Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Cảnh giác ý đồ thâu tóm đất của Trung Quốc

Một chương trình truyền hình ở Úc
 nói về làn sóng "xâm lấn của Trung Quốc"

                                                            - Ảnh chụp màn hình
Chính sách thâu tóm đất nông nghiệp của Trung Quốc khiến nhiều nước trên thế giới bất an, một số đã tập nói “không” với đồng nhân dân tệ.
Tuần báo National Business Review của New Zealand ngày 26-1 đưa tin ông Gary Romano, giám đốc chi nhánh New Zealand của Tập đoàn Shanghai Pengxin (Trung Quốc), đã nộp đơn xin từ chức sau hai năm lèo lái doanh nghiệp Trung Quốc làm ăn tại khu vực này.
Quyết định của ông Romano được cho là có liên quan đến thất bại của thương vụ thâu tóm Lochinver Station, một trong những trang trại sữa lớn nhất New Zealand hồi tháng 9-2015.
Chính phủ New Zealand bác bỏ khoản tiền 88 triệu USD của nhà đầu tư Trung Quốc với lý do nó không mang lại “lợi ích lâu dài” cho 
đất nước.
Quyết định của chính quyền New Zealand dẫn đến việc Pengxin cũng rút khỏi thương vụ mua nông trại Taharua gần Lochinver và các điền sản khác 
ở Northland.
Các nước đã cẩn trọng
Tập đoàn Trung Quốc được nhắc đến nhiều vào năm 2012 với thương vụ thâu tóm 16 nông trại sữa Crafar của doanh nghiệp gia đình lớn nhất New Zealand. Vụ mua bán này vấp phải làn sóng phản đối gay gắt từ các đảng phái chính trị New Zealand. Họ gây áp lực lên chính phủ vì diện tích đất nông nghiệp chuyển giao cho nước ngoài quá lớn.
Chuyên gia Stuart McMillan thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược ĐH Victoria (Wellington, New Zealand) nhận xét cơn sốt đất nông nghiệp New Zealand của người Trung Quốc sẽ không giảm nhiệt trong một sớm một chiều.
Theo ông McMillan, có nhiều lý do đằng sau chính sách thâu tóm đất của các nước, trong đó có Trung Quốc, vấn đề là các quốc gia cho thuê/bán cần phải cân nhắc một khi ra quyết định giao đất cho “người lạ”.
Trường hợp New Zealand tương tự với bản ghi nhớ cho thuê 1.000km2 đất trong 49 năm mà chính quyền vùng Siberia của Nga bắt tay với doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc Hua’e Xingbang hồi năm 2015. Khi kế hoạch này vừa công bố, chính trường và truyền thông Nga đồng thanh cảnh báo nó có thể dẫn đến việc mất đất vào tay Trung Quốc.
New Zealand là một ví dụ cho việc thế giới bắt đầu nghi ngờ và phản kháng trước “hiện tượng” thâu tóm đất đai của Bắc Kinh.
Như trường hợp Brazil, chính quyền nước này từ chối bán hàng ngàn hecta đất nông nghiệp cho nhà đầu tư Trung Quốc, thay vào đó họ cho nông dân Brazil vay tiền để trồng đậu nành, sản phẩm này sau đó được bán cho Trung Quốc để nuôi gia súc, gia cầm.
Brazil, ArgentinaUruguay thông qua luật cấm các tổ chức, công ty có dính dáng đến chính phủ nước ngoài sở hữu đất đai...
Dùng Úc làm "trái độn"
Tạp chí tài chính Nikkei Asia Review của Nhật mới đây có bài phân tích việc Trung Quốc dòm ngó vùng đất màu mỡ phía bắc lục địa Úc với 17 triệu ha đất canh tác.
Nằm gần Đông Nam Á, vùng này có địa thế chiến lược trở thành một trung tâm xuất khẩu nông nghiệp lớn. Nếu mở đường bay thẳng từ Darwin, thủ phủ vùng lãnh thổ phía bắc Úc, đến Singapore, trung tâm tài chính - giao thông lớn nhất Đông Nam Á, chỉ mất 
4 giờ 30 phút.
Ngày 13-10-2015, không lâu sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được đại diện 12 nước bàn thảo thống nhất tại thành phố Atlanta (Mỹ), chính quyền vùng lãnh thổ phía bắc Úc cũng đặt bút ký bản hợp đồng giao cảng Darwin vào tay Landbridge Group, một doanh nghiệp xây dựng lớn của Trung Quốc.
Theo thỏa thuận, công ty Trung Quốc có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông sẽ quản lý khu cảng chiến lược này 
trong... 99 năm.
Quan hệ giữa Trung Quốc và Darwin đang trên đà thắt chặt hơn nữa. Ít nhất một hãng hàng không Trung Quốc đang cân nhắc mở đường bay thẳng từ Đại Lục đến thành phố của Úc.
Đây là một diễn biến gây lo ngại cho Mỹ và Nhật Bản vì nó có thể cản trở tầm nhìn hình thành một trật tự kinh tế mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua TPP. Đối với Mỹ, Darwin còn là một tiền đồn quân sự quan trọng vì vị trí nằm gần Biển Đông.
Tổng thống Mỹ Barack Obama từng yêu cầu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull giải thích về chuyện cho thuê cảng Darwin trong cuộc gặp tại Diễn đàn APEC ở Manila tháng 11-2015. Đáp lại, ông Turnbull cho rằng đó chỉ là “một thỏa thuận thương mại theo đúng các trình tự pháp lý”.
Cây bút Yasu Ota của tờ Nikkei nhận định đột phá trong đàm phán TPP dường như càng thôi thúc Bắc Kinh đẩy nhanh việc hình thành một khu vực kinh tế châu Á cho riêng mình.
Trung Quốc rõ ràng đã vội vã “chốt” thương vụ cảng Darwin và thiết lập thế đứng tại khu vực miền bắc Úc trước khi TPP có hiệu lực. Có thể sẽ cần đến hai năm để tất cả 12 nước phê chuẩn TPP, Trung Quốc đang có đủ thời gian họ cần trong tay.
--------------
*** Những điều cần lưu ý khi cho nước ngoài thuê đất
Theo chuyên gia Stuart McMillan, các quốc gia cho nước ngoài thuê/mua đất cần phải áp dụng những điều kiện nhất định để kiểm soát:
- Bảo đảm nông dân nước ngoài tuân thủ quy trình nông nghiệp và luật của nước chủ nhà. Nếu phía nước ngoài có hoạt động xâm phạm môi trường, sức khỏe động vật, quy định kiểm dịch, luật pháp... điều này sẽ đe dọa cả nền kinh tế.
- Cần tính kỹ bài toán kinh tế, không chỉ thấy lợi ích trực tiếp mà bỏ qua các yếu tố lũng đoạn, độc quyền (ngành nghề, nhà máy, đường giao thông...) của phía nước ngoài. Suy cho cùng, lý do một số nước đi mua hoặc thuê đất của nước ngoài để sản xuất là vì họ không muốn bỏ tiền nhập hàng hóa.
- Nước chủ nhà phải có quyền bảo đảm an ninh lương thực cho người dân.
- Cẩn thận với bảo hộ bản quyền trí tuệ. Nếu nhà đầu tư nước ngoài mua một nhà máy, thông thường họ sẽ sở hữu công nghệ của nhà máy đó.
Minh Trung/TTO
---------------

