Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Mugabe: ĐỘC TÀI NÀO CŨNG TAN HOANG ĐẤT NƯỚC


Tin tức từ đất nước Zimbabwe vẫn còn khá lùng bùng. Quân đội đưa xe tăng chận các ngã đường chính tại thủ đô, và cô lập Tổng thống Mugabe tại nhà riêng, nhưng vẫn tuyên bố trên đài truyền hình  "đây không phải là cuộc đảo chính". Tuy nhiên, ít nhà phân tích nào còn tin ông Mugabe sẽ trở lại nắm quyền.
Robert Mugabe là một nhà độc tài khét tiếng Phi Châu. Năm nay 93 tuổi, ông đã cai trị đất nước này 37 năm, nhân danh công trạng lãnh đạo kháng chiến chống Thực dân Anh, giải phóng đất nước vào cuối thập niên 1970 của thế kỷ trước.
Kể từ đó, phần đất nổi tiếng giàu đẹp Rhodesia được đổi tên thành nước Zimbabwe, được cai trị bởi độc đảng Zanu-PF đứng đầu là ông Mugabe, và tiến nhanh xuống hàng chót trong bảng xếp hạng kinh tế thế giới. Nhà nước Zimbabwe cũng xóa sạch hệ thống nông trại nhân danh đánh tư sản da trắng, phân chia bổng lộc cho hệ thống cán bộ trung thành, và chuyên khai thác tài nguyên đem bán. Họ nổi tiếng thế giới vào năm 2008 khi mức lạm phát lên đến 231 triệu phần trăm (tức áp dụng tối đa công thức "cần tiền thì cứ in ra mà dùng" của cụ Lê Duẫn).
Ông Mugabe cũng sử dụng nhuần nhuyễn  bạo lực cách mạng dựa trên quân đội và công an. Đặc biệt ông mời các "thầy" Bắc Hàn vào dạy cho các lữ đoàn hung thần chuyên trấn áp quần chúng. Cứ mỗi lần cho bầu cử mà ông có vẻ thua phiếu, hàng chục ngàn người dân tại những vùng ủng hộ ứng viên đối lập lại bị thảm sát mặc cho thế giới lên án. Và thế là các ứng viên đối lập lại trân trọng nhượng ghế tổng thống cho ông Mugabe rồi khép mình vào ghế phó tổng thống hoặc chạy ra nước ngoài.
Lần này, quân đội ra tay vì mới tuần trước Tổng thống Mugabe hạ bệ Phó tổng thống Mnangagwa để chuẩn bị nhường ngôi cho bà vợ trẻ Grace Mugabe (thua ông 40 tuổi). Lỗi lầm của bà Mugabe là chưa lên tổng thống đã công khai chê bai quân đội.
Zimbabwe với Robert Mugabe một lần nữa tô đậm bài học: Độc tài, toàn trị, hay chuyên chính đều làm tan hoang đất nước, dù được bọc trong lá cờ Phát-xít, Cộng Sản, hay Giải Phóng.
Tại sao vậy?
Lịch sử cận đại của nhân loại đã cung cấp những câu trả lời rõ đến độ hiển nhiên:
- Điều hiển nhiên thứ nhất: Chế độ độc tài không tận dụng được sức lực và trí tuệ của toàn dân.
Chẳng ai dại gì đổ sức ra làm chỉ để cán bộ "nhân danh nhân dân" độc quyền hưởng thụ. Những người có lòng với đất nước cũng không dám đề xuất sáng kiến vì có thể bị trừng phạt nặng nề nếu không hợp ý lãnh đạo. Đặc biệt những trường hợp mới hôm nay "có công", ngày mai đã trở thành "có tội" vì quan điểm của Đảng đã thay đổi.

- Điều hiển nhiên thứ nhì: Chế độ độc tài là ổ sinh bệnh hoạn.
Quyền lực cá nhân tuyệt đối và dành riêng cho hệ thống cán bộ trung thành, tức tương đương hệ thống  vua và chư hầu, không thể không dẫn đến các loại bệnh hoạn ăn sâu vào xương tủy Đảng và làm hấp hối cả xã hội:
-          Bệnh tham nhũng tràn lan như một loại thuế phí bất thành văn.
-          Bệnh hoang phí trong các cung điện giữa một đất nước cạn kiệt.
-          Bệnh lừa dối, bịp bợm nhau hàng ngày và được xem là qui luật tự nhiên.
-          Bệnh bạo hành như giải pháp nhanh gọn cho mọi vấn đề.
-          ...

