Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Nông nghiệp không nông dân


Nhật đang đẩy mạnh sử dụng công nghệ vũ trụ để tiến tới tự động hóa toàn diện sản xuất nông nghiệp, thực hiện “nông nghiệp không nông dân” - một viễn cảnh nhiều người còn chưa thể tưởng tượng.
Tháng Một năm nay, Chính phủ Nhật công bố “Kế hoạch vũ trụ cơ bản”, đề xuất trong 10 năm tới sẽ phóng hơn 40 vệ tinh.
Nhà nước đang tìm cách thu hút vốn đầu tư từ các công ty tư nhân để thực hiện dự án tốn kém này nhằm mục tiêu sử dụng vệ tinh để kích hoạt sản xuất nông nghiệp không dùng sức người, tức nông nghiệp tự động hóa toàn diện. 
Đó là quá trình sản xuất nông nghiệp được thao tác và quản lý toàn diện bằng cách sử dụng các loại thiết bị cơ khí nông nghiệp hoặc xe-máy không người lái, sử dụng hệ thống định vị bằng vệ tinh; người điều khiển chỉ căn cứ vào hình ảnh theo dõi do các thiết bị, xe, máy đó truyền tới để phán đoán tình hình và đưa ra quyết định xử lý. 
Hiện nay một nhóm nghiên cứu do Nhật dẫn đầu đang sử dụng hệ thống định vị toàn cầu kiểu Nhật để vận hành máy kéo không người lái trên các cánh đồng ở bang New South Wales tại Australia, nơi được lựa chọn để thí nghiệm triển khai nông nghiệp tự động hóa. Các máy kéo này di chuyển với phạm vi sai số không quá 5 cm. Malaysia và Đài Loan cũng quan tâm tới công nghệ này.
Hệ thống định vị toàn cầu kiểu Nhật là hệ thống vệ tinh định vị chất lượng cao Quasi-Zenith Satellite System (QZSS), tiếng Nhật là Juntencho, âm Hán-Nhật là Chuẩn thiên đỉnh, bao phủ vùng Đông Á và châu Đại Dương. Vệ tinh Juntencho đầu tiên có tên Michibiki được phóng ngày 11/9/2010. 
Với những chiếc máy nông nghiệp không người lái này,
việc trồng lúa có thể tự động hóa hoàn toàn.
Hệ thống GPS hiện hành ở Nhật chủ yếu vẫn dựa vào các vệ tinh của Mỹ. Nhưng do nước này có nhiều đồi núi nên tín hiệu GPS khó có thể hoàn toàn phủ kín các vùng, và định vị vẫn tồn tại sai số khá lớn, vào khoảng 10 m. Kế hoạch vũ trụ cơ bản công bố hồi tháng Một năm nay đề xuất, trước năm 2033 sẽ tăng số lượng vệ tinh QZSS từ một hiện nay lên bảy cái, nhằm xây dựng hệ thống định vị riêng của Nhật, bảo đảm bất kỳ vùng nào trong cả nước Nhật đều có thể nhận được số liệu xác định phương vị với sai số không quá 5 m.
Hệ thống mới này sẽ mở đường cho tiến trình sử dụng số liệu vệ tinh để phục vụ nông nghiệp. “Chúng tôi đã tiến gần đến thời đại toàn bộ thực hiện tự động hóa từ việc gieo trồng cho tới việc thu hoạch” - một giám đốc công ty nói. Người ta cũng đang tăng cường khả năng sử dụng xe không người lái và máy móc loại nhỏ không người điều khiển để tiến hành kiểm tra các thiết bị hạ tầng cơ sở.
Dự tính đến năm 2020, hệ thống định vị QZSS có thể đem lại hiệu quả kinh tế kèm theo lên tới 139 nghìn tỷ Yen trong phạm vi nước Nhật và 2.570 tỷ Yen trên phạm vi châu Á và châu Đại Dương được hệ thống này bao phủ. 
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ vệ tinh đang diễn ra quyết liệt. Năm ngoái, Google bỏ ra 500 triệu USD mua lại công ty Skybox Imaging - nhà cung cấp những hình ảnh chụp vệ tinh có độ phân giải cao nhất cùng các phân tích dữ liệu và video Trái đất từ xa, đang khai thác hơn 20 vệ tinh cực nhỏ. Google còn đầu tư một tỷ USD vào dự án vệ tinh Internet của Công ty SpaceX với tham vọng phủ sóng Internet lên tận sao Hỏa. Space X đang bắt đầu kế hoạch sản xuất khoảng 700 vệ tinh thu phát sóng có khả năng hoạt động cùng nhau. NASA dự đoán từ năm 2014 đến 2024, toàn thế giới tổng cộng sẽ phóng hơn 780 vệ tinh thương mại. Có quan điểm cho rằng ngày nay vệ tinh đã trở thành “thiết bị hạ tầng cơ sở thứ 5”, sau đường ống dẫn nước máy, điện, khí đốt (gas) và điện thoại.
H.H (Tổng hợp)/Tia sáng
-------------

7 nhận xét:

  1. Vậy là nông dân VN chuẩn bị nuốt nước bọt ừng ực khi nhìn thấy nông dân các nước . . . giải nghệ .

    Trả lờiXóa
  2. Thấy cũng quá hấp dẫn nhưng mà VN mình hơi kẹt , muốn làm phải lên dự án , mượn tiền ,chia chác , thực hiện sai , sửa sai , sai hoài bực mình , làm tới cuối thế kỹ này vẫn chưa xong. Cũng vì cơ chế , khoa học gia phát triễn từ thành phần nồng cốt bần cố nông , sau bằng cấp dỏm đầy nên khó làm được chuyện này . Với Hàn quốc , chuyện này nằm trong tầm tay .

    Trả lờiXóa
  3. Neu vay thi den nong nghiep nuoc ta cung khoi phai lam luon, suong that. Roi khau luon cai mom lai de khoi an luon, nhuc that

    Trả lờiXóa
  4. Hãy tin tưởng lời phát biểu của BT thành ủy Hà Nội " Không để hòa cả làng được"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ chỉ riêng bạn "tin" ông này thôi!

      Xóa
    2. Thêm tôi tin nữa. Vấn đề là "thắng trên thế thua, thua trên thế thắng", như đám BLV lừa đảo hay nói phét,

      Xóa
  5. Ở các nước giãy chết, nông dân "chết" thật rồi. Họ đã là công nhân nông nghiệp từ những năm 1950.
    Mọi chuyện đều làm bằng máy móc, trên những cánh đồng máy bay bay mỏi cánh.

    Trả lờiXóa