Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Những nguyên nhân của thói dối trá

* NGUYỄN KHẮC MAI
Lịch sử văn hóa của nhân loại cũng như của Việt Nam cũng là lịch sử đấu tranh giữa xác tín và dối trá. Xã hội loài người cũng như của một dân tộc, để không bị tan rã chắc chắn phải dựa vào sự xác tin . Trong quá trình tiến hóa của mình, loài người, từ người đứng thẳng (homo-erectus ) qua giai đoạn người khéo léo (homo habilis) cho đến người thông minh (homo-sapien) chắc chắn phải dựa vào sự xác tín của ngôn ngữ trong mọi giao tiếp cộng đồng trên cơ sở xác tín. Ngôn ngữ mà không xác tín thì ông nói gà, bà nói vịt làm sao có thể hiểu nhau.
Con cháu của Viêm Hoàng Bách Việt xưa cũng biết tổng kết thành “ngôn tất tiên tín”, nghĩa là lời nói trước hết phải xác tín hoặc “dữ quốc dân giao dĩ tín”, lấy sự xác tín để giao tiếp trong nhân dân. Nguyễn Trãi khẳng định: “Tín dã quốc chi bảo”(xác tín là của quý của nước).

Nhưng con người cũng dần biết mặt trái của xác tín là “lừa dối”. Trong trường ca “Mặt đường khát vọng”, chương “Đất nước”, Nguyễn Khoa Điềm từng viết “biết ăn ớt để đánh lừa cái lưỡi". Người tiền sử biết lừa con cá bằng miếng mồi và cái lưỡi câu, lừa thú rừng bằng hầm chông và cạm bẫy. Dần dần họ biết lừa kẻ địch nên Tôn Tử bên Tàu thờ Chiến quốc tổng kết “binh tất yếm trá” (dùng binh tất phải lừa địch). Sự lừa lọc quả thật là sản phẩm của con người. Vì thế mọi hệ thống tôn giáo từ mấy ngàn năm nay đều răn dạy về sự thật thà, chống gian dối. Đức Phật dạy trong kinh Nikaya: “Xác tín là của báu tối thượng”. Kinh Thánh (Cựu ước - Thi Thiên) chương 51 có câu: “Xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch. Và làm cho mới lại trong tôi một lòng ngay thẳng thánh thiện”.
Loài người dần dần biết dùng luật tục rồi dùng đạo đức, dùng pháp luật, dùng văn hóa để đề cao sự xác tín, thật thà, ngăn ngừa, trừng trị hành vi gian dối nhằm điều hòa các mối quan hệ cộng đồng. Nhiều bộ tộc có luật chặt tay, đuổi khỏi bộ tộc những kẻ gian dối, trộm cắp... Ngay ở nước ta hiện nay ở nhiều cộng đồng, đặc biệt là trong tôn giáo và tộc ít người, nhờ biết giữ luật tục lời răn của tôn giáo, biết giữ gìn đạo đức mà tệ gian dối ít hẳn.
Như thế, tệ dối trá với con người và xã hội là như hình với bóng. Đời nào, xã hội nào, cộng đồng nào tạo ra được cho bản thân mình sự trong sạch trong suy và hành động sẽ có được ý nghĩ trong sáng, từ đó sẽ thu hẹp được khoảng tối trong sâu thămr tâm hồn mình. Kinh nghiệm lịch sử cũng cho thấy, thành viên nào, đặc biệt là những thành viên có vai trò gọi là cầm cương nảy mực của cộng đồng xã hội, nhỏ là đám thân sĩ, hào lý làng xã, lớn là quan lại triều đình, đến chức sắc tôn giáo, bất cứ ai vi phạm luật tục, đạo đức, luật pháp… đều sẽ là đầu têu cho sự đánh mất xác tín, gia tăng dối trá, gây rối loạn kỷ cương xã hội. Thời kỳ Lê -Trịnh, triều chính suy đồi, quan lại tham nhũng, vua hèn yếu, ăn chơi trác táng, dân mất niềm tin (xác tín) nên mới xuất hiện những loại “vua lợn”, “vua quỷ” (Hai vua dâm dục và ác độc bị nhân dân chỉ mặt đặt tên).
