Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Đảng cộng sản Việt Nam liệu sẽ chấp nhận sự đa nguyên?

 Các đại biểu tại hội thảo: "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
trong thời kỳ đổi mới đất nước"...

                                                              Photo Dang Khoa/nhandan.com
Ngày 9/11 báo chí Việt Nam đưa tin là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban tuyên giáo Trung ương, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, báo Nhân dân đã tổ chức một cuộc hội thảo trong đó có nói về vai trò của người Việt ở hải ngoại.
Trong cuộc hội thảo này đã có ý kiến đề nghị cho người Việt ở hải ngoại được tham dự bầu cử và ứng cử tại Việt nam. Liệu đây có phải là một tín hiệu cho thấy đảng cộng sản Việt Nam sẽ chấp nhận sự đa nguyên chính trị trong tương lai?
Cũng trong khoảng thời gian diễn ra cuộc cuộc hội thảo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ban tuyên giáo Trung ương đảng cộng sản Việt Nam, Luật sư Vũ Đức Khanh, hiện sống và làm việc ở Canada cho biết ông nhận được điện thoại từ một lãnh đạo rất cao cấp của đảng cộng sản Việt nam, đề nghị cho biết ý kiến về tiến trình dân chủ tại Miến Điện sau khi đảng đối lập thắng lớn. Luật sư Khanh cho biết thêm là cuối buổi nói chuyện, vị lãnh đạo Việt Nam nói rằng ông hy vọng một ngày không xa luật sư Khanh có thể ra tranh cử tại Việt Nam.
Luật sư Khanh nói với chúng tôi rằng: “Tôi nghĩ rằng chính phủ Hà nội cũng đã có những kế hoạch để mở rộng cái khung chính trị ở Việt Nam, để mà có thể cho một số người Việt ở nước ngoài tham gia vào chính trường Việt Nam”.
Một nhà hoạt động xã hội dân sự trong nước là Tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận xét về những lời phát biểu được báo chí Việt Nam trích dẫn trong buổi hội thảo của Mặt trận Tổ quốc: “Nếu mà có một sự việc như thế diễn ra thì chắc chắn nó là một sự cởi mở hơn. Thực tiễn nó diễn ra như thế nào thì phải đến lúc đấy mới đánh giá được. Nhưng mà ý đồ như thế mà được nói ra thì tôi cho rằng cũng là ý cở mở.”
Ngoài ra Tiến sĩ Nguyễn Quang A còn nói rằng chuyện cho những người Việt sống ở nước ngoài nhưng vẫn còn giữ quốc tịch Việt Nam tham gia bầu cử là một việc đương nhiên.
Trong lịch sử cầm quyền của đảng cộng sản Việt Nam, cũng đã có một số người Việt ở nước ngoài hồi hương hoạt động trong nhiều lãnh vực. Một số cũng có mặt trong guồng máy nhà nước do đảng cộng sản lãnh đạo như ông Lương Văn Lý làm trong ngành ngoại giao tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Trân là đại biểu Quốc hội trong vài nhiệm kỳ.
Nhưng cả hai người này đều là đảng viên cộng sản.
Trong bài phát biểu tại cuộc hội thảo của Mặt trận Tổ quốc, một người tham gia hội thảo là Tiến sĩ Bùi Đình Phong có nói rằng cần xóa bỏ những phân biệt đối xử về quá khứ, về giai cấp.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận định: “Nếu chỉ là của một hội nghị của Mặt trận (Tổ quốc) mà người ta chỉ nêu ý kiến thì tôi nghĩ có thể chỉ là ý kiến của một người nào đấy. Tuy rằng nó có thể phản ánh một xu hướng cởi mở hơn nào đó, nhưng mà nếu chưa có một qui định pháp lý nào thì tôi cho là cũng khó để mà đánh giá”.
Ông Lý Thái Hùng, sống tại Mỹ, hiện là Tổng bí thư đảng Việt Tân, một đảng chính trị lớn của người Việt ở hải ngoại cho rằng: “Việc mà đảng cộng sản Việt Nam có cởi mở hay không, đặc biệt là về phương diện chính trị, thì tôi cho rằng điều then chốt là điều 4 Hiến pháp. Ngày nào mà họ còn duy trì điều bốn Hiến pháp, tức là đảng cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo duy nhất của đất nước và xã hội, thì những sự cởi mở, theo tôi chỉ là những vấn đề tạm bợ để mà giải quyết những nhu cầu khó khăn của chế độ liên quan đến kinh tế, chính trị, xã hội. Kể cả việc mà họ công nhận một số những người từ hải ngoại về, để tham chính hay tranh cử ở một chức vụ nào đó ở Quốc hội hay chính quyền, thì tôi nghĩ nó cũng chỉ là những biểu tượng để dùng nó mà tuyên truyền”.
