Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Tòa án Quốc tế sẽ coi "đường lưỡi bò” của TQ là vô giá trị?


Hôm 9/3, tờ Manila Live Wire của Philippines đưa tin, Tòa án Trọng tài (PCA) tại The Hague, Hà Lan sẽ ra kết luận sơ bộ đường “9 đoạn” mà Trung Quốc tự vẽ ra là vô giá trị.
Kết luận này sẽ có vai trò vô cùng quan trọng, cung cấp cho các nước láng giềng Trung Quốc một nền tảng pháp lý quan trọng trước những hành động hung hăng của Trung Quốc trên các đảo, rạn san hô và các vùng nước lân cận đang có tranh chấp trên Biển Đông.
Kết luận này một khi được ban hành cũng sẽ biến những động thái của Trung Quốc trong các tranh chấp với láng giềng ở Biển Đông là bất hợp pháp.
Nếu Trung Quốc không tuân thủ phán quyết này, danh tiếng của Bắc Kinh trong khu vực và trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bằng việc phớt lờ phán quyết, Trung Quốc sẽ tự "bôi nhọ" lời hứa hẹn “trỗi dậy một cách hòa bình”. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh mà Trung Quốc đang muốn gây dựng là một cường quốc có trách nhiệm.
Chưa kể đến việc cộng đồng người Trung Quốc trên khắp thế giới sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu Bắc Kinh tiếp tục hành động như một quốc gia hiếu chiến khi Tòa án Quốc tế của Liên Hợp Quốc đã tuyên bố rằng hành động của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế.
Tòa án Quốc tế được thiết lập tại Hội nghị Hague năm 1899 
để giải quyết tranh chấp quốc tế bằng hòa bình.
 Trong hình là 5 thẩm phán thụ lý vụ Philippines kiện Trung Quốc.
Phán quyết của Tòa án Quốc tế về việc đường “9 đoạn” vô nghĩa cũng có nghĩa rằng giờ đây các nước láng giềng đã có cơ sở pháp lý rõ ràng để đối đầu với những hành động hung hăng của Trung Quốc khi theo đuổi và bảo vệ các lợi ích chính đáng của mình ở Biển Đông. Phán quyết cũng đã giúp vạch ra cách thức các nước trong khu vực tiến hành các hoạt động thương mại ở vùng biển rộng lớn và quan trọng này.
Theo tờ The Diplomat, phía Trung Quốc đã ra thông báo phản đối và không công nhận "quyền tài phán" của Tòa án này trong việc đưa ra phân xử đối với các tranh chấp về chủ quyền giữa Philippines và Biển Đông. 
Hôm 16/3, Philippines đã tiếp tục đệ trình lên Tòa án bộ hồ sơ gồm hơn 3.000 trang tài liệu để chứng minh rằng những tuyên bố về chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng Biển Đông (mà Manila gọi là biển Tây Philippines) là phi pháp.
Bắc Kinh vẫn kiên quyết từ chối tham gia vào vụ kiện đồng thời tuyên bố Tòa án trọng tài này không có thẩm quyền để thụ lý vụ kiện nên các phán quyết của họ là "không có giá trị". Phía Trung Quốc một lần nữa cho rằng "đường 9 đoạn" của họ là "phù hợp" với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS).
Theo kế hoạch, phía Bắc Kinh sẽ có thời gian để phản bác những bằng chứng mới này của Philippines và dự kiến, phán quyết cuối cùng sẽ được Tòa án The Hague đưa ra vào tháng 3/2016.
Bài viết được thực hiện dựa vào nguồn thông tin từ tờ Manila Live Wire, một trang tin tức ra đời ngày 25/5/2014 thuộc sở hữu của tập đoàn truyền thông Manila Livewire Digital Media Group của Philippines và  tờ The Diplomat, một tạp chí chính trị xã hội có trụ sở ở Tokyo (Nhật Bản), chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Phạm Khánh (Lược dịch)/Infonet/TTHN
------------

11 nhận xét:

  1. VN không tham gia vụ kiện vì sợ TQ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VNcs cân (nhúc) nhắc...

      Xóa
    2. Cộng sản VN không kiện TQ vì đã công nhận đường lưởi bò rồi.

      Xóa
  2. Khong gia tri co nghia la se phai co mot tran quyet chien cua the gioi voi bon Tau ma VN phai dung mui tien phong. Cu dut mai thi khong ai giup duoc dau

    Trả lờiXóa
  3. Giành lấy chính nghĩa trước thế giới bằng vụ kiện là dễ nhất cho mình như Phi sao chịu làm trước tiên, hay là có mùi gì trong đó rồi nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùi đà điểu - rúc đầu trong cát!

      Xóa
  4. Phi líp pin họ yếu
    Nhưng họ đâu có hèn?
    Quyết một phen đấu trí
    Cãi lí kiện Tầu cộng.

    Kết quả, mở mắt trông
    Thằng Tầu cộng bẽ mặt
    Lộ mặt giặc ăn cướp
    Ăn cướp đảo của Phi.

    Còn ta thì ỉm đi?
    Câm lì như tiền ngậm?
    Ngầm thậm thụt với Tầu?
    Để cầu lòng thương hại?

    Hèn hạ và hủ bại
    Là thất bại, vong nô
    Bị Tầu ô o bế?
    Cầu giữ ghế ấm thân?

    Rồi quả báo xoay vần
    Lũ hại dân hại nước
    Sẽ được xuống A tỳ
    Nằm lì vạc dầu sôi.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng,tòa án quốc tế hoàn toàn đúng,ĐÓ LÀ TIẾNG NÓI CỦA NHÂN LOẠI,CỦA CÔNG BÌNH VÀ LẼ PHẢI => Giặc cướp (Tàu cộng ) nhất định phải e dè !

    Trả lờiXóa
  6. Nó cứ nguệch ngoạc tào lao kiểu thư fáp thì sao mà giá trị?!

    Trả lờiXóa
  7. Nghi ngờ như trên cũng là lạc quan qúa sớm vì
    phiên Tòa sẽ kéo dài 3 tháng thì tức là chưa hể
    có phán quyết,nên đừng lạc quan thái qúa !

    Trả lờiXóa
  8. Tất hiên là chẳng ai công nhận đường lưỡi bò. Trừ con bò Mao!

    Trả lờiXóa