Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

‘Làm sạch tận gốc’ Tập đoàn Dầu khí VN?

Ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN, bị Đảng cảnh cáo
14 cá nhân là ủy viên Hội đồng thành viên, tổng giám đốc của PetroVietnam (PVN) qua các thời kỳ từ 2006 đến 2015 đã bị xử lý kỷ luật. Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh thông báo như vậy cho Quốc hội trong báo cáo về xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án, doanh nghiệp của ngành công thương.
Ngoài ra, tất cả thành viên Hội đồng quản trị của tổng công ty Dệt May Việt Nam (Vinatex) qua các thời kỳ từ 2008 đến 2014 bị "phê bình nghiêm khắc và kiểm điểm rút kinh nghiệm".
Bộ Công Thương nhận định các nguyên lãnh đạo của PVN, Vinatex phải chịu trách nhiệm về những khuyết điểm, sai phạm liên quan đến các dự án thua lỗ.
Tại PVN, báo cáo cho biết có 1 người diện thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý đã bị xử lý về mặt kỷ luật Đảng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương và 1 người đang bị tạm giam để điều tra nên chưa xem xét trách nhiệm về mặt hành chính.
2 người khác đã bị cảnh cáo và 10 người bị khiển trách.
Bộ Công Thương nhắc lại quyết định của Ủy ban Kiểm tra trung ương cách chức bí thư và phó bí thư Đảng ủy PVN nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Phùng Đình Thực và ông Đỗ Văn Hậu.
Cơ quan kỷ luật Đảng cũng đã khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Sơn và cảnh cáo đối với ông Nguyễn Quốc Khánh - đều là nguyên bí thư Đảng ủy, chủ tịch tập đoàn PVN.
Trước đó, ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN, bị Đảng cảnh cáo và cho thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII.
Bộ Công Thương nói họ đang "khẩn trương" xem xét thi hành kỷ luật về mặt hành chính đối với các tập thể và cá nhân của tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).
Ban Bí thư Đảng Cộng sản, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hồi tháng Chín, đã cách tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinachem.
Theo chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án bị điều tra là gần 43,7 nghìn tỷ đồng, sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên hơn 63,6 nghìn tỷ đồng (tăng 45,65%).
Tổng số lỗ luỹ kế của 10 nhà máy đang sản xuất hoặc đã dừng sản xuất tới thời điểm hết 2016 là hơn 16,12 nghìn tỷ đồng.
Hồi tháng Sáu, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản đã họp để xem xét và cho ý kiến chỉ đạo về việc xử lý các dự án này.

12 dự án nghìn tỷ thua lỗ
Cuối tháng 12/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thành lập Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.
Từ 5 dự án ban đầu báo cáo ra Quốc hội, Ban này sau đó xác định 12 dự án/doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả.
(1) Nhóm 4 dự án đầu tư sản xuất phân bón: Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai
(2) Nhóm 3 dự án đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học: Nhà máy nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi, Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước.
(3) Nhóm 2 dự án đầu tư sản xuất thép: Nhà máy thép Việt Trung và dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên
(4) Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ (PVTex)
(5) Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS)
(6) Nhà máy sản xuất bột giấy Phương Nam.
(BBC)
----------------

7 nhận xét:

  1. Tôi nghĩ ở đâu đó có sai phạm, có tham nhũng thì cũng chỉ là một nhóm người có chức có quyền thâu tóm quyền lực và cấu kết hình thành nhũng nhóm lợi ích vơ vét tiền bạc của nhà nước của nhân dân....? những con người đó nhận trọng trách mà không hoàn thành sứ mệnh được giao phó, thì đất nước ta cần nghiêm khắc loại bỏ.....? thay những con người mới làm tốt hơn... không thể gọi là làm tận gốc nghành dầu khí......?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tập đoàn dầu khí là nơi kinh tài cho bọn lãnh đạo đảng.Cs đã trục lợi cho nó và gia đình trên tài nguyên quốc gia,vì vậy Đinh la làng là tội phạm mà Trọng lú chằng làm gì được.
      Trạng Thăng chết,chúa Lú tất cũng băng hà-chắc chắn là vậy.

      Xóa
    2. Xin lỗi nd 11.16.
      Nếu không tam quyền phân lập,điều 4 hiếp pháp còn đè trên đầu dân tộc thì thằng con nào cũng vậy.Quan chức phải là đảng viên,mà không vơ vét được thì vào đảng để làm gì nhất là khi có chỉ thị 15 của bộ cẩu tặc.
      Hãy thực tế đi ông ạ- Liên xô và 13 nước XHCN,nước nào từ bỏ mac-lê nin cũng đều khấm khá cả.Còn cố tình níu giữ trước sau gì cũng toi.

      Xóa
  2. Muốn đất nước phát triển tốt, ....Khi phát hiện tham nhũng tiêu cực cần phải xử đúng luật, không khoan nhượng..... và phải thu hồ tiền của cho đất nước.......

    Trả lờiXóa
  3. Lò tôn nóng lên rồi, không chỉ củi khô củi tươi mà cả sắt cũng sẽ thiêu cháy luôn àh hahaha

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ với 12 dự án thua lỗ, phá sản của Bộ Công Thương đã đốt 63,5 nghìn tỉ đồng tương đương 3 tỉ đô la của Nhà nước. Trách nhiệm đó là của thời ông Vũ Huy Hoàng làm BT. Đề nghị QH xử lý đưa ông Hoàng ra vành móng ngựa , thu hồi tài sản cá nhân sung vào công quỹ.

    Trả lờiXóa
  5. Cái lò đã nóng sao sâu vẫn bò lỗm ngổm ở ngoài mà không chết...? con sâu chúa này mà không chết thì những con sâu con vẫn còn hy vọng...? sâu con vẫn còn quyền và tiền quyết chạy cho sâu chúa....? chống tham nhũng mà không đánh tận gốc ..... đánh như gãi ghẻ thế này thì chẳng đứa nào sợ.....? chức đâu có mất mà phải sợ....tiếp tục ăn và chạy.....Những người được ăn chia hang chục tỷ của oceanbank sao chưa xử lý,...? mấy ngày qua, sau khi bài này được bộ công thương đưa lên mặt báo. Hình ảnh những con người này tiếp tục hiện lên thách thức dư luận....? đề nghị hãy xử nghiêm những người vi phạm ...không để những kẻ vi phạm coi thường pháp luật được...?

    Trả lờiXóa