Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

> ĐÊM LẠNH


 * Minh Diện
Ông Dương gọi điện thoại mời tôi về quê, chứng kiến lễ khánh thành cây cầu do công ty của ông ấy tài trợ.
- Anh có thể mang theo một tay quay phim? - Ông Dương nói.
- Chúng tôi đi nhờ xe của anh được chứ?
- Được! Nhưng một mình anh thôi!
- Thế còn cậu quay phim?
- Bảo nó đi xe đò! - Dương trả lời với một giọng khô khan, lạnh lùng.
          Tôi vẫn biết ông Dương chẳng bao giờ cho nhân viên cấp dưới, hoặc những người địa vị thấp kém hơn mình ngồi vào chiếc xe Mercedes 500 sang trọng.
- Thôi được! Tôi sẽ nói cậu quay phim đi Honda.
          Tôi vội vàng mặc quần áo và chạy đến văn phòng công ty Ánh Dương, nơi ông Dương đang làm Tổng giám đốc, sau khi động viên anh quay phim chịu khó đi xe đò hoặc xe máy.
- Không sao! - Anh quay phim nói - Cháu quá biết tính ông Dương.
          Chiếc Mercedes đen bóng đang đậu dưới sân tòa nhà mười một tầng, trụ sở công ty Ánh Dương. Trước kia,  đây là ngôi biệt thự rất đẹp và vững chắc, xây theo kiểu Pháp. Những người tiền nhiệm ông Dương đã từng làm việc dưới tầng hầm ngôi biệt thự giữa những ngày bom B52 của Mỹ rải thảm Thủ Đô. Cách đây hai năm, ông Dương đã cho đập ngôi biệt thự, rồi xây tòa nhà này. Nghe nói chi phí hết hơn ba chục tỷ đồng, nhưng chất lượng không tốt lắm, vì bị rút ruột chia chác nhau, trong đó ông Dương “ăn” phần lớn.
- Chào nhà báo ! - Ông Dương chào tôi khi từ thang máy bước ra,  chìa bàn tay múp míp cho tôi bắt. Ông mặc comple màu sữa, thắt cà-vạt đỏ tươi. Nhìn khuôn mặt bầu bầu và mái tóc mới nhuộm đen nhánh đố ai biết ông đã bước sang tuổi năm mươi chín.
          Người lái xe của ông Dương cũng ăn mặc tươm tất. Anh ta tên Hà, đồng hương với vợ ông Dương. Nhờ phục vụ sếp tận tình, lại là đồng hương với vợ sếp nên Hà đã được đề bạt thêm chức phó phòng hành chính.
- Thưa sếp, đi được chưa ạ?
          Hà khúm núm hỏi sếp. Ông Dương xem đồng hồ thấy ba giờ kém mười phút, gật đầu. Một qui định bắt buộc do vợ ông Dương đặt ra là đi kém về hơn. Hằng ngày ông Dương đến cơ quan cũng như những chuyến đi công tác, đều xuất phát lúc kém, về lúc hơn. Hai ngày trước vợ ông Dương và cậu con trai về quê trước chuẩn bị buổi lễ khánh thành cầu, họ cũng khởi hành lúc ba giờ kém mười...
          Hà xách chiếc Sam-so-nai của ông Dương để vào cốp rồi mở cửa xe cho sếp. Dương chỉ chiếc ghế cạnh tài xế cho tôi. Có lẽ Dương sợ tôi không hiểu qui củ nên làm như vậy. Thực ra tôi cũng biết sự sắp xếp thứ bậc trên dưới trong chiếc xe loại VIP này. Ghế phía sau người lái là chỗ ngồi của sếp, không ai được đặt đít ngồi ké...

