Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

ĐẠI HỘI – Những điều trái khoáy

 * NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Nhân đại hội 12 ĐCSVN tôi muốn bàn đến một số điều trái khoáy thường diễn ra trong các đại hội đảng hoặc các đoàn thể theo thể chế cộng sản.
1-Chủ tịch đoàn
 Theo hiểu biết thông thường thì chủ tịch đoàn là để điều khiển các hoạt động của đại hội, như vậy  chỉ  từ 3 đến 7 người là đủ, cần gì đông.
Không biết đại hội của các đảng lớn trên thế giới như Cộng hòa, Dân chủ của Mỹ, Bảo thủ của Anh v.v…chủ tịch đoàn có đông không, chứ như ở VN thì phải đến vài chục người, ngồi kín cả sân khẩu. Điều trái khoáy là rất nhiều trong số họ chẳng làm gì từ đầu cho đến cuối, nếu thay vào đó một cái tượng cũng chẳng sao. Hình như người ta cho rằng ngồi ở chủ tịch đoàn là một vinh dự chứ không phải là một nhiệm vụ. Năm 1974, có lần tôi được dự họp trù bị cho đại hội CNVC ở trường Đại học Xây dựng. Ban tổ chức dự kiến chủ tịch đoàn gồm 9 người, đại diện cho mọi thành phần trong trường, từ Đảng ủy đến chị em cấp dưỡng. Tôi đã vừa thuyết phục vừa đấu tranh để chỉ chọn 3 người, ý kiến đó được chấp nhận, nhưng rồi chỉ áp dụng một lần cho đại hội ấy.
2-Đề cử và rút lui
Ở các nước dân chủ, các ứng viên để bầu vào chức danh nào đó thường do ứng cử, tranh cử, hầu như không thấy đề cử. Tại VN có chuyện đề cử. Điều trái khoáy xẩy ra khi  người được đề cử xin rút khỏi danh sách. Xin rút là quyền của đại biểu nhưng cho rút hay không lại là quyền của người giới thiệu, của chủ tịch đoàn, của đại hội. Nghe qua thì tưởng như thế là dân chủ tập trung, nhưng nghĩ lại thì thấy nhân quyền bị vi phạm một cách quá đáng.  Có lần tôi ngồi chủ tịch đoàn một đại hội chi bộ. Đến mục bầu chi ủy. Không có ai ứng cử. Trong số 6 người được đề cử để bầu 3, có 5 người xin rút và đều được chủ tịch đoàn cho rút trên tinh thần tôn trọng quyền của mỗi người. Sau đó Chủ tịch đoàn đề nghị đại hội thảo luận và thông qua báo cáo lên trên xin giải tán chi bộ, chuyển các đảng viên sang sinh hoạt tại các chi bộ khác vì không thể nào bầu được chi ủy. Đến lúc ấy thì mới có vài người nhận đề cử để bầu.
3-Phiếu không hợp lệ
Khi bầu, ban bầu cử phát phiếu cho đại biểu và công bố cách ghi phiếu. Điều trái khoáy là trong các phiếu được phát ra cho đúng người có quyền bầu, khi thu về có phiếu hợp lệ và bất hợp lệ. Thông thường người ta cho những phiếu sau là bất hợp lệ :
a- Phiếu không do ban bầu cử phát ra ( phiếu giả );
            b- Phiếu viết thêm tên người ngoài;  
c-Phiếu bầu số người nhiều hơn quy định;
d-Phiếu trắng.
Theo tôi  tất cả các phiếu do ban bầu cử phát, người viết phiếu là người có quyền bầu  đều hợp lệ, đều phải được kiểm, không có phiếu bất hợp lệ.
Thử hỏi, mục tiêu của bầu cử là gì. Phải chăng là để chọn ra người có số phiếu cao hơn. Thế thì, trừ trường hợp a (đã bị loại từ đầu ), các trường hợp còn lại không hề ảnh hưởng đến mục tiêu bầu cử, không ảnh hưởng đến sự chính xác của kết quả. Điều vừa viết chạm vào thói quen của hàng chục triệu người trong thời gian dài, vì thế chắc sẽ có nhiều ý kiến phản đối. Tôi chỉ muốn nêu ra một suy nghĩ để bạn nào có quan tâm thì cùng suy nghĩ và trao đổi, chỉ xin đừng xem mọi thứ do con người đề ra đều là hoàn toàn đúng. Có lập luận cho rằng  phải loại bỏ các phiếu  b,c,d vì chúng do những đại biểu vô trách nhiệm hoặc cố tình vi phạm quy chế. Tôi nghĩ khác, cho rằng đó là một cách thể hiện ý kiến cá nhân mà không thể phát biểu công khai hoặc một sự do dự trong việc lựa chọn giữa vài người nào đó.
4-Phiếu bầu một người
Phiếu bầu một người cũng là một dạng trái khoáy  thường xẩy ra ở các chế độ độc tài. Trong trường hợp này  phiếu trắng cũng phải xem là hợp lệ và được kiểm. Thế nhưng có vài nơi người ta vẫn cho phiếu trắng là bất hợp lệ, chỉ kiểm những phiếu hợp lệ, việc này đẩy sự độc tài và sự bịp bợm lên đỉnh cao chót vót. Nhưng (cái gọi là) ‘danh sách’ 1, bầu 1 thì trên đời không còn gì vô lý hơn ‘trò bầu bán’ này được nữa!
N.Đ.C (Tác giả gửi BVB)
-----------

