Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Trịnh Xuân Thanh: tội phạm kinh tế hay gián điệp?

Trịnh Xuân Thanh
Sputnik - "Thật kỳ lạ và mờ mịt khó hiểu", - nhà khoa học chính trị Nga, Giáo sư Vladimir Kolotov, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia St. Petersburg nhận xét về vụ Trịnh Xuân Thanh.
Trong cuộc phỏng vấn của "Sputnik-Việt Nam", ông Kolotov nói:
Việc nhân viên đặc nhiệm đưa công dân về nước một cách trái phép từ lãnh thổ quốc gia khác là thực tế khá phổ biến. Mỹ dẫn độ công dân của mình về nước từ Liên Xô, từ Iran — ngụy trang dưới vỏ bọc kỹ thuật viên quay phim lẫn vào đoàn làm phim của Hollywood. Từ Pháp, cơ quan KGB Liên Xô đã dẫn các thủ lĩnh phong trào Bạch vệ chống chính quyền Xô-viết về Liên Xô.
Nhưng trong trường hợp Trịnh Xuân Thanh, tình huống cho thấy là chưa có sự đồng thuận giữa hai bên. Và quan điểm của Việt Nam rõ ràng hơn. Chính quyền hợp pháp được quốc tế công nhận của nước CHXHCN Việt Nam đã công bố lệnh truy nã quốc tế với công dân của nước mình thông qua Interpol, nghi can phạm tội kinh tế quy mô lớn. Chỉ riêng trong một tội danh, ông ta bị khởi tố với 145 triệu USD. Nếu một người trong danh sách truy nã quốc tế cư trú trong lãnh thổ của một quốc gia khác tuân thủ luật pháp quốc tế, thì người đó phải được trao trả cho nước yêu cầu dẫn độ.
Tại sao Đức không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình? Hơn nữa, lại còn đưa ra lệnh trừng phạt đại diện chính thức của cơ quan phản gián thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, và thậm chí, theo tin đưa trên một số phương tiện truyền thông, Đức còn dự định trục xuất cả Đại sứ của Việt Nam. Như vậy, theo ý kiến của Giáo sư Kolotov, chính quyền Đức tự xác nhận: họ không chỉ biết rằng tội phạm quốc tế muốn ẩn trốn ở Đức mà còn bao che cho đối tượng đó. Mà người ta chỉ hành động như vậy với những người có khả năng tiếp cận bí mật quốc gia và hoạt động gián điệp có lợi cho nước khác — khi đó đối tượng thuộc sự bảo hộ của quốc gia khác.
Điều tương tự đã xảy ra, ví dụ, vào năm 1978, khi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên Xô kiêm Phó Tổng Thư ký LHQ Arkadi Shevchenko đã ở lại Mỹ, hay cũng cùng năm đó, điệp viên Liên Xô Viktor Suvorov đào tẩu ở Anh, hay như Thiếu tướng Nga Oleg Kalugin chạy sang Mỹ năm 1995.
Trong trường hợp Trịnh Xuân Thanh, dường như ai đó đã ngăn chặn hoạt động của Interpol và kẻ tội phạm mà Việt Nam yêu cầu dẫn độ đã không được trao trả cho Hà Nội. Có nghĩa là, để đổi lấy sự "bảo kê", người này đã cung cấp thông tin bí mật mà ông ta nắm được cho Đức hoặc cho bất kỳ nước nào khác đã khuyến nghị Đức "che chở" ông ta.
Vì vậy, những gì mà công chúng biết về vụ Trịnh Xuân Thanh hiện nay không phải là tất cả mọi chi tiết. Mà điều khó hiểu chủ yếu — là lập trường của Đức. Mọi việc chỉ có thể sáng tỏ nếu như có sự thừa nhận của chính quyền Đức, rằng Trịnh Xuân Thanh trốn sang Đức không chỉ với núi tiền mà còn với những thông tin tình báo.
Alexei Syunnerberg/(Sputnik)
-----------------

11 nhận xét:

