Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Hội nghị "Tinh giản biên chế"

Hội nghị Trung ương 6 bàn những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm - Ảnh 2.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc hội nghị - Ảnh: TTXVN
 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đã khai mạc tại Hà Nội. Khá nhiều nội dung vĩ mô được đưa ra tại hội nghị, trong đó, đáng chú ý nhất chính là đòi hỏi về "sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".
Đây là đòi hỏi mang tính nhu cầu tất yếu của nhân dân chứ không phải chỉ là vấn đề nội bộ Đảng!
Năm 2015, Phó bí thư thường trực tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng đã nói về một "cuộc thử nghiệm" thú vị: tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Bộ Chính trị cho Quảng Ninh hợp nhất Ban Tổ chức tỉnh ủy với Sở Nội vụ, Ủy ban Kiểm tra Đảng với Thanh tra tỉnh, Ban Tuyên giáo tỉnh với Sở TT&TT tỉnh, Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND-UBND. Cũng năm ấy, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cũng đề nghị trung ương cho thử nghiệm tương tự tại Đà Nẵng.
Có người đã phân tích việc sát nhập sẽ tiết kiệm cho nhà nước một lượng "đất vàng" từ các trụ sở dư ra sau sát nhập từ cấp tỉnh xuống cấp... thôn. Tôi lại cho rằng sát nhập để đổi mới thể chế, tinh gọn biên chế nằm ở vấn đề con người. Một chính thể muốn bền vững thì cần có những nhân sự bảo vệ chính thể mang tính trung thành tuyệt đối. Điều đó chưa đủ, vì dù có nắm quân đội và công an tuyệt đối đến đâu thì cũng chẳng bằng chính thể ấy nghe dân và làm theo nguyện vọng nhân dân.
Tất cả các vấn đề ấy đều nằm ở hành chính nhà nước. Nơi trực tiếp xử lý các vấn đề mà người dân yêu cầu, mong muốn và đòi hỏi chính đáng.
Không bàn nhiều về Hội nghị 6, nhưng có thể nhận thấy rằng trách nhiệm của Chính phủ là hết sức nặng nề trong việc tinh giản biên chế của bộ máy đã quá cồng kềnh và nhiều khe hở để tư bản thân hữu chen chân vào tìm lợi ích. Làm điều đó, các quan chức được phong như Trịnh Xuân Thanh sẽ giảm thiểu cơ hội "bay cao" và không dễ gì về làm phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang dù gây thất thoát 3.200 tỉ đồng trước đó. Loại cán bộ như ông Nguyễn Xuân Quang - phó Cục trưởng Cục Kiểm soát bảo vệ môi trường- sẽ không có "cơ hội" mất 400 triệu ở Long An.
Tin rằng ông Nguyễn Phú Trọng với vai trò Tổng Bí thư Đảng đã nhìn ra vấn đề nhân sự Đảng trong quản lý nhà nước có những bất cập nào cần xử lý. Trong đó, đáng chú ý nhất là 2 vấn đề "giúp" tinh giản nhân sự rất nhanh: 1- Xử lý các quan chức tham nhũng, bằng cấp giả, sai phạm quản lý bằng quy trình rà soát nội bộ. 2- Xử lý các quan chức bị thanh tra, tố cáo bằng kênh tiếp nhận thông tin công khai.
Việc này không dễ làm vì quy trình bổ nhiệm và "xé rào" như việc kinh doanh đa ngành của các tập đoàn kinh tế Nhà nước tới nay vẫn chưa xử hết. Nhưng bảo vệ chính trị nội bộ trước hết là giám sát và xử lý các cán bộ cao cấp để không "đẻ" thêm ra các mô hình đốt ngân sách hoặc các dự án lấy đất dân (hay môi trường, di sản) giao cho tư nhân bất chấp hậu quả.
Ngoài bản lý lịch, có lẽ hồ sơ của các nhân sự tham gia Đại hội cũng cần được (hay đã được) chú ý.
Để những ai phản bội quyền lợi nhân dân đều thành "củi"!
Tôi không ủng hộ Đảng Cộng sản (hay bất kỳ Đảng phái nào tới nay) nhưng tôi ủng hộ chủ trương chống tham nhũng và các hành động cụ thể hóa, thành công hóa chủ trương ấy! Và để minh họa cho điều này xin đưa một ví dụ rất cụ thể: Vụ phân bón giả Thuận Phong tại Đồng Nai (quê tôi) kéo dài hơn 2 năm không xử lý được đã có chuyển biến. Nếu quá trình điều tra lại thực hiện không xong thì sẽ khởi tố tội bỏ lọt tội phạm.
Kiếm "củi" từ những vụ việc tương tự rất dễ và đấu tranh chống tiêu cực cũng chính là giúp Chính phủ minh bạch. Vậy nên ý kiến của ông Nguyễn Đức Chung thời còn làm giám đốc Công an Hà Nội có lẽ cần được xem xét thấu đáo.
Ông Chung nói: "Tội phạm tham nhũng cần phải tử hình!" Đó cũng là cách "tinh giản biên chế" hiệu quả đấy!
Chú thích: Tôi đoán Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn tiếp tục nhiệm kỳ đến 2021. Vì không thể "đốt lò" dở dang được. 
Mai Quốc Ấn
(FB Mai Quốc Ấn)
------------------