13 nhận xét:

  1. Chủ tịch đoàn mà đến 20-30 người thì cuộc họp đó là cuộc họp của lũ chuột rồi,chứ không phải của loài người !

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 16:22 19 tháng 1, 2016

    Bác Cống thừa hơi viết về chuyện này làm gì?
    Chế độ Cộng sản, người thực sự làm ra của cải vật chất nuôi sống xã hội và người làm công tác nghiên cứu sáng tạo ra các phát minh khoa học thì ít mà các loại dỗi hơi chẳng biết làm việc gì chỉ ngồi đó nghĩ ra đủ loại chính sách quy định.... để thực hiện vài lần, sau đó lại hủy.... rồi lại có quy định mới.... Mất công lắm, ngày mai lại có quy định mới đó.
    .
    Bác đừng rỗi hơi.
    Vô ích.

    Trả lờiXóa
  3. Cái danh sách 1 bầu 1 thì cách đây trên 40 năm , bọn tôi cũng đã phản đối nhưng các thủ trưởng đơn vị nói rằng vẫn hợp lệ , nên chúng tôi chỉ còn biết phản ứng bằng phiếu trắng . Nếu tất cả đều hợp lý thì không phải là chế độ CS .

    Trả lờiXóa
  4. Sao lão Trọng không học theo cách bầu cử của "đồng chí" Kim Jong Un nhỉ?
    Cách bầu cử của họ Kim là độc nhất vô nhị trong thế giới loài người : Chỉ có một cái tên được nêu ra,vì thế,trên phiếu bầu chỉ được ghi là đồng ý hoặc không đồng ý.Điều "sáng tạo" độc nhất vô nhị của họ Kim là trong phòng bỏ phiếu,2 thùng phiếu được đặt riêng biệt nhau.Một thùng bên ngoài ghi đồng ý,thùng kia là không đồng ý.Ai đồng ý thì bỏ phiếu ở thùng bên này,ai "chống đãng,chống chính quyền nhân dân,thế lực thù địch,suy thoái đạo đức" thì sang thùng bên kia bỏ phiếu.
    Hê hê,vì thế,mọi cuộc bầu cử ở Triều Tiên,tỉ lệ phiếu luôn là 100% đồng ý.
    Lão Trọng còn chờ gì nữa mà không sang Triều Tiên để đồng chí Kim Jong Un tập huấn,bồi dưỡng cho nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu mần như đ/c Kim thì không . . . " dân chủ xã hội chủ nghĩa "?(lời của ông Trương Minh Tuấn trong bài không suy diễn từ thông tin trên mạng , bài bên cạnh ). Thực sự mà nói , tôi chẳng hiểi cái " dân chủ XHCN " của chế độ CSVN là cái gì bạn ạ .

