Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Cho Mỹ sử dụng cảng Cam Ranh có ý nghĩa gì?

* ANH VŨ
Việc Mỹ yêu cầu VN ngưng cho Nga sử dụng cảng Cam Ranh, trùng hợp với tin đồn rất đáng tin rằng VN có thể sẽ cho phép Mỹ tiếp cận không phận Cam Ranh cùng các cuộc diễn tập hải quân trong chuyến thăm Mỹ sắp tới của TBT Nguyễn Phú Trọng.
Việc này theo các chuyên gia có ý nghĩa như thế nào?
Mỹ sẽ trở lại Cam Ranh?
Cam Ranh là một cảng biển nước sâu tốt nhất Đông Nam Á, có địa thế chiến lược hết sức quan trọng. Từ trước đến nay, hải quân các nước Pháp, Mỹ, và Liên Xô đã từng dùng Cam Ranh làm căn cứ quân sự.
Mới đây, hãng tin Reuter cho biết Mỹ đã có yêu cầu VN ngưng cho phép Nga sử dụng căn cứ Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho các máy bay ném bom tại khu vực Thái Bình Dương, với lý do những hoạt động đó có thể làm tăng căng thẳng trong khu vực.
Bình luận về sự kiện này, Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn thấy rằng, thái độ của VN trong vấn đề này sẽ cho biết diễn tiến của các quan hệ giữa VN với TQ, Nga và Mỹ sẽ ra sao trong thời gian tới. Ông nói với chúng tôi:
“VN có đáp ứng lời yêu cầu của Hoa kỳ hay không là một điều hết sức quan trọng. Hoa Kỳ cần soi sáng các điểm mờ chiến lược mà VN là một yếu tố hàng đầu trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Riêng VN, trước yêu sách của Mỹ, thì bị lâm vào một tư thế hết sức không thoải mái, nếu không nói là tiến thoái lưỡng nan. Vì vậy, cũng như mọi người, tôi đang nóng lòng muốn biết thái độ của VN ra sao trước lời yêu cầu này của Mỹ. VN như đứng trước ngã ba đường, VN không thể không có chọn lựa.”
LS. Vũ Đức Khanh chuyên gia nghiên cứu về chính trị Việt Nam, quan hệ và luật pháp quốc tế tại Đại học OttawaCanada nhận định: “Điều đó cho thấy chính sách ngoại giao đu dây của VN đã hoàn toàn phá sản và chính sách ba không cũng đã đi vào ngõ cụt của sự bế tắc. Điều đó cho thấy Hoa kỳ đã đang đi theo một lộ trình mà Hoa kỳ muốn có một mối quan hệ thật mật thiết với VN hiện tại. VN nằm trên một vị trí chiến lược như thế thì vấn đề là Mỹ có sẽ trở lại Cam Ranh hay không? Đây là vấn đề vô cùng quan trọng, mà tôi nghĩ vấn đề này sẽ cho chúng ta thấy Mỹ đã đặt VN trước một sự lựa chọn vô cùng lớn”.
Theo báo của Nga Sputnik online đã bình luận cho rằng: "Việt Nam đang chơi với cả hai, đứng giữa vừa tìm kiếm các quan hệ gần hơn với Hoa Kỳ trong khi duy trì quan hệ truyền thống với Nga." 
Theo VOA Việt ngữ, liên quan đến chuyến thăm Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng sắp tới, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viên quốc phòng Úc cho rằng:"Có rất nhiều tin đồn rất đáng tin rằng để đổi lại, Việt Nam có thể sẽ cho phép Mỹ tiếp cận không phận Cam Ranh cùng các cuộc diễn tập hải quân, những việc mà trước đây Hà Nội không đồng ý.”
Nói về khả năng phản ứng của VN trong vấn đề này, nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn cho biết: “Theo tôi, thì VN sẽ rất đau đớn để có thể chấp thuận yêu cầu của Mỹ. Trước hết Nga là một đồng mình truyền thống của VN. Nhưng VN cũng khó có thể trả lời không với Mỹ, ít nhất trong tình thế hiện nay. Bởi vì, trước sự lấn lướt của TQ tại Biển Đông, cũng như việc xây dựng các đảo nhân tạo của nước này đã trực tiếp đe dọa nền an ninh quốc phòng cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ của VN. Mà việc đó Nga không thể giúp VN được, mà chỉ có Mỹ mới có thể giúp VN về kinh tế và quốc phòng để VN có thể bảo vệ quyền lợi của mình để đối đầu với hành động hung hăng của TQ. Vì vậy, theo tôi trong bối cảnh như vậy, trong nhất thời VN khó mà tìm được một kế sách để thỏa mãn tất cả các bên. “