Chiếc xe ra khỏi Hà Nội và lướt êm trên quốc lộ số một. Đang giữa mùa đông lạnh khủng khiếp. Ngồi trong xe nhìn ra, dưới bầu trời xám ngắt, những dáng người liêu xiêu mờ mịt trong mưa phùn gió bấc.
          Chiếc xe Mercedes 500 ấm áp và êm ái rộng thênh thang, chỉ có ba người. Ông Dương ngả đầu vào ghế da mơ màng nghe tiếng nhạc du dương. Tôi cảm thấy thương hại anh quay phim, giờ này đang chen chúc trong xe đò hoặc tự lái xe máy giữa mưa rét. Anh ta cũng đã biết ông Dương, chẳng bao giờ cho ai địa vị thấp kém đi nhờ xe. Nói chung, ông ta chẳng thân thiện và muốn giúp đỡ ai bao giờ. Có chăng chỉ là đóng kịch để phục vụ cho lợi ích của ông ta thôi.
 Ngay từ hồi Dương còn rất trẻ, đã là một con người khôn ngoan, ích kỷ và tàn nhẫn. Lúc mới về công ty, Dương tỏ ra rất hiền lành, chăm chỉ và tìm mọi cách lấy lòng ông Tổng giám đốc Đinh. Nhờ vậy Dương được xếp vào diện cơ cấu cán bộ lãnh đạo, được đề bạt rất nhanh. Nhưng mới nhận chức Tổng giám đốc thay ông Đinh buổi sáng, buổi chiều Dưong đã mời ông già khốn khổ ấy ra khỏi căn phòng mà ông tự nguyện nhường cho Dư.
Còn một việc tàn nhẫn và thực dụng hơn mà Dưong đã làm lúc còn trẻ: Dưong yêu cô gái đồng hương, là sinh viên đại học. Cô gái xinh xắn, hiền lành, thông minh và yêu Dưong chân thành. Hai người đã chuẩn bị làm lễ cưới. Nhưng trong một chuyến công tác ở Kiên Giang, tình cờ Dưong gặp Trù, một cô gái dong dỏng cao, có đôi mắt sắc sảo, xấu  hơn người yêu Dưong nhưng  đang là một nhân viên hải quan có tiền. Thế là chỉ sau một tuần tìm hiểu, Dưong đã cùng Trù ra Hà Nội tổ chức đám cưới. Cô người yêu cũ toan tự tử, Dương quỳ xuống xin cô tha thứ. Cô sinh viên bỏ về quê mang theo cái thai, kết quả của mối tình đầu. Cô không tiếc và không muốn nhìn mặt một kẻ tính toán thực dụng đầy ích kỷ.
          Tất nhiên đó không phải là chuyện bê bối duy nhất của  Dương. Những vi-la, biệt thự, trang trại và của cải mà Dưong có từ khi làm Tổng giám đốc công ty Ánh Dương đã nói lên điều đó.
          Hà châm thuốc hút và mở cửa kính phía trước, ông Dư làu bàu:
- Đóng cửa lại! Không thấy lạnh à?
          Vừa nói Dương vừa lấy dầu gió xoa bụng, xoa ngực. Tôi cố nín cười vì thói quen kiêng kỵ quá đáng của Dương. Dương kiêng nắng kiêng  gió như đàn bà đẻ kiêng cữ!. Lúc nào cũng kè kè đủ thứ thuốc. Chả trách có lần Phó tổng giám đốc Ngọc đã nói: “Tay Dương muốn sống trăm tuổi và dứt khoát không chịu về hưu sáu mươi tuổi. Hắn muốn húp nước cả cặn!”. Có lẽ Ngọc nói đúng vì Dương đang chạy chiếc ghế Phó chủ tịch Hội doanh nhân - một tổ chức phi chính phủ có tiếng, có miếng, lại có thể ngồi đến già.
 Dương đã mua mấy cái bắng và mấy cái giải thưởng để lấy tiếng. Hôm nay về quê cắt băng khánh thành chiếc cầu cũng không ngoài mục đích đó.
          Trời sập tối. Mưa mỗi lúc một dày hạt. Con đường nhợp nhòa mờ mịt trước ánh đèn pha sũng nước. Vợ Dương gọi điện thoại hỏi chồng đã tới đâu? Ông Dương trả lời:
- Anh đã qua thành phố Vinh. Còn hơn cục cây nữa sẽ tới nơi!Thằng Xuân nhà mình có đó không?
- Nó đi chơi với bạn rồi.