Theo Luật sư Vũ Đức Khanh thì đảng cộng sản Việt Nam đang tìm cách “giải độc” hình ảnh về họ ở hải ngoại, đặc biệt là đối với cộng đồng Việt Nam ở Hoa Kỳ, nơi đổ về Việt nam một lượng kiều hối rất lớn, và Hoa Kỳ cũng là quốc gia mà Việt Nam mong muốn xây dựng những quan hệ tốt đẹp.
Khi nói về quan hệ sắp tới giữa đảng cộng sản và những người Việt Nam khác chính kiến với họ, đặc biệt là ở hải ngoại, Luật sư Khanh nói tiếp: “Việt Nam phải làm lành với quá khứ. Trong tương lai chúng ta phải chấp nhận sự khác biệt của những người khác, cả những người cộng sản lẫn quốc gia, và những người có những tư tưởng khác nữa. Người quốc gia thường hay lo ngại nói rằng người cộng sản quá mưu mô xảo quyệt, từ năm 1945 cho đến nay, cho nên họ rất ngại khi có tiếp xúc với những người cộng sản. Tôi nghĩ là chúng ta nên nhớ rằng 70 năm đã trôi qua, thời điểm 2015 hoàn toàn khác, Việt Nam cũng như thế giới. Đảng cộng sản Việt nam không còn là ma quỉ giống như thời kỳ trước đây nữa. Cho nên chúng ta cũng cần phải mạnh dạn tiếp xúc với những người từ phía đảng cộng sản Việt nam để mà có thể tháo gỡ những khó khăn của Việt Nam hiện tại”.
Ông Lý Thái Hùng thì nghi ngờ hơn, đánh giá về sự thay đổi của đảng cộng sản ông cho rằng: “Đương nhiên đảng cộng sản Việt Nam họ có những thay đổi về bề mặt, nhưng mà thực tế bên trong họ vẫn cố gắng làm sao để duy trì một lực lượng chính trị duy nhất để thống trị trên toàn đất nước. Cho nên trong bối cảnh (tương lai) mà Việt Nam có tự do dân chủ thì đảng Việt Tân sẽ hoạt động với các lực lượng chính trị khác, trong đó có đảng cộng sản hay không thì nó tùy thuộc rất nhiều vào bối cảnh chính trị lúc đó với lá phiếu chọn lựa của người dân.”
Trở lại với cuộc trao đổi giữa Luật sư Khanh và vị lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản Việt nam, ông Khanh có nhận xét: “Có một sự chân thành, nhưng mà đây là trong lĩnh vực chính trị nên chúng ta cũng không biết lấy cái gì mà đo. Nhưng mà bất cứ sự thay đổi nào về cấu trúc chính trị của Việt Nam, đều phải có sự chân thành của tất cả các bên. Nếu chúng ta không vượt qua được sự nghi kỵ thì không đạt được đến điểm nào cả”.
Ngoài ra ông Khanh, hiện là Phó Tổng thư ký của Đảng dân chủ Việt Nam phụ trách ngoại giao, còn cho biết là mặc dầu không có tuyên bố chính thức nào nhưng khả năng là có những cuộc tiếp xúc giữa đảng cộng sản và các khuynh hướng chính trị khác tại hải ngoại.
Trong biến chuyển chính trị ở Đông Âu 26 năm trước cũng đã có tiền lệ là các đảng cộng sản Đông Âu có duy trì sự tiếp xúc với các thành phần đối lập. Tiến sĩ Nguyễn Quang A người sống và học tập lâu năm ở Hungary xác nhận với chúng tôi là ở quốc gia này đã có những quan hệ như thế, đặc biệt ông cho biết là vào năm 1987 đã có 1 buổi họp quan trọng của các thành phần trí thức đối lập, trong đó có sự tham dự của người lãnh đạo đảng cộng sản lúc đó.
Ông Lý Thái Hùng thì nói là ông chưa biết là có những cuộc tiếp xúc như vậy giữa đảng cộng sản hiện nay với các thành phần đối lập về chính kiến ở hải ngoại hay không, nhưng ông cho rằng đó là điều có thể xảy ra khi đảng cộng sản lâm vào khủng hoảng, phải thay đổi.
Kính Hòa/(RFA)
----------------