Cam Ranh địa thế chiến lược
Trả lời câu hỏi việc VN cho Mỹ sử dụng cảng Cam Ranh sẽ có ý nghĩa như thế nào?
Cam Ranh là một căn cứ quân sự có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Mỹ để tái phối trí lực lượng của họ ở Biển Đông, trong sách lược chuyển trục  sang Châu Á. TS. Phạm Chí Dũng cho biết: “Nói gì thì nói trong chiến lược xoay trục sang châu Á và Thái bình dương của Mỹ thì VN có vai tròchiến lược về mặt quân sự vì Cam ranh chắc chắn sẽ là điểm nhấn của Mỹ chứ không thể khác được. Vì ai nắm được Cam ranh thì khống chế được toàn bộ Biển Đông và kênh đào Kra.”
Điều đó rất quan trọng trong chiến lược phòng thủ Biển Đông của VN, để đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ của VN. Ông Trương Nhân Tuấn khẳng định: “Nếu VN cho Mỹ sử dụng hải cảng Cam Ranh trong chiến lược phòng thủ Biển Đông, dĩ nhiên điều này có rất có ý nghĩa đối với quan hệ Việt-Mỹ. Tình huống này sẽ chỉ có thể xảy ra nếu VN và Mỹ đã có những kết ước về liên minh chiến lược. Đây là một ước vọng của phần lớn người VN hiện nay. Về vấn đề bảo toàn lãnh thổ, chắc chắn VN không thể đi với Nga, hay đi với TQ, mà phải đi với Mỹ. Ta thấy một đảo nhỏ là Đài Loan, đến bây giờ TQ cũng vẫn không dám dùng vũ lực để thống nhất đất nước, mặc dầu họ có tính chính danh để làm việc đó. Đơn giản vì phía sau Đài Loan có Mỹ. Vấn đề là lãnh đạo CSVN có dám đặt quyền lợi của đất nước lên trên quyền lợi của đảng hay không.”
Đây là một sự tính toán có chủ ý từ phía Mỹ để buộc VN phải có một lựa chọn dứt khoát vào thời điểm này. LS. Vũ Đức Khanh nhận định: “Từ trước đến nay VN vẫn coi Nga là một đồng minh thân cận mà người ta gọi là truyền thống, cho nên nếu nghĩ rằng VN sẽ quay ngoắt 180 độ thì là điều rất khó. Nhưng nếu cho rằng VN không có các chuyển động thì càng không được. Cho nên tôi nghĩ người Mỹ đang làm một cú để đẩy Hà nội vào một cái thế phải chọn, đó là việc phải đứng trong một cái liên minh nào đó, chứ không thể đứng ở cái thế vừa hợp tác chiến lược toàn diện với Nga, vừa hợp tác chiến lược toàn diện với TQ rồi lại đối tác toàn diện với Hoa kỳ. Do vậy, có thể có các bước ngoặt rất là lớn, mà tôi nghĩ rất có thể đã có những sự thỏa thuận nào đó rồi cho nên nó mới có các nguồn tin như hôm nay.”
Việc hiện diện của Mỹ  ở Cam Ranh sẽ giúp đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ của VN trước sự đe dọa của TQ trong lúc này. TS. Phạm Chí Dũng ghi nhận: “Có lẽ tới lúc này, phía VN cần phải xác định ai sẽ có thể bảo vệ VN một cách hiệu quả trước sức ép của Bắc kinh? Nga không thể làm điều đó, hơn nữa Nga đang tiến bước để trở thành một đồng minh quan trọng của TQ. Như vậy chỉ còn người Mỹ thôi. Trước đây đã có những bài học như các căn cứ quân sự Clark hay Subic ở Philippines mà người Mỹ đã đóng quân ở đó và tình hình ở đó khá là ổn. Nếu như VN có một căn cứ quân sự của Mỹ thì VN có thể trở thành một đối tác quân sự nằm trong chiến lược liên minh về quân sự. Thì lúc đó TQ sẽ không thể làm gì được VN”
Không có đồng minh vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia, dân tộc là vĩnh viễn. Nếu như Đảng CSVN biết coi trọng và đặt quyền lợi của tổ quốc, của dân tộc lên trên hết thì cũng chính là họ đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của đông đảo người dân.
              A.V/rfa/TTHN
------------