- Điều hiển nhiên thứ ba: Chế độ độc tài không có khả năng chữa bệnh hay đổi đường đi.
Khi cả tập thể cán bộ đang sống "an lạc: với cơ chế đó, ai nghĩ đến kế hoạch chữa bệnh thường bị loại trừ ngay bởi chính đồng đội của họ. Lãnh đạo, do đó, chỉ NÓI về các căn bệnh mà thôi.
Chế độ độc tài cũng không có khả năng đổi đường đi dù biết sẽ chết nếu tiếp tục kéo dài các căn bệnh. Lý do đơn giản là vì các lãnh tụ sau lên nắm quyền đều dựa trên "công đức" của lãnh tụ khai sáng. Họ KHÔNG dám phê bình con đường do lãnh tụ khai sáng đã chọn, đặc biệt vì con đường ấy biện minh cho chiếc ghế cai trị độc tài họ đang ngồi. Hệ quả là họ chỉ dám điều chỉnh đôi chút nhưng giữ cốt lõi nguyên thủy theo tinh thần "hoà hợp chứ không hoà tan", "đổi mới chứ không đổi màu".

- Điều hiển nhiên thứ tư: Chế độ độc tài luôn có sóng ngầm bất ổn rất lớn.
Khi cả 3 ngành hành pháp, lập pháp, và tư pháp đều do 1 đảng nắm chặt để chỉ phục vụ kẻ cầm quyền, xã hội không có nơi thực sự giải quyết cho những nạn nhân từ các căn bệnh của cán bộ. Bức xúc chỉ có thể tích tụ ngày một cao.
Cùng lúc với việc không rút củi bức xúc ra khỏi đáy nồi đó, nắp nồi còn bị niềng ngày một chặt hơn bằng hệ thống công an, an ninh, trật tự, dân phòng, đảng ủy cơ quan, tổ dân phố theo nỗi lo của lãnh đạo. Trái bom uất ức, do đó, chỉ chờ ngày nổ chứ không có con đường nào khác.
Và đóng góp không nhỏ vào các cuộn sóng ngầm bất ổn là nạn giành quyền đến mức sinh tử giữa các phe cánh trong đảng, đặc biệt vào mỗi chu kỳ chia lại ghế.
Trong xã hội bất ổn đó (mà chỉ người sống bên trong mới biết) chẳng ai muốn làm gì lâu dài. Mọi người chỉ vừa làm vừa ngó dáo dác; cứ có lợi ngắn hạn trước mắt là chụp ngay bất kể các tai hại lâu dài; và có được bao nhiêu của cải là đem cất kỹ bên ngoài đất nước.

oOo

Một xã hội luôn bị đè bởi bằng đó tảng đá thì thở được bình thường đã là phép lạ, chứ đừng nói gì đến "cất cánh" hay "sánh vai thế giới".
Nhiều dân tộc đã không chấp nhận cái chết từ từ vì nghẹt thở và chọn đứng lên hất các khối đá xuống. Chẳng phải vì họ anh hùng mà vì đường nào cũng chết. Nếu đứng lên, ít nhất, họ được chết và con cháu họ được sống NHƯ NHỮNG CON NGƯỜI.
Vũ Thạch (Tác giả gửi BVB)
----------------

5 nhận xét:

  1. Vì cái "quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" mà đất nước VN tươi đẹp như Hòn Ngọc Viễn Đông đã trở thành một kẻ chuyên đi khắp thế giới ngữa tay xin viện trợ.
    Nhân dân thì tìm đủ mọi cách để được đi làm ôsin,culi,làm đĩ khắp nơi.
    Tài nguyên thì gần cạn kiệt,người tài giỏi thì tìm cách bỏ đi...
    Ngày nào đcs biến mất thì ngày đó đất nước mới được hồi sinh.

    Trả lờiXóa
  2. VN ta dân chủ đến thế là cùng ! Dương cao ngọn cờ dân chủ cho khắp Thế Giới noi theo . Chỉ có chút trở ngại khó khăn cần phải Rút Kinh Nghiệm , cố gắng phấn đấu khắc phục .

    Từ ngày có Đảng ta , độc tài hoàn toàn bị xoá sạch . Thay vào đấy là tham nhũng hối lộ ưu việt và Nhân Dân được trang bị đầy đủ giỏ mồm bò .

    Việt Nam ta dưới sự lãnh đạo Tài Tình của Đảng Ta hôm nay đang tiến trên con đường XHCN thênh thang . Tầm mô cho ra dấu vết độc tài , có chăng chẳng qua nà ĐẢNG cử dân bầu cho có hình thức , hợp thức hoá cái gọi nà bầu cử cho thế giới lé mắt chơi vậy thôi .

    Không thấy hai ông lãnh đạo Tập Trump vừa đến thăm VN đã khen lãnh đạo ta quá trời đấy sao .
    Một ông khen Hai Bà Trưng chống Tàu anh hùng . Ông khác thì khen tình đồng chí Tàu và VN khắn khít để Tàu mặc tình thao túng Biển Đông , cấm triệt dân phản đối .


    Bởi thế ông TBT Nguyễn Phú Trọng chỉ kêu gọi chống tham nhũng hối lộ chứ không bao giờ hô " Chống chế độ độc tài " .

    Trả lờiXóa
  3. Có vẻ, tính từ "độc tài" hay được nhắc đến ở 1 số nơi..., nhưng "độc tài" là thế nào thì hình như chưa có sự thống nhất trong cách hiểu ?