Như vậy, từ xưa đến nay, những người cai trị đất nước, xưa là triều đình, nay là chính phủ, cũng như chức sắc tôn giáo có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự xác tín để giữ sự ổn định cộng đồng, làm ngược lại, tất yếu xã hội sẽ động loạn, nhẹ thì dân bất mãn, biểu tình phản đối , nghiêm trọng hơn thì họ bảo nhau vùng lên lật đổ chính quyền tham nhũng, bạo ngược.
Karl Marx - Người mà hiện nay nhà cầm quyền Việt Nam vẫn coi là vị tổ sư của mình, đã từng viết về “dối trá” và “xác tín” trong một đoạn văn nổi tiếng khi ông còn trẻ như sau: “Tệ lớn nhất-tệ giả dối, gắn với báo chí bị kiểm duyệt, tệ xấu căn bản này của nó là nguồn gốc của tất cả những thiếu sót khác của nó, trong đó cả mầm mống của mỹ đức cũng không có, tệ đó là nguồn gốc đáng ghét nhất- thậm chí xét theo quân điểm mỹ học cũng thế- tệ xấu xa... Điều đó dẫn đến cái gì? Chính phủ chỉ nghe thấy tiếng nói của chính mình, duy trì sự lừa dối và cũng đòi nhân dân phải ủng hộ sự lừa dối đó. Còn nhân dân hoặc sẽ rơi vào tình trạng mê tín chinh trị, hoặc hoàn toàn quay lưng lại với cuộc sống quốc gia biến thành đám người chỉ sống với cuộc đời riêng tư... Làm cho nhân dân quen coi cái phạm pháp là tự do, coi tự do là phi pháp, coi cái hợp pháp là cái không tự do...( C.Mác TT, tập I NXBST tr 105).
Như vậy khi hệ thống chinh trị của đất nước, của xã hội duy trì sự thiếu xác tín, nghĩ một đằng nói một nẻo, luật pháp thiếu tính khả thi, người quản lý yếu kém mất đi vai trò cầm trịch xã hội, trong khi ấy, lại tôn thờ lý thuyết giáo điều, triệt tiêu phản biện, đàn áp người có ý kiến trái chiều là một chính thể độc tài, khép kín, sẽ kéo lùi sự phát triển xã hội. Xã hội ấy, lấy dối trá làm phương châm hành động, mối quan hệ cộng đồng dựa trên một thứ “xác tín giả tạo”, là nguyên nhân dẫn đến sự bất ổn, tiềm tàng sự bùng nổ bất cứ lúc nào. Có thể nêu ra một vài dẫn chứng điển hình, ví như giới trí thức buộc phải gian dối đễ làm khoa học, hệ thống công chức phải gian dối đễ thanh toán chi phí hội nghị, công tác phí, ngành giáo dục tự lừa dối mình và lừa dối xã hội...
Tôi dẫn thêm Nietzche, một triết gia hiện đại, là người rất cực đoan và quyết liệt lên án sự giả dối từ Giáo hội cho đến hệ thống triết học phương Tây. Ông quả quyết: “Tất cả những kẻ lừa đảo ngoại hạng có sức mạnh nhờ vào một điều đáng kể, trong khi thực chất lừa gạt người khác, kẻ lừa đảo luôn có niềm tin vào bản thân mình. Chính điều này lúc ấy giúp họ phát ngôn một cách tuyệt vời và đầy thuyết phục đối với mọi người chung quanh” ( dẫn theo F. Nietzche Triết nhân và thi nhân cua Trần thanh Hà, nxb Lao động, tr46).
Như vậy, để có thể ngăn ngừa sự dối trá, giới cầm quyền, giới tôn giáo, (gọi chung là giới tinh hoa) phải dọn mình tử tế, đàng hoàng, lập lại sự xác tín cả về triết lý nhận thức, cả đường lối chủ trương, cả trong hành vi ứng xử, không được cứ mãi “nói dzậy mà không phải dzậy”.
Từ một học thuyết giáo điều, duy ý chí, thiếu xác tín, K. Marx và các lãnh tụ Cộng sản, luôn nói một đằng làm một nẻo ( nhiều chứng cứ lắm). Chính thứ ngụy thuyết dối trá (nặng mùi sắt máu) ấy đã đẻ ra những kẻ cầm quyền tàn bạo, tham lam, gian dối. Nhận rõ hệ lụy ấy nên đã có lần K. Marx thú nhận: “ Chỉ có sám hối thật tâm mới mong có cơ cứu rỗi”. Điều này rõ ràng chẳng mong được gì ở những người Cộng sản.
N.K.M./(Bauxitevn/TTHN)
-------------