43 nhận xét:

  1. "Đa đảng là tự sát"
    Câu khẳng định của lão Triết thức ngủ đã nói lên tất cả.
    Mọi việc làm của đảng chỉ để câu giờ,lừa bịp thôi.Vì đảng biết rõ,nếu có đảng đối lập tranh cử công bằng thì e là đcs chưa được tới 10% phiếu bầu.
    Lúc đó thì mấy tay chóp bu bị mất quá nhiều,mất luôn cuộc sống vương giả đang có.Chẳng bao giờ bọn chúng tự nguyện từ bỏ cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một nhóm người tự cho mình độc quyền cai trị một dân tộc mãi mãi thì phải nói là quá vô liêm sỉ. Phải có cái da mặt dày hơn da lợn mới làm chuyện này trong thế ky 21 mà không sợ quốc tế cười và khinh bĩ.

      Cứ nghỉ đến lúc đi gặp các lãnh tụ những nước khác. Trong lúc người ta phải làm việc, tranh đấu hết sức để được dân họ chọn lựa và bầu lên làm lanh đạo là cả một vinh quang và vinh dự. Các ông CSVN đứng bên đưa mặt nhe răng cười thì quả thật trơ trẻn không giống ai.

      Xóa
    2. Lệ Thủy nói 10% là hơi nhiều. Vì chính trong số hơn 3 triệu đảng viên của Đảng cộng sản đã có đến khoảng 70% là số Đảng viên đã hưu trí đang ngày càng bất bình với giới lãnh đạo trung, cao cấp của Đảng. Theo tôi có lẽ chỉ còn được khoảng 5% thôi nếu giám sát minh bạch và công khai. Vì thực trạng nên không thể có đổi mới được vì Công an, bộ đội là của Đảng. Việt Nam đã từng có thời kỳ chuyển hóa ôn hòa trong lịch sử. Nhưng những người cộng sản có từ bỏ quyền lợi và mớ lý luận gây đay khổ, bất công cho hàng tỷ người trên trái đất này. Tôi hy vọng những người Cộng sản dũng cảm!

      Xóa
    3. Triết nói chưa hết ý: "Đa đảng là tự sát... đối với phe tham nhũng!"

      Xóa
    4. Tôi nghĩ không quá 2%!

      Xóa
    5. Đa đảng là tự sát đâu chưa biết, nhưng rõ độc đảng là CỐ SÁT, SÁT cả dân tộc, SÁT cả đất nước, SẤT tương lai của Việt Nam. Lập luận kiểu đó là ích kỷ và nhất thời.

      Xóa
    6. Nói về ích kỷ thì họ tuyên bố rất rỏ ràng, toạc móng heo. Lần đầu tiên người CS ''nói dzậy mà là dzậy'':

      ''CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH'' !!!!!!!!!!

      Xóa
  2. Chắc lại bới 2 xác chết "đảng dân chủ" và "đảng xã hội"? Mà cá đảng viên có... 2 thẻ đảng!

    Trả lờiXóa
  3. hãy cảnh giác . đừng tin vào lời nói mà xem việc làm đã và đang xảy ra tại việt nam . chắc các vị còn nhớ MAO TRẠCH ĐÔNG ởTRUNG QUỐC phát động phong trào " trăm hoa đua nở " thế là mọi người đua nhau nói và mọi người đua nhau chết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý này hay! Sẽ chẳng có "thay đổi" gì đâu! Đang đục khoét thoải mái mà bảo người ta tự dừng lại? Vớ vẩn!

