Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Mềm nắn rắn buông!?

Chuyện cái lò của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, bây giờ nổi tiếng quá đỗi, báo chí lề trong lề ngoài, quần chúng, đảng viên, tất thảy đều quan tâm sát sao. Nhưng dường như nó đang trở chứng trở nết,đang lúc quần chúng đảng viên kỳ vọng rất cao thì nó lại" xì hơi". Dường như nó không thể nấu được loại"cao hổ cốt", nếu chỉ nấu mấy loại cao khỉ, cao mèo, thế thì bình thường quá, xoàng thôi!
Khéo ỡm ờ
Trong buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội ngay sau hội nghị trung ương 6, nhiều đảng viên là lão thành cách mạng phát biểu tâm huyết mong đảng đẩy mạnh hơn nữa công cuộc chống tham nhũng, thu hồi nhiều tài sản lại cho quốc gia. Đáp lại, tbt Trọng nói như dội gáo nước lạnh vào những tâm huyết đó: “Đấu tranh để đoàn kết tốt hơn chứ không phải để đổ vỡ. Đấu tranh để mọi người khác đừng đi qua vết xe đổ, chứ không phải để gây bất mãn trong xã hội. Không thể đánh một đòn dập cho người ta không ngóc đầu dậy mà kỷ luật cốt để họ sửa để trưởng thành”.
Đây quả là những lời lẽ ngụy biện, chứng tỏ có gì đó không ổn, một sự thối lui, lùi bước, khẩu khí không còn cao trào cảm xúc như khi hồi mới thổi lò.
Theo lý, mà cũng là thực tế, chống tham nhũng, nếu được tiến hành cách rốt ráo và quyết liệt sẽ gây phấn khích và cũng là nhân tố tạo nên đồng thuận, đoàn kết trong toàn xã hội mới phải chứ! người ta còn trông chờ gì ở đảng cs đây? Tự nhận quyền làm chủ đất nước mà để nồi cơm của xã hội gần như là sắp bể( nợ công, nguy cơ vỡ tài khóa). Chỉ còn có chuyện chống tham nhũng, tự làm trong sạch mình mà nay sình mai xọp! bây giờ quần chúng, đảng viên, người ta tinh lắm, đã phóng lao thì phải theo lao, làm việc gì cũng phải đến nơi đến chốn, chứ còn làm nữa vời, người ta cười cho.
"Đấu tranh để đoàn kết tốt hơn chứ không phải để đổ vỡ". Câu này lập lại ý: chống tham nhũng là ta đánh ta. Tham nhũng từng được đánh giá là một bộ phận không nhỏ trong đảng, nó nghiêm trọng không những bởi số lượng mà ở sức mạnh và sức ảnh hưởng của những quan tham. Ta đánh ta tức là ta tự làm hại chính mình, như vậy, hàm ý của Tbt Nguyễn Phú Trọng là: Nếu cuộc chiến chống tham nhũng có thể ảnh hưởng đến an nguy của Đảng thì bắt buộc phải dừng lại, đảng trên hết. Đánh chuột không để vỡ bình!
Câu nói này lấp lửng, ỡm ờ quá, đấu tranh đương nhiên là đối kháng, nhưng chống tham nhũng mà không để mất tình đoàn kết, tình đồng chí, ý lại là hạ thủ lưu tình? Có phải đánh không nổi, bây giờ quay trở lại ve vãn? Vậy thì làm sao có thể răn đe người khác? đừng để mọi người khác đi qua vết xe đổ? ngược lại, thế còn khuyến khích tham nhũng nhiều hơn. Xử lý tham nhũng là giữ nghiêm phép nước, làm việc tùy tiện như vậy còn đâu chế độ, nhà nước pháp trị?

