Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Ai làm ô uế môi trường chính trị?

Dũng hay Trọng cũng thế thôi. Đó là ý kiến của dân Hà Nội, tiêu biểu là Tiến sĩ Nguyễn Quang A. Ông Nguyễn Quang A viết rằng người dân “không thể ủng hộ bất cứ kẻ nào có thái độ và việc làm nhằm duy trì chế độ độc tài, làm tay sai bán nước; ... cũng không thể ủng hộ bọn tham nhũng, trục lợi.” (hai bọn này rất có thể (chỉ) là một). Nói đến các lãnh tụ Cộng Sản bây giờ là người dân nghĩ ngay tới những chữ độc tài, đàn áp dân lành, tay sai Trung Cộng, tham nhũng, trục lợi... Các lãnh tụ Cộng Sản giành giật cái ghế, anh nào cướp được sẽ có quyền độc tài, làm tay sai cho Trung Cộng, được cơ hội tham nhũng, trục lợi nhiều hơn anh kia. Đối với người dân ngoại cuộc thì, cứ mặc kệ cho họ “choảng nhau,” (choảng nhau là tiếng Hà Nội, Nguyễn Quang A viết).
Ông Nguyễn Quang A đề nghị, những trận đòn bẩn thỉu của các lãnh tụ đảng đánh nhau là dịp cho chúng ta nhắc nhở mọi người, kể cả các đảng viên Cộng Sản, thấy rõ nó “khốn nạn” - đáng ghê tởm. Quan trọng hơn, nên giúp mọi người thấy rõ “nguyên nhân của hiện tượng này” là tình trạng “độc quyền chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.”
Độc quyền chính trị của một đảng làm cho cả nước phải chứng kiến các lãnh tụ phun máu vào mặt nhau. Cảnh giành giật bẩn thỉu này không chỉ diễn ra ở cấp cao nhất. Từ tỉnh, huyện đến xã đều như vậy, người dân phải thở không khí ô uế đó hơn nửa thế kỷ nay rồi. Trước đây những cuộc giành giật giữ được tương đối kín đáo vì đảng cộng sản có thể làm lén lút khi đã kiểm soát tất cả các phương tiện truyền thông. Thời đại Internet đã thay đổi tất cả. Cho nên những thủ đoạn ô uế được trưng bầy công khai.
Nhưng tội làm ô uế môi trường chính trị còn là một tội nhẹ. Cái tội lớn nhất của đảng Cộng Sản là, từ hơn nửa thế kỷ qua, là cản trở không cho nước Việt Nam tiến bộ, vì họ độc chiếm quyền hành chính trị. Độc quyền chính trị làm cho kinh tế khó phát triển. Đó là một bài học chung của nhân loại trong mấy thế kỷ vừa qua. Tất cả các nước kinh tế phồn thịnh đều sống trong chế độ tự do dân chủ. Các nước độc tài thì trước sau kinh tế cũng tắc nghẽn. Giữa các nước cùng gốc La Tinh, những nước dân chủ như Pháp, Ý giầu hơn Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha độc tài. Kinh tế Tây Đức vượt xa Đông Đức dù cùng một tiếng nói, cùng một văn hóa, cũng vì chế độ chính trị. Nước Việt Nam thua kém lân bang, đặc biệt là thua những nước có cùng một truyền thống văn hóa Á Đông, từ Nhật Bản, Nam Hàn, Hồng Kông, Đài Loan, cho tới Singapore. Tất cả chỉ vì chế độ Cộng Sản.
Tại sao chế độ chính trị ảnh hưởng tới phát triển kinh tế như vậy? Chúng ta có thể coi một thí dụ cụ thể, do hai nhà kinh tế Daron Acemoglu và James Robinson kể trong cuốn “Tại sao các nước thất bại: Nguyên nhân của Quyền lực, Thịnh vượng và Nghèo khó” (Why Nations Fail: The Origins of Power, Prosperity, and Poverty).
Từ chương đầu cuốn sách, Acemoglu và Robinson đã so sánh hai quốc gia nằm sát bên nhau là Mexico và Hoa Kỳ. Dân Mexico nổi lên giành độc lập hơn 40 năm sau dân Mỹ. Nhưng kinh tế Mỹ đã phát triển lên hàng nhất thế giới, còn Mexico chịu nghèo nàn cho tới bây giờ. Nguyên nhân lớn nhất là dân Mỹ đã thí nghiệm lập ra các định chế chính trị dân chủ ngay từ thế kỷ 17, trước khi độc lập, còn dân Mexico thì đến thế kỷ thứ 20 mới bắt đầu, nhưng vẫn còn bị trói buộc trong một truyền thống “cát cứ, bóc lột” do người Tây Ban Nha lập ra từ thế kỷ 16.