      Xóa
  4. Hy vọng chỉ là hy vọng và luôn sống trong hy vọng và rồi đến đời con cháu lại hy vọng tiếp,đã là bản chất thì không bao giờ thay đổi,tắc kè có đổi màu da thì nó vẫn là con tắc kè ,không thể nào lại thành rồng được

    Trả lờiXóa
  5. Ở VN, nhân dân được tự do bầu cử như Mianma. Nếu Đảng cộng sản mà thua cuộc, thì nó cũng không chấp nhận bàn giao lãnh đạo cho Đảng nào thắng cử. Nó sẽ dùng lực lượng công an bộ đội và côn đồ quậy phá, gây bạo động và nó đổ cho thế lực khác. Cụ thể Đảng cộng sản VN, nó đã thông báo ngầm. Nếu Đảng cộng sản mất, thì đất nước sẽ loan.

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc chiến tranh giữ nước và giành lại độc lập tự do của dân tộc Việt nam, còn có công lao đóng góp rất lớn của 2 đảng anh em đó là đảng dân chủ và đảng xã hội Việt Nam cùng với hơn 30 triệu đồng bào cả nước...Đảng Cộng sản Việt Nam tuyên bố việc giành lại chính quyền là do công lao to lớn của ĐCS là hoàn toàn vô lý là cướp công của các đảng anh em và toàn dân cả nước.
    Đa đảng là việc làm cần thiết là phân chia quyền lực cho các đảng anh em và toàn dân.
    Tôi tin rằng nếu bây giờ có chiến tranh sẽ không ai đi làm bia đỡ đạn cho đảng CS. Đảng viên là những người chuồn trước.

    Trả lờiXóa
  7. Theo loài người : đa nguyên đa đảng => SỐNG //lội dòng nước ngược,trái chiều với loài người : độc tài đảng duy nhất thống trị => CHẾT,HOẶC CHẾT KHÔNG KỊP NGÁP. /// đơn giản chỉ có vậy !

    Trả lờiXóa
  8. Đảng Việt Tân là đảng của những người thuộc chế độ Việt Nam Cộng hoà hiện đang lưu vong ở Hoa Kỳ. là đảng thất thế (bên thua cuộc)
    Đảng Cộng sản Việt Nam đang cai trị đất nước Việt nam (là bên thắng cuộc)
    Từ xưa có câu "được làm vua thua làm giặc" là hai đảng đối lập (kẻ thù không đội trời chung)
    Nếu 2 đảng này chấp nhận cùng tồn tại và chung sống hoà bình cùng nhau xây dựng đất nước thì Việt Nam sẽ thực sự phát triển và trở thành cường quốc, là Hồng Phúc cho dân tộc VN . Điều này có lẽ là viễn tưởng. Chỉ khi nào CS Việt Nam có tư duy như người Đông Đức thì ước mơ này mới có thể trở thành hiện thực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nên hy vọng vào các đảng mới do những người cộng sản cũ (đã từ bỏ CNCS) lập ra. Nhưng cũng cảnh giác đối với bọn đóng kịch!

      Xóa
  9. Việt Nam - Trung Quốc. Việt Nam và Mỹ. Việt Nam và Pháp...Đã từng là kẻ thù. Đã từng choảng nhau kịch liệt , hàng triệu sinh linh phải thiệt mạng do các cuộc chiên này, thế mà ngày nay vẫn nối lại quan hệ chấp nhận cùng nhau làm ăn buôn bán và cùng nhau chung sống hoà bình.
    Hà cớ gì mà người Việt máu đỏ da vàng cùng là con cháu Lạc Hồng lại không thể chung sống hoà bình với nhau và cùng nhau xây dựng, bảo vệ đất nước ? Các bên phải nghĩ thoáng lên và xoá bỏ thù hận ... để đi đến một ý tưởng mục tiêu chung là hoà hợp