  1. Nếu vụ Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ở CHLBĐ như thông tin đã đưa lá đúng. Nước Đức tỏ ra phẫn nộ đòi trục xuất Đại sứ quán VN, đơn phương đóng cửa sứ quán Đức ở Hà Nội và lãnh sự quán Đức ở SÀÌ GÒN có nghia là nước Đức TRỞ THÀNH thiên đường của phường trộm cướp, là nơi ẩn náu an toàn của bọn tội phạm quốc tế.
    Thật khâm phục và ngưỡng mộ những chiến sỹ tình báo Việt Nam đã chứng tỏ cho thế giỚi biết Tình Báo VN xứng tầm thế giới, ngang ngửa với tình báo CIA của Mỹ. KGB của Liên xô cũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông giáo sư Nga đã ra những ví dụ đúng như nhận định của Ngoại trưởng Đức ”tửởng như những điệp vụ thời Chiến tranh lạnh, khi cả 2 phe đều không tôn trọng luật pháp quốc tế. Còn bây giờ thì nước Đức bàng hoàng, thất vọng, chưa đầy tháng trước, ông Phúc còn mong bà TT Merkel giúp đỡ nhiều việc, trong đó có việc đưa TXT về VN. Chưa được ngay vì TXT còn phải chờ NN Đức xét xử đúng theo pháp luật, đúng theo luật Tỵ nạn giành cho người nước ngoài.
      Không như ô. GS người Nga viết, nước Đức không thèm cái "núi tiền" với thông tin tình báo (?) mà tên ăn cắp mang sang từ VN.
      Chính vì VN không có chính nghiã và thấy nhục nhã cho hành động giống y hệt Bắc TT cử người sang Mãlai giết Kim Yong-un, nên VN mới lúng búng ”lấy làm tiếc” mà không đưa ra chứng cớ phản bác nào.
      Quốc thể? Chẳng là cái gì với họ. Chuyện ăn cắp, tham nhũng, chuyện cướp người, bắt cóc... cả thế giới phải khinh bỉ chứng kiến. Tự hào!

      Xóa
    2. "khâm phục và ngưỡng mộ những chiến sỹ tình báo Việt Nam"?
      Ông Vẹm hủi 2045 ơi. Nếu giỏi đã vô hiệu hóa camere như điệp viên 007 rồi - sẽ không còn hình ảnh tang chứng của vụ bắt cóc (vi phạm luật hình sự) nữa. Chán ông quá!

      Xóa
    3. khâm phục và ngưỡng mộ quá đi chứ lị nặc danh 10:27 8 tháng 8, 2017 à!
      Một Quốc gia như Đức mà ra mặt chứa chấp phường trộm cướp, bảo kê cho bọn tội phạm xuyên quốc gia, có đáng mặt cường quốc không?
      Có phải nặc danh 10:27 8 là động phạm của Trịnh Xuân Thanh không?

      Xóa
    4. Nặc danh14:14 9 tháng 8, 2017 ấu trĩ quá khi cho rằng tôi là đồng phạm của TXT. Thật chẳng đáng tranh luận với 1 kẻ đầu óc tăm tối như ông. Ngoài ra, ông không biết bắt cóc là phạm tội hình sự à? Chán!
      (ND 10:27)

      Xóa
    5. Đọc qua 1 vài cmts,nhận thấy anh em của Trần nhật Quang và Hoàng thị nhật Lệ hơi nhiều- Thất vọng

      Xóa
    6. Không nên tranh luận với loại đầu đất, coi luật rừng là luật quốc tế, coi ý chí của lũ độc tài như là chân lý của loài người.
      một chế độ ngu xuẩn như csVN thì mới có khả năng đẻ ra một lũ ngu xuẩn vào nước người ta bắt cóc (dù cho đó là tội phạm quốc tế, nhưng thực ra đấy chỉ là tội phạm của một nhóm cầm đầu đảng csVN- một tội phạm mà phải được hình thành và không thể hình thành từ độc đảng toàn trị) mới không tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền quốc gia của nước người ta.
      Với dạng như "Nặc danh20:45 6 tháng 8, 2017" có lẽ câu sau là đúng hơn cả:
      "không tưới cho hoa ni lông,
      không tranh luận với loại không hiểu gì"