Những di dân từ Anh tới thuộc địa Mỹ Châu may mắn vì họ được sống trong những vùng đất rộng mênh mông, nếu không ưng ý ai cũng có thể đi tìm nơi khác lập nghiệp. Nhờ thế họ không bị lệ thuộc vào các quan chức triều đình cũng như các đại địa chủ nắm quyền. Quan quân của vua Anh không nô lệ hóa được thổ dân (Da Đỏ). Thổ dân Mexico thì vốn đã bị bóc lột từ trước khi người Châu Âu tới. Sau, họ tiếp tục phải làm việc như nô lệ vì giới quý tộc của họ bị người Tây Ban Nha khuất phục. Chế độ bóc lột đó tiếp tục đối với cả người Tây Ban Nha di cư; trở thành một định chế “cát cứ và bóc lột” tồn tại cho đến gần đây.
Tại Bắc Mỹ, tình hình khác hẳn. Từ đầu thế kỷ 17, dân định cư ở Maryland, Virginia đã đòi được quyền họp các nghị viện phản ảnh ý kiến của dân. Sang thế kỷ 18 đến lượt dân South Carolina cũng giành được quyền tham dự vào việc cai trị, tước bỏ đặc quyền của các đại địa chủ, nửa thế kỷ trước khi nước Mỹ tuyên bố độc lập.
Đầu thế kỷ 19, khi vua Tây Ban Nha bị quân Pháp lật đổ, một nhóm người đã đứng ra ban bố Hiến pháp Cádiz, trao quyền chính trị cho dân. Nhân cơ hội đó, giới quý tộc ở Mexico cũng lật đổ các quan chức Tây Ban Nha. Cuộc cách mạng do Miguel Hidalgo lãnh đạo; nhưng ông ta lại chống Hiến Pháp Cádiz, không cho phép người dân thường được tham dự vào chính trị. (Việc lập tượng cho Miguel Hidalgo ở công viên Mile Square, quận Cam làm nhiều người gốc Mexico ngạc nhiên, vì ông ta vốn chống lại chế độ dân chủ!) Giới quý tộc tiếp tục thao túng, không thiết lập các định chế dân chủ cho dân quyền tham dự việc chính trị. Vì thế, suốt hai, ba thế kỷ, kinh tế Mexico không thể phát triển như nước Mỹ.
Acemoglu và Robinson nêu lên những thí dụ rất cụ thể. Một người Mỹ có sáng chế nào sẽ được trao “tác quyền” (patent), có thể lập một xí nghiệp khai thác sáng kiến của mình. Không có tiền, có thể đi vay các ngân hàng. Trong đầu thế kỷ 19, phần lớn các “patent” ở nước Mỹ là do những người dân tầm thường làm ra, họ chỉ học đến tiểu học hay không được đi học (Edison là con thứ bẩy của một gia đình nghèo, đã được công nhận 1,093 tác quyền, ông lập ra công ty General Electric). Những doanh nhân này vay vốn dễ dàng vì có nhiều ngân hàng. Năm 1818 nước Mỹ có 338 ngân hàng, năm 1914 có 27,864 ngân hàng! Các ngân hàng Mỹ chiều khách vì họ cạnh tranh ráo riết, người vay trả lãi suất thấp, dễ kinh doanh hơn. Ở Mexico năm 1910 mới có 42 ngân hàng; trong đó hai ngân hàng lớn chiếm 60%, gần như chiếm độc quyền!
Tại sao nước Mỹ có những cơ hội thuận lợi cho doanh nhân như vậy? Acemoglu và Robinson giải thích là nhờ chế độ dân chủ. Người cầm quyền đặt ra luật lệ bảo đảm patent, tác quyền phải được tôn trọng. Họ đặt ra luật lệ buộc các xí nghiệp và ngân hàng phải cạnh tranh công khai, thẳng thắn. Tại sao các nhà chính trị lại hành động như vậy? Vì nếu họ làm ngược lại thì sẽ thất cử! Chế độ tự do dân chủ đã thiết lập các định chế bảo đảm tài sản (trong đó có quyền sở hữu trí tuệ) và bảo đảm cạnh tranh tự do. Đó là nguyên nhân khiến nước Mỹ tiến nhanh hơn Mexico!
Tại Việt Nam, đảng Cộng Sản chiếm độc quyền cai trị từ thập niên 1940 đến nay. Các đảng viên được ưu đãi, ai muốn thăng tiến trong xã hội thì phải vào đảng. Đảng độc quyền kinh doanh, độc quyền ngân hàng, độc quyền cả văn hóa, thông tin. Thiếu những định chế dân chủ, kinh tế phải đi theo đường Mexico, không thể làm như dân Mỹ.
Sau đại hội thứ 12 của đảng Cộng Sản, dù Dũng ăn tươi Trọng hay Trọng làm thịt Dũng, thì Cộng Sản vẫn là Cộng Sản! Cho nên, Dũng hay Trọng cũng thế thôi. Người dân Việt Nam không trông chờ gì ở kết quả “bàu bán” trong đảng Cộng Sản. Ngược lại, như ông Nguyễn Quang A đề nghị, mọi người Việt Nam nên nhân các cuộc bầu cử Quốc Hội và hội đồng nhân dân sắp tới, “Chuẩn bị ứng cử, giám sát, phê phán, phản đối, chống mọi việc làm cướp quyền của nhân dân.” Đó là cuộc cách mạng thế kỷ 21, để sau cùng có thể xóa bỏ chế độ độc tài cộng sản. Hết Cộng Sản nước Việt Nam mới tiến được.
Ngô Nhân Dụng/(Người Việt)
------------