Đủ đầy cả nhưng thiếu một người
Theo dõi xét xử vụ án Ocean Bank quá báo chí nhà nước, quá trình xét hỏi tại các phiên tòa đã bộc lộ một lỗ hổng rất dễ nhận thấy, đó là sự biến mất của Đinh Là Thăng, chẳng thấy tòa truy vấn và cũng không hiện hữu trong lời khai của các bị cáo, trong khi ĐLT là sếp của PVN, mà PVN và Ocean bank là trung tâm của đại án.
Mốc thời gian từ 2008 đến 2011 Đinh La Thăng đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam PVN; Nguyễn Xuân Sơn giám đốc Ocean bank; Ninh Văn Quỳnh là kế toán trưởng PVN, dưới trướng ĐLT. Trước tòa, Ninh Văn Quỳnh đã khai nhận, báo tuổi trẻ tường thuật:
Tại các phiên xét xử trước đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên tổng giám đốc OceanBank khai trong hơn 300 tỉ đồng nhận từ OceanBank, bị cáo đã chuyển cho ông Ninh Văn Quỳnh - phó giám đốc PVN từ 30 đến 40 tỉ đồng
Khi trả lời tòa, ông Quỳnh phủ nhận lời khai của Nguyễn Xuân Sơn. Ngày 31-8, ông bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại PVN.
Trong sáng 7-9, ông Ninh Văn Quỳnh bất ngờ thay đổi lời khai, thừa nhận đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn khoảng 20 tỉ đồng. Ông Quỳnh khẳng định việc thay đổi lời khai này là tự nguyện, không bị bất cứ ai ép buộc.
Cụ thể, Quỳnh xin lỗi vì trước đó đã khai không đúng. Sau khi bị bắt, được cơ quan điều tra khuyên nhủ, ông đã nhận thức được là không thể trốn tránh sự thật mãi được, nay ông xin khai rõ.
"Từ 2009-2010, tôi có một số lần nhận tiền từ Sơn. Tôi không nhớ chính xác nhưng giữa 2009, Sơn đến phòng tôi mang theo chai rượu. Khi tôi mở ra thấy có 500 triệu đồng.
Ngoài ra, trong khoảng từ 2009 đến cuối 2010, có một số lần nữa với hình thức như vậy, Sơn để lại phòng tôi lúc áo sơ mi, lúc chai rượu và tiền. Tổng cộng là 4-5 tỉ đồng"
Tòa chất vấn: Với địa vị vai trò của ông thế nào để Sơn phải biếu quà cho ông đến 4-5 tỉ đồng? Lúc đó tôi chỉ nghĩ là quan hệ công tác. Lúc đó Sơn nói có chai rượu biếu, tôi nghĩ Sơn tự nguyện cho tôi với tư cách giám đốc OCeanBank.
Vế số tiền đó đã sử dụng việc gì? Ông Quỳnh nói ông đã sử dụng cá nhân, mua căn hộ số 081 ở An Phú An Khánh (TP.HCM), mua 1 ôtô, chi tiêu việc cá nhân, chăm lo cho đời sống của cán bộ nhân viên ban Tài chính Kế toán…
Như vậy, Ninh Văn Quỳnh chỉ là tay kế toán trưởng PVN cũng đã nhận được hàng chục tỉ đồng chăm sóc từ Ocean bank, trong khi đó, Đinh La Thăng đương kim chủ tịch HĐTV của PVN lại chẳng được chăm sóc? Nguyễn Xuân Sơn khai nhận từ Ocean bank hơn 300 tỉ đồng để chăm sóc các đối tác. Đã quên mất Đinh La Thăng? Do vậy Hội đồng Xét xử cũng quên không truy vấn? Vô tình hay hữu ý?
Trong khi ĐLT là người có công đưa dòng tiền lên đến hàng chục ngàn tỉ của tập đoàn PVN chạy vào thanh khoản của Ocean bank. Một sự vô lý đến khập khiễng!

