biểu tại một phiên họp về chống tham nhũng hôm 31/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập tới chuyện "lò" và "củi" trong việc chống vấn nạn này.
Ông Trọng nói: “Khi tiếp xúc cử tri, tôi hay nói: Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công”.
Viễn Đông/(VOA)

15 nhận xét:

  1. Bọn tham nhũng cũng là bọn lừa đảo cỡ bự vì mồm chúng nói mình vì nước vì dân nhưng bụng chúng nó thì tham lam vô độ,chúng ăn không từ một thứ gì ! Nhất là bọn tham nhũng về quyền lực,chúng có thể bao che và bảo vệ nhau để giữ ghế cho nhau .Đồng thời chúng tìm mọi thủ đoạn đê tiện để triệt hạ đối phương để củng cố quyền lực !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi yếu thế hơn thì chúng lại thỏa hiệp với nhau để "đánh chuột không vỡ bình";"đả muỗi diệt ruồi" chỉ gội từ vai trở xuống để lừa dân và dằn mặt đối thủ đòi ăn chia cho đều, chứ chúng đã xác định"chống tham nhũng là ta đánh ta" mà.

      Xóa
  2. Nhiệm kỳ của bác Dũng để lại nhiều sâu bọ quá. Thế này thì không biết bác Trọng có bắt hết được không...? Và hình như sâu vẫn đang tiếp tục sinh sản...? Có loại thuốc nào diệt hết sâu bọ " tham nhũng "...? khủng khiếp quá....!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi làm bt Hà-lội,Trọng nú làm thất thoát hơn 3 ngàn tỉ đồng.Hắn là sâu chúa đẻ ra sâu con,ôi ai diệt ai?

      Xóa
    2. Xin lỗi ông nd 09.11-6.10
      Dân thường,không thể tham nhũng.Vậy tham nhũng phải là người có chức quyền,mà người có chức quyền phải là đảng viên cs. Ông bảo có thuốc nào diệt hết sâu bọ tham nhũng,vậy ông muốn diệt hết csvn à.

      Xóa
  3. Chạy đại biểu Quốc hội à? Ai đang là Chủ tịch Quốc hội xin cho ý kiến về vấn đề này, không thể cho phép bà Nga nói càn để hưởng tình tiết giảm nhẹ theo luật khoan hồng của nước ta! Chạy như thế nào, đưa tiền cho ai, quy trình chạy đại biểu Quốc hội với cá nhân bà Nga đề nghị Tòa làm rõ! Lò đã nóng lên rồi, củi tươi cũng phải cháy!

    Trả lờiXóa
  4. Không khéo bà Nga lại khai trước tòa đã chi tiền cho...người đốt lò thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quá khủng, chẳng còn niềm tin gì nữa

      Xóa
    2. Cái thằng ấy chẳng "tuần chay nào không có nước mắt" đâu, liêm khiết gì cái ngữ ấy- nhìn mắt thì biết- gian lắm đấy !

      Xóa
  5. Chẳng có gì dấu được mãi! Rồi thể nào cũng lòi hết sự thối tha.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Trọng nói"...tất cả vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được..." Vậy mà "vị chủ tọa" phiên tòa bà Nga đã "mạnh dạn" đứng ra ngoài "cuộc chiến" của ông Trọng rồi!
    Vấn đề là bà Nga, ngoài các tội danh khác, đã phạm một tội nặng là HỐI LỘ. Khi xét xử một tội phạm, lẽ ra phải xét tất cả các tội trạng của họ để định án được chính xác. Bà Nga là một "mắt xích" trong đường dây hối lộ - tham nhũng. Vậy "vị chủ tọa" chặn họng bà Nga với ý đồ gì???

    Trả lờiXóa
  7. Phải điều tra xem bà Nga chạy 30 tỷ đồng mua chức như thế nào chứ? Hay bà này khai bậy để làm xấu cán bộ?

    Trả lờiXóa
  8. Có tiền thì có nhiệt, có nhiệt thì lò cháy to, cứ cho dân mừng thầm, những củi khô khác muốn không cháy thì phải lo...

    Trả lờiXóa