5 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 17:49 27 tháng 1, 2016

    Quan tâm đến Đại hội 12, đấu đá tranh chức tranh quyền, ai là TBT, ai là BCT, cuối cùng vấn đề cốt lõi nhất vẫn là bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
    Hỡi ơi
    Người ta đánh nhau sứt trán mẻ đầu, nhưng quan trọng nhất là BẢO VỆ TỔ QUỐC người ta vẫn quên không nhắc tới

    Trả lờiXóa
  2. các nước họ tỉnh táo và rất cảnh giác; họ luôn chăm lo cho dân cho nước. nhưng VN thì "Sống chết mặc bay". Chính vậy Tên Mạnh và 3 X đã bỏ túi riêng tiền bôi trơn hàng tỉ Đôla của giặc trong vụ boxit Tây nguyên.

    Trả lờiXóa
  3. Bảo toàn được ghế, có ghế là có tất cả
    bảo vệ chủ quyền đất đai biển đảo đã có các thế lực thù địch lo giùm rồi, chả lo gì? chỉ lo già

    Trả lờiXóa
  4. Con đường Tơ lụa đầy mộng mị Liêu Trai miên trường .. ..

    m.f29.img.vnecdn.net/2014/11/12/china-silk-road-2628-1415755245.jpg

    Đi đâu Hồng đế chiêu dụ khoe hương
    Con đường Tơ lụa đầy mộng miên trường !
    Dụ khị triệu ông đạo râu xồm Khối Ả Rệp
    Một Ngàn Đêm Lẻ Một bên kiều nương
    Lão Tập sứ giả công du Ba Tư - Ai Cập
    Con đường Tơ lụa qua bao Đại dương

    http://namviet.net/blog-thoisu/wp-content/uploads/2015/04/Chuoi-ngoc-trai.jpg

    Chiến lược Chuỗi Ngọc trai Thế kỷ 21
    Ô nhiễm gây tổn hại đến môi trường
    Đầu độc bao nền dân chủ thế giới
    Chua choa Một Vành đai - Một Con đường !
    Biển Đông Đại Hán đang đầy tham vọng
    Tự do hàng hải phai tàn Thái Bình Dương
    Trỗi dậy Hòa bình chú Chệt như thế đấy !

    m.f29.img.vnecdn.net/2015/03/31/tolua2-3315-1427799490.jpg

    Chỉ có bọn Độc tài Đen ngu dốt đáng thương
    Lão Tập nuôi béo chúng như bầy heo lợn
    Bóc lột Châu lục Đen hàng triệu dân lương
    Khai thác tài nguyên lấy không về Tàu cộng
    Tiêu thụ hàng cóp hàng dỏm hàng nhái gian thương

    dantri4.vcmedia.vn/Ldc6Z4o9cYxy75j5rPtQm1jeD4kqE/Image/2014/11/silkroad12-11-0477d.jpg

    Liệu có thành công hay không Con đường Tơ lụa ?
    Chỉ thấy thảm họa Một Vành đai - Một Con đường !
    Ai ơi chớ có mê mẩn Con đường Tơ lụa
    Đầy ác mộng Liêu Trai đầy mộng tinh .. .. miên trường .. ..

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa

  5. Ngàn đời nay đất Việt vẫn biết TQ là kẻ thù truyền kiếp rồi - không cảnh giác là không đúng - Nhưng trong người dân TQ vẫn còn người tốt với VN đó mà 

    Trả lờiXóa