23 nhận xét:

  1. Đúng là như vậy, nhưng hiện tại người dân không có sự lựa chọn nào khác nên buộc phải chọn lấy thứ đỡ thối tha, tệ hại... hơn, có "triển vọng" hơn cho dân tộc... đó là cách loại bỏ kẻ giáo điều, ngu xuẩn, mác xít nhảm nhí Nguyễn Phú Trọng....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân có quyền chọn a?

      Xóa
    2. Ô uế môi trường là đây nè

      http://youtu.be/SufKVwh05TA

      Xóa
  2. Trích - Ông Nguyễn Quang A viết rằng người dân “không thể ủng hộ bất cứ kẻ nào có thái độ và việc làm nhằm duy trì chế độ độc tài, làm tay sai bán nước; ... cũng không thể ủng hộ bọn tham nhũng, trục lợi.” (hai bọn này rất có thể (chỉ) là một). Nói đến các lãnh tụ Cộng Sản bây giờ là người dân nghĩ ngay tới những chữ độc tài, đàn áp dân lành, tay sai Trung Cộng, tham nhũng, trục lợi... Các lãnh tụ Cộng Sản giành giật cái ghế, anh nào cướp được sẽ có quyền độc tài, làm tay sai cho Trung Cộng, được cơ hội tham nhũng, trục lợi nhiều hơn anh kia. Đối với người dân ngoại cuộc thì, cứ mặc kệ cho họ “choảng nhau,” - hết trích.

    Ông Nguyễn Quang A nói rất đúng. Nhưng người dân không có quyền lựa chọn, chỉ đứng bên ngoài ủng hộ . Cho nên đảng không bao giờ bỏ độc tài, vì bỏ độc tài thì chế độ do đảng lãnh đạo sẽ bị sụp đổ theo ý dân .

    Cảm ơn bài viết dẫn giải có lý có tình trên thật sự đã có từ trước đến nay.

    Trả lờiXóa
  3. Hi vọng trong năm 2016 này,VN sẽ ra đời một chính đảng có đường lối tự do,dân chủ,văn minh tiến bộ để cạnh tranh sòng phẳng với đcs.
    Ở các đất nước văn minh tiến bộ,dân chủ,tự do,đó là việc làm hết sức bình thường.Nhưng trong chế độ đãng chủ này,việc đó quả thực là quá khó khăn.Nhưng,vạn sự khởi đầu nan,phải có một mục tiêu cụ thể để hướng tới,để đấu tranh,để huy động được mọi sức mạnh có thể.
    Mục tiêu cuối cùng là đưa đất nước tiến lên văn minh,dân chủ,phát triển,độc lập.