8 nhận xét:

  1. giảm biên chế công chức ng lực lượng công an cũng quá tội

    Trả lờiXóa
  2. Truyền thông cách mạng đưa tin nội nuôi công bộc đã tốn hết 65% ngân sách quốc gia, tôi (Nhân Văn Dân), bởi vậy rất tâm đắc với việc phải tinh giản biên chế nên mạo muội có ý kiến hèn, nếu đến tai các lãnh đạo tối cao thì hả dạ lắm, bởi :
    1- Đã bao nhiêu lần kế hoạch tinh giản biên chế, tốn không biết bao nhiêu tiền bạc cho việc ra nghị quyết, họp hành hội thảo, hô hào quyết tâm nhưng như mọi người đều biết giống như việc bảo vệ rừng (càng bảo vệ thì rừng càng bị chặt phá) càng tinh giảm thì bộ máy càng phình to, công việc thì chẳng ai lo nhưng tham lam đê tiện thì không ai bằng họ.
    2- Lần này, có vẻ như nước đã lên đến cằm, cố gắng kiễng chân nghển cổ may ra mới giữ được cái mồm với cái mũi không bị ngập nên tinh giản lần này phải làm hết sức tỷ mỷ, bài bản. Trước hết nên thành lập Viện Hàn Lâm khoa học các vấn đề tinh giảm biên chế để quy tụ các giáo sư tiền thạc sị đặng cho ra đời những công trình nghiên cứu chuyên nghành làm cả thế giới phải ngưỡng mộ. Kế đó là Bộ Tinh Giản Biên Chế, về quy mô thì Bộ này phải ngang ngửa bỘ Bộ Công Thương nhưng biên chế Phòng Ban thì, do đặc thù, phải toàn lãnh đạo tiền thạc sị như đã nói ở trên, nhân viên nếu có thì đó chỉ là tạp vụ lao công. Dĩ nhiên đã có Bộ thì phải có Sở và lần lượt đến tận cấp Tổ Dân Phố. Ngoài ra, tại bất cứ Doanh nghiệp Nhà Nước nào cũng cần phải có Ban Chỉ Đạo TGBC (tinh giản biên chế), nhằm nâng cao đạo đức cách mạng cho các đồng chí đầy tớ dân thì rõ ràng, trong mỗi Ban Chỉ Đạo lại phải có Ban Nội Chính, được như vậy thì cái kim sợi chỉ (theo nghĩa đen) của dân sẽ không bị cán bộ của đảng ăn cắp bỏ tọt vào túi mình.
    3- Để thực hiện thì đảng viên (tức đầy tớ) phải đi đầu gương mẫu, phối kết giao tích hợp giữa biện chứng với khách quan, giữa chủ nghĩa anh hùng cách mạng thời kỳ đổi mới với năng lực cống hiến phụng sự ông bà chủ của mình, nếu thấy không đúng quy trình định thì phải làm đơn xin ra khỏi biên chế, dẫu có phải tốn kém chạy chọt thì cũng phải ra ngoài bằng được.
    Hy vọng với quyết tâm cao độ của toàn đảng trong lần Đại Tổng Tinh Giản Biên Chế này thì ngân sách quốc gia sẽ dôi ra chút đỉnh để mua thịt cho các cháu vùng cao ăn cơm.