          Ông Dương cúp máy, khoe với tôi:
- Thằng Xuân con tôi sau kỳ nghỉ này sẽ quay lại Luân Đôn bảo vệ luận án tiến sĩ đấy.
- Thế à!
- Nó rất thông minh và có bản lĩnh...
- Vâng!
- Con gái ông thứ trưởng Màu rất yêu nó.
- Thế ư? Tôi biết cô bé ấy rất đẹp và ông thứ trưởng Màu rất giàu. Tương lai ông ta sẽ lên bộ trưởng.
- Đúng vậy!
          Bỗng phía trước thấp thoáng bóng người. Hà hãm xe lại. Một người đàn ông đứng giữa đường, vẫy tay rối rít. Tôi bấm kính xuống, hỏi:
- Chuyện gì vậy bác?
          Người đi đường áp gương mặt ướt sũng vào cửa xe. Đó là một ông già ốm nhom đang run lên bần bật:
- Có người bị tai nạn, xin quý ông chở giúp vô bệnh viện cấp cứu.
- Bác kiếm xe khác. - Hà từ chối.
- Trời mưa rét, không có xe...
- Đợi một chút sẽ có xe!
- Không đợi được nữa mô. Không cầm máu kịp, anh ta chết mất.
          Dù đã biết tính ông Dương, nhưng trong tình huống hiểm nghèo của người bị tai nạn giữa đêm mưa rét, đường vắng, tôi năn nỉ ông Dương:
- Giúp người ta một chút anh Dương?
- Không được! - Ông Dương dứt khoát.
          Chiếc xe vọt đi bỏ lại ông già chới với...
Gần một giờ sau chúng tôi về đến làng Cẩm, quê ông Dương. Dù mưa gió, rét mướt họ hàng, cán bộ địa phương cùng dân làng vẫn tập trung đón ông Dương. Nhưng ông có vẻ không vui vì vắng mặt cậu con trai yêu. Ông càng sốt ruột hơn khi gọi điện thoại di động cho con không có tín hiệu trả lời.
- Nó đi đâu bằng xe gì? Đến nhà ai? - Ông Dương sẵng giọng hạch hỏi vợ.
- Bằng xe Honda. Đi Vinh!
- Sao không đi ôtô?
- Nó thích thế! Mà sao anh lại quát nhỉ? - Vợ Dương đanh mặt.
          Một nửa sự nghiệp của Dương do người đàn bà này tạo nên. Bà ta khi còn trẻ đã hiến  thân  cho cấp trên của Dương đề đồi lấy cấp chức cho Dương.  Bây giơ từ miếng ăn, giấc ngủ và giờ giấc đi lại của Dương  do bà ta chỉ đạo. Trước mặt vợ, Dương luôn dịu dàng, nín thinh, dù thực tế chỉ là diễn kịch. Ông ta ra lệnh cho Hà chạy xe hơi ra Vinh tìm đón con trai.
          Hà đi được lúc lâu gọi điện về, báo tin cậu con trai ông bà Dương bị tai nạn giao thông. Bà Dương ngất xỉu.
          Không còn thời gian và phương tiện để lựa chọn, anh quay phim sốt sắng lấy chiếc honda chở ông Dương và tôi đến bệnh viện.
         Cậu con trai ông Dương lên thành phố Vinh chơi bằng xe honda, được tin bố về quê, anh ta vội phóng xe  đón bố. Vì trời tối, mưa rét nên lao xe xuống vực...
Trước phòng cấp cứu tôi nhìn thấy ông già vẫy tay chặn xe chúng tôi xin đi nhờ mấy giờ trước. Ông chỉ là người tình cờ qua đường gặp người thanh niên rơi xuống vực. Ông già cũng nhận ra chúng tôi, những kẻ đã từ chối không cho ông đưa người bị nạn lên xe. Ông nói với chúng tôi, giọng buồn buồn:
- Cậu ấy chết do mất nhiều máu! Giá lúc ấy các ông cho đi nhờ... đâu đến nỗi!
Ông Dương bước đi loạng choạng, rồi ông ngã dúi vào chiếc xe Mercedes bóng loáng đậu cạnh bức tường bệnh viện. Da ông nhợt nhạt, lưng còng hẳn xuống và mặt xọm đi, như ông lão tám mươi. Ông ôm mặt rú lên khủng khiếp:
- Con ơi!!!...
          Tôi đỡ ông Duơng vào xe. Ông run rẩy...
M.D

