Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Cục điều tra chống buôn lậu có nhiều sai phạm

Xét thấy quyết định hành chính của cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu có nhiều sai phạm, TAND TP Hà Nội đã tuyên hủy toàn bộ quyết định, giao trả lô hàng trị giá 3,7 tỷ đồng cho Công ty Camellia.
Mới đây, TAND Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là Công ty Camellia Trading International INC (Belize) và bị đơn là cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về việc tịch thu lô hàng rượu trị giá 3,7 tỷ đồng của công ty này hồi tháng 6/2013.
Phiên xét xử sơ thẩm vụ công ty Camellia
kiện Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan
Theo đơn khởi kiện, năm 2013 Công ty Camellia Trading International INC đã gửi vào kho ngoại quan của Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc toàn bộ lô hàng rượu gồm 349 kiện, trị giá 3,7 tỷ đồng.
Trên cơ sở hợp đồng thuê kho, Camellia đăng ký Tờ khai hải quan nhập lô hàng chở bằng tàu biển, có vận đơn. Chiều 21/6/2013, hàng được nhập kho. Cùng ngày, đại diện Camellia đến giao nhận nhưng Chi cục hải quan cảng Cái Lân đã không làm thủ tục xuất lô hàng ra khỏi kho ngoại quan với lý do: Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực phía Bắc, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đề nghị tạm thời chưa làm thủ tục để chờ kết quả kiểm tra xác minh hồ sơ hải quan của lô hàng.
Theo phía Camellia, Công ty Sao Bắc đã cung cấp hồ sơ liên quan lô hàng tuy nhiên, Cục vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vì cho rằng có hành vi giả mạo chứng từ trong hồ sơ hải quan để nhập kho.
Ngày 22/4/2015, Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định tịch thu lô hàng với lý do không xác định được chủ sở hữu.
Khui hàng lậu, nhưng không được 'khui nội bộ'
Theo đại diện của Camellia, lô hàng có vận đơn, khai hải quan và có hợp đồng thuê kho nên không thể "vô chủ". Khi biết quyết định tịch thu, đại diện công ty đã nhiều lần liên lạc với Cục nhưng không có kết quả. 
Vì vậy, Công ty Camellia đã làm đơn khởi kiện đến TAND TP Hà Nội. Theo hồ sơ kiện Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Công ty Camellia đề nghị tòa tuyên buộc Cục hủy Quyết định về tịch thu tang vật vi phạm hành chính không xác định được chủ sở hữu và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc; bồi thường 20 triệu đồng tiền thuê kho.
Tại tòa, đại diện ủy quyền của cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho rằng quyết định tịch thu lô hàng nói trên hoàn toàn đúng thẩm quyền, đúng quy định.
Trong khi đó, luật sư Phan Thị Hương Thủy - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn - cho rằng Cục Điều tra chống buôn lậu đã ban hành quyết định không hợp pháp, căn cứ vào các văn bản pháp luật đã hết hiệu lực.
Luật sư cho rằng Cục Điều tra chống buôn lậu chỉ có quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 100 triệu đồng, trong khi giá trị toàn bộ lô hàng rượu lên tới 3,7 tỷ đồng. 
Xét thấy quyết định hành chính của cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu có nhiều sai phạm, TAND TP Hà Nội đã tuyên hủy toàn bộ quyết định, giao trả lô hàng cho Công ty Camellia Trading International INC.
PV/ANTT
-------------

4 nhận xét:

  1. Dân chẳng còn tin vào bất cứ cái gì gọi là "cơ quan chức năng"!

    Trả lờiXóa
  2. Nó bảo đưa tiền, không đưa nó tịch thu cho bít mặt!...
    Khiếu kiện à?... Tìm được vạ, má sưng...

    Trả lờiXóa
  3. may mà toà án ko binh nhau, hủy bản án giao điều tra lại ...thêm vài năm nữa xử lại ...

    ở tư bán dãy chết thì còn phải bồi thường thiệt hại gây ra nữa ấy chứ ..

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là bọn gian thần, chắc tính nước làm càn để chia nhau, nếu doanh nghiệp ngại không kiện đây. Đáng lẽ doanh nghiệp phải đòi không chỉ tiền lưu kho, tiền ảnh hưởng doanh thu của công ty khi hàng không có bán vì trò đểu của tên lãnh đạo biết luật mà còn cố tình vi phạm luật này.

    Trả lờiXóa