    Trả lờiXóa
  3. Ủng hộ tổng bí thư những gì ông đã và đang làm được cho đất nước trong thời gian qua... mong rằng ông mãi mãi khoẻ mạnh để phục vụ đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. Mai Quốc Ân nói phải, nhưng khó nghe lắm.
    Làm như vậy thì chủ tịch và bí thư sẽ còn chung một phòng làm việc, một bộ bàn ghế tiếp khách và phải đi chung một xe ô tô.
    Tương tự trên cao hơn là chủ tịch nước, Thủ tướng CP và tổng Bí thư cũng đi chung 1 xe ô tô, 1 phòng làm việc một bộ bàn ghế tiếp khách. Khó mà chấp nhận ngồi chung lắm, chỉ còn cách duy nhất là 2 đ/c kia phải ra đi...
    Dễ đập chết nhau là cái chắc.
    Nhưng buộc phải làm vì nhiều chức quá lấy tiền đâu ra để trả lương và công tác phí cho các vị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngồi chung thì nhận phong bì hối lộ và móc cua của thư ký khó nhỉ?

      Xóa
  5. Làm như thế thì phải có thêm toà án hiến pháp để xử kiện (phục vụ riêng cho quan)

    Trả lờiXóa
  6. Một trong những căn bệnh "chết người" của VN là "HỌP".Hở tí là "họp". Làng họp, xã họp, huyện họp, tỉnh thành họp, trung ương họp... Quanh năm suốt tháng họp. Dù không có thống kê chính xác, nhưng ai cũng biết: họp là một việc làm rất tốn kém. Và ai cũng biết: họp chẳng mang lại kết quả gì thiết thực cho dân cho nước. Mọi người đều biết: trong cuộc họp người ta nói một đằng, ra ngoài làm một nẻo. Cụ thể là: trong cuộc họp người ta bảo chống tham nhũng, nhưng ra ngoài thì nười ta làm trùm tham nhũng! Bây giờ ai cũng thấy: Lời nói và việc làm của những người "có trách nhiệm" lệch nhau 180 độ, cho nên đất nước càng ngày càng tụt hậu thê thảm. Nhưng bây giờ thì mọi người đều hài lòng "với những gì mình có"!!!

    Trả lờiXóa
  7. Trước cũng có giảm biên chế , sau lại phình to hơn . Nguyên nhân : không có giám sát độc lập đủ quyền chế tài, không có tư pháp độc lập,...Có 2 ông , "làm ăn" còn phải ngó nghiêng mà còn "bét nhè" nữa là chỉ một thằng , éo phải ngó nghiêng , kiêng dè ai thì giảm được giờ , sau lại đẻ ra cho con cháu chắt chút vào. Chẳng giải quyết được tận gốc vấn nạn! Rồi cái xảy nảy cái ung , mới sinh ra mọi thứ tàn phá công quỹ , tài nguyên, vô pháp vô luân...như giờ đang chứng kiến đấy! Bi hài kịch là ở chỗ : hiện tại bây giờ đang là ngày mai của thể chế độc quyền ở cấp độ nguy hiểm hơn! Ai không tin cứ xem xét lại cả quá trình lịch sử thì rõ!

    Trả lờiXóa