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 16:30 16 tháng 1, 2016

    Tác giả nói rất đúng. Ts Nguyễn Quang A nói cũng rất đúng.
    Xóa ĐCSVN là xóa mọi thối nát bất công. Nhưng bằng cách nào?
    Đã bàn đến thể chế chính trị là phải nói đến các bước đi có tính chiến lược chứ không thể viết một vài báo hoặc ra giữa đường hô khẩu hiệu.
    Bước đi thế nào đây?

    Trước tiên, phải đáp ứng đòi hỏi tình hình đất nước đang nóng bỏng là vấn đề tập hợp toàn dân và tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế để chống TQ đang tự tung tự tác trên Biển Đông, cùng với đó là các bước cải thiện dân chủ nhân quyền tiến tới giải tán ĐCS.
    Bởi vậy, nếu có ai, bất cứ là ông Trọng, ông Dũng, hay vị tướng lĩnh nào đó làm đảo chính quân sự để chống giặc bành trướng là nhân dân ta theo liền.
    Và Đặc biệt hôm nay nếu ông Trọng và ông Dũng dám vứt Đại hội 12 vào sọt rác, cùng nhau lo việc nước là nhân dân hoan hô các ông.
    Có làm được không?
    Các ông có dám VÌ TỔ QUỐC TRÊN HẾT QUÊN ĐI HAM MUỐN NHỎ NHEN CỦA MÌNH KHÔNG?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng "Ý thức hệ" bên Tàu, Tập Cận Bình còn viết bài đăng trên báo Hoàn Cầu: "Đảng CSTQ là nơi tập trung mọi thối nát", trong khi đó, với ông Trọng: Đảng ta thơm suốt bốn màu! "Mừng đảng mừng xuân' , 4 mùa có đảng đều xuân!

      Xóa
  5. Trước lập trường thân Tàu cộng quá rõ nét và lâu năm của Nguyễn Phú Trọng, trước thái độ mời đón Tập Cận Bình đến Quốc hội và sang Trung Quốc triều kiến ông này của Nguyễn Sinh Hùng, trước đồn đoán Bắc Kinh chi phối mạnh Đại hội đảng, rồi trước vài tuyên bố có vẻ “kháng Trung” của Nguyễn Tấn Dũng trong thời gian một hai năm nay, nhiều người đặt hy vọng vào ông thủ tướng này.
    Nhưng như tác giả bài này viết, CS chỉ là 1 duộc, người nào cướp được sẽ có quyền độc tài, làm tay sai cho Trung Cộng, được cơ hội tham nhũng, trục lợi nhiều hơn anh kia.
    Ai nói ông Trọng không tham nhũng, ai nói ông Dũng không theo Tàu đều là sai hết. Cả 2 ông này đều tham nhũng, đều tìm cách thân tàu để củng cố địa vị của mình.

    Trả lờiXóa
  6. "Mọi người Việt Nam trong cuộc bầu cử Quốc Hội và hội đồng nhân dân sắp tới, “Chuẩn bị ứng cử, giám sát, phê phán, phản đối, chống mọi việc làm cướp quyền của nhân dân.”". Đòi hỏi tổ chức, cá nhân phải tuân thủ đúng theo LUẬT BẦU CỬ hiện hành. Kiên quyết không chấp nhận "DÂN CHỦ GIẢ TẠO" xưa nay-Đảng cử, dân bầu, hay lại có một QĐ 244 phẩy nào đó "Ngồi xổm trên HIẾN PHÁP & PHÁP LUẬT" để biến Nhân dân thành một BẦY CỪU của đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó cử, ta không bầu. Tẩy chay bầu cử không dân chủ. Dẫu biết rằng ta không bầu, nó vẫn trúng. Quyết tâm xây dựng một Xã Hội dân chủ thực sự.

