Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Nghị sĩ Campuchia: Quan chức Mỹ bày mưu cho Sam Rainsy lật đổ Hun Sen

Kem Sokha phát biểu trước nhóm người ủng hộ tại Mỹ.
* HỒNG THUỶ
Tờ The Phnom Penh Post ngày 19/3 đưa tin, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã kêu gọi ngành tòa án nước này có hành động pháp lý chống lại tuyên bố của Kem Sokha, Phó Chủ tịch Quốc hội - Phó Chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP) vì cố gắng lật đổ chính phủ hợp pháp.
Phát biểu trước những người ủng hộ tại Long Beach, California Hoa Kỳ cuối tuần trước, Kem Sokha đã kể lại nỗ lực bất thành của CNRP trong việc kéo đổ Thủ tướng Hun Sen trong cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2013. "Chúng tôi muốn thay đổi một cách nhanh chóng, chúng tôi muốn có một sự thay đổi tích cực và hoàn toàn. Nhưng tôi xin lỗi tất cả các bạn, tôi không thể dẫn đến thay đổi này 100% một lúc", ông Sokha nói.
Theo phản ánh của tờ The Cambodia Daily ngày 19/3, Kem Sokha đã nói với những người ủng hộ tại Mỹ rằng ông "hối hận vì thất bại của phe CNRP trong việc lật đổ đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP)" trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2013. Thỏa thuận về cải cách luật bầu cử vừa đạt được giữa CPP và CNRP theo Kem Sokha là "không đạt yêu cầu".
Phản ứng trước động thái này, hôm qua ông Hun Sen đã phát biểu tại tỉnh Banteay Meanchey: "Bây giờ lãnh đạo của nhóm này đã cố gắng lật đổ chính phủ hoàng gia một cách nhanh chóng, điều này cho thấy bộ mặt thật của họ và họ tự thú nhận. Vì vậy, các biện pháp pháp lý có thể dược thực hiện để chống lại ông ta. Tôi hy vọng rằng tòa án không phải không biết và sẽ ghi lại những phát biểu này".
The Phnom Penh Post tường thuật lời ông Hun Sen rằng, Quốc hội Campuchia có thể dễ dàng tước tư cách nghị sĩ của Kem Sokha mặc dù CPP thực tế không đủ đa số ghế cần thiết để làm được việc này. Ông cũng kêu gọi những người bị thiệt hại tài sản do các cuộc biểu tình của CNRP gây ra đâm đơn kiện Sokha.
Người phát ngôn CNRP Yem Ponharith nói rằng ông Hun Sen đã "hiểu sai" phát biểu của Kem Sokha. "Ông ấy không có ý nói thế. Nguyên tắc của CNRP là ông Sam Rainsy và Kem Sokha muốn có mộ sự thay đổi ở Campuchia bằng biện pháp hòa bình, thông qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng", đại diện CNRP cho biết.
The Cambodia Daily thì thuật lời ông Hun Sen: "Vô tình những câu chuyện đã được tiết lộ. Có một người đã thú nhận rằng họ đã công khai cố gắng lật đổ chính phủ và đảng CPP, nhưng họ đã thất bại. Và giờ họ nói lời xin lỗi với người Mỹ. Chúng ta nên có hành động pháp lý gì nếu tên cướp và tướng cướp tự thú. Những người bị mất tài sản phải tìm kẻ này, bắt giữ anh ta và đòi bồi thường là đúng, không có gì sai".
Còn khi phát biểu tại Mỹ, Kem Sokha được cho là đã nói rằng: "Ngay cả chính phủ Mỹ khi thấy chúng tôi tổ chức các cuộc biểu tình đã yêu cầu chúng tôi không xuống đường, vì có thể nổ ra bạo lực. Họ luôn muốn chúng tôi thương lượng".
Phát biểu của ông Sokha đã gây ra phản ứng dữ dội. Hôm Thứ  Tư, người phát ngôn Quốc hội Campuchia, Chheang Vun của đảng CPP nói rằng, phát biểu của Sokha về việc lật đổ Hun Sen và chính phủ CPP phù hợp với các tin tình báo mà ông Vun nhận được cuối năm 2013.
Chheang Vun cho biết, ông đã nhận được thông tin tối mật từ một nguồn từ chối tiết lộ rằng, một quan chức cấp cao Mỹ đã tham mưu cho CNRP cách điều hành biểu tình hậu bầu cử. Nhà lập pháp CPP nói rằng, nghị sĩ Steve Chabot, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề nước ngoài đã tư vấn cho Sam Rainsy cách "loại bỏ Hun Sen thông qua biểu tình" đường phố cho đến khi Thượng nghị sĩ Dick Durban can thiệp để chấm dứt các nỗ lực này.
Theo quan chức Mỹ có tên William Butkus, Dick Durban đã yêu cầu Steve Chabot làm chậm các nỗ lực thay đổi ở Campuchia bằng kích động và giúp Sam Rainsy "lấy lại sức mạnh". Steve Chabot phụ trách vấn đề này, Chheang Vun cho biết. Người phát ngôn đại sứ quán Mỹ tại Campuchia Jay Ramen cho biết, họ không có thông tin nào về sự tiếp xúc giữa các nhà lập pháp Mỹ với cuộc biểu tình của CNRP.
H.Th/GDVN
---------------