9 nhận xét:

  1. QUẢ BÁO NHÃN TIỀN! VẬY MÀ NHIỀU NGƯỜI VẪN CỐ GẮNG LÀM VIỆC ÁC.BUỒN CHO NƯỚC VIỆT YÊU DẤU CỦA TÔI.

    Trả lờiXóa
  2. Bác MD viết câu chuyện này rất hay. Kết cục buồn nhưng là cái giá cay đắng phải trả cho sự ích kỷ, ngạo mạng,...
    Nhưng không biết cốt của câu chuyện này có thật không?!

    Trả lờiXóa
  3. ĐOC ĐỂ SUY NGẪM VÀ ĐỪNG NHẪN TÂM VỚI ĐÒI.CÂU CHUYỆN RẤT HAY.cÁM ƠN HAI
    NHÀ BÁO MINH DIÊN BÙI VAN BONG

    Trả lờiXóa
  4. Trong cuộc sống hàng ngày quanh ta còn rất nhiều chuyện như thế và hơn như thế ở nhiều dạng khác nhau.Sự xuống cấp về đạo đức đã ở mức SOS!. Những điều bác MD viết tôi tin là thật. Ác giả, ác báo!

    Trả lờiXóa
  5. Đọc xong câu chuyện này,tôi chợt nhớ có đọc một câu chuyện với tựa đề ĐỒNG TIỀN ĐỊNH MỆNH mà nội dung cũng có kết cuộc nghiệt ngã như câu chuyện này...Bất cứ câu chuyện nào của bác Minh diện viết dù là hư cấu hay sự thật đều đậm tính nhân văn sâu sắc,thế nhưng chẳng biết BỌN QUAN THAM VÔ LẠI tràn lan khắp đất nước này,chúng có đọc được và hiểu được lời cảnh báo thâm thúy nhắc nhở chúng phải biết TÍCH ĐỨC để hóa giải bớt những tội ác mà chúng đã gây ra hay không?? Cám ơn bác Minh diện và bác Bồng đã minh họa chân dung thực tế về sự VÔ CẢM đáng sợ của những NHÂN VẬT ĐẶC BIỆT trong thời đại ngày nay.

    Trả lờiXóa
  6. Những năm 30 của thế kỷ trước, ở nước ta có dòng văn học hiện thực phê phán mà Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan... là những cây bút cự phách, đả kích chua cay những thói hư, tật xấu ở đời. Tôi cũng không ngờ rằng cho đến những năm đầu thế kỷ 21 này, ở nước ta vẫn còn vô số những kẻ xấu xa, bẩn thỉu, tham lam, độc ác... xứng đáng bị trời chu đất diệt nhưng vẫn đang sống nhở nhơ. Cần lắm những nhà văn như Minh Diện, Bùi Văn Bồng... Cảm ơn các anh.

    Trả lờiXóa
  7. Để viết được chuyện này nên anh M.D đã phải dựng nên cảnh nhận lời ông Dương đi dự lễ khánh thành cầu nhưng trong cuộc đời thật thì tôi tin rằng anh M.D sẽ từ chối chuyến đi đó.

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện của Bác nó gần giống với sự thật.Nhưng chỉ phần đầu thôi.Còn phần sau thì nhân dân chờ hoài không thấy Bác ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Hay ! Câu chuyện nói được sự ích kỉ của kẻ giầu có . Tôi ko quan tâm tới chuyện có thật hay không thật . Nhưng viết đã cuốn hút được người đọc .

    Trả lờiXóa