    Trả lờiXóa
  10. Nếu các vị có về thì cũng phải với tư cách độc lập , chứ tham gia vào cái chế độ đang trong thời kỳ phân hủy này là dễ dàng thành " SÂU " lúc nào không hay .
    Gần mực thì đen , gần đèn thì sáng ! Trước tiên phải nhìn xem họ có " tự diễn biến " hay không thì mới đặt niềm tin , một vài vị ngoại Kiều về ví như muối bỏ biển rồi cũng chìm vào cái vũng bùn CS mà thôi . Trước hết phải thay đổi HP và PL để chính thức công nhận các vị về tham gia hoạt động chính trị ở VN là hợp pháp chứ không phải về theo kiểu mời kín , thầm thì cá nhân với cá nhân . Úp úp mở mở , không công khai minh bạch trong kế hoạch vẫn là chiến thuật ưu tiên hàng đầu của CS . Khó tin !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện tại,ở trong nước,chẳng thiếu gì trí thức đủ tâm,đủ tài.Đảng chẳng những không liện hệ mà còn trấn áp,khống chế,đe doạ họ và gia đình.
      Vụ câu lưu tiến sĩ Nguyễn Quang A là minh chứng.
      Đây rõ ràng là một chiêu lừa bịp mới của đảng mà thôi.
      "Đừng nghe..."

      Xóa
  11. Có tuồng nào mới , hay hơn không . Tuồng này là bổn cũ đã soạn lại quá nhiều lần rồi , cách đây hơn nữa thế kỹ , Việt Minh đã hợp tác với tất cã đảng phái khác , kết quả sau đó phe khác bị cắt cổ hết .
    Tắc kè mổi khi gặp nguy thì hay đổi màu , nhưng bàn chất vẫn y hệt . Từ sau 1945 , biết bao nhiêu trí thức ở nước ngoài nghe lời mật ngọt về giúp nước , rốt cuộc đều sống trong sự tàn tạ , đau khổ vì lở đại . Nhìn thôi , nghe là chết . .

    Trả lờiXóa
  12. Suy nghĩ của 2 bạn Nặc danh 09:33 & 09:47 đều đáng để suy nghĩ ! cám ơn 2 bạn !

    Trả lờiXóa
  13. Không muốn rồi cũng phải chấp nhận.
    Tổng Trọng hết sách rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, hết cả tiền nữa , hết cả lòng tin của người dân nữa, hết tất cả. Nếu đcs nhìn ra thì nhanh đổi mới, còn vẫn lừng khừng ,lươn lẹo, cố chấp ngu xuản...thì xập không kịp tẩu tán tài sản vơ vét được bấy nay đâu.

      Xóa
  14. "Đảng cộng sản Việt Nam liệu sẽ chấp nhận sự đa nguyên?" - Đừng mơ nhé các con!

    Trả lờiXóa
  15. chẳng buồn nhận xét.
    chán lắm rồi- có tịch sự gì đâu.