      Xóa
    2. đồng chí Kim Jong Un thế mà hay (!) Nhiều người muốn học tập phương pháp bền vững của đ/c đấy ?

      Xóa
  5. Không nên mất thời gian đi bình luận cuộc họp của bọn CSVN lưu manh làm gì, đã là lũ lưu manh thì chúng làm chuyện gì chẳng được!

    Trả lờiXóa
  6. Đây là cơ cấu có nghĩa là giời cấu,điềm báo của một lũ dở hơi trở chứng chết để đây là lần cuối cùng dân VN chứng kiến cảnh này của CS

    Trả lờiXóa
  7. Tôi xin nói thực lòng là Họp Quốc Hôi- Hội đồng ND các cấp hay đại hội đảng Trung ương cho đến xã phường và các hội nghị, hội hop nói chung từ Trung ương Bộ ngành đến xã phường thôn xóm. Ngoài mấy anh Lãnh đạo ra chẳng có ai có ý kiến phát biểu cho dù đúng hay sai. (Số đại biểu này còn gọi là Nghị gật hay, đại biểu giơ tay). Họ chẳng cần quan tâm Chủ toạ và Ban tổ chức nói gì. Bầu ai làm lãnh đạo họ chả thèm để ý. Miễn sao đ/c lãnh đạo đó biết xoay sở tạo điều kiện cho họ làm ăn kiếm tiền bằng mọi cách kể cả (tham ô, Hối lộ nếu bị kiện bị điều tra chỉ cần được lãnh đạo bảo kê che trở)là OK...Kiểu hội họp bây giờ nó thế cả.
    Chủ trì cuộc họp thoải mái điều hành theo ý mình mà không bị phản đối.

    Trả lờiXóa
  8. Trước năm 75, trong Nam, Quốc hội có hai viện (Hạ nghị viện nhiệm kỳ 3 năm, Thượng nghị viện nhiệm kỳ 6 năm, cứ 3 năm bầu lại một nửa ). Mỗi lần bầu cử, không khí vui nhộn hẳn lên. Đi đâu cũng thấy bích chương tranh cử của các ông bà ứng cử viên, trên đó có hình các vị ấy cùng với dấu hiệu tự chọn, kẻ thì chọn lư hương, người thì bó đuốc, hoa sen, trên Đà lạt có ông chọn bắp cải làm hiệu.Có ông nhà nghèo phải vay tiền để vận động tranh cử. Vui lắm cơ.

    Trả lờiXóa
  9. Kiểm tra tư cách đai biểu dự đại hội ở cap cơ sở chặt chẽ và nghiêm túc hơn ở ở các kỳ đại hội ở trung ương .những đại biểu có dấu hiệu vi phạm kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước đặc biệt là phản quốc hại dân tư thông với địch pha hoại đảng bị nhân dân và can bộ đảng viên cộng sản lên án ...mà vẫn ngang nhiên dự đại hội .Những vụ việc đó là tự diễn biến ngay từ trong nội bộ cơ quan cai nhất của đảng là đại hội đảng toàn quốc chứ còn gì nữa .

    Trả lờiXóa
  10. Việt Nam là một Nước Đảng tri nên mọi quyền tự do đã bị tước đoạt hết theo lối thống trị Độc Tài trong các tổ chức của đảng mọc ra ,các tên gọi là Thủ trưởng hay phó đểu do đảng cử lù lù đến cơ quan dù là những thằng , con ngu dốt . Nhân Dân khổ là ở chỗ này : còn bầu bầu cử cử giống trò chơi , Những Đứa nào Trúng Dân biết rồi . mỗi lần tổ chức bầu bán chỉ khổ dân chẳng có tích sự gì ? khi còn ĐCS thống trị ./.

    Trả lờiXóa
  11. Vang, "Nhưng (cái gọi là) ‘danh sách’ 1, bầu 1 thì trên đời không còn gì vô lý hơn ‘trò bầu bán’ này được nữa!". Bac xem lai cai nay nha.
    http://xuandienhannom.blogspot.sg/2015/12/thu-gian-cuoi-tuan-mot-minh-mot-ngua-va.html

    Trả lờiXóa