Có dấu hiệu móc ngoặc để tham ô
Trong kinh doanh, ai cũng biết một nguyên tắc sơ đẳng là: không để tất cả trứng vào cùng một giỏ, tuy đây chỉ là quy tắc bất thành văn, không có tính pháp lý, nhưng thường phải có lý do thật đặc biệt mới làm ngược lại.
Các luật sư đã đưa ra được bằng chứng ĐLT chỉ đạo các công ty thành viên PVN mở tài khoản giao dịch tại Ocean bank, trong khi Ocean bank là một ngân hàng nhỏ. Thực tế diễn ra như thế nào? Ocean Bank kính doanh thua lỗ đến 10.000 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần, nợ xấu 15.000 tỉ đồng , chiếm 50% tổng dư nợ. Rốt cuộc ngân hàng bị phá sản, được ngân hàng nhà nước bảo hộ, mua lại với giá 0 đồng. PVN thiệt đơn thiệt kép!
Vậy mục đích (đen tối) việc ĐLT hỗ trợ nguồn vốn dồi dào cho Hà Văn Thắm, chủ tịch Ocean bank là gì?
Số vốn chủ sở hữu Ocean bank chỉ có 4000 tỉ, trong đó của riêng HVT ước tính khoảng 63%, so với số lượng tiền gửi lớn gấp nhiêu lần (tổng dư nợ khoảng 30.000 tỉ), số nợ xấu (vay mà không trả) liên quan đến HVT từng chiếm 79,8%, tức vào khoảng 24.000 tỉ. Vậy sau khi ngân hàng phá sản, chủ tịch Ocean bank có thể sở hữu cao nhất là 24 ngàn tỉ !???
Đây có phải là chiêu" về sầu thoát xác" ?
Tuy nhiên, câu chuyện không dừng lại ở đây vì khó nuốt trôi số tiền này, nếu không có động thái vào cuộc của Ngân hàng Nhà nước, mua Ocean bank giá 0 đồng. Trên đời có 4 cái ngu: làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu. Thế nhưng, NHNN đã nhanh nhẩu thực hiện ngay một trong tứ đại ngu nhất thế giới, đó là lãnh nợ cho HVT !!!???
Vậy đã rõ: PVN cứ bơm tiền vào, Ocean bank cứ rút ruột, NHNN lấp liếm, bù chì. Cặp đôi, cặp ba hoàn hảo... Tất cả đều là tiền nhà nước!

Mềm nắn rắn buông
Nhiều người nói Đinh La Thăng là cửa ngõ dẫn đến Nguyễn Tấn Dũng, nếu xử lý hình sự ĐLT tất yếu sẽ kính động NTD, buộc NTD phải ra tay để tự vệ. Người Tử Tế hiện nay tuy đã về vườn, các mối quan hệ với những đồng chí cũ thì vẫn còn, đặc biệt với lãnh đạo quân khu 9. Dầu vậy, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời là siêu thủ lãnh của cả quân đội và công an, lực và thế có thể nói là một mình một cõi, không có đối thủ, nếu quyết đoán, khiến Nguyễn Tấn Dũng thân bại danh liệt sẽ hoàn toàn khả thi. Vấn đề là tổng Trọng có dám mạo hiểm một chút hay không mà thôi.
Thật ra, giải quyết việc Nguyễn Tấn Dũng dựa thế quân khu 9 không phải quá khó, cũng không phải chưa từng có tiền lệ, hồi năm 2008, nguyên cả bộ sậu lãnh đạo quân khu thủ đô đã bị cách chức bởi được cho là chịu ảnh hưởng của đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Sau Hội nghị Trung ương 6, có vẻ như ông Trọng đã cuốn cờ xếp giáp, dĩ hoà vì quý. Chỉ tội cho gia tộc Nguyễn Văn Chí, Nguyễn Xuân Anh, bị đưa vào vai đóng thế để giữ lửa cho lò chống thấm nhũng của tổng Trọng:" Dập một đòn không thể ngóc đầu lên được".
Đúng là mềm nắn rắn buông!
Quang Dũng/(Dân Luận)
-----------------

8 nhận xét:

  1. Ông tổng Trọng cũng chẳng phải loại vừa đâu , mà thuộc loại "nhớ dai thù lâu" ! Bây giờ làm căng quá sợ "già néo đứt dây"! Ông chờ cánh QK9 sau ít năm nữa về hưu hết mới ra tay cũng chưa muộn! Lúc ấy ông Ba vây cánh yếu đi , mới ra tay. Thì thực tế vừa qua đã chứng minh rồi còn gì : khi ông 3x nghỉ là lúc ông tổng đắp lò luôn! Vì thế ông Trọng sẽ cố làm nốt cả khóa , chứ không phải nửa khóa như đồn , có khi còn sửa lại quy chế , làm cả khóa sau nữa ấy chứ. Chừng nào diệt được 3x ông này mới hả dạ! Dân Bắc kỳ , có lí luận có khác! Kinh...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Coi chừng câu chuyện "xử ai, ai xử" về cái máy chém của Vua nước Pháp năm xưa: Cái lò tôn sẽ là cái lò đốt luôn người đắp lò và đốt lò đấy cu tổng lừa ạ- chính cu tổng mới là một cây củi to kềnh trong cái rừng có tên "tham nhũng" đấy.

      Xóa
  2. Ông tổng Trọng cũng chẳng phải loại vừa đâu , mà thuộc loại "nhớ dai thù lâu" ! Bây giờ làm căng quá sợ "già néo đứt dây"! Ông chờ cánh QK9 sau ít năm nữa về hưu hết mới ra tay cũng chưa muộn! Lúc ấy ông Ba vây cánh yếu đi , mới ra tay. Thì thực tế vừa qua đã chứng minh rồi còn gì : khi ông 3x nghỉ là lúc ông tổng đắp lò luôn! Vì thế ông Trọng sẽ cố làm nốt cả khóa , chứ không phải nửa khóa như đồn , có khi còn sửa lại quy chế , làm cả khóa sau nữa ấy chứ. Chừng nào diệt được 3x ông này mới hả dạ! Dân Bắc kỳ , có lí luận có khác! Kinh...!

    Trả lờiXóa
  3. Người tốt thì ít, người xấu thì nhiều....? tham nhũng nhiều vô kể...? có vẻ cuộc chiến chống tham nhũng này không cân sức....? Nhưng tôi tin nhân nghĩa sẽ thắng gian tà......

    Trả lờiXóa
  4. Vết đen của bài này là câu: "Chỉ tội cho gia tộc Nguyễn Văn Chí, Nguyễn Xuân Anh, bị đưa vào vai đóng thế". Thằng nhãi ranh Xuân Anh có gì mà tội cho nó chứ? Nó đáng phải xử lý hình sự mới hả lòng hả dạ nhân dân.

    Trả lờiXóa
  5. May ra những người nằm mơ thấy VN "chống tham nhũng" sẽ tỉnh lại để nhìn vào sự thật!
    Chỉ tiếc là vẫn còn nhiều người "hôn mê" quá sâu, chẳng biết cái gì cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái giống ngu lâu nhờ cám đảng ấy không thể tỉnh được. Nếu tỉnh thì đã biết cái nguyên nhân vì sao mà đảng khư giữ giữ điều 4 trong hiến pháp để không ai được quyền cạnh tranh thi tài với lãnh đạo đảng csVN.

      Xóa

  6. Văn Lai THẾ ĐANG ỦNG HÔ :
    Nếu CTN Trân Đại Quang Làm Thi đời đơi hạnh phúc cho gia đình & dân tộc : CẦN Ý DÂN ĐỒNG TÂM Yêu cầu đảng cộng sản Việt Nam tuyên bố tự giải thể.

    Sấm trạng Trình ;
    BỈNH CHÚC VÔ MINH QUANG TẤT DIỆT
    TRỌNG NGÂN BẠC PHÚC SẢNTIÊU VONG
    Mời bình : diệt Quang , hay Quang diệt

    Trả lờiXóa