13 nhận xét:

  1. Hay lắm:
    Karl Marx - Người mà hiện nay nhà cầm quyền Việt Nam vẫn coi là vị tổ sư của mình, đã từng viết về “dối trá” và “xác tín” trong một đoạn văn nổi tiếng khi ông còn trẻ như sau: “Tệ lớn nhất-tệ giả dối, gắn với báo chí bị kiểm duyệt, tệ xấu căn bản này của nó là nguồn gốc của tất cả những thiếu sót khác của nó, trong đó cả mầm mống của mỹ đức cũng không có, tệ đó là nguồn gốc đáng ghét nhất- thậm chí xét theo quân điểm mỹ học cũng thế- tệ xấu xa... Điều đó dẫn đến cái gì? Chính phủ chỉ nghe thấy tiếng nói của chính mình, duy trì sự lừa dối và cũng đòi nhân dân phải ủng hộ sự lừa dối đó. Còn nhân dân hoặc sẽ rơi vào tình trạng mê tín chinh trị, hoặc hoàn toàn quay lưng lại với cuộc sống quốc gia biến thành đám người chỉ sống với cuộc đời riêng tư... Làm cho nhân dân quen coi cái phạm pháp là tự do, coi tự do là phi pháp, coi cái hợp pháp là cái không tự do...”( C.Mác TT, tập I NXBST tr 105).
    > Vậy, chính CSVN dối trá hạng nặng, lúc nào cũng "Đội Mác lên đầu" , "Đi theo CN Mác", hô khẩu hiệu ầm vang về Mác, chưng ảnh Mác, vỗ ngực, làm luận văn Tiến sĩ về Mác...nhưng đâu có nhớ lời Mác đã chỉ giáo, cảnh báo trên đây? Chán ...cái mớ đời!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết của tác giả Nguyễn khắc Mai chỉ là một trong rất nhiều bài viết nói về " sự dối trá - ngụy biện " của CỘNG SẢN và CHỦ NGĨA CỘNG SẢN cũng như " ông tổ " của CNCS : Các - Mác ! Với người dân Việt nam bình thường thì không " dài dòng biện luận , biện chứng " như các vị học giả " nhiều chữ nghĩa " mà chỉ nói đơn giản như một người nào đó đã nói : CHỚ NGHE CỘNG SẢN NÓI , HÃY NHÌN CỘNG SẢN LÀM ! rất đơn giản , dễ hiểu , dễ thấy và ...MUÔN NĂM ĐÚNG ! Có phải như vậy không các bạn ?

    Trả lờiXóa
  3. Trong một xã hội độc tài nào cũng giống nhau. khi một nền tam quyền "Hành pháp, Lập pháp và tư pháp" tất cả đều tập trung vào một đảng phái, thì sẽ thành một chính quyền nhà nước của sự nói dối. Dùng sự bạo lực để bịt miệng người dân lên tiếng nói vì sự bất công của xã hội. " Đất nước bị lấn chiếm, tham nhũng, bắt người vô tội vạ, giết người xong vu khống là tự tử trong đồn công an v.v...". Một đất nước có một nền dân chủ tự do thật sự là một nhà nước đa đảng phái. Có như vậy thì sự cạnh tranh về chính trị, sẽ đưa đất nước tránh bớt được rất nhiều về nạn tham nhũng, có những tiếng nói mạnh dạn trên đất nước về bảo vệ chủ quyền. Đó là một quyền xã hội thật sự của người dân "Quyền bảo vệ" mình trước pháp luật và đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyên nhân của dối trá là lòng tham và sự hèn hạ của con người mà thôi, Mác thì cũng vậy thôi!

    Trả lờiXóa
  5. suy cho cùng Chủ nghĩa lừa dối đang ngự trị nhân dân . chúng ta đang sống trong vương quốc của sự lừa dối . Đất nước sẽ đi về đâu khi cái dối trá được tôn thờ , cái ác lấn át cái thiện , đất nước sẽ đi về đâu để sánh vai với các cường quốc năm châu hay chúng ta bằng lòng cam chịu đi làm thuê làm mướn cho các nước khác mà lấy làm hãnh diện và tự hào ... Đất nước có bao giờ buồn thế này không ????

