Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Tổng GĐ đột tử, Kế toán, Thủ quỹ đi tù

Tổng số vốn của công ty là 30 tỷ đồng, nhưng các bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối để rút và chiếm đoạt 25,3 tỷ đồng. 
Ngày 11-3 TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Bùi Thị Hòa (nguyên kế toán trưởng Công ty CP Procimex Việt Nam, trụ sở đóng tại Quận Sơn Trà, Đà Nẵng) tù chung thân về tội tham ô tài sản, Đoàn Thị Anh Thư, (nguyên thủ quỹ của công ty) năm năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Công ty CP Procimex (công ty) có hơn 55% vốn nhà nước, chuyên chế biến, bảo quản thủy sản… do ông Nguyễn Điểm làm tổng giám đốc. Tháng 11-2012, ông Điểm đột ngột qua đời do đó công ty được tiến hành kiểm tra tài chính. Qua đó phát hiện số tiền quỹ thực tồn chênh lệch so với số tiền quỹ trên sổ sách kế toán là hơn 25,3 tỉ đồng.
Do cần tiền sử dụng vào mục đích cá nhân nên ông Điểm đã chỉ đạo Hòa (lúc đó là kế toán trưởng công ty) rút tiền ở ngân hàng về nhập quỹ tiền mặt của công ty. Theo đó, Hòa yêu cầu kế toán tiền mặt ngân hàng của công ty làm thủ tục lập séc, giao cho Thư đến ngân hàng rút tiền và chi theo yêu cầu của ông Điểm. Từ tháng 1-2011 đến tháng 10-2012, Hòa nhận tiền giao lại cho ông Điểm hơn 25 tỉ đồng. Để đối phó, bị can Hòa đã hạch toán khống bằng cách ghi phiếu chi gửi tiền vào tài khoản ngân hàng, chỉ đạo Thư hạch toán khống trên sổ quỹ.
Theo quy định, vào cuối năm công ty phải báo cáo số liệu kế toán được đơn vị kiểm toán kiểm tra, xác nhận. Phía công ty đã thuê Chi nhánh Công ty TNHHH Kiểm toán PKF (10 Hải Phòng, Đà Nẵng) kiểm toán. Để tránh bị phát hiện, Hòa dán đè số liệu khống trong giấy xác nhận của ngân hàng, sau đó mang đi sao chụp và cung cấp các bản sao cho công ty kiểm toán và đã qua mặt được cơ quan kiểm toán.
Tại tòa, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và nại rằng, mình chỉ là “sai vặt” làm theo chỉ đạo của Tổng giám đốc.  Các bị cáo cũng xin HĐXX xem xét được hưởng mức án thấp nhất khung hình phạt vì các bị cáo không hề hưởng lợi gì trong những hành vi sai trái này mà toàn bộ số tiền rút ra đều đưa lại cho ông Điểm. Các bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải và lý giải lý do biết rõ hành vi sai trái nhưng vẫn làm là do sợ nếu tố cáo sẽ bị Tổng giám đốc trù dập, sa thải. HĐXX nhận định Công ty có vốn điều lệ là 30 tỷ, nhưng các bị cáo chiếm đoạt 25,3 tỷ là số tiền đặc biệt lớn. Ảnh hưởng xấu đến uy tín kinh doanh của công ty, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư cũng như uy tín với đối tác, gây hoang mang cho người lao động. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tòa tuyên phạt mức án như trên. 
             Dương Hằng/PL.tp
--------------

5 nhận xét:

  1. Lại ăn chia không đều rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tức nà - không công bằng, dân chủ, văng minh.

      Xóa
  2. Chuyện bình thường ở VN hôm nay ấy mà !

    Trả lờiXóa
  3. Về nhân thân tay tổng giám đốc ( đã tự tử ) có phải là đảng viên ĐCSVN không ? Còn các đ/c của tay TGĐ có phải là ĐVĐCSVN không ? Ôi , một lũ đảng viên " suy thoái đạo đức " đang phá nát cái CHẾ ĐỘ XÃ HỘI TỐT ĐẸP mà " đảng ta " đã dày công xây dựng ! Đây mới đích thị là " THẾ LỰC THÙ ĐỊCH " đấy ông tổng Trọng ạ , chứ còn gì... nữa phải không ông ??? Thật thối tha !

    Trả lờiXóa
  4. Trương Minh Tịnhlúc 21:08 18 tháng 3, 2015

    Ở VN công-ti nào chã thế. Vấn đề là chưa phanh phui thôi.Hy-sinh đời bố để cũng cố đời con.

    Trả lờiXóa