      Xóa
    7. TIN CỰC NÓNG: VỤ BẮT CÓC TXT - MỘT NGHI CAN NẰM VÙNG THUÊ, LÁI XE, CHỈ ĐIỂM ĐÃ BỊ BẮT TẠI PRAHA CH SÉC...!
      VIỆT NAM LÀN NGƠ MONG MUỐN GIỮ QUAN HỆ BÌNH THƯỜNG VỚI ĐỨC
      "Sau vụ Trịnh Xuân Thanh, Việt Nam luôn mong muốn duy trì, phát triển quan hệ với Đức"
      Thứ năm - 17/08/2017 23:28
      Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 17/8 đã trả lời câu hỏi của phóng viên về mối quan hệ Việt Nam và Đức sau vụ việc Trịnh Xuân Thanh.
      Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn duy trì, phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức, vì lợi ích của nhân dân hai nước và hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới.
      http://nguoiviet.de/…/Sau-v...
      MỘT NGHI CAN NGƯỜI VN BẮT CÓC TXT ĐÃ BỊ BẮT GIỮ...!
      BERLIN taz | Trong vụ việc bắt cóc cựu chính trị gia Việt Nam Trịnh Xuân Thanh đã có một vụ bắt giữ. Bà Frauke Köhler, phát ngôn viên của Công tố viện Liên bang, đã phát biểu với TAZ. “Tôi xác nhận, đã có một một vụ bắt giữ ở nước ngoài. Vì những lý do về chiến thuật điều tra tôi không thể nói thêm về việc này”.
      Theo những điều tra của TAZ, người bị cáo buộc là tài xế của chiếc xe gây án đã bị đội đặc nhiệm của cảnh sát Tiệp bắt giữ vào hôm Chủ nhật vừa qua tại Praha. Nhiều nhân chứng mục kích cũng như một phóng viên người Việt Nam đã tường thuật với TAZ. Hiện nay vẫn chưa được biết rằng người bị bắt giữ hiện đang được thẩm vấn ở Praha hay tại trụ sở của Công tố viện Liên bang ở Karlsruhe.
      "Người đàn ông bị bắt giữ hôm 13.8 để điều tra có tên Nguyễn Hải Long, là một chủ văn phòng chuyển tiền Moneygram tại chợ Sapa CH Séc."
      NGƯỜI BỊ BẮT GIỮ ĐIỀU HÀNH MỘT VĂN PHÒNG CHUYỂN TIỀN
      "
      Được biết, chính ông Long đã chủ động thuê chiếc xe Multivan VW (Volkswagen) - biển số 2AB-3140 cho những người từ Việt Nam sang, nhiều khả năng chiếc xe này đã được họ sử dụng vào việc bắt cóc ông Trịnh Xuân thanh tại Đức hôm 23.7."
      Theo lời tường thuật của nhiều nhân chứng mục kích, vào hôm thứ Năm, các điều tra viên Tiệp cũng đã ập vào văn phòng của người bị bắt giữ với một đội đặc nhiệm. Hiện nay văn phòng này đã bị niêm phong.
      Theo lời những người hàng xóm, người đàn ông bị bắt giữ khoảng cuối tứ tuần và là công dân Việt Nam. Người này điều hành một văn phòng chuyển tiền „MoneyGram“ trong chợ Sapa ở Praha. Chợ Sapa ở Praha là chợ châu Á lớn nhất châu Âu với quy mô của một tiểu đô thị. Trong một văn phòng chuyển tiền, thường hoạt động trong vùng xám của luật pháp và buộc phải cộng tác tốt với các nhà ngoại giao Việt Nam, những khoản tiền của người Việt Nam ở Tiệp và các quốc gia châu Âu láng giềng được chuyển cho thân nhân của họ ở Việt Nam. Trong nhiều trường hợp không thể chuyển tiền thông qua ngân hàng: Hoặc vì đây là số tiền kiếm được bằng cách bất chính hay bởi vì thân nhân ở Việt Nam không có tài khoản ngân hàng.
      “Đài tiếng nói Hoa-kỳ” đã đưa tin vào ngày thứ Năm rằng chính quyền Hà Nội đã đưa đề nghị đối thoại với chính phủ Đức về vụ việc bắt cóc. Điều này nhằm đáp ứng lời đòi hỏi của Ngoại trưởng Sigmar Gabriel (SPD).
      http://baotiengdan.com/…/ng...
      Thờibáo.de có một cuộc phỏng vấn đặc biệt về vụ bắt giữ này và sẽ đưa lên trong vài giờ tới. Mời quý vị đón xem.
      Trung Khoa – Thoibao.de
      Theo:http://anonymouse.org/…/tin...

      Xóa
  2. Đừng đem khái niệm về trộm cướp và đạo đức của VN áp dụng cho nước Đức. Người dân Đức luôn được bảo đảm không bao giờ bị mất quyền lựa chọn một chính thể đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Về cơ bản CP Đức không bao giờ thỏa hiệp với bất cứ thế lực và cá nhân nào trộm cướp của cải và quyền lợi của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Trịnh Xuân Thanh là tên tội phạm bị truy nã... đã bị nhà nước Việt Nam bằng cách nào đó buộc phải về qui án. Trịnh xuân Thanh là đầu mối của nhiều vụ án tham nhũng lớn....? không phải chỉ thất thoát 3200 tỷ ở PVC thôi đâu... ? Các bạn hãy hãy vì biết bao những mảnh đời cơ cực ở khắp mọi nơi trên đất nước ta mà ủng hộ chính phủ mình. Những bức xúc của người dân bấy lâu nay đang dần được tháo gỡ. Tháo gỡ được tới đâu thì cũng chưa thể biết được.... Nhưng những gì chính phủ đã làm và đang làm tôi tin là rất được lòng đa số người dân... trên đất nước Việt Nam này.

    Trả lờiXóa