    Trả lờiXóa
  6. Xã hội hiện nay đang theo cách sống dối trá làm... nền móng. Nói chuyện vòng vo một hồi, người ta mới "thỏ thẻ: "Thật ra thì..." (Mở miệng là nói... không thật đã... rồi tiếp theo liệu cơm gắp mắm).

    Trả lờiXóa
  7. Ở trong đảng ta mấy mươi năm, mình đau đớn nói rằng: một trong những tiêu chuẩn của người cán bộ đảng viên là phải giỏi nịnh hót bợ đỡ, đặc biệt phải biết nói dối, nói dối không biết nhục, nói dối càng lấp liếm càng được lợi chức quyền. Ngược lại anh nào nói đúng, nói thật nói thẳng là chết thảm ngay.

    Trả lờiXóa
  8. Ngay cha đẻ nền DChủ CHoà từng nói dối thuộc
    hạng siêu đẳng khi được hỏi là có sự hiện diện
    của bộ đội miền Bắc ở miền Nam không thì ông
    ta trả lời "Giả tạo bằng chứng để vu khống nước
    VNDCCH là thủ thuật lừa đảo của đế quốc Mỹ "
    Thủ tướng PVĐ.cũng nói một giọng với HCM.là
    "Cái gọi là sự hiện diện của lực lượng miền Bắc
    ở miền Nam là một huyền thoại do đế quốc Mỹ
    dựng lên".

    Trả lờiXóa
  9. Nguyên nhân ư ? Đó là một tổng hợp của : Độc ác + gian xảo + tham lam + ngu ngốc + hèn hạ . Người tài trí,đức độ KHÔNG BAO GIỜ GIAN DỐI .

    Trả lờiXóa
  10. Đọc bài này của Bác Nguyễn Khắc Mai giống như đọc một bài thơ vậy. Nó nhẹ nhàng và lôi cuốn làm cho người đọc không thể dừng lại khi chưa đọc hết bài. Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  11. Đây, mới nhất, cũng là cách 'nói dối dân' rất chi là 'khéo':
    - Trao đổi với BBC, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một nhà phản biện độc lập từ trong nước, nói rằng với việc tăng thuế xăng lần này chính quyền đã ‘tính khôn’ và đã ‘tính đến tâm lý của của người dân’.
    “Trong lúc lạm phát thấp, giá dầu quốc tế giảm, trong lúc họ (chính quyền) có thể biện minh rằng trong thời gian qua họ đã giảm giá xăng bảy, tám lần thì bây giờ họ có tăng thêm một chút thì người dân cũng xuề xòa bỏ qua thôi,” ông phân tích.
    Ông A cũng cho rằng việc chính quyền biện minh là ‘thuế xuất nhập khẩu giảm’ để nói giá bán lẻ xăng sẽ không tăng chẳng khác gì ‘đánh bùn sang ao’.
    “Như vậy họ biến thuế xuất nhập khẩu thành thuế môi trường,” ông giải thích.
    Đối với việc tăng thuế môi trường vào xăng dầu để ‘bù thâm hụt ngân sách’, ông A cho rằng ‘chính quyền (Việt Nam) nói một đằng làm một nẻo là điều quá bình thường’.
    Ông cũng nói ở tất cả các nước nếu chính phủ có thâm hụt ngân sách thì cuối cùng người dân cũng phải gánh chịu. Nhưng ở ‘chế độ kém cỏi’ như ở Việt Nam thì ‘người dân phải đau khổ hơn’.
    Ông nói rằng để giảm thâm hụt ngân sách thì thay vì tăng thuế chính quyền ‘phải chi tiêu tiết kiệm, giảm chi phí và nếu làm khéo thì đội ngũ công chức có thể cắt đi một nửa mà công việc vẫn chạy suôn sẻ và cắt đi các khoản bao cấp cho doanh nghiệp Nhà nước’.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi biết, chứng kiến cảnh người dân được xài xăng giá thấp theo cùng thế giới là "họ" "chịu không nổi, khó chịu như ghẻ ngứa"! Phải tìm cách tăng lại thôi.
      Giá điện, nước chuẩn bị tăng cao!

      Xóa
  12. Ngu,gian ác,hèn hạ sinh ra gian dối !

    Trả lờiXóa