34 nhận xét:

  1. Tôi được biết nhiều người Mỹ cho rằng kiếp trước họ là dân Việt. Ôi, cái duyên nợ như vậy thật khó bỏ.
    Thảo nào Clinton và Bush Con được dân Hà Nội nồng nhiệt chào đón như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ mỗi nước : chơi với Mỹ thì mới bảo vệ được lãnh thổ, lãnh hải. Nhưng , lại éo le ở chỗ : Mỹ chỉ ủng hộ dân chủ chứ không thích độc tài , nhất là độc tài đảng CS. Thành ra , ĐCS cũng chẳng hể nào ăn dày được. Còn với TQ : nó mặc kệ cái ý thức hệ với 4 tốt hay 16 chữ vàng. Nó cứ chiếm hết biển Đông vì địa thế và lợi ích do nó đem lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên nhớ là một khi Mỹ đã quyết định mời bác Tổng " sang chơi " là họ đã bỏ qua vấn đề ý thức hệ rồi , CS đường ông , dân chủ đường tôi , nhưng chúng ta phải có chung một mục đích : Chống TQ bành trướng . OK ? khi nào dẹp xong vụ thằng Tàu ta sẽ nói chuyện chính trị , tự do , dân chủ , nhân quyền . . . lúc đó cũng chưa muộn ! OK ?

      Xóa
  3. BBC có bài cho rằng Nga đang giúp TC bá chủ Biển Đông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lợi nhuận trong buôn bán hai chiều Nga - Trung chắc chắn quan trọng hơn VN ,vị thế của Trung cũng lớn vì vậy Nga sẽ chọn Trung và không đời nào chọn Việt . Putin chỉ trói Việt lại không cho chơi với Mỹ , và để Trung nện Việt khi nào Trung muốn .

      Xóa
  4. Theo tôi đây là đòn hiểm của chú Sam gõ vào đầu 16 vị BCT, yêu cầu VN cần phải có thái độ rõ ràng, bởi 1 lẽ ở đông nam á đồng minh cũ của Nga chỉ có mỗi VN, trong khi Mỹ thì đầy: Sing, Phi, Thái, Mã, việc ngăn TQ biến biển đông thành ao nhà không khó đối với Mỹ bởi các căn cứ quân sự trước đây ở Phi, Thái, Sinh có thể trở lại hoạt động bất cứ lúc nào, phía TQ hiểu rõ nếu làm quá sẽ làm Mỹ phải đụng tay, cho nên đừng quá thổi phồng Cam Ranh của VN mình làm gì mặc dù nó là cảng nước sâu tốt nhất ĐNA thật, tôi chẳng có căn cứ của ông, thì tôi có căn cứ khác, không thiếu, vấn đề là tôi muốn biết thái độ của ông thôi, mấy cái máy bay của Nga ngố tiếp dầu bay lượn ở đấy thì de dọa được ai?, chỉ làm tôi nóng mắt muốn xem thái độ các ông thế nào? còn du dây nữa không?.

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ thì nhiều người biết "đảng ta" đu dây trong đối ngoại ngỏ hầu toàn vẹn lãnh thổ để bộ máy độc đảng dễ bề bóc lột người lao động , bên ngoài thì tiếng xây dựng XHCN nhưng bên trong thì làm của riêng, tư bản đấy, cứ tỉ mỉ tìm hiểu sẽ thấy các công ty sân sau của các vị.
    Nhưng hỡi ôi! chả lẽ mấy anh học hành lởm khởm lại giỏi hơn cái đầu Ba Tàu, chú Sam hay sao?
    Thật tình đảng rất muốn có một đội ngũ trí thức đích thực làm lãnh đạo để bên ngoài nói với thiên hạ là "chúng tôi" có những người giỏi lãnh đạo đất nước, bên trong nói với đám dân đen là lãnh đạo tài ba...Nhưng những ai có tri thức thì họ không tin.Bởi vì thích lòe dân nên họ phong giáo sư các kiểu thật ba vạ. Những người tài ấy khó lừa được Tàu hay Mỹ lắm.Giỏi lắm chỉ đủ sức "giữ ổn điịnh" để vơ thôi.Bây gờ thời gian "đu dây" đã cạn, ngã ba đường đang trước mặt.. mọi người chờ xem! Nước Việt con lạc, cháu Hồng sẽ đi với ai? có giữ được Tổ quốc, dân tộc do cha ông để lại không?