      Xóa
  7. CS: Dắt giống nòi loanh quanh nơi lầm than.( Nhại quốc ca)

    Trả lờiXóa
  8. Ông này nói mà không sợ phạm húy, hay là giả vờ la to lên rồi thôi: Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Kinh tế thị trường là tinh hoa nhân loại.
    http://phapluattp.vn/kinh-te/bo-truong-bui-quang-vinh-kinh-te-thi-truong-la-tinh-hoa-nhan-loai-607260.html

    Trả lờiXóa
  9. muốn thoát cộng thì phải thoát bọn xu nịnh, giáo điều , huênh hoang, khoe chữ bằng tiến sĩ xây rựng đảng

    Trả lờiXóa
  10. Úi giời! Trông cái hình chém nhau kinh thế? Món lợi lớn sẽ đem lại tai họa to!

    Trả lờiXóa
  11. Trong tuần qua có nhiều tác giả viết , rằng ông này ông nọ " không thèm " hoặc không có ý muốn làm vua , nhưng lại viết về đấu đá túi bụi ở tầng thượng ? bình luận chính trị ngây ngô , rất chi là thiếu logic ! Không có lợi lộc gì mà lao vào choảng nhau thì chỉ có bọn tâm thần , các ông tầng trên tranh mồi , làm các ông tầng dưới dậm dật tứ chi , chờ đợi đến lượt mình được . . . vào cuộc . Bất kể một bài nào viết về sự tranh giành quyền lực , dù phản đối hay ủng hộ thì đều là quảng cáo cho miếng mồi béo bở khi được làm vua CS . Tranh ngôi báu là chuyện quá bình thường , nhưng cái ông nói " không thèm " mới là không bình thường , đáng để bình luận . Cả tháng nay , không biết bao nhiêu là giấy mực , thời gian của nhiều người viết về nó , vậy kết quả ĐHĐCSVN 12 sẽ thế nào ? NGUYÊN TRẠNG ! Vâng , đúng là sẽ nguyên trạng , vì ông TBT của nó ( ĐCSVN ) là người có lập trường và luôn luôn ủng hộ quan điểm GIỮ NGUYÊN TRẠNG . Đối với chúng ta , ĐHĐCSVN 12 đã kết thúc , có thể thấy , đa số các vị lãnh đạo không ai muốn chế độ CS ra đi cả , vì đối với họ , chế độ CS ra đi là đồng nghĩa với " nghèo bền vững " , kể cả với những người đương chức và cả với lực lượng đông đảo đang xếp hàng chờ đến lượt ! Họ chỉ đấu đá khi bầu bán thôi , sau đại hội , tình hình tham nhũng sẽ " ổn định " , ai có sức và cơ hội thì tranh thủ nhặt ! Hẹn gặp lại vào đại hội lần sau xem ai là người năng nhặt .

    Trả lờiXóa
  12. "Chỉ khi nào Công an quân đội không ủng hộ đảng CSVN và tướng lĩnh quân đội đứng lên đảo chính. Mới thay đổi được chế độ". Ông Nguyễn Quang A hầm to rồi, nên nhớ rằng:
    Các tướng lĩnh CA, quân đội 100% là đảng viên Cộng sản. Họ đảo chính 1 chính quyền Cộng sản xong họ lại dựng lên 1 chính quyền Cộng sản mới, theo chính cương điều lệ vẫn theo "sách cũ" có khi còn be bét , khốn nạn hơn Chế độ cũ.
    Còn việc chờ bầu lại Quốc Hổi để đưa người không phải đảng viên CS vào để giám sát ư?
    Đừng có mà mơ giữa ban ngày. Bởi vì danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng ND các cấp đều do mặt trận Tổ Quốc giới thiệu. Nhưng mà mặt trận Tổ Quốc lại do đảng CS Lãnh đạo và MTTQ là tay sai tuyệt đối trung thành của đảng, phải làm theo ý đảng.
    Tuy nhiên đại biểu QH cũng có 1 vài người không phải đảng viên Công sản ví dụ như ông Dương Trung Quốc được đưa vào cho đẹp đội hình, giống như người hát có thêm nhạc đệm mà thôi. Hay dở người ta chỉ chú ý đến người hát, có ai để ý đến người đệm nhạc đâu?
    Tóm lại khi nào đảng CSVN tự giải tán như ĐCS Liên xô và đông âu. Mới có hy vọng đổi đời.
    Giáo sư thúc.

    Trả lờiXóa
  13. LŨ ĐIÊN

    Hãy xem bọn chúng vì Quyền- Tiền
    Đấu đá tranh giành như lũ điên
    Thế mà toàn nói lời có cánh
    Nhân dân thấy vậy dạ thêm phiền.