    Trả lờiXóa
  16. Đa đảng đa nguyên ở nước ta có rồi,thời đó vui ghê....
    hôm qua thôi, Đảng Việt quốc tự do lập chiến khu Ba Lòng ở Quảng Nam ,co khoảng 6 nghìn tay súng....Một năm sau bổng dưng bốc hơi không còn một mống.Việt quốc và Việt cách còn sót sat nhập chạy vào Nam cũng làn lượt chạy ra Côn đảo nghỉ mát,ông thì nhảy lầu để được đăng báo nổi tiếng.
    Mấy ông đảng viên gọi là Cộng sản sợ quá chạy lên núi đốt than làm rẫy,mấy chú nhóc như mình chỉ có một phần đảng viên cộng sản thôi thì vào Trung tâm cải huấn cấp tỉnh ăn cơm cháy và gãi ghẻ ruồi hoặc lác.
    Đất nước mình xưa nay tự do giết hại nhau vui lắm kia mà.
    Các bạn có tin không,hồi xưa tỉnh trưởng thì đa số có chân trong CIA....Ngày nay chủ tịch tỉnh, vụ trưởng,phó chủ tịch tỉnh cũng có gốc CIA đấy,thậm chí có chân trong 2 tổ chức tình báo nước ngoài hẳn hoi đấy.Một sui và một bạn ruột của tui là con đại tá Việt cộng,và hiện là đảng viên Cộng sản mới chết chứ,vậy mà bất ngờ tôi phát hiện và lôi ra nguyên hình...tất nhiên tôi cho im luôn,ngu gì đưa ra cho họ lột sạch.Học ở Viện Hải dương học nó buộc làm là làm,nhờ vậy mà không hề ai dám rờ đến bắt lính dù tông động viên ghê.
    Hôm nay và ngày mai chả cần ai khuyên vẫn đầy đa nguyên đa đảng,và lãnh lương cao...Thậm chí có quyền có chức do tình báo đưa lên để tha hồ đớp ,đớp tuốt cái gì cũng được....
    Không có đa đảng đa nguyên đa bom đạn bắn thủng cộng sản được,bắn gục là đứng lên ngay.Kẹt lại lên rừng đốt than như cũ....Nhưng những loại giấy có giá trị mua hàng,mua nhà chỉ cần bắn cắt bụp đoành,cắt bụp đoành từng tờ thôi là nằm chết sắp hàng.
    Cứ có USD là xong,chỉ sợ hổng đủ. Anh quốc,Thái Lan quốc nó có dùng còng hay đạn đâu,HỌ dùng tiền thật,thế là giải thể...Hay Đức là mới đây,xong ngay.Liên Xô giết chóc nhau mất quyền nhưng cả cái cộng đồng dân tộc đó còn hận thù muôn thuở,
    Ở Mỹ kia mà đa nguyên đa đảng là nó bóp cổ le lưỡi,trăm phe trăm phái mặt nhưng cần là bóp cổ ngay.
    CS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông viết lung tung, không đầu không đuôi, không lập trường rỏ ràng, không hiểu gì hết.

      Xóa
    2. Hiểu CS chết liền!