    * Vậy Độc tài là gì ? Thưa các quý vị ?
    ......

    * Tiện có bài viết đề cập đến Zimbabwe với Robert Mugabe,.. rồi chém gió xung quanh tính từ Độc tài... ,
    cũng là chém gió về "độc tài" nhưng tôi thử tiếp cận từ 1 hướng khác, xem sao.
    - Arab Saudi là một nước quân chủ chuyên chế, nền chính trị đậm nét trung cổ, quyền lợi của hoàng tộc , bộ lạc tỉ lệ nghịch với đại đa số người dân. Không quốc hội, không chính đảng,.. đất nước được duy trì bằng những dàn sếp từ tầng lớp trên vừa kể. Vua tự chỉ định chính phủ và các bộ trưởng. Lãnh đạo địa phương cũng là người trong hoàng tộc. Truyền thông nằm hoàn toàn trong tay của vua. Đa số các trang web trên thế giới đều bị chặn. Ngoài đạo hồi tất cả các đạo khác bị cấm. Bất cứ ai than vãn sẽ bị bắt và bỏ tù. Tụ tập công khai và biểu tình bị cấm.
    Dĩ nhiên : tự do tôn giáo, nhân quyền, nữ quyền,... ở đây là một thứ không ai biết tới. Hệ thống hành pháp và tư pháp tại đây có cài hay là... rất man rợ. Tra tấn, ném đá ,đánh đập công khai và tử hình công khai là việc hàng ngày.
    - Dĩ nhiên, phần lớn thu nhập quốc gia thuộc về các thành viên hoàng tộc hay bộ lạc, và cũng dĩ nhiên, chênh lệch giàu nghèo trong xã hội Arab Saudi luôn nằm trong top đầu thế giới, cao hơn cả Mỹ.

    - Nhận xét : vậy là có 1 thuật ngữ thuộc dạng hot gọi là 'tiêu chuẩn kép" , chỉ để áp dụng cho vô số trường hợp như thế này !!??
    Cứ "đồng minh" với Mỹ, (trường hợp Arab Saudi là "đồng minh" USD - dầu lửa) là mọi khái niệm chính trị, đạo đức,...đều có thể được xem xét theo cách khác. ???!!!
    - Chị H. Clinton có thể say sưa nói về độc tài, nhân quyền , dân chủ,..ở rất nhiều nơi, nhưng tuyệt nhiên chị này ..không bao giờ nói tới tại những chỗ gọi là 'đồng minh" của Mỹ, thí dụ Arab Saudi này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tay Thắng này giọng văn có vẻ vẫn mắc bệnh mãn tính của 1 tên cán bộ cs là luôn coi mình hiểu biết hơn người đối thoại, chuyên lên lớp dạy đời- đó là cái sai lầm cố hữu KHINH DÂN của những kẻ làm cán bộ cộng sản - là tầng lớp không qua thi tài cạnh tranh, không không do dân lựa chọn bầu lên bằng lá phiều, mà vẫn nghênh ngang được làm quan nên mắc cái bệnh tự kiêu tự phụ ngu xuẩn, mà không biết chính mình chỉ là lũ "lớp ba trường làng" với các loại bằng cấp tại chức, bổ túc... với các mớ kiến thức hỗn độn ngu ngốc từ thế kỷ 17 của một kẻ không tưởng được lũ lưu manh lợi dụng để cướp quyền cai trị bằng bạo lực mà thôi.
      (ở thế kỷ 17 thì dù là người giỏi đến mức thiên tài cũng không thể hiểu được vì sao như hiện nay người nói ở VN mà người nghe ở Canada cũng cùng lúc nhìn thấy nhau, nghe thấy nhau được- vậy mà các cậu cộng sản vẫn đem những thứ ngu xuẩn ấy nhét vào đầu người VN để hòng làm ngu người dân cho các cậu dễ cai trị)?
      Thói lưu manh ấy "xưa rồi -Diễm" Lê Trọng Thắng ạ. Trẻ con nó cũng không tin đâu, chẳng qua nó im là vì nó sợ các cậu với bộ máy "chuyên chính vô sản" với "hệ thống chính trị" của các cậu quá khủng khiếp sẵn sàng triệt hạ, thủ tiêu... mà người ta phải "tin" các cậu đấy thôi.
      Hãy bỏ điều 4 hiến pháp độc tài đi, hãy chỉ sử dụng khoảng 1 vạn cảnh sát thôi, thử xem dân họ sẽ làm gì với các cậu? (họ không thèm giết , bắt các cậu đâu, nhưng chắc chắn hàng triệu người dân họ sẽ công khai biểu tình đòi lật đổ ách cai trị bất chính-bất nhân-phi nghĩa-tàn bạo-độc ác của đảng csVN.
      (Thám tử tư- nguyên Trinh sát QKTĐ)

      Xóa