9 nhận xét:

  1. Tin đáng đọc:
    Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết rằng trong tương lai, Úc sẽ cắt giảm viện trợ cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, và sẽ giảm tới 11 tỷ USD. Được biết trong quý 2014 - 2015, Úc đã viện trợ cho Việt Nam số tiền là 140 triệu USD.
    Ông nói gay gắt: "Viện trợ là để giúp cho các nước nghèo có thêm điều kiện để cải tổ và xây dựng kinh tế vững mạnh, để nước đó có thể phát triển đến mức tự lo cho dân của mình được, chứ không phải để nước đó tạo thành thói quen ăn bám!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TG giờ cũng biết bụng dạ các nước CS và ảnh hưởng của CS rồi, thời kỳ này sẽ là trận chiến quét sạch các tàn dư CS cuối cùng , những anh nào là ĐVCS thì sơm chuồn cho nhẹ thân.

      Xóa
  2. Hun Sen là một cựu sĩ quan Khmer đỏ.// thằng này không bị đưa tòa án quốc tế là một chuyện lạ !

    Trả lờiXóa
  3. Hun Sen ngồi ghế thủ tướng lâu quá. Lâu quá hóa độc tài là đương nhiên. Nếu không có VN, Hun Sen đổ ngay từ những lá phiếu đầu tiên. Người dân Khmer rất hiền hòa, nhưng Pôn Pốt đã hủy diệt họ bằng việc du nhập bạo lực, giết người theo kiểu Hồng vệ binh TQ, nhưng ở cấp độ cao hơn. Hãy để người dân CPC tự quyết định vận mệnh đất nước của họ. Cả TQ, VN và Mỹ không nên chọc vào nữa. Họ đã đau khổ nhiều, đừng để nồi da xáo thịt một lần nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ĐCSVN cũng rứa, khác gì đâu?, lâu quá thành độc tài toàn trị đấy thôi, gai mắt lắm rồi.

      Xóa
  4. Hún Sèn này theo gương bác PVĐ nhà mình - muốn làm thủ tướng suốt đời?!

    Trả lờiXóa
  5. Thế giới nuôi các chế độ csxhcn ( sau khi cs Đông âu & Liên Xô sụp đổ ) cho béo , giờ đây là giai đoạn chuẩn bị XẺ THỊT CHIA PHẦN .

    Nghe như thế này sẽ có rất nhiều người tự ái . Nhưng ngẫm lại có của nào là của cho không . Nhất là khi người cho lại bị hứa lèo kèm thêm một cú đá giò lái !!!

    Trả lờiXóa
  6. Mấy ông đãng đối lập Campuchia này , xứ nghèo nàn lạc hậu hơn VN , may mắn quá xá , được tự do đối lập thoãi mái , rồi làm lung tung chuyện .
    Chứ nếu ở xứ văn minh hơn như VN thì mấy ông này ở tù mút mùa , lâu gấp mấy lần bloger Ba Sam nữa .

    Trả lờiXóa
  7. Đây là thời điểm chín muồi để dẹp bỏ lũ cộng sản hôi tanh máu người. Các đảng đối lập với bọn cộng đỏ hãy nhất tề đứng lên tè vào đầu biểu tượng cộng sản và lôi bọn chúng ngâm hết xuống hố phân đi.

    Trả lờiXóa