      Xóa
  17. Ngày 9/11 báo chí Việt Nam đưa tin là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban tuyên giáo Trung ương, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, báo Nhân dân đã tổ chức một cuộc hội thảo trong đó có nói về vai trò của người Việt ở hải ngoại.
    Ở đây có một điều khá khó hiểu là trong thời gian vừa qua, trước những diễn biến của việc chuẩn bị cho đại hội đảng Cộng sản Việt nam ( CSVN ) lần thứ 12 vào đầu năm tới đã có rất nhiều đảng viên, trí thức trong nước - những người suốt đời trực tiếp phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước và có những hiểu biết sâu sắc tình hình thực tế của đất nước, hết lòng lo lắng trước những diễn biến đáng lo ngại về thù trong giặc ngoài, về những sai trái trong việc lãnh đạo đất nước của đảng CSVN gây nên những tổn thất về kinh tế, lệ thuộc về chính trị, tổn thất về lãnh thổ Việt nam trong đất liền và ngoài biển khơi ... - đã nhiều lần góp ý kiến với bộ chính trị Đảng CSVN, với nhà nước về việc phải thay đổi cách làm, thay đổi đường lối lãnh đạo, phải mở rộng dân chủ để tập hợp sức mạnh toàn dân xây dựng và bảo vệ đất nước nhưng không được đảng và chính quyền trả lời thỏa đáng. Bây giờ lại nói đến vai trò của đồng bào ở hải ngoại mà không đả động đến vai trò chính các trí thức, đảng viên và đồng bào trong nước đang nuôi sống đảng và bộ máy chính quyền của họ ... thì cũng lạ và cũng rất đáng ngờ về động cơ của việc làm này.
    Theo tôi, đã im tiếng súng trên lãnh thổ Việt nam, quá khứ những hận thù giữa những người Việt trong cả nước cũng đã lùi xa gần nửa thế kỷ rôi, việc cần phải làm hôm nay là phải đoàn kết toàn dân, không phân biệt lai lịch quá khứ, có như vậy mới có sức hàn gắn vết thương của chiến tranh, phục hồi kinh tế , chữa lành nỗi đau chia cắt trong lòng dân tộc. Đảng CSVN, người tự nhận vai trò lãnh đạo đất nước, phải chú ý đến vai trò của các đảng viên hiện nay trong đảng để mỗi đảng viên đều có quyền kiểm tra những người lãnh đạo của mình có tư cách, có đủ trí tuệ thực thi nhiệm vụ được giao hay không và họ có quyền đuổi những kẻ tham nhũng, bất tài ra khỏi bộ máy lãnh đạo của đảng. Đảng lãnh đạo phải xóa bỏ ngay, càng sớm càng tốt sự phân biệt đối xử đối với người trong nước cũng như người Việt ở nước ngoài. Không được tung ra cái hỏa mù " diễn biến hòa bình của những lực lượng phản động " để lấy cớ đàn áp những người có chính kiến khác với chính kiến của những người lãnh đạo. Vì chính kiến của lãnh đạo đã hàng chục năm nay, sau chiến tranh, không những không làm cho dân ta được tự do, đất nước được phát triển mà càng ngày càng tụt hậu, tham nhũng càng ngày càng kinh khủng và ngày càng bẩn thỉu, cán bộ cấp càng cao càng thoái hóa biến chất, nói một đằng làm một nẻo, mất lòng tin của dân và của chính đông đảo đảng viên trong đảng! Thậm chí trong dư luận xã hội hiện nay, dân ta đang lo ngại về không ít những người có quyền lực hiện nay là phản quốc, cõng rắn cắn gà nhà. Vì vậy cũng xin đừng cứ mạnh mồm kết tội những người bất đồng chính kiến là sai lầm, là " phản động ".
    Đảng CSVN phải nhân dịp đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12 thay đổi đường lối lãnh dạo không hiệu quả hiện nay, mở rộng dân chủ trong và ngoài đảng, không phân biệt giai cấp trong nhân dân, xóa bỏ hận thù trong quá khứ, đoàn kết toàn dân trong nước và ngoài nước thành một khối để xây dựng đất nước, chống nguy cơ xâm lược " mềm " của Trung quốc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt nam. Mở rộng quan hệ đa phương với các nước có nền tự do dân chủ, có nến kinh tế phát triển, hiện đại. Có như thế mới làm cho đất nước ta, nhân dân có độc lập, tự do và hạnh phúc thật sự.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Linh Vu viết hay quá ! Bài này của bác dùng để làm diễn văn khai mạc đại hội ĐCSVN lần thứ 12 thì quá chuẩn !

      Xóa
  18. Im đi Công Sơn ơi,đọc xong com của bạn,chúng tôi như " tẩu hỏa nhập ma" ấy !

    Trả lờiXóa
  19. Đảng CS VN hiện nay giống như phiên chợ chiều...Tất cả từ bé đến lớn đang tranh thủ vơ vét kiểu chuyến xe cuối cùng...Không ai nói được ai nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  20. Theo xu hướng chung của thế giới,ĐA NGUYÊN,ĐA ĐẢNG thì sống / trái lại ĐỘC ĐẢNG,ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ thì chết ! đơn giản chỉ có thế !

    Trả lờiXóa
  21. Chỉ khi nào đất nước có chiến tranh, lúc đó đảng CSVN mới cần đến sự giúp đỡ của nhân dân và các tổ chức chính trị và đảng phái khác.
    Khi hoà bình rồi thì họ chẳng cần gì đến ai nữa, Việc độc quyền lãnh đạo đất nước cai trị dân là thuộc về đảng cộng sản. Đó là thực tế 70 năm đã qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ mà có chiến tranh, kết quả khó lường...