    Trả lờiXóa
  6. Thực tế là như vầy: Liên Xô trước đây ( Nga bây giờ) đã từng là người thầy, là đại ân nhân của ĐCS và nhân dân bắc Việt trong công cuộc đánh chiếm nam Việt thống nhất đất nước (mà kẻ thù chính lại là anh Mỹ, một đồng minh hậu thuẩn nam Việt). Nay tình hình thay đổi, anh Mỹ trở thành một trong những cứu cánh có vai trò quan trọng trong việc ngăn cản Tàu cộng "nhòm ngó" VN. Thật là tiến thoái lưỡng nan...làm vừa lòng anh này thì phụ anh kia... thôi thì ta cứ chung thủy duy trì mối tình Xô-Viet, rồi bợ đít anh Tàu để khỏi bị ăn đòn, và thỉnh thoảng lại đi đêm với anh nhà giàu Mỹ thôi...

    Trả lờiXóa
  7. Có lẽ vì một lý do tế nhị nào đó mà hạm đội TBD của Nga đã không ghé Cam ranh tháng rồi, Vn không không cấm Nga vào Cảm ranh nhưng lại giám sát đặc biệt dưới sự giúp sức của Mỹ sẽ không làm mất lòng Nga và tránh phật lòng Mỹ ở thời điểm hiện tại.

    Trả lờiXóa
  8. Cái câu: "Không có đồng minh vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia, dân tộc là vĩnh viễn." theo tôi đối với dân tộc Việt Nam thì đối với Tàu khựa mãi mãi là kẻ thù truyền kiếp nên chỉ có vế đầu là đúng thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn ạ , tàu là kẻ thù chỉ là của riêng nhân dân VN thôi

      Xóa
  9. Cuc ki y nghia, truoc day danh My la ngu chu sao nua. Lai con choi voi bon Nga, Tau con nghu hon

    Trả lờiXóa
  10. Cái mẹ gì cũng muốn, muốn ăn của cả 3 thằng mới sợ, lấy đâu ra mấy suất ngon thế hả mấy ông CS

    Trả lờiXóa
  11. Các Quốc Gia thân cận với Hoa Kỳ, các QG là đồng minh của Mỹ, nước nào cũng phát triển thịnh vượng, quyền con người được tôn trọng, các giá trị cuộc sống được nâng niu, đất nước được yên bình, Tổ Quốc được bảo vệ trọn vẹn !
    Tôi đã tiếp xúc với nhiều người, về quan điểm thân thiết với Hoa Kỳ, cho Mỷ thuê căn cứ Cam Ranh, hoặc cùng người Mỹ khái thác cảng biển Cam Ranh, thì VN ta sẽ được hưởng lợi đủ thứ. . . . . cả gần ngàn người tôi tiếp xúc, họ đều đồng tình, và háo hức quan điểm này ! 85% đều cho rằng; điều cực kỳ quan trọng là chủ quyền QG được bảo toàn trọn vẹn( mà bọn tàu khựa có hung bạo, tàn ác đến mấy nữa, cũng không dám ngó vào VN) , và trong tương lai, chúng ta sẽ thu hồi lai quần đảo Hoàng Sa và các nhóm đảo Trường Sa, mà bọn ma cô tàu khựa đả cướp . . . và nhiều vùng đất, vùng biển chúng đã dùng vũ lực, khống chế bọn phản động lén lút, dâng . . .. chúng đang chiếm giữ của ta.
    Khối Liên Minh Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapor . . . là đối tác chiến lược, đồng minh của Mỹ, các QG này, đều đã và đang đóng góp rất lớn vào sự thịnh vượng và sự phát trei63n văn minh của hành tinh này !!!