    Trả lờiXóa
  14. Anh Dụng viết chơi thôi mà,ở Mỹ buồn thì viết đại cho vui.
    Thật ra,anh Ngô Nhân Dụng cũng có công làm sụp chính phủ Việt Nam cộng hoà đấy.
    Thoái trào thì dễ lập lại cao trào,đây là ưu việt của ĐCSVN.Nếu thoái quá thì lại tách ra,hết lại nhập.Làm khó không thuận thì chia lại khu cho sát,nghĩa là không bại ý chí.
    ĐCSVN đã từng mất đoàn kết,chia,đoàn kết lại nhập,nhập chia chia nhập cũng hơi nhiều lần.
    Anh Dụng tiếc là quá già,không thì rũ anh về cùng chia chác cho vui.Thật ra đất nước cũng cần có người chống cộng cỡ như anh Dụng đấy,vì có lý luận.
    CS

    Trả lờiXóa
  15. Anh tổng Trọng đang cần có nhà lý luận.Mong anh Ngô Nhân Dụng về nhận công việc với anh Trọng.

    Trả lờiXóa


  16. Nghĩ mà thương hại tội nghiệp cho cậu ấm ĐỎ sứt vòi cô chiêu HỒNG gh...e gh...ẻ xứ Vịt


    Nơi Đài Loan chưa hoàn hảo Dân chủ.. .. sống với Chú mèo Hương Hương cũng ngày làm Nữ Tổng thống

    http://www.straitstimes.com/sites/default/files/styles/x_large/public/articles/2016/01/16/12311246_10153038781676065_1201527401064681657_n.jpg

    Cô chiêu Đài Loan Thái Anh Văn
    Rời Đài Bắc sang Luân Đôn xứ Anh
    Xong bằng Tiến sỹ Trường Kinh tế
    Không như chim đậu lại Đất lành
    Như cậu ấm cô chiêu đỏ xứ Vịt
    Toàn loại ăn hại vô lại lanh chanh
    Du học Thuế Dân tẩu tán tài sản
    Tìm bãi đậu an toàn cho song thân !
    Thái Anh Văn gia nhập Đảng Dân Tiến
    Năm 2004 làm Chủ tịch đảng sau 4 năm !
    2012 đầu tiên Nữ ứng viên tổng thống
    Bà tin quốc gia có chủ quyền Đài Loan
    Tháng 5 này nhậm chức Tổng thống
    Cuộc đời chính trị chỉ trong 10 năm !
    Đất Việt có Tù nhân Xuyên Thế kỷ
    Nguyễn Hữu Cầu nằm tù 37 năm !
    Hồ thị Bách Khương vào tù ra khám
    Tù nhân Lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức
    Tôi lưu đày lưu vong gần 40 năm .. ..
    Chỉ trong 10 năm Cuộc đời chính trị !
    Nơi xứ Dân chủ chưa toàn : Đài Loan .. ..

    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  17. Người bị lừa, làm nát bét sức mạnh của cánh miền nam chính là Tư Sang. Người đang lo nhất ở đại hội đảng khóa 12 chính là tổng Trọng không biết số phận mình ra sao nhưng chắc chắn số phiếu không cao dù đã bầy đủ các âm mưu thủ đoạn. Người về vườn thể hiện rõ bản lĩnh không viết đơn xin ở lại như nhiều vị khác đã quá tuổi không ai hơn Ba Dũng. Người làm theo chủ trương chỉ đạo của đảng đưa đất nước vào vùng trũng hiện nay cũng chính là Ba Dũng.

    Trả lờiXóa
  18. Đất nước cần hiến trị chứ không phải toàn trị

    Trả lờiXóa
  19. Dầu cho ông bất cứ một ông nào trong Tứ Trụ Đảng hiện nay hay một nhóm lợi ích nào của Đảng hiện nay , chiến thắng . Thì Đảng ta vẫn lâm vào thế chiến bại .

    Chiến bại vì mất lòng tin ở Đảng viên và nhân dân trước hai yếu tố danh lợi và hèn nhát .

    Đảng sẽ tự tan rã hoặc bị bắt buộc tan rã là điều phải xảy ra trong năm 2016 này .

    Trả lờiXóa