      Xóa
  22. Thối nát quá rồi.
    Chấp nhận sẽ vớt vát được chút thể diện, bằng không sẽ mất hết trong tủi hổ đau thương, đảng nào lên cầm quyền cũng sẽ phải làm lại gần như từ đầu. Những kẻ "vô sản" VN đã kịp phá tanh bành đất nước này rồi. Những thứ mà chúng làm được quá nhỏ bé so với những gì chúng phá hoại. Lấy mốc là 1975 để xem đến bây giờ ta còn lại những gì cho con cháu, ngoài nhà máy hiện đại chuyên sản xuất băng rôn "đcs VN quang vinh muôn năm" thì chỉ còn món nợ khổng lồ và một đất nước tan hoang vụn nát không tài nguyên, không khả năng tồn tại nếu như cắt đứt mọi liên hệ với phần còn lại của thế giới. Nhưng cái tội lớn nhất của đcs VN là tội làm băng hoại đạo đức của cả một dân tộc.
    Phét lác, vơ vét, phá hoại là tất cả những gì mà đcs VN có thể làm được.
    Không thể tránh được phán quyết của lịch sử đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi từ chỗ cuồng tín cái đảng csVN mà vào đảng từ sớm, đến khi nhận ra mình và cả dân tộc bị lừa thì đau đớn và ân hận mà bỏ đảng hơn chục năm nay.
      Cũng như Bác Nặc danh10:57 Ngày 29 tháng 11 năm 2015 nghĩ; tôi thấy thật đáng ngại cho tương lai thế hệ sau của đất nước này: sống bằng gì? trả
      nợ bằng gì? con người sẽ đối xử với nhau như súc vật: đè lên nhau, ăn thịt nhau để sống...
      TÔI CĂM THÙ TỘI ÁC CỦA ĐẢNG CSVN.

      Xóa
    2. Vì thế,càng xót xa,càng oán ghét những vị gọi là lão thành vẫn còn một chút lương tri nhưng trí tuệ thì lú lẫn,vẫn hi vọng có ngày đcs sẽ tốt lên,sẽ thay đổi...

      Xóa
  23. Thương quá Nặc danh 10:57 đã mạnh dạn dám nói lên tiếng nói của lương tâm mình ! chúc mạnh luôn an bình !

    Trả lờiXóa
  24. Ông ls KHANH nào ở CANADA+Ông HÙNG nào ở MỸ chớ có ngây thơ cụ ! mà hy vọng ảo rằng:70 sau CS nay khác trước , ..Vâng ! ngày các ông trốn chui trốn nhủi vươt biên là đồ phản động,rồi gần đây được tâng bốc : người việt hải ngoại là khuc ruột ngàn dặm, là viêt kiều yêu nước vv..mấy ông mùi tai xiêu lòng một cách tội nghiệp. Hãy tỉnh táo nhìn trực diện vào cách hành xử của chế độ CS đối với người dân trong nước thường ngày ra sao.? Chịu khó suy nghiệm kỹ trước khi phát biểu nhe VK lừa .

    Trả lờiXóa
  25. Những kẻ đã cướp quyền bằng bắn giết, giữ quyền bằng bạo lực áp đặt thì nếu không dùng bạo lực để buộc chúng phải từ bỏ quyền ăn cướp của chúng thì không bao giờ chúng tự nguyện bó giáo xin hàng. không bao giờ chúng tôn trọng công lý và chân lý.
    đảng csVN rất ngoan cố chống lại sự phát triển của dân tộc, nếu cứ chờ chúng tỉnh ngộ thì it ra cũng phải trải qua 1000 năm nữa dưới sự đô hộ của Tàu .
    nhà tôi từ 4 kẻ từng là đảng viên, tôi là người bỏ đảng sớm nhất, hiện nay còn 2 tên ngu trung nhiều tuổi nhất nhưng ngoan cố lấy nhục làm vinh vẫn còn sinh hoạt đảng (không biết họ bị nghiện lừa hay sao ấy?), nhiều lần tôi phân tích sỷ nhục họ nhưng họ trơ lỳ như chính những thằng cầm đầu của đảng họ vậy.
    Thật buồn cho nhân tình thế thái, cho viễn cảnh đất nước tăm tối.

    Trả lờiXóa
  26. đcsVn có chấp nhận đa nguyên hay không là vấn đề... của họ. Quan tâm làm quái gì! Đường ta, ta cứ đi!

    Trả lờiXóa
  27. Không chấp nhận thì BẮT BUỘC CHẤP NHẬN !

    Trả lờiXóa