    Trả lờiXóa
  12. Nga hiện còn làm được trò trống gì nữa, thân lo chưa xong. Liên xô (khác với Nga hiện nay) với TQ muốn đánh mỹ đến người VN cuối cùng mà nó có cho free cả đâu, người chết như rạ, di chứng tới hôm nay vẫn còn vậy mà ra rả ơn nghĩa gì?! May mà bọn mỹ nó thay đổi chiến lược chứ không thì còn chết nữa. Một lũ ngu như thế bảo sao đất nước ngóc đầu lên được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Văn Đànlúc 12:26 17 tháng 3, 2015

      TQ cổ vũ, xúi giục thế là vô cùng thâm độc, nham hiểm, "đánh đến người VN cuối cùng" để đất Vn cho nó đưa người TQ sang, nghiễm nhiên nước Việt thành lãnh thổ của nó. Cũng như chúng xui Polpot diệt chủng, trống đất bên K rồi nó đưa người TQ sang chiếm lĩnh!

      Xóa
  13. Việc Mỹ yêu cầu VN ngưng cho Nga sử dụng cảng Cam Ranh, Không chỉ đơn giản là một yêu cầu , mà còn là một bài Test Cực khó , nhằm kiểm chứng lời nói của các lãnh đạo VN về chính sách “ Ba không “ . Lời đề nghị này buộc VN phải đưa ra lựa chọn dứt khoát : Hoặc Mỹ , hoặc Nga- Trung . Không thể có chuyện “ Làm bạn với tất cả “ , “ Không liên minh với nước này chống nước kia “ ........Mà chính quyền từng rêu rao một cách mù mờ , nhằm lợi dụng để “ đu dây “ .

    Nếu đề nghị này của Mỹ không được đáp ứng , nghĩa là Mỹ đã thẩm định được một cách rõ ràng hơn quan điểm của chính phủ VN , như vậy cũng đồng nghĩa rằng chính phủ VN sẽ quyết tâm cùng Nga – Trung chống lại Mỹ như trong quá khứ .Cũng đồng nghĩa rằng Nếu Trung Quốc ra tay mạnh mẽ hơn trên Biển Đông ( Nhiều khả năng TQ sẽ “ Tính “ ngay trong năm 2015 sau khi đã dọn dẹp ổn thỏa chuyện nội bộ , và xây xong căn cứ ở Trường Sa ) , thì khi đó VN đừng trách khi Mỹ không đứng ra bảo vệ VN , vì đơn giản là VN muốn thế . Cái giá của sự lập lờ hai mặt đã đến lúc phải chấm dứt .

    Đã sau 5 ngày kể từ khi Tướng Vincent Brooks, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương phát ra lời đề nghị trên . Chính phủ VN vẫn im hơi lặng tiếng . Điều này cho thấy chính quyền đang thực sự phải đau đầu với câu trả lời ngắn gọn : Yes hay NO . Nếu ĐCSVN chọn đi cùng dân tộc để Yes với Mỹ thì cục diện sẽ đổi thay , nếu No thì mọi chuyện sẽ đóng lại . Lịch sử đã chứng minh cái giá của việc cùng Nga – Trung chống Mỹ , Không nên để lặp lại thêm một lần nữa . Thời gian không còn nhiều . Đã đến ngưỡng của sự lựa chọn .

    Xin cảm ơn Bác Bùi Văn Bồng và tác giả bài viết . Chúc các vị mạnh khỏe , bình an .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả những bài nhận xét của đgcđ đều chất lượng , chứng tỏ là người có trình độ , am hiểu thời sự ! Tất cả đều đúng , ở đây tôi chỉ muốn nhấn mạnh thêm : Về vấn đề BĐ , người Nga họ đã " tế nhị " từ chối vì quá " nhạy cảm " nên đã quyết định " trung lập " ! Vậy VN không cần phải " chọn " nữa vì chỉ còn có Mỹ . Quyền lợi dân tộc , an ninh quốc gia bằng một cái gật đầu , chúng ta chỉ còn chờ xem thế nào là " đỉnh cao trí tuệ " .

      Chào thân ái !

      Xóa
    2. Tại blog này có nhiều hội viên chất lượng cao. Bản thân tôi là 1 biên tập viên tự do, cũng cố đóng góp phần nhỏ bé.

      Xóa
  14. Mỹ thấy Đài Loan thì thèm rõ dãi nhưng không dám giở trò vì rất ngán món tên lửa của Mỹ vấn đề rõ ràng và đơn giản như vậy.Còn học thuyết "ba không" chẳng qua để lừa dối nhân dân làm vừa lòng bọn đại Hán."3 không " sẽ dẫn đến "3 mất" -mất đảo- mất biển-mất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Mỹ thấy Đài Loan thì thèm rõ dãi"?
      Chắc bạn gõ lộn? - Trung Cộng thấy Đài Loan thì thèm rõ dãi...?

      Xóa
    2. Đúng là mình gõ lộn đúng là" TQ thấy Đài Loan thì thèm rõ dãi" Bác Bồng sửa lai giúp em .

      Xóa
  15. Rất có ý nghĩa => bảo vệ được lãnh thổ !

    Trả lờiXóa
  16. Cả thế giới và rất đông người VN đang nhầm to, cứ nghĩ rằng bộ máy thống trị VN ngày nay là đại diện cho dân tộc VN, tranh đấu cho quyền lợi của VN!!! Trong khi thực tế mấy chục năm qua đã cho thấy một cách rõ ràng là giới cầm quyền VN đã biên đất nước VN thành của riêng của họ, biến nhân dân VN thành nô lệ của họ. (Thiết nghĩ tôi không cần nêu dẫn chứng ở đây, vì bất kỳ ai theo dõi tình hình VN đều có thể thấy rõ).
    Vì vậy, mấu chốt của vấn đề là nhà cầm quyền VN sẽ lựa chọn giải pháp nào có lợi (đem lại nhiều tiền) nhất cho cá nhân họ chứ tuyệt nhiên không phải vì lợi ích của Tổ quốc, của Dân tộc. Ai còn mơ hồ trong vấn đề này sẽ bị thất vọng lớn!

    Trả lờiXóa
  17. khong co cho thang nao het

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh 16:07 / 17.03.2015 nói đúng,đồng ý 100% !

    Trả lờiXóa
  19. Xin bổ xung : http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/cong-an-ha-noi-xac-minh-nhom-nguoi-ngan-can-viec-tuong-niem-liet-si-gac-ma-3158708.html

    Trả lờiXóa
  20. Chúng ta không ai muốn có kẻ thù, nhưng người ta cứ cố tình tạo ra kẻ thù cho chúng ta. Nhân dân Việt Nam không phải là kẻ thù của nhân dân Trung quốc, NHưng với chính sách bành trướng, cá lớn nuốt cá bé, ban lãnh đạo TQ đã và đang đặt VN vaaof vị trí quan sát đẻ lựa chọn đồng minh.

    Trả lờiXóa


  21. Hà Nội : Hương Nguyên Xuân


    Đầy thành già trẻ mặt như hoa,
    Chen vai khoác cánh cùng nhau nói:
    "Kinh đô vẫn thuộc núi sông ta"

    Ngô Ngọc Du, Ngày 4 tháng Giêng KỶ DẬU 1789




    Mặt Hồ Gươm lung linh sóng nước mây trời
    Hương Nguyên Xuân báo hiệu cả Nước muôn nơi
    Tự do
    Dân chủ
    Hùng cường


    Hương xưa ngọt ngào về từ Sử Việt
    Hương Đông Đô
    Hương Thăng Long

    Nơi Ông cha từng viết Ngàn trang Sử hào hùng
    Ôi bi tráng
    Tấm Lòng trung


    Trong Hương Nguyên Xuân
    Hòa giải ân cần
    Thương yêu từ tâm
    Hương xưa Hương nay
    Quyện vào nhau tuyệt trần
    Hương Thời gian phẳng
    Hương Không gian cong
    Đan bện vào nhau
    Tự do
    Dân chủ
    Cuộc đời Trăm năm
    Hạnh phúc
    Đất Mẹ Muôn thuở Ngàn năm

    Vâng
    Vâng !
    Vâng …
    Hương Đông Đô
    Hương Thăng Long
    Hương Hà Nội

    Vâng
    Vâng !
    Vâng …


    Thăng Long ơi !
    Thơ ta thấy Rồng lại cất cánh bay
    Đông Đô ơi !
    Trái tim ta cảm nhận bồi hồi

    Hà Nội ơi !
    Khối óc ta động não mãi không nguôi

    Khúc Giao hưởng trong lòng ta dâng cao mãi

    Hoàng thành Thăng Long rêu phủ đền đài
    Vua Hùng ơi ! Hùng Vương ơi !
    Người vui mừng cho con cháu nơi Thiên thai

    Mặt Hồ Gươm lung linh sóng nước mây trời
    Hương Nguyên Xuân Hà Nội
    Hương Nguyên Xuân báo hiệu cả Nước muôn nơi
    Tự do
    Dân chủ
    Hùng cường
    Về trên Đất Mẹ khắp muôn nơi
    Xin chào hàng triệu cháu gái cháu trai
    Quần áo giày mới đón chào Tương lai
    Trong tiếng pháo Giao Thừa từ biệt Năm cũ

    Vâng
    Vâng !
    Vâng …

    Hà Nội ơi !
    Hà Nội lại hồi sinh sống lại
    Sau cơn Đại Hồng thủy
    Hôm nay còn khiêm tốn lắm
    Nhưng chắc chắn sẽ giàu mạnh Tương lai

    Vâng
    Vâng !
    Vâng …


    Hà Nội ơi !
    Hà Nội lại hồi sinh sống lại
    Sau cơn Đại Hồng thủy
    Hôm nay còn khiêm tốn lắm
    Nhưng chắc chắn sẽ giàu mạnh Tương lai


    Vâng
    Vâng !
    Vâng …
    Ta đã đang và sẽ mãi mãi là Người Hà Nội
    Khi ta chết đi hai chữ Hà Nội còn khắc trong Tim
    Vì Hà Nội là Người Tình Muôn thuở
    Thăng Long Tình Nhân Muôn đời
    Đông Đô ơi !
    Trái tim ta cảm nhận bồi hồi

    Vâng
    Vâng !
    Vâng …
    Vâng
    Vâng !
    Vâng …



    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    PARIS - Ngày 4 tháng Giêng ẤT MÙI 2015 (22/2/2015)
    Thế đã 226 năm ! Ngày 4 tháng Giêng KỶ DẬU 1789

    Trả lờiXóa
  22. Trong tình hình hiện nay,mộng xâm lược của đế quốc Nga đã quá rõ ràng,đuổi quách Nga đi và liên kết với Mỹ là lựa chọn duy nhất và rất đau lòng nhưng bắt buộc phải làm - vì không còn cách nào khác ! ( lựa chọn trong những cái xấu, thì - Phải chọn cái ÍT XẤU NHẤT ! )

    Trả lờiXóa




  23. Thế Sử nay oan nghiệt tưởng như lập lại Thời Chiến tranh Lạnh



    Nga Hoàng Putin đang chơi kiểu Stalin
    Hồng đế Tập Cận Bình thôi trò Đặng Tiểu Bình :
    Đại nhảy vọt bỏ Thời « Thao quang dưỡng hối »
    Cùng Putin như Cặp bài trùng Mao - Stalin
    Thành Dzua Biển Đông vực Sóng Thần khuấy dậy
    Lập lại Thời Chiến tranh Lạnh đao binh
    Biển Hoa Đông vạc dầu cũng sôi sùng sục
    Chuyển giao cóp chép vũ khí công nghệ Nga hết mình
    Xây rộng bãi đá Biển Đông thành sân bay quân cảng
    Thái độ hiếu chiến ngang ngược quyết liệt bọn Bắc Kinh
    Không hải chiến chắc tổn thất nặng trên Ngọc trai chuỗi đảo
    Cơn ác mộng Tân Trân Châu Cảng cho Hoa Kỳ cùng đồng minh
    Bãi Gạc Ma + Đá Chữ Thập thành tầu sân bay cố định
    Mở Vùng Định dạng Phòng không Biển Đông như Hoa Đông
    Trục ma quỷ Bắc Kinh + Mạc Tư Khoa lại thành hình
    Như Thời Mao - Stalin Thuở Chiến tranh Lạnh
    Thế Sử oan nghiệt tưởng như chừng lập lại chu kỳ hành trình
    Việt Sử có khôn ngoan lách trách cơn cuồng phong gió bụi ? ? ?
    Như một Thời Chiến tranh Lạnh Đất Mẹ tang tóc điêu linh ! ! !



    TRIỆU LƯƠNG DÂN



    (1) Mưu lược « Thao quang dưỡng hối » 韜 光 養 晦 của Đặng Tiểu Bình

    Trả lờiXóa
  24. Giờ này mà các bác còn nói đến ý thức hệ gì nữa, chỉ là vờ vịt nhau thôi để làm vua cộng sản. Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu.
    Nay thời đã thế thì phải thế!

    Trả lờiXóa