Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Trong Hồ Gươm còn bao nhiêu 'Cụ rùa'?

Để chứng minh ở Hồ Gươm có 5 "cụ rùa", ông Ngò cho chúng tôi xem bộ ảnh mà ông đã chụp được và chỉ ra những điểm khác nhau ở từng con rùa trong các bức ảnh đó.
Sau thông tin Rùa Hồ Gươm chết, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với ông Lưu Đức Ngò - người sở hữu hàng trăm tấm ảnh rùa được chụp tại nhiều góc độ, thời điểm khác nhau.
Ông cũng là người có những bộ ảnh mà không ai có như ảnh "cụ rùa" bơi theo chiếc thuyền giữa Hồ Gươm. Bộ ảnh cụ rùa bơi gần hết dọc Hồ gươm trong hơn 4 tiếng buổi chiều...
"Nhìn vào đường bơi đó tôi biết tốc độ bơi của "cụ" bằng 2/3 tốc độ của người chèo thuyền", ông Ngò cho biết.
Ông Lưu Đức Ngò, người có tình yêu tha thiết với rùa Hồ Gươm
Ông Ngò chính là người khẳng định Hồ Gươm có ít nhất 5 "cụ rùa".
Để chứng minh ở Hồ Gươm có 5 "cụ rùa", ông Ngò cho chúng tôi xem bộ ảnh mà ông đã chụp được và chỉ ra những điểm khác nhau ở từng con rùa trong các bức ảnh đó.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, nếu có 5 cụ rùa đã từng được ông chụp ảnh, thì rùa vừa qua đời ở Hồ Gươm là rùa nào trong số 5 rùa đó, ông Ngò cho hay:
“Tôi chưa được tận mắt nhìn thấy cụ rùa đã "hóa". Nếu theo PGS. Hà Đình Đức, Hồ Gươm có 1 cụ rùa. Hình ảnh mà ông Đức đưa ra đó là "cụ rùa" thứ 4 trong bộ ảnh của tôi: có đốm trắng trên đầu, đường kính khoảng 3cm.
Nói về tuổi của cụ cũng ước chừng khoảng 300 – 400 năm. Còn về cân nặng, tôi có thể khẳng định được, cụ nặng chừng 3 tạ.
Theo quan điểm cá nhân của ông Ngò, nguyên nhân dẫn tới việc cụ rùa Hồ Gươm chết, xét về mặt sinh vật học có thể do "cụ rùa" già quá nên không tránh được quy luật “sinh - lão - bệnh - tử”.
"Theo ý kiến cá nhân của tôi, đây là 1 sinh vật có tuổi đời cao hơn chúng ta rất nhiều và gắn với dân tộc Việt Nam từ nhiều năm nay. Vì thế, chúng ta cần trân trọng, có thể dùng biện pháp khoa học để giữ lại hình dáng. Sau đó để trong tủ kính, bảo quản cho mọi người chiêm ngưỡng”, ông Ngò đưa ra quan điểm cá nhân.
Đồng thời ông Ngò cũng khẳng định, rùa trong Hồ Gươm không phải là con giải như 1 số thông tin.
Dẫn giải chắc chắn nhất về khẳng định của ông Ngò là thông tin mà PGS. Hà Đình Đức trước đó đã chia sẻ với báo chí để chứng minh rùa Hồ Gươm là rùa Lê Lợi chứ không phải giải Thượng Hải.
Mặc dù trước đó ông Peter Richard, chuyên gia bảo tồn quốc tế, nhà khoa học hàng đầu thế giới về loài Rafetus Swinhoei cũng như Giám đốc Chương trình rùa châu Á, ông Douglas Hendrie từng khẳng định rằng rùa Hồ Gươm chính là giải, cùng loài với rùa Đồng Mô, tiêu bản ở Hòa Bình và giải Thượng Hải.
Bởi lẽ, thông tin được ông Hà Đình Đức đưa ra như sau, cuối năm 2004, Viện Công nghệ Sinh học đã xét nghiệm AND để so sánh rùa hồ Gươm với các loài rùa khác và kết luận “rùa hồ Gươm là một loài rùa mới, thuộc dòng rùa mai mềm nước ngọt khổng lồ.
Đề cập đến tuổi thọ của rùa Hồ Gươm, GS. TS. Mai Đình Yên – nhà khoa học của các loài động vật cho rằng: “"Cụ" rùa ở Hồ Gươm rất khó có thể đoán được tuổi. Nhiều nhà khoa học đều dự đoán cụ rùa có tuổi thọ dưới 300 năm. Giả thiết cho rằng rùa ở Hồ Gươm đã sống được 600 năm theo tôi là không có cơ sở”.
Nói về trọng lượng của rùa, GS. TS. Mai Đình Yên cho biết thêm: “Rùa là một loài động vật sinh trưởng trọng lượng không có giới hạn, càng sống lâu thì kích thước và trọng lượng cơ thể càng tăng”.
Phúc Thủy/Nguoiduatin
------------

16 nhận xét:

  1. Có thể khi đặt tên là hồ Hoàn Kiếm, vua Tự Đức đã cho thả rùa. Cần xem lại các tài liệu để biết trước đó có hiện tượng rùa nổi không? Cũng có thể rùa đã có trước cả thời vua Lê Lợi? Hay rùa Hồ gươm chính là Thần Kim Quy?

    Trả lờiXóa
  2. Chính quyền một mặt cho một số "bồi bút" mang "tem mác" Gs.Ts và giới truyền thông phát biểu lung tung, người thì "chuyện sinh tử của Rùa là lẽ tất nhiên..." kẻ thì "dân ta vẫn còn mê muội trong tín ngưỡng vật tổ..." ..vv..vv.. Nhưng một mặt với chiêu bài "bảo tồn tiêu bản", "Rùa hồ Gươm là bảo vật quốc gia..." đưa xác Rùa vào trong đền Ngọc Sơn cúng bái, đúng là một trò hề, chẳng lòe bịp được ai. Nếu là "bảo tồn tiêu bản" xin mời đưa đến cơ quan chuyên về bảo tồn tiêu bản động vật, còn là "bảo vật quốc gia" xin mời đưa đến Bảo Tàng Quốc Gia. Giờ lại tung tin "nhảm" có 5 con rùa qua "bộ ảnh của ông Ngò", tức là phủ định toàn bộ những tài liệu của giới nghiên cứu, bỏ ra bao nhiêu thời gian, cả tây lẫn ta, tốn bao tiền của của dân. Cơ quan an ninh văn hóa đâu, sao không thấy vào cuộc. Hay định trấn an dư luận? Đúng là lúc cùng, chẳng nghĩ được mẹo hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tát cạn Hồ Hoàn Kiếm để xem có bao nhiêu rùa là hết cãi nhau .

      Xóa
  3. Có vẻ chúng ta đã quá bế tắc, khi buồn vui lẫn lộn vì một cái chết bình thường của 1 con vật thật ra cũng bình thường...

    Trả lờiXóa
  4. Một người dân chết trong đồn công an thì chỉ có vài dòng trên báo chí.
    Một con rùa chết thì báo đài... rầm rập hành quân vào trận , đủ kiểu.
    Vẫn còn tư duy này thì Nước Việt vẫn mãi là rùa.

    Trả lờiXóa
  5. Xin cho người dân biết : Cụ rùa chết ngày 19/1 vừa qua có phải là cụ rùa mấy năm trước được đưa lên chữa trị rồi thả lại hồ hay không ?

    Trả lờiXóa
  6. Ai thả rùa tai đỏ xuống Hồ Gươm? Các chuyên gia và cơ quan bảo vệ môi trường, môi sinh ở đâu mà không bắt hết rùa tai đỏ ở Hồ Gươm? Chính loại rùa 'hiểm độc' này đã bám trên lưng cắn nát da cá Cụ Rùa truyền thống trong hồ.

    Trả lờiXóa
  7. Xin lạy các cụ ạ, xin các cụ làm ơn hiểu giúp giữa thế giới ảo trên mạng thông tin và thế giới thật ngoài đời. Chuyện huyền thoại, chuyện truyền thuyết là do nhân gian tưởng tượng và chuyền miệng lại với nhau. Người VN ta thường nói " tam sao, thất bổn" hay" vì thế chuyện tưởng tượng thì căn bản là không có thật đã vậy trong quá trình kể đi kể lại qua bao đời, mỗi người kể một cách theo cá tính ,suy dien và dụng ý riêng nên câu chuyện cũng thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh. Thức tỉnh dây đi các cụ ạ. .

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ khi nào người Hà Nội nhìn thấy tận mắt ruà khác vẫn còn , thì lúc đó mới tin .
    Còn hiện tại niềm tin về sự linh thiêng đã đổ vở , người dân thấy buồn , thấy ái ngại , giống như lở có gì xãy ra thì không có gì linh thiêng che chở , cũng giống như 1 đất nước đã nhỏ , yếu , thái thú hèn , dân tình phân tán , mà lại không có liên minh với ai cã , lở có chiến tranh thì sao ? chỉ còn quì xuống lạy kẽ thù xin hàng thôi .

    Một sự mất mát về niềm tự hào Hà Nội có Linh Qui , Hà Nội là nơi linh khí qui tụ ….đã không còn nữa .
    Sao lại có những người thiển cận , thấp kém , có lẽ đầu óc đặc sệt duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mac Lenin ,họ đã vội cho rằng rùa này cũng chỉ là 1 con vật , già thì phải chết theo qui luật , có gì mà phải nghe theo vẽ vời của truyền thuyết .

    Vậy chứ , giã dụ , vài tháng trước đây có người Tàu nào tới chính quyền Hà Nội hỏi mua con ruà này với giá 20 tỉ , 1 cái giá quá là cao , không thể tưởng tượng nổi với 1 con ruà thực tế trần trụi , chỉ là con ruà như ai đó đã nghĩ .
    Có ai bán không . Rồi trả giá tới 200 tỉ , thậm chí tới 2000 ngàn tỉ , liệu dân VN có đồng ý bán không ?. Dĩ nhiên là không , và cũng không ai dám đứng ra bán 1biểu tượng linh vật quốc gia như vậy , ngay cã cũng không điên dù chỉ là đề nghị bán .
    Vậy sao khi ruà mất , lại nghĩ đó chỉ là con vật , không nên nghe lời thêu dệt .

    Chuyện gì xãy ra khi những đứa trẻ trên thế giới này được bảo ông già Noel chỉ là truyền thuyết , không có thật .Không hề có chuyện ông Noel đánh xe tứ mã chở đầy quà lướt trên đường tuyết , leo xuống ống khói trao quà cho con nít .
    Không có chuyện Chúa được đẻ ra từ nách .
    Không có chuyện bà Âu Cơ để trăm cái trứng .Rồi chuyện Thánh Giống của VN mới 3 tuổi bổng vụt thành người lớn cầm quân ra trận chỉ là láo khoét ?

    Con người đã sống với những ước mơ , tâm linh tuyệt đẹp , dịu dàng , như hình ảnh của Hằng Nga tuyệt đẹp vời trên cung Quãng , ông Táo về trời vào cuối năm . Với truyền thuyết tự hào dân tộc chống ngoại xâm mà hầu như nước nào cũng có .
    Những truyền thuyết , những thêu dệt tâm linh là điều đương nhiên và cần thiết cho cuộc sống .
    Ngay như những chuà miễu , những nơi gọi là linh thiêng , khách thập phương cúng vái không bao giờ vắng , như chùa Hương , Viá bà Châu Đốc , nếu xét ra thực tế thì có gì là linh thiêng không .
    Ông Thầy của Mac Lenin ở Á Đông là TQ , họ là chúa mê tín dị đoan , bởi thế nếu phát giác ra VN có linh vật giử gìn đất Việt chống ngoại xâm , thì thử hỏi họ có thò tay vào không ?
    Bởi thế trong khung cảnh đất nước có những điều lạ xưa giờ không có , nhất là nỗi lo mất nước , thì Linh Qui mất thì cái điềm xấu mà mọi người ái ngại , không phải là chuyện vẫn vơ .

    Trả lờiXóa
  9. Cá bè chết hàng loạt vì nguồn nước ô nhiễm, làm người nuôi khốn đốn, mới là đau lòng.

    Trả lờiXóa
  10. Rua chet Chim sat bang ha!

    Phi cong NGUYEN THANH DANH, con trai phi cong diep vien NGUYEN THANH TRUNG da tu tu!

    Http://dannews.info/2016/01/22/phi-cong-nguyen-thanh-danh-con-trai-phi-cong-gian-diep-nguyen-thanh-trung-tu-tu/
    22.1.2016 ( facebook LeNguyenHuong - CoGaiDoLong )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tin hay . Cảm ơn bạn

      Xóa
    2. Kẻ phản bội đều bị các bên ghét.

      Xóa
  11. CÁC QUAN 3 ĐÌNH CŨNG ĐANG NƠM NỚP KHI CỤ RÙA RA ĐI
    Sợ nhất là rùa HỒ GƯƠM chết thì bọn chúng không giữ được ghế nữa cũng sẽ chết theo
    Lễ cầu cúng đầu năm của quan trung ương, quan tỉnh tốn cả chục triệu mỗi năm, gian ác vô độ, ưa nịnh hót, coi dân như cỏ rác ... thử hỏi thằng nào trung thành với chủ nghĩa Mác

    Trả lờiXóa
  12. CÁC QUAN 3 ĐÌNH CŨNG ĐANG NƠM NỚP KHI CỤ RÙA RA ĐI
    Sợ nhất là rùa HỒ GƯƠM chết thì bọn chúng không giữ được ghế nữa cũng sẽ chết theo
    Lễ cầu cúng đầu năm của quan trung ương, quan tỉnh tốn cả chục triệu mỗi năm, gian ác vô độ, ưa nịnh hót, coi dân như cỏ rác ... thử hỏi thằng nào trung thành với chủ nghĩa Mác

    Trả lờiXóa
  13. bậy nhât là nói theo cảm tính của một số người .theo tài liệu KH rùa nươc mặn "Còn kỷ lục của loài rùa là Adwaita, rùa khổng lồ trên đảo Galapagos là 250 tuổi."(10 loài động vật thọ lâu nhât ).cụ với chả vảy hãy gọi nó là con rùa như GS Bình chớ nghe cái ông tên là Hà Đình Đưc duy tâm nhảm